Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Xác định xong nhóm hạt giống số 1 ở Champions League 2017/18

Thứ Ba 23/05/2017 10:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với việc các giải VĐQG hàng đầu Châu Âu đều đã ngã ngũ cuối tuần vừa rồi, Champions League mùa giải sau cũng xác định luôn nhóm 8 đội hạt giống số 1 để phục vụ lễ bốc thăm chia bảng trong tháng Tám.

Trong những năm gần đây, UEFA đã thay đổi thể thức phân loại hạt giống phục vụ cho lễ bốc thăm chia bảng Champions League. Thay vì 8 đội bóng có thành tích tốt nhất trong 5 năm ở đấu trường châu Âu, giờ đây nhóm hạt giống số 1 sẽ bao gồm ĐKVĐ Champions League cùng 7 ĐKVĐ của 7 giải VĐQG có hệ số cao nhất lục địa già, hiện tại bao gồm các nước Tây Ban Nha, Đức, Anh, Italia, Bồ Đào Nha, Pháp và Nga.

Trong trường hợp nhà tân vương Champions League đồng thời cũng lên ngôi ở 1 trong 7 giải VĐQG nói trên thì suất dư ra sẽ dành cho ĐKVĐ của giải VĐQG xếp thứ 8 trên BXH của UEFA, hiện tại là Ukraine. Vì vậy, Shakhtar Donetsk chính là đội bóng được hưởng lợi khi Real Madrid và Juventus, hai ông lớn tranh tài ở trận chung kết Champions League năm nay ở Xứ Wales, đều đã chính thức đăng quang những giải quốc nội ở Tây Ban Nha và Italia.

Barca Atletico

Bảng tử thần Champions League rất dễ xuất hiện khi những Barca, Atletico và PSG không được xếp hạt giống, trong khi Tottenham thuộc về nhóm ba

Nhóm 8 đội hạt giống số 1 của lễ bốc thăm chia bảng Champions League 2017-18 bao gồm: Real Madrid, Bayern Munich, Chelsea, Juventus, Benfica, Monaco, Spartak Moscow và Shakhtar Donetsk. Với 24 đội bóng còn lại được chia thành 3 nhóm hạt giống còn lại, cách sắp xếp vẫn được tính như thông thường, tức là theo vị trí từ cao đến thấp trên BXH của UEFA.

Cách lựa chọn nhóm hạt giống mới của UEFA thực tế làm tăng khả năng xuất hiện những bảng tử thần ở Champions League. Đơn giản hãy nhìn vào nhóm 2, khả năng cao bao gồm toàn “hàng khủng” như Barcelona, Atletico Madrid, Paris Saint-Germain, Borussia Dortmund hay Manchester City. Nếu Manchester United lên ngôi vô địch Europa League trong tuần này và giành vé tham dự Champions League, họ cũng sẽ góp mặt luôn trong nhóm hạt giống 2 với mặt bằng chất lượng thậm chí hơn hẳn nhóm 1.

Chưa kể đến nhóm 3 đâu, khi á quân Tottenham của Premier League sẽ là cái tên mà mọi ông lớn muốn tránh né. Còn nữa những Liverpool, Sevilla hay AS Roma/Napoli, nếu họ vượt qua vòng sơ loại play-off. Hãy tưởng tượng một bảng đấu tử thần không thua gì giai đoạn bán kết của giải đấu, bao gồm Bayern/Juventus, Barca/Atletico/PSG, Tottenham/Liverpool và nhà vô địch Feyenoord của Hà Lan.

Xac dinh xong nhom hat giong so 1 o Champions League 201718 hinh anh 2

Trận chung kết Champions League mùa giải tới sẽ diễn ra vào ngày 26/05/2018, tại SVĐ quốc gia Olympic ở thủ đô Kiev, Ukraine

Sự thay đổi cách phân loại hạt giống của UEFA nhằm đảm bảo cho các nhà vô địch không phải chịu thiệt thòi đụng độ nhau từ vòng bảng nhưng đồng thời cũng vấp phải không ít phản đối, bởi lẽ hạt giống sẽ không còn là 8 đội mạnh nhất Châu Âu.

Ví dụ như việc ưu tiên các nhà vô địch của Bồ Đào Nha, Nga và Ukraine. Hiện nay, trình độ cấp CLB của 3 quốc gia này không thể so bì được với Anh, Đức, Tây Ban Nha và chắc chắn những Man City, Dortmund hay Barcelona dù không vô địch quốc nội nhưng cũng thừa sức trên cơ những Benfica, Spartak Moscow và Shakhtar Donetsk. Viễn cảnh Man City, Barca hay Atletico bị xếp làm “chiếu dưới” của Spartak Moscow hay Shakhtar Donetskt thực sự khá là buồn cười.

Phân chia các nhóm đấu theo dự kiến của lễ bốc thăm vòng bảng Champions League mùa giải 2017-18 (tính đến thời điểm hiện tại):

Nhóm 1: Real Madrid, Bayern Munich, Chelsea, Juventus, Benfica, Monaco, Spartak Moscow, Shakhtar Donetsk.

Nhóm 2: Barcelona, Atletico Madrid, Paris Saint-Germain, Borussia Dortmund, Manchester City, Porto, Sevilla – nếu vượt qua vòng play-off, Manchester United – nếu vô địch Europa League.

Nhóm 3: Tottenham, AS Roma/Napoli (hoặc cả hai nếu đội xếp thứ 3 Serie A vượt qua vòng play-off), Basel, Liverpool – nếu vượt qua vòng play-off, Sporting Lisbon – nếu vượt qua vòng play-off, Besiktas.

Nhóm 4: Feyenoord, RB Leipzig, Hoffenheim - nếu vượt qua vòng play-off.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X