Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern trước thềm bán kết Champions League: “Con bệnh” của… tiki-taka

Thứ Tư 06/05/2015 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà cuộc cách mạng chiến thuật của Pep Guardiola tại Bayern vẫn còn đang dang dở thì Hùm xám hoàn toàn có thể trở thành một “phiên bản lỗi” của tiki-taka trong trận bán kết Champions League gặp Barca đêm nay.

Nói về Pep, không khó để nhận ra rằng vị chiến lược gia người Tây Ban Nhà chính là một tín đồ “cuồng đạo” của lối chơi kiểm soát bóng. Ngay từ trong nền tảng tư duy của Pep, những yếu tố chuyền bóng, cầm bóng, giữ bóng, di chuyển liên tục… vẫn luôn luôn được ưu tiên hàng đầu. Ở một phương diện nào đó, trong bối cảnh nhiều đội bóng châu Âu hiện nay đang định hình phát triển lối chơi counter-pressing (pressing kết hợp phản công) như một giải pháp hoàn hảo để khắc chế tiki-taka (chuyền và chạy) thì thứ triết lý bóng đá mà Pep kỳ công theo đuổi từ lâu cũng phần nào trở nên lỗi thời.

Bayern truoc them ban ket Champions League Con benh cua… tiki-taka hinh anh
Pep là một chiến lược gia luôn trung thành với lối chơi kiểm soát bóng

Giới chuyên môn từng đề cập rất nhiều về sự suy thoái của Barca trong những năm tháng cuối cùng dưới triều đại Pep, hay đơn cử là hình ảnh của chính Bayern bây giờ, đội bóng mà nhà cầm quân người Tây Ban Nha đang dẫn dắt. Mặc dù đã giành chức vô địch Bundesliga hồi cuối tuần vừa rồi nhưng công bằng mà nói, những thử thách quá nhẹ nhàng ở giải quốc nội chưa thể là thước đo xứng tầm đối với Hùm xám. Cách đây không lâu, khi Bayern bước ra đấu trường châu lục, một Porto vốn dĩ không quá mạnh cũng có thể khiến cho đội bóng xứ Bavaria phải “trắng tay” ra về sau chuyến hành quân đến Bồ Đào Nha.

Dễ dàng nhận thấy rằng, nguyên nhân quan trọng nhất dẫn tới thất bại 1-3 của thầy trò Pep Guardiola trước CLB chủ sân Dragao chính là bởi lối chơi kiểm soát bóng kém hiệu quả. Khi mà trong phần lớn thời gian cầm giữ bóng trong chân, Hùm xám đều không thể triển khai tấn công một cách mạch lạc thì việc họ phải “dính chưởng” từ những tình huống phản đòn sau đó của đối thủ cũng hoàn toàn không có gì bất ngờ. Cũng khá may mắn là đội bóng xứ Bavaria đã kịp thời sửa sai trong trận lượt về trên sân nhà (thắng 6-1). Thế nhưng, những nỗi hoài nghi về một “phiên bản tiki-taka lỗi” của Bayern thì vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí người hâm mộ Hùm xám.

Trên thực tế, ý tưởng của Pep khi cập bến sân Allianz Arena là hết sức rõ ràng. Theo đó, cựu chiến lược gia Barca muốn xây dựng cho Bayern một lối chơi kiểm soát bóng hoàn toàn trên phương diện tích cực, tập trung chuyền bóng để kéo dãn đội hình đối thủ trước khi tìm kiếm cơ hội ghi bàn từ các tình huống xâm nhập vòng cấm địa. Ngoài ra, khả năng tổ chức pressing quyết liệt để giành lại bóng cũng là một trong những yếu tố được nhà cầm quân người Tây Ban Nha đặc biệt quan tâm. Mặc dù vậy, khi mà đội bóng xứ Bavaria không sở hữu đầy đủ những “nguyên liệu” cần thiết để Pep hoàn thiện trọn vẹn các ý tưởng, đồng nghĩa rằng Hùm xám cũng đang ngày càng trở thành một “con bệnh” không thuốc chữa của lối đá tiki-taka…

Bayern truoc them ban ket Champions League Con benh cua… tiki-taka hinh anh 2
Bayern Munich vẫn chỉ là "phiên bản lỗi" của tiki-taka

Đầu tiên, hãy nói về sự thiếu vắng của một nhân tố đặc biệt quan trọng như Lionel Messi. Trong những năm tháng Pep còn tại vị ở sân Nou Camp, ngôi sao người Argentina chính là lời giải tuyệt vời nhất dành cho Barca mỗi khi đội bóng xứ Catalonia rơi vào trạng thái bế tắc. Hiện tại, Robben cũng được xem như một cầu thủ sở hữu khả năng gây đột biến cực kỳ mạnh mẽ trong đội hình Bayern nhưng rõ ràng, để so sánh với đẳng cấp của M10, cầu thủ người Hà Lan vẫn còn thua kém rất nhiều. Chưa kể, anh cũng phải vắng mặt trong trận bán kết Champions League gặp Barca đêm nay vì chấn thương dài hạn.

Nếu như tuyến giữa bên phía Hùm xám được đánh giá là tương đối yên tâm với sự xuất hiện của những Xabi Alonso, Schweinsteiger, Lahm, Thiago… cộng thêm một Javi Martinez vừa tái xuất trở lại, thì hàng phòng ngự chính là nỗi đau đầu lớn nhất của Pep Guardiola. Trong bối cảnh tất cả các trung vệ dày dạn kinh nghiệm mà Bayern đang sở hữu là Boateng, Dante hay Benatia đều không đạt được phong độ cao nhất, tuyến dưới hoàn toàn có thể trở thành “tử huyệt” của đội bóng xứ Bavaria. Cần phải nhấn mạnh rằng, hàng công Barca cũng đang được vận hành bởi bộ ba tấn công nguy hiểm bậc nhất châu Âu (Messi, Suarez, Neymar). Do đó, nếu như Pep không thể kịp thời đưa ra những phương án hợp lý nhằm cải thiện khả năng đánh chặn cũng như phòng ngự từ xa của đội nhà, Bayern chắc chắn sẽ đứng trước nguy cơ phải trả giá đắt khi chạm trán đội bóng chủ sân Nou Camp.

Một cách tổng thể hơn, trong trường hợp Hùm xám có phải nhận thất bại trước Barca trong trận cầu đêm nay, thì điều này cũng chính là hệ quả nhãn tiền từ cuộc cách mạng chiến thuật chưa “đến nơi đến chốn” của thầy trò Pep Guardiola. Ai đó có thể nói rằng Bayern đích thực là một “con bệnh” nan y của lối chơi tiki-taka, thì cũng không sai chút nào…

Xem lại video trận thua của Bayern trước Porto (Tứ kết lượt đi Champions League 2014/2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da chau Au.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X