Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Bayern hỏi mua Vidal: Lời kết cho phong cách tiki-taka

Thứ Năm 16/07/2015 17:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Việc Bayern hỏi mua Vidal càng một lần nữa cho thấy Pep Guardiola muốn từ bỏ phong cách tiki-taka để trở về với lối chơi đơn giản và thực dụng.

Ngay sau khi cập bến Allianz Arena, Pep Guardiola không giấu giếm tham vọng biến Bayern Munich trở thành “Barca 2.0” với phong cách thi đấu quyến rũ tiki-taka. Từ một lối chơi thực dụng và cứng rắn, hùm xám xứ Bavaria bỗng nhiên thi đấu mềm mại hơn, thi đấu ban bật nhỏ và kiểm soát bóng vượt trội. Tuy nhiên, sau hai mùa bóng, nhà cầm quân người TBN đang bị coi là “kẻ thất bại” tại Allianz Arena khi chỉ giành được 2 danh hiệu Bundesliga, 1 danh hiệu cup QG Đức. Guardiola dần mất niềm tin trong mắt của BLĐ và NHM Bayern khi những gì mà ông làm được không thể nào sánh bằng với người tiền nhiệm trước đó là Jupp Heynckes. Trước đó, nhà cầm quân người Đức đã đưa Bayern thống trị châu Âu với một lối chơi đơn giản nhưng rất hiệu quả, họ đã vượt mặt rất nhiều đội bóng lớn, đặc biệt là đè bẹp gã khổng lồ Barca tới 7 bàn không gỡ tại bán kết Champions League 2012/2013.

Bayern hoi mua Vidal Loi ket cho phong cach tiki-taka hinh anh
Vidal sẽ làm thay đổi lối chơi của Bayern.

Trước sức ép rất lớn từ dư luận và BLĐ, dường như Pep Guardiola đã phải “khai tử” lối chơi tiki-taka. Dễ dàng nhận ra, động thái Bayern hỏi mua Arturo Vidal, một cầu thủ nổi tiếng với lối chơi máu lửa, không ngần ngại va chạm là minh chứng rõ nhất cho điều này. Theo những tin tức mới nhất từ tình hình chuyển nhượng mùa Hè, Bayern đã được thỏa thuận hỏi mua Vidal sau khi chịu chi số tiền “khủng” 40 triệu euro cho bà đầm già thành Turin. Thậm chí, đích thân cầu thủ sinh năm 1987 đã khẳng định tương lai của mình khi cho biết “Tôi sẽ đầu quân cho Bayern” trong bữa cơm tối thân mật cùng với gia đình tại quê nhà Chile. Không chỉ còn là tin đồn, việc Vidal rời Juve để đầu quân cho Bayern Munich đã rõ như ban ngày. Theo tiết lộ, Vidal sẽ ký một bản hợp đồng kéo dài 4 năm với đội chủ sân Allianz Arena, qua đó hưởng mức lương cao ngất ngưởng, 6.5 triệu euro/mùa. Với việc nhắm tới Vidal, Bayern Munich tin rằng cầu thủ này sẽ trở thành sự thay thế lý tưởng cho Schweinsteiger, người vừa dứt tình với Allianz Arena để đầu quân cho M.U.

Khác với Schweinsteiger, Vidal sở hữu lối chơi quyết liệt, máu lửa với tư duy theo phong cách hiện đại. Có tuyển thủ người Chile trong đội hình, hàng tiền vệ của Bayern sẽ được bổ sung “cơ bắp” với sự càn lướt và khả năng thi đấu không biết mệt mỏi của cầu thủ này. Và rõ ràng, Guardiola đã thay đổi tư duy thi đấu. Thay vì bổ sung một cầu thủ có khả năng cầm nhịp trận đấu, kỹ thuật và nhãn quân chiến thuật tốt thì ông lại ưu tiên một cầu thủ thi đấu giàu sức mạnh như Vidal. Rất có thể, lối chơi của Bayern mùa tới sẽ không phải là tiki-taka mà sẽ trở nên đơn giản trở lại như trước giống như những gì mà Jupp Heynckes đã dày công xây dựng trước đó. Đây là một quyết định dễ hiểu bởi trên thực tế, lối chơi tấn công hoa mỹ tiki-taka đã không còn “bá đạo” như trước. Ngay cả Barca, đội bóng sản sinh ra lối chơi này cũng đã phải thay đổi. Như đã biết, gã khổng lồ xứ Catalan đã thực hiện một cuộc thay máu lực lượng ở mùa trước, họ sử dụng lối chơi đơn giản, thực dụng và trở lại được đỉnh cao với cú ăn ba lịch sử, rất có thể sắp tới sẽ là cú ăn sáu.

Vidal

Thông số kỹ thuật

Schweinsteiger

3133

Số phút thi đấu

1818

8

Bàn thắng

5

0.23

Hiệu suất

0.25

4

Kiến tạo

8

85 %

Chuyền bóng chính xác

87%

2

Sút mỗi trận

1.5

4

Tắc bóng

1.5

1.5

Qua người/trận

1.8

Đương nhiên, giữ lối chơi tiki-taka thì Guardiola sẽ đi ngược lại với thời đại và chẳng có lý do gì ông tiếp tục sử dụng lối chơi này ở mùa giải tới. Trên thực tế, việc xây dựng đội hình xung quanh Vidal là một giải pháp khôn ngoan. Ai cũng biết rằng, cầu thủ sinh năm 1987 đang ở phong độ cực kỳ cao trong màu áo của Juventus với cú đúp danh hiệu Serie A và Cup QG Italia. Chưa hết, vừa qua Vidal tiếp tục thi đấu chói sáng trong màu áo của ĐTQG Chile khi giành chức vô địch Copa America 2015. Theo dự kiến, Pep Guardiola rất có thể sẽ sử dụng cặp tiền vệ trụ Alonso – Vidal trong đội hình của Bayern mùa tới. Quyết định này sẽ giúp cho Hùm xám tăng cường khả năng phòng ngự từ xa và trở nên lợi hại trong những tình huống phản công. Chưa hết, trong trường hợp Martinez hoàn toàn trở lại bình phục chấn thương, Vidal hoàn toàn có thể được đẩy lên thi đấu như một hộ công thực thụ. Ở mùa giải trước, Vidal đã 12 trận thi đấu ở vị trí này, anh tỏa sáng rực rỡ với 3 bàn thắng và 2 đường kiến tạo.

Với sự xuất hiện của Vidal, lối chơi của Bayern sẽ thay đổi rất nhiều trong mùa giải tới. Đó không phải là triết lý lấy kiểm soát bóng làm nhiệm vụ sống còn nữa mà đó là lấy phòng ngự làm nhiệm vụ then chốt để làm bàn đạp cho những tình huống phản công. Và với việc sở hữu một trung phong cắm lợi hại trong đội hình như Lewandowski sẽ giúp cho nhà cầm quân người TBN càng dễ dàng thực hiện ý đồ này. Sự thay đổi trên rất có thể sẽ mang tính bước ngoặt trong việc đưa Hùm xám xứ Bavaria trở lại với thời kỳ đỉnh cao. Với Vidal, lối chơi của Bayern sẽ quay lại với hình ảnh mạnh mẽ, thực dụng và hiệu quả giống như dưới thời của Jupp Heynckes. Và rất có thể, một cầu thủ có lối chơi kỹ thuật như Thiago Alcantara hay Gotze sẽ khó lòng có thể chiếm được một suất chính thức trong đội hình của đội chủ sân Allianz Arena.

Xem thêm tin tức chuyển nhượng

H.T

Có thể bạn quan tâm

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

Có vẻ như đối với Bayer Leverkusen vô địch Bundesliga vẫn là chưa đủ thỏa mãn. Ý nghĩa của chiến tích này không chỉ đơn thuần là một danh hiệu, mà đó còn là chức vô địch quốc gia đầu tiên trong lịch sử 119 năm của Die Werkself, là dấu chấm hết cho sự thống trị kéo dài tới 11 mùa giải liên tiếp của Bayern Munich, là một chiến thắng ngoạn mục trước một đối thủ có quỹ lương cao gấp 4 lần quỹ lương của họ.

Video

Xem thêm
top-arrow
X