Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Bundesliga 2012-2013: Những kẻ thách thức (Bài 1)

Thứ Tư 22/08/2012 21:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa giải trước, Bundesliga là cuộc chơi của riêng Dortmund và Bayern. Mùa giải này, đội bóng nào sẽ trở thành kẻ thách thức, đập tan sự thống trị lưỡng cực của hai gã khổng lồ nói trên?

Schalke: Lo giữ suất Champions League

Mùa trước, Schalke là đội xếp thứ Ba nên về lý thuyết, đây phải là kẻ thách thức số một đối với Dortmund và Bayern. Nhưng chứng kiến những màn trình diễn của “Royal Blues” mùa trước và sự chuẩn bị mùa này, khó tin đoàn quân của HLV Huub Stevens có thể vượt qua được cái bóng của hai đội dẫn đầu. Mùa trước, Schalke có được thành tích tốt nhờ giỏi “bắt nạt” các CLB nhỏ còn đều lép vế khi gặp các đội lớn. Bằng chứng là Schalke đã thua Dortmund và Bayern trong cả bốn lần đối đầu, chỉ ghi được một bàn thắng.

Đặt niềm tin vào các tài năng trẻ như Schuerrle (phải) thay vì lão tướng như Ballack, Leverkusen sẽ thành công
Đặt niềm tin vào các tài năng trẻ như Schuerrle (phải) thay vì lão tướng như Ballack, Leverkusen sẽ thành công?

Ở mùa giải năm nay, Schalke cũng không đầu tư rầm rộ. CLB này chỉ mua đứt Chinedu Obasi (giá năm triệu euro) và mang về hai tân binh khá chất lượng theo dạng chuyển nhượng tự do là Tranquillo Barnetta (Leverkusen) và Roman Neustaedter (Gladbach). Tuy vậy, HLV Stevens sẽ không còn sự phục vụ của Raul Gonzalez. Đây là một tổn thất lớn bởi “Chúa nhẫn” không chỉ là thủ lĩnh tinh thần mà còn đóng vai trò hộ công rất xuất sắc. Hiện Schalke chưa có một gương mặt nào đủ tầm để khỏa lấp vị trí Raul để lại nên Klaas Jan Huntelaar cũng khó lòng tỏa sáng như mùa trước.

Chỉ đầu tư vừa phải, nhiều khả năng Schalke sẽ không đặt mục tiêu tiến xa tại Champions League như thời HLV Felix Magath cách đây hai năm. Mục tiêu chính của CLB này sẽ là tiếp tục giành một suất dự Champions League để đảm bảo nguồn thu, một điều rất quan trọng trong bối cảnh “Royal Blues” vẫn đang nợ nần chồng chất.

Gladbach: Xây dựng nền móng

Tận dụng thành công bất ngờ ở mùa trước, Gladbach đã ngay lập tức thực hiện kế hoạch đổi đời. Để có thể duy trì được vị trí trong nhóm dẫn đầu, Gladbach đã chi tới 30,4 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng, nhiều nhất Bundesliga tính tới thời điểm này. Một số tân binh của Gladbach như Luuk de Jong (Twente), Alvaro Dominguez (Atletico) hay Granit Xhaka (Basel), đều được đánh giá cao nên hứa hẹn sẽ tăng thêm chiều sâu cho đội hình khá mỏng của CLB này. Thêm vào đó, thuyền trưởng Lucien Favre vẫn tiếp tục lèo lái Gladbach nên có thể tin con thuyền này sẽ vẫn đi đúng hướng.

Tuy vậy, vẫn còn một số lo lắng cho Gladbach trước thềm mùa giải mới. Thứ nhất, các tân binh của đội này đều dưới U-23, phần lớn lần đầu thi đấu tại Bundesliga nên khả năng hòa nhập, đặc biệt trong thời gian ngắn lại với áp lực rất cao, sẽ bị đặt dấu hỏi. Thứ hai, sự ra đi của Cầu thủ xuất sắc nhất Bundesliga mùa trước, Marco Reus, là không dễ bù đắp dù HLV Favre đã bổ sung thêm tới ba tay săn bàn. Bởi lẽ ba tân binh này chỉ xuất sắc trong một nhiệm vụ (hoặc ghi bàn hoặc chạy cánh hoặc kiến tạo), không có sự “3 trong 1” như Reus.

Với những sự thay đổi lớn về nhân sự, có thể HLV Favre cũng sẽ đưa ra một số điều chỉnh về mặt lối chơi. Như vậy, mùa tới sẽ là thời gian Gladbach định hình lối chơi cũng như tích lũy thêm kinh nghiệm hay rèn luyện bản lĩnh hơn là dốc hết sức so tài với Dortmund và Bayern.

Leverkusen: Kẻ giấu mặt

Mùa trước, Leverkusen khá lép vế so với tốp bốn (thua Gladbach sáu điểm và kém Dortmund tới 27 điểm) nhưng sẽ không thể gạch tên đội chủ sân BayArena ra khỏi danh sách những kẻ thách thức. Bởi sự sa sút của Leverkusen bắt nguồn từ những sai lầm của HLV Robin Dutt còn khi được thay thế bằng Sascha Lewandowski và Sami Hyypia, CLB này đã bất bại (thắng bốn hòa hai). Bộ đôi này tuy không giàu kinh nghiệm nhưng bù lại, đã có thời gian làm việc với HLV Jupp Heynckes, người tạo nền móng cho Leverkusen trước đây, nên có thể phát triển được công trình của ông Heynckes.

Ở kỳ chuyển nhượng năm nay, Leverkusen đã hoạt động khá tích cực trên "chợ cầu thủ". CLB này đã mang về được những cầu thủ trẻ khá chất lượng như trung vệ Philipp Wollscheid (Nuremberg), Junior Fernandes (U.de Chile) hay Daniel Carvajal (Real Castilla). Ngoài ra, Leverkusen cũng đã quyết không bán những gương mặt chủ chốt như Lars Bender hay Andre Schuerrle dù được Bayern và Chelsea quyến rũ bằng số tiền lên tới 50 triệu euro.

Sự quyết tâm này cho thấy Leverkusen thực sự có tham vọng ở mùa giải tới. Liệu từ nền móng của HLV Heynckes, từng giành á quân mùa 2010-2011, bộ đôi Lewandowski và Hyypia có giúp Leverkusen lật đổ được sự thống trị lưỡng cực của Dortmund và Bayern?

Những vụ chuyển nhượng đáng chú ý

Schalke

Đến: Chinedu Obasi (từ Hoffenheim, giá 5 triệu euro), Neustaedter (Gladbach), Barnetta (Leverkusen) (đều tự do).
Đi: Raul Gonzalez (tới Al Sadd, tự do).

Gladbach

Đến: Luuk de Jong (Twente, 12), Granit Xhaka (Basel; 8,5), Alvaro Dominguez (Atletico, 7).Đi: Marco Reus (Dortmund; 17,1), Dante (Bayern; 4,7), Neustaedter (Schalke, tự do).

Leverkusen

Đến: Wollscheid (Nuremberg, 5), Daniel Carvajal (Real Castilla, 5), Junior Fernandes (U.de Chile; 4,5).
Đi: Derdiyok (Hoffenheim, 5), Ballack (chưa rõ), Barnetta (Schalke), Adler (Hamburg) (đều tự do).

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X