Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bayern Munich trước thềm mùa giải mới: Thay đổi từ… chất

Chủ Nhật 20/07/2014 17:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mua sắm có chừng mực, chấp nhận bán đi những ngôi sao không thực sự quan trọng, HLV Pep Guardiola đang cho thấy Bayern Munich sẵn sàng hướng tới một kỳ chuyển nhượng thay đổi về chất chứ không phải về lượng.

Bayern
Bayern Munich đang hướng tới sự thay đổi về lối chơi thay vì lực lượng

Thất bại tại Champions League mùa giải năm ngoái đã khiến không ít người hoài nghi về tính đúng đắn trong lối chơi tiki-taka mà HLV Pep Guardiola áp dụng cho Bayern. Thay vì trình diễn một phong cách mạnh mẽ, trực diện như dưới thời Jupp Heynckes, Hùm xám lại thi đấu có phần “chậm rãi” và thiếu sắc bén hơn. Hệ quả là tại vòng bán kết Cúp C1, đội bóng xứ Bavaria đã bị Real vùi dập tới 5-0 sau 2 lượt trận bằng một lối chơi counter-pressing vô cùng hợp lý và hiệu quả. Tuy nhiên, nếu đánh giá một cách công bằng hơn, có lẽ người ta cũng không nên trách móc Pep quá nhiều bởi đơn giản, triết lý bóng đá vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cần phải có thời gian mới đủ để các cầu thủ “thấm nhuần” và vận hành một cách trơn tru hơn.

Mùa hè năm nay, dường như Bayern đang lựa chọn đi theo con đường đó, họ thay đổi về “chất”, chứ không phải về… lượng. Trái ngược với việc mua sắm dàn trải như những năm trước, nhà ĐKVĐ Bundesliga đã hạn chế chi tiêu hơn rất nhiều. Tính đến thời điểm này, chữ ký đáng giá nhất của Hùm xám mới chỉ là tân binh Robert Lewandowski từ Dortmund, theo dạng CNTD. Lập tức, Bayern cũng chấp nhận để Mario Mandzukic chuyển đến Atletico Madrid nhằm tránh tình trạng “thừa thãi” trên hàng công đồng thời thu về một khoản tiền tương đối nhằm bổ sung ngân sách. Bên cạnh đó, đội bóng xứ Bavaria cũng sẵn sàng đẩy Toni Kroos ra đi trong sự tiếc nuối của rất nhiều CĐV. Với lý do cũng cực kỳ đơn giản, sự đòi hỏi của tiền vệ người Đức về lương bổng là không hợp lý khiến anh buộc phải rời sân Allianz Arena…

Có thể nhận thấy rằng, ban lãnh đạo Bayern thường tỏ ra rất mạnh tay trong những vấn đề ổn định nội bộ phòng thay đồ đội bóng. Sẽ không bao giờ có chuyện một cá nhân trong đội hình Hùm xám có quyền gây sức ép lên CLB. Hoặc ở lại để cống hiến, bằng không sẽ phải ra đi, đó chính là “tính cách Đức” của những người Bavaria. Và trường hợp của Kroos cũng vậy. Thế nhưng, các quan chức Bayern cũng chẳng hề thiếu suy nghĩ tới mức bán vội cầu thủ 24 tuổi này cho Real. Trước đó, họ đã kịp chiêu mộ hậu vệ cánh trái Juan Bernat từ Valencia với mức giá phải chăng nhất có thể. Nghe thì hơi bất hợp lý, bởi một hậu vệ cánh tại sao lại thay thế được cho một tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới?... Nhưng sự thật là vậy, ngay từ trước thời điểm Kroos quyết định “chia tay” Hùm xám, HLV Pep Guardiola đã lên kế hoạch cho những phương án thay thế cầu thủ gốc Đông Đức. Cụ thể, hoặc Alaba, hoặc Lahm, hoặc cả 2 cái tên trên sẽ xuất hiện ở tuyến giữa Bayern mùa tới. Đương nhiên, khi đó, Bernat sẽ là sự lựa chọn hợp lý cho vị trí hành lang cánh trái.

kroos
Sự ra đi của Toni Kroos sẽ không ảnh hưởng nhiều tới lối chơi của Bayern

Mặt khác, ban lãnh đạo Hùm xám cũng đang nhắm tới Juan Cuadrado để bổ sung cho vị trí hậu vệ phải bởi thực tế, Rafinha không đạt yêu cầu về chuyên môn. Trong trường hợp sở hữu được chữ ký của cầu thủ chạy cánh người Colombia, Pep Guardiola xem như hoàn toàn có thể yên tâm để Lahm chơi thoải mái trên hàng tiền vệ mà không phải lo lắng vấn đề gì với tuyến phòng ngự của mình. Thay vào đó, nhà cầm quân người Tây Ban Nha sẽ tiếp tục tập trung xây dựng và cải thiện lối chơi cho Bayern để hướng tới sự vận hành chính xác hơn trong mùa giải năm sau.

Xét về mặt lực lượng, dù vừa phải chia tay cả Mandzukic và Kroos, nhưng đội bóng xứ Bavaria vẫn được đánh giá là có đội hình thuộc vào dạng “khủng” ở châu Âu thời điểm này. Sự thực là ở mùa giải năm ngoái, vẫn còn rất nhiều “con bài” chiến lược mà HLV Pep Guardiola chưa sử dụng nhiều, như Thiago Alcantara, Mario Goete hay Javi Martinez. Năm nay, thay vì phải đối mặt quá nhiều với việc lựa chọn nhân sự, ai đá chính, ai dự bị? Pep sẽ tập trung hơn vào việc huấn luyện chuyên môn. Và đó chính là hướng đi giúp Bayern thay đổi từ “chất” chứ không phải trông đợi vào những ngôi sao trên TTCN.   

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Video

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Xem thêm
top-arrow
X