Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài toán khó của Bayern: Lewandowski… mất tích

Thứ Tư 24/09/2014 16:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Được kỳ vọng sẽ trở thành lời giải xứng đáng cho vị trí trung phong cắm của Bayern Munich. Nhưng cho đến thời điểm này, những gì Robert Lewandowski đã trình diễn trong màu áo đội bóng xứ Bavaria là tương đối thất vọng.

Lewandowski nếm mùi thất bại khi trở lại chốn cũ
Lewandowski chưa thể hiện được mình tại Bayern

Trong quá khứ,

Dortmund chính là đội bóng đưa tên tuổi của Lewandowski lên đỉnh cao châu Âu. Dưới sự dẫn dắt tận tình của HLV Juergen Klopp, cầu thủ người Ba Lan đã trở thành một trong những cây săn bàn hiệu quả và đáng sợ nhất thế giới. Thậm chí, cho đến bây giờ, khi được hỏi về Lewandowski, chắc hẳn không ít người hâm mộ Real Madrid vẫn chưa thể quên được cú “poker” kinh hoàng mà tiền đạo 26 tuổi từng nã vào lưới Iker Casillas tại bán kết Champions League mùa 2012/2013, qua đó góp công lớn loại đội bóng Hoàng gia khỏi Cúp C1.

Mùa giải vừa qua, mặc dù không duy trì được phong độ ấn tượng như trước đó một năm nhưng Lewandowski cũng có được 20 bàn thắng tại Bundesliga và 6 pha lập công tại Champions League, phần nào thể hiện vai trò “đầu tàu” của mình trên hàng công Dortmund. Đánh giá về ngôi sao người Ba Lan, phải thừa nhận rằng anh là mẫu tiền đạo “số 9” toàn diện, có phong cách thi đấu cực kỳ hiện đại. Lewandowski vừa sở hữu khả năng dứt điểm linh hoạt, lại vừa tạo ra sự liên kết với các đồng đội.

Trong lối chơi “gegenpressing” của Dortmund, đương nhiên những pha phản công trực diện ở tốc độ cao chính là chìa khóa dẫn tới chiến thắng cho đội bóng vùng Ruhr. Và dường như, Lewandowski cũng tỏ ra hết sức phù hợp với hệ thống chiến thuật này. Có lẽ, chính bởi vậy mà cho đến thời điểm hiện tại, chân sút 26 tuổi đang chưa thực sự tìm được mình trong màu áo Bayern.

Đối với Hùm xám, sau khi quyết định “chia tay” Mario Mandzukic trong mùa Hè vừa qua, HLV Pep Guardiola đã xem Lewandowski là sự lựa chọn số một trên hàng công. Mặt khác, người hâm mộ đội bóng chủ sân Allianz Arena cũng tin tưởng rằng tiền đạo người Ba Lan sẽ sớm chứng tỏ đẳng cấp của một tay săn bàn hàng đầu châu Âu. Thế nhưng, sau giai đoạn đầu của mùa bóng 2014/2015, có vẻ như Lewandowski đang gặp không ít vấn đề với phong độ của mình. Trải qua 5 vòng đấu tại Bundesliga, cầu thủ 26 tuổi mới chỉ ghi được 2 bàn thắng, ít hơn nhiều so với kỳ vọng của các CĐV Bayern cũng như ban huấn luyện đội bóng xứ Bavaria.

Trên thực tế, dưới triều đại của Pep, Hùm xám vẫn đang theo đuổi một lối chơi tiki-taka dựa trên nền tảng kiểm soát bóng đồng thời đòi hỏi mỗi cầu thủ phải sở hữu khả năng luân chuyển vị trí tốt. Đương nhiên, trong vai trò của một trung phong cắm, cũng không có chuyện Lewandowski thường xuyên được “quanh quẩn”ở khu vực cấm địa đối phương. Thay vào đó, cựu ngôi sao Dortmund phải liên tục di chuyển để tạo khoảng trống cho các vệ tinh khác như Mueller hay Goetze băng lên. Chính bởi vậy, Lewandowski cũng không có nhiều cơ hội để phát huy tối đa khả năng dứt điểm của mình.

Ở một khía cạnh nào đó, phong độ của Lewandowski có thể chưa ảnh hưởng ngay tức thì đến Bayern, nhất là khi đội bóng xứ Bavaria chưa phải đối mặt với nhiều đối thủ khó chịu tại giải quốc nội. Thế nhưng, khi Hùm xám bước ra Champions League, đó sẽ là một vấn đề khác, đặc biệt là ở những thời điểm thầy trò Pep Guardiola gặp bế tắc.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X