Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern trước thềm cuộc tái đấu Barca: Pep và bài toán “phản pressing”

Thứ Ba 12/05/2015 14:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Công việc của thầy trò Pep Guardiola trong trận Bayern vs Barca đêm nay, không gì khác chính là nhiệm vụ phải sớm tìm ra giải pháp khắc chế lối đá pressing bên phía đội bóng xứ Catalonia.

Chuyến hành quân đến sân Nou Camp cách đây ít ngày trên thực tế đã diễn ra “trọn vẹn” với Hùm xám trong khoảng 75 phút đầu tiên, trước khi “siêu nhân” Lionel Messi kịp làm nổ tung cầu trường bằng tình huống dứt điểm mãn nhãn giúp Barca khai thông thế bế tắc. Sau thời điểm này, Bayern buộc phải đẩy cao đội hình với hy vọng tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa nhưng hệ quả là hàng phòng ngự đội bóng xứ Bavaria lại càng để lộ ra thêm nhiều khoảng trống bên phần sân nhà, qua đó dẫn tới việc bị đối phương tiếp tục “trừng phạt” bằng hai bàn thua. Trong bối cảnh còn quá ít hy vọng để lọt vào trận chung kết Champions League năm nay, gần như chắc chắn thầy trò HLV Pep Guardiola sẽ bước vào cuộc tái đấu gặp Barca với tâm lý không còn gì để mất. Mặc dù vậy, những toan tính chiến thuật cũng được xem là yếu tố hết sức quan trọng có thể ảnh hưởng đáng kể đến cơ hội làm nên bất ngờ của Hùm xám.

Bayern vs Barca Pep va bai toan phan pressing hinh anh
 

Không khó để nhận ra rằng, trong trận lượt đi trên đất Tây Ban Nha, cả hai đội đều chủ động triển khai một lối chơi pressing triệt để và tốc độ. Bằng khả năng tranh chấp tương đối ổn định, Bayern đã phần nào hạn chế đáng kể mức độ nguy hiểm đến từ những đợt lên bóng nhanh bên phía đội chủ nhà. Ở phương diện ngược lại, lối đá áp sát, chắc chắn của các cầu thủ Barca cũng khiến cho thầy trò Pep Guardiola không thể duy trì được một tốc độ triển khai bóng nhanh như thường lệ. Do đó, nhiều khả năng ở cuộc tái đấu chuẩn bị diễn ra vào đêm nay, công thức pressing quen thuộc vẫn được xem là thứ vũ khí tối quan trọng dành cho cả hai đội. Vấn đề là đội bóng nào sẽ làm tốt hơn mà thôi…

Quay trở lại với những bàn thua mà Hùm xám phải nhận trong chuyến làm khách đến sân Nou Camp hồi giữa tuần trước. Thực tế cho thấy, cả giới truyền thông, dư luận cũng như người hâm mộ châu Âu đều đề cao Messi một cách quá mức mà phần nào quên mất rằng, chính những sai lầm đến từ hệ thống phòng ngự của Bayern cũng là nguyên nhân tạo điều kiện cho ngôi sao người Argentina tỏa sáng rực rỡ. Tạm thời bỏ qua việc phân tích cú sút kinh điển của M10 được thực hiện với độ khó như thế nào, hãy đặt ra câu hỏi rằng, vì sao anh có thể tiếp cận khu vực cấm địa và dứt điểm thoải mái đến vậy?

Xem lại tình huống, sẽ dễ dàng thấy rằng, “thủ phạm” Juan Bernat chính là nhân tố tiên quyết dẫn đến bàn thua đầu tiên của đội bóng xứ Bavaria sau khi bị Dani Alves gây áp lực và trực tiếp lấy mất bóng bên hành lang cánh trái. Trong bối cảnh các hậu vệ và tiền vệ bên phía Hùm xám đều thiếu đi sự cơ động cần thiết, Bayern không thể nhanh chóng chuyển đổi từ trạng thái kiểm soát bóng sang tổ chức phòng ngự cơ bản. Hệ quả, Messi cũng có thừa không gian và thời gian để căn chỉnh tối đa “thước ngắm” của mình trước khi tung ra cú sút cuối cùng, hạ gục thủ thành Neuer trong khung gỗ.

Như vậy, xét ở một góc độ tương đối chi tiết và có phần khách quan hơn, Barca đã giành chiến thắng trước Bayern nhờ vào khả năng “phản pressing” hiệu quả chứ không đơn thuần chỉ bởi sự xuất sắc của Messi như những gì mà giới truyền thông vẫn dè bỉu. Đây cũng chính là vấn đề quan trọng mà thầy trò HLV Pep Guardiola cần phải sớm tìm ra phương án giải quyết nếu như không muốn lặp lại “vết xe đổ” trong trận lượt đi. Phải thừa nhận rằng, điểm khác biệt lớn nhất giữa Bayern vs Barca sau 90 phút tranh tài tại Nou Camp, chính là khả năng ứng biến nhanh trong những giai đoạn chuyển đổi từ trạng thái mất bóng sang có bóng (hoặc ngược lại). Đối với Barca, bằng một hàng tiền đạo bao gồm 3 cầu thủ toàn diện, cùng sở hữu lối chơi linh hoạt, đội bóng xứ Catalonia đã liên tục duy trì sức ép đáng kể đối với tuyến dưới Hùm xám. Đến khi đội nhà giành được quyền kiểm soát bóng, cả 3 mũi nhọn này cũng ngay lập tức di chuyển cực kỳ linh hoạt để nhanh chóng tìm kiếm những khoảng trống phù hợp cho riêng mình.

Bayern vs Barca Pep va bai toan phan pressing hinh anh 2
Đội hình mà Pep nên sử dụng để giải quyết bài toán "phản pressing" bên phía Barca

So sánh với Barca, rõ ràng các cầu thủ Bayern có phần chậm chạp hơn đôi chút trong khả năng xoay chuyển trạng thái. Mặt khác, việc cự ly đội hình liên tục bị chia cắt mạnh cũng khiến các vị trí bên phía đội bóng xứ Bavaria khó lòng bọc lót cho nhau một cách hiệu quả. Điều này giải thích vì sao thầy trò Pep Guardiola tuy cầm bóng nhiều hơn nhưng chẳng thể dứt điểm trúng khung thành đối phương… dù chỉ một lần. Chính bởi vậy, trong trận lượt về tới đây, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cần phải sử dụng một đội hình bao gồm nhiều cá nhân sở hữu nền tảng kỹ thuật tốt, hoặc có khả năng tranh chấp ổn định để hạn chế lối chơi pressing toàn diện bên phía Barca.

Xét trong thời điểm hiện tại, khi mà bộ đôi Ribery-Robben vẫn đang phải vắng mặt vì chấn thương, có lẽ Goetze và Alcantara chính là những nhân tố phù hợp hơn cả dành cho đại diện nước Đức. Ngoài ra, sự trở lại của Javi Martinez cũng xứng đáng được cân nhắc. Ít nhất thì so với Lahm hay Schweinsteiger, cựu tiền vệ Bilbao cũng là mẫu cầu thủ tranh cướp bóng chủ động và có xu hướng “càn quét” rộng hơn.

Xem thêm video trận Barcelona 3-0 Bayern Munich (Lượt đi bán kết Champions League 2014-2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da chau Au.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X