Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

Aubameyang: Chuyển mình thành một "goal-poacher" thượng hạng

Thứ Ba 27/10/2015 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trong bóng đá hiện đại thì những cầu thủ được gọi là “goal-poacher”, sát thủ vòng cấm địa, đang ngày càng bị tàn lụi, thay vào đó là những chân sút hoàn hảo hơn. Thế nhưng dường như Pierre-Emerick Aubameyang lại đang đi ngược lại xu thế ấy.

Cú hat-trick thứ hai trong vòng 4 ngày mà anh ghi được trong chiến thắng 5-1 của Borussia Dortmund trước Augsburg đã giúp tiền đạo Aubameyang nâng tổng số bàn thắng mà anh ghi được ở mùa này lên con số 20, tính trên mọi mặt trận. Nếu chỉ xét ở Bundesliga thì cầu thủ người Gabon cũng đã có tới 13 bàn thắng sau 10 trận đã đấu, cân bằng với thành tích của Robert Lewandowski, cựu cầu thủ từng là đồng đội của Aubameyang tại Borussia Dortmund, trong cuộc đua giành danh hiệu Torjägerkanone (vua phá lưới Bundesliga). Chính HLV Thomas Tuchel sau trận đấu với Augsburg cũng đã tỏ ra bất ngờ với thành tích ghi bàn mà Aubameyang lập được, còn tiền vệ Ilkay Gündogan thì nói rằng Aubameyang có lẽ là tiền đạo hay nhất thế giới hiện tại. Nhận định của anh không phải là vô lý.

Aubameyang
Aubameyang đang đạt phong độ cực cao tại Bundesliga

Tất nhiên về sự toàn diện, Aubameyang chưa thể sánh được với Karim Benzema, Luis Suarez hay Robert Lewandowski, nhưng chúng ta có thể thấy cựu cầu thủ của Saint-Etienne đã tiến bộ như nào kể từ những ngày đầu cập bến Signal Iduna Park. Gia nhập Dortmund từ mùa hè năm 2013 với giá 13 triệu Euro, Aubameyang được biết tới với cái tên dài ngoằng ngoẵng và những màn ăn mừng bàn thắng quen thuộc với việc đeo mặt nạ của siêu anh hùng Spider Man (người Nhện) lên mặt. Sau hơn 2 năm, những màn ăn mừng mang dáng dấp siêu anh hùng vẫn còn đó, tên của anh chắc chắn vẫn dài như thế, nhưng giá trị của cầu thủ 26 tuổi đã tăng lên chóng mặt. Đâu là nguyên nhân của sự bùng nổ đáng chú ý mà Aubameyang đã mang lại? Đó là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra ở thời điểm này. Nhiều ý kiến cho rằng chính sự hồi sinh của Borussia Dortmund dưới bàn tay Thomas Tuchel chính là lý do chính và Aubameyang đã được hưởng lợi rất nhiều. Tuy nhiên để “hưởng” được cái “lợi” ấy thì Aubameyang cũng đã phải thay đổi rất nhiều.

Trong mùa giải đầu tiên ra mắt tại Bundesliga dưới sự dẫn dắt của HLV Jurgen Klopp, Auba đã ghi được 13 bàn thắng, bằng với con số mà anh đã làm được cho đến thời điểm này của mùa giải 2015/16. Đó không phải một con số không tồi nếu như biết được rằng anh chủ yếu phải chơi như một tiền đạo cánh, làm nền cho Lewandowski. Chỉ trong những trường hợp mà Lewy vì lý do nào đó mà vắng mặt thì Aubameyang mới được chơi như một tiền đạo cắm sở trường. Tất nhiên 13 bàn thắng trong cả mùa giải với 34 trận đấu cũng không đến nỗi ấn tượng. Điều mà các Borussen nhớ tới Aubameyang hơn chính là tốc độ thượng thừa mà cầu thủ này sở hữu. Một số người còn cho rằng Auba chạy nhanh hơn cả Usain Bolt, người chạy nhanh nhất thế giới, trong 30 mét đầu tiên. Tốc độ của cầu thủ này thực sự rất đáng sợ đặc biệt là khi anh đối đầu với những hậu vệ người Đức điển hình, cao to nhưng chậm chạp. Rõ ràng với một tốc độ tốt như vậy, HLV Jurgen Klopp muốn sử dụng Aubameyang để khai phá và ủi cả hai hành lang bên cánh. Hơn nữa, với lối chơi phòng ngự phản công tổng lực, gegenpressing, mà vai trò của Aubameyang càng trở nên quan trọng, nhưng với vị trí của một cầu thủ chạy cánh.

Klopp muốn đưa siêu nhân Aubameyang về Anfield
(Bongda24h.vn) - Theo nguồn tin từ Daily Star, HLV Jurgen Klopp đang thúc giục Liverpool mua Aubameyang trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông tới.

 

Chỉ đến khi Lewandowski rời Signal Iduna Park mùa hè năm 2014 thì Aubameyang mới được trở lại vị trí tiền đạo cắm sở trường. Đây là một mùa giải mà HLV Jurgen Klopp đã mang về 3 tiền đạo cắm: Ciro Immobile, Adrian Ramos và Ji Dong Won. Nhưng không ai trong số này vượt qua được Auba để giành suất đá cắm duy nhất trên hàng công. Kết thúc mùa giải, Aubameyang nổ súng tới 16 lần cho dù đội bóng vùng Ruhr chỉ trình diễn một phong độ hết sức nghèo nàn và thường xuyên đứng ở vị trí cầm đèn đỏ. Aubameyang đã gây được tiếng vang lớn ở mùa hè vừa qua khiến cho hàng loạt đại gia bóng đá Anh phải thèm khát cầu thủ này, nhưng anh đã quyết định gắn bó tại Dortmund và ký một bản hợp đồng mới có thời hạn đến năm 2020. Điều đó phần nào giúp cho Aubameyang ngày càng tự tin trong việc trở thành cầu thủ quan trọng nhất Dortmund.

Nhưng chỉ chờ đến khi Thomas Tuchel xuất hiện, Aubameyang mới thực sự trở thành một sát thủ hàng đầu thế giới. Hơn nữa, anh rất khác so với phần còn lại khi đang dần chuyển mình thành một mẫu goal poacher toàn diện. Thuật ngữ goal poacher dùng để ám chỉ những tiền đạo thường xuyên luẩn quẩn trong vòng cấm đối phương và bất ngờ xuất hiện ở những điểm nóng để ghi bàn. Goal poacher có lẽ không cần một kỹ thuật quá xuất sắc, một khả năng dứt điểm quá ấn tượng mà đơn giản là họ cần sự nhạy cảm về không gian và vị trí, khả năng phá bẫy việt vị tỉnh táo, tốc độ xuất phát ngắn cực tốt và quan trọng hơn cả là hiểu ý đồng đội. Ví dụ điển hình cho goal poacher không ai khác chính là Pippo Inzaghi, huyền thoại của AC Milan và đội tuyển Ý. Nhìn vào những đòi hỏi trên của một goal poacher, chúng ta có thể thấy Aubameyang hoàn toàn phù hợp với vai trò này. Anh không quá giỏi ở kỹ thuật cá nhân hay là khả năng dứt điểm đa dạng, nhưng tốc độ và bản năng sát thủ của Auba thật khó có ai sánh được.

Aubameyang - Sieu nhan san ban moi tai Bundesliga
Aubameyang đang làm hồi sinh khái niệm goal poacher, nhờ vào sự giúp đỡ của HLV Thomas Tuchel

Và nhờ tới sự xuất hiện của HLV Thomas Tuchel thì Aubameyang càng hoàn thiện hơn ở khả năng chạy chỗ phá bẫy việt vị. Chính tuyển thủ Gabon này cũng từng tiết lộ: “Thomas Tuchel đã chỉ cho tôi rất nhiều điều thông qua các video, nói cho tôi biết khi nào cần di chuyển và di chuyển như thế nào cho hợp lý. Ông ấy thực sự muốn tôi trở thành tiền đạo đẳng cấp thế giới.” Không những giúp Aubameyang một cách trực tiếp mà lối chơi của Borussia Dortmund hiện nay cũng hỗ trợ nhiều cho Aubameyang. Cựu HLV của Mainz đã làm chậm đi phong cách gegenpressing của Jurgen Klopp một chút, gây áp lực thường trực lên khung thành đối phương nhiều hơn, đẩy họ về trong vòng 16m50. Điều đó không có nghĩa là Aubameyang sẽ mất đi đất diễn mà chỉ là giúp các tiền vệ dễ dàng đưa bóng tới chân anh hơn. Nhìn vào toàn bộ 13 bàn thắng của Aubameyang mùa này, chúng ta sẽ thấy hầu hết đều đến với cùng một kịch bản, đó là những cú sút bằng 1 chạm trong vòng cấm sau khi đã phá bẫy việt vị thành công từ đường chuyền thông minh của các đồng đội.

Aubameyang có một thể hình tốt, nhưng anh không chơi theo kiểu tiền đạo làm tường. Anh sở hữu một tốc độ tốt nhưng lại phát huy tối đa sức mạnh trong không gian khá chật hẹp trước khung thành. Khả năng dứt điểm của Auba không quá toàn diện nhưng anh lại đang dẫn đầu cuộc đua giành danh hiệu chiếc giày vàng châu Âu. Và cuối cùng, Aubameyang chính là người đi ngược lại với bánh xe lịch sử khi làm hồi sinh vai trò của một goal poacher. Pierre Emerick Aubameyang đang trở thành một cầu thủ đẳng cấp thế giới và càng ngày mọi người sẽ càng khó có thể phủ nhận điều đó.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X