Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Bayern: Pep lái Audi theo kiểu... công nông?

Thứ Bảy 03/08/2013 18:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Audi Cup đã là danh hiệu thứ 4 mà Bayern Munich của Pep Guardiola giành được trong loạt giao hữu ở mùa Hè này. Nhưng ông không thể hài lòng. Pep muốn tiki-taka. Nhưng Bayern chỉ có thể vô địch Audi Cup bằng miếng đánh cực kỳ cổ điển: lật cánh đánh đầu. Như hình ảnh lái chiếc Audi sang trọng theo phong cách của xe công nông cục mịch. Ừ thì cũng về đích, nhưng không... sướng.

Khởi đầu thất bại của tiki-taka

Vẫn là sơ đồ 4-1-4-1 mà Pep yêu thích. Vẫn cố gắng gò mình theo phong cách tiki-taka. Nhưng khi đó, lại là một Bayern vô hại, với những pha đan lát rườm rà và lắt nhắt. Chỉ đến khi đội chủ sân Allianz chơi theo đúng bản năng vốn có, với những miếng đánh biên thì sức mạnh của "Hùm xám" mới được đánh thức.

Đã đoạt 4 Cúp với Bayern, Guardiola vẫn không hài lòng?
Đã đoạt 4 Cúp với Bayern, Guardiola vẫn không hài lòng?

3/4 bàn thắng mà Bayern ghi được ở Audi Cup lần này đến từ những pha treo bóng bổng  từ biên (gồm 2 pha làm bàn của Mandzukic và 1 tình huống dẫn đến penalty). Đây rõ ràng là một thất bại của Guardiola xét trên quan điểm tiki-taka hóa Bayern. Bởi theo triết lí tiki-taka thì những quả tạt bóng kiểu như vậy bị liệt vào dạng... cầu may, phải hạn chế tối đa. Lẽ ra, bóng phải bật nhả liên tục đem bóng đến tận vòng cấm đối phương, rồi dứt điểm từ cự ly cực gần. Thế mới chắc ăn, mới là tiki-taka đích thực.

Trên thực tế, trước những đối thủ yếu kiểu như Gladbach hay Hamburg, Bayern của Guardiola chẳng khó để có những trận thắng tưng bừng. Nhưng với những đội bóng mạnh hơn và được tổ chức tốt (kiểu như Dortmund hay các đối thủ ở Audi Cup), dường như các học trò của Pep vẫn chưa thể quen với phong cách chơi mới. Để rồi ở những thời khắc khó khăn, họ lại vô thức quay lại với vũ khí đã đưa mình đến đỉnh cao: mũi khoan ở 2 cánh.

Pep cũng đã phải thay đổi

Sau trận tranh Siêu Cúp Đức, Guardiola vẫn một mực bảo vệ cậu học trò cưng Thiago với tuyên bố: “Thiago sẽ cạnh tranh vị trí với Schweinsteiger và Javi Martinez”. Nhưng không hiểu có phải do sức ép từ đội bóng hay không mà Pep đã thay đổi suy nghĩ của mình.

Giống như lời khẳng định của GĐTT Sammer, Schweinsteiger đơn giản là không thể đụng đến. Basti der Boss đã trở lại đội hình đá chính trong cả 2 trận. Ngược lại, Thiago được sử dụng một cách khá hạn chế. Cầu thủ Tây Ban Nha thi đấu vỏn vẹn 58 phút tại Audi Cup. Nhưng quan trọng hơn, quan điểm về chiến thuật của vị chiến lược gia 42 tuổi này cũng đã có những sự thay đổi nhất định.

Bán đi Mario Gomez ngay sau khi nắm quyền, có thể khẳng định rằng lúc đó Pep muốn phát đi thông điệp: Bayern sẽ đá bằng lối chơi tiền đạo ảo, không cần đến những chuyên gia vòng cấm. Ở những trận đấu đầu tiên, ông cũng thường xuyên sử dụng Thomas Mueller ở vai trò “chim mồi” trong sơ đồ 4-1-4-1. Nhưng tại Audi Cup, Guardiola đã buộc phải chú ý nhiều hơn đến các chuyên gia đá cắm, đặc biệt là Mandzukic.

Trong trận thắng Sao Paulo 2-0, Bayern đã chơi với 1 thợ săn thực thụ trong suốt 90 phút (hiệp 1 là Pizarro, còn hiệp 2 là Mandzukic). Còn ở trận chung kết, dù xuất phát với hệ thống 4-6-0 (Mueller đá chính), nhưng sau đó HLV người Catalunya cũng đã phải nhanh chóng điều chỉnh sang chiến thuật có tiền đạo cắm bằng việc tung Mandzukic vào sân trong hiệp 2 khi còn chưa bị Man City dẫn bàn.

Những sự thay đổi về quan điểm của Guardiola cũng là dễ hiểu và cần thiết. Một tháng làm việc là quá ít để Bayern có thể vào guồng với một phong cách thi đấu hoàn toàn khác. Chưa kể, có thể chính các cầu thủ hiện tại của Bayern cũng không có đủ tố chất, cũng như ADN để chơi thứ bóng đá tiki-taka mà vị HLV Tây Ban Nha mong muốn. Nếu Pep cứ cứng nhắc, thậm chí cực đoan trong cách tiếp cận chiến thuật thì nó chẳng khác nào một sự tự sát.

Xét cho cùng một HLV giỏi phải là người có thể áp dụng lối chơi phù hợp nhất với tình hình nhân sự hiện có, chứ không phải là ép đội bóng chạy theo khuôn mẫu có sẵn của mình.

Hãy hi vọng rằng Pep sẽ chẳng cảm thấy buồn phiền vì đã phải nhún nhường.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X