Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Vòng bảng Champions League 2016/17: Guardiola gặp lại Barca ở bảng Tử thần

Thứ Năm 25/08/2016 23:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Lá thăm may rủi đã khiến Pep đại đế phải chạm trán "tình yêu lớn" Barca ngay trong mùa đầu tiên dẫn dắt Man City. Với hai cái tên còn lại là Gladbach của Đức và Celtic của Scotland đã chính thức biến bảng C thành bảng đấu Tử thần của Champions League mùa này. 

(ấn Ctrl + F5 để nhận thông tin mới nhất)

KẾT QUẢ BỐC THĂM VÒNG BẢNG CHAMPIONS LEAGUE 2016/17

Bảng A: PSG (Pháp), Arsenal (Anh), Basel (Thụy Sĩ), Ludogorets (Bulgaria)
Bảng B: Benfica (Bồ Đào Nha), Napoli (Italy), Dynamo Kyiv (Ukraine), Besiktas (Thổ Nhĩ Kỳ)
Bảng C: Barca (Tây Ban Nha), Man City (Anh), Monchengladbach (Đức), Celtic (Scotland)
Bảng D: Bayern (Đức), Atletico (Tây Ban Nha), PSV (Hà Lan), Rostov (Nga)
Bảng E: CSKA Moskva (Nga), Leverkusen (Đức), Tottenham (Anh), Monaco (Pháp)

Bảng F: Real Madrid (Tây Ban Nha), Dortmund (Đức), Sporting Lisbon (Bồ Đào Nha), Legia (Ba Lan)
Bảng G: Leicester City (Anh), Porto (Bồ Đào Nha), Club Brugge (Bỉ), Copenhagen (Đan Mạch)
Bảng H: Juventus (Italy), Sevilla (Tây Ban Nha), Lyon (Pháp), Dinamo Zagreb (Croatia)

Lượt trận đầu tiên của vòng bảng Champions League diễn ra vào các ngày 13 và 14/9. Vòng bảng kéo dài tới tháng 12, kết thúc bằng lượt đấu cuối cùng vào các ngày 6 và 7/12.

- Buổi lễ vẫn chưa kết thúc bởi UEFA còn công bố danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu mùa giải 2015/16 hay có thể xem đây là danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu. Các nhà báo đại diện cho 56 Liên đoàn bóng đá quốc gia thành viên UEFA sẽ tiến hành chọn ra chủ nhân của giải thưởng này. Cuối cùng, đã chẳng có bất ngờ nào xảy ra khi cái tên Cristiano Ronaldo được xướng lên. Vẫn biết CR7 quá xứng đáng khi là ngôi sao quan trọng nhất của CLB Real Madrid vô địch Champions League và cả ĐTQG Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016 song không ít người vẫn chờ đợi vào điều kỳ diệu đến từ Bale hoặc Griezmann song rốt cục, không có cổ tích nào.  Đây là lần thứ 2 CR7 có được giải thưởng này, ngang bằng với thành tích của đại kình địch Lionel Messi (UEFA bắt đầu trao danh hiệu "Quả bóng vàng châu Âu" từ mùa 2010/11).

Ket qua boc tham vong bang Champions League 2016/17
Kết quả bốc thăm vòng bảng Champions League 2016/17


- 23h45: Cái tên cuối cùng tham dự bốc thăm là Roberto Carlos, hậu vệ trái huyền thoại người Brazil gắn liền với đội bóng Real Madrid và cựu danh thủ sinh năm 1973 này đem đến may mắn cho hai đội bóng Anh, Arsenal và Leicester. Không còn nghi ngờ gì, nhà ĐKVĐ và á quân Premier League nằm ở bảng đấu quá ngon với cơ hội đi tiếp rất rộng mở. Đội bóng đáng ngại nhất của nhóm 4 là Monaco và kết quả, đội bóng Pháp không rơi vào bảng C của Barca và Man City mà nằm ở bảng E của Tottenham. Dù sao bảng C vẫn đích thực là bảng Tử thần tại vòng bảng Champions League mùa này, nhất là đội bóng còn lại của bảng là Celtic khá dày dạn kinh nghiệm trận mạc. Tất nhiên Celtic (từng 1 lần vô địch cúp C1 châu Âu năm 1967) giờ chẳng so bì được với các đội bóng lớn và bị đánh giá thấp nhất bảng song chắc chắn ăn đứt không ít cái tên ở vòng bảng mùa này, kể cả thuộc các nhóm trên.

- 23h35: Gương mặt thứ 3 tham gia bốc thăm là tiền đạo Ruud Van Nistelrooy mà tên tuổi gắn liền với Man Utd và Real Madrid nhưng anh chưa 1 lần vô đich Champions League. Nistelrooy sẽ phân bảng cho các đội ở nhóm 3. Trong nhóm này có một CLB Anh là Tottenham và "Gà trống" rơi vào bảng đấu E khá nhẹ nhàng với hai đội CSKA Moscow (Nga) và Leverkusen (Đức) khá xứng tầm. Bảng B cũng không có một đối thủ thật vượt trội khi có thêm Dynamo Kiev (Ukraine) rơi vào bảng này. Leicester cũng may mắn ở bảng đấu khá vừa sức khi đối thủ thứ 2 trong bảng là Club Brugge của Bỉ không mạnh. Tuy nhiên đại diện khác của Premier League, Man City lại không được may mắn như vậy. Đội bóng thứ 3 của bảng C là Gladbach, CLB đứng thứ 4 Bundesliga mùa trước và tất nhiên không dễ đối phó. Đúng là lá thăm may rủi dường như luôn trêu đùa Man xanh khi kể từ ngày đựoc tham dự Champions League, họ toàn rơi vào bảng đấu khó.

- 23h25: Cái tên thứ hai tham gia lễ bốc thăm là Thierry Henry, chân sút vĩ đại của Arsenal và Barca, từng vô địch Champions League mùa 2008/2009 cùng Barca còn tại Arsenal, Titi đang nắm giữ kỷ lục về số bàn thắng ghi được. Henry sẽ tiến hành phân bảng cho các đội của nhóm 2. Porto là đội được bốc đầu tiên và CLB Bồ Đào Nha rơi vào bảng G cùng nhà vô địch Anh, Leicester. Sevilla là đội được chọn thứ 2 và nằm ở bảng H của Juventus. Á quân Bundesliga, Dortmund rơi vào bảng F với Real Madrid và đây không phả lần đầu họ nằm chung bảng. Trong khi đó, Arsenal nằm ở bảng A với PSG và đây rõ ràng không phải lá thăm ngon với Pháo thủ. Sự chú ý dồn cả vào lá thăm Man City và thật thú vị khi Man xanh rơi vào bảng đấu của Barca tức là Guardiola chưa gì đã phải gặp lại đội bóng cũ mà từng cùng ông thống trị châu Âu, thâu tóm biết bao danh hiệu cao quý. Á quân Champions League, Atletico nằm chung bảng với ứng viên vô địch Bayern.

 

- 23h15: Phần chính của buổi lễ bốc thăm được bắt đầu. Barca là đội được Seedorf bốc đầu tiên và nhà ĐKVĐ La Liga là hạt giống bảng C. Nhà vô địch Premier League, Leicester được chọn thứ hai và nằm ở bảng G. Nhà ĐKVĐ Champions League, Real Madrid rơi vào bảng F. Hùm xám nước Đức, Bayern Munich có mặt ở bảng D còn nhà vô địch BĐN, Benfica ở bảng B. Kết quả các đội còn lại của nhóm 1 là PSG (Bảng A), CSKA Moscow (Bảng E), Benfica (Bảng B) và Juventus (Bảng H).

- 23h10: Cái tên đầu tiên được mời lên tham gia vào việc bốc thăm cùng Ian Rush là Clarence Seedorf, cựu tiền vệ người Hà Lan và là cái tên duy nhất tính đến thời điểm này đã vô địch cúp C1/UEFA Champions League trong 3 màu áo khác nhau: Ajax, Real Madrid và AC Milan. Nhân vật chính điều hành buổi lễ bốc thăm như mọi khi là Marchetti, Giám đốc phụ trách các giải đấu thuộc hệ thống của UEFA. Seedorf sẽ chịu trách nhiệm phân bảng cho các đội thuộc nhóm 1, tức là nhóm hạt giống được xem mạnh nhất (về mặt lý thuyết) ở vòng bảng Champions League mùa này.

- 23h08: Ian Rush - Đại sứ trận chung kết Champions League được giới thiệu và ông mang lên sân khấu chiếc cúp bạc danh giá của giải đấu cấp CLB số 1 hành tinh, niềm mơ ước của tất cả các đội bóng ở châu Âu trong mỗi mùa giải. Bản thân cựu tiền đạo này từng 2 lần vô địch cúp C1 châu Âu, tiền thân của UEFA Champions League ngày nay.

- 23h00: Buổi lễ bốc thăm vòng bảng Champions League 2016/17 chính thức bắt đầu. MC chính của buổi lễ bốc thăm là Pedro Pinto, Giám đốc Quan hệ và truyền thông của UEFA.

- Đại sứ của trận chung kết Champions League mùa giải 2016/17 là huyền thoại bóng đá người xứ Wales và CLB Liverpool, Ian Rush cũng có mặt khá sớm. Năm nay, trận tranh chức vô địch sẽ diễn ra trên sân vận động Thiên niên kỷ ở thành phố Cardiff, xứ Wales. Ian Rush từng ghi hơn 340 bàn thắng trong 15 năm khoác áo Liverpool (chia làm 2 giai đoạn).

Ian Rush
Ian Rush

- Griezmann tự nhận là cầu thủ hay nhất châu Âu: Năm nay 25 tuổi, Griezmann đã trải qua mùa giải rất thành công cùng Atletico. Anh ghi 22 bàn tại giải quốc nội và đưa đội nhà tới chung kết Champions League. Ngoài ra, cầu thủ này còn giành giải "Chiếc giày Vàng" tại Euro 2016, giải đấu tuyển Pháp trở thành đội á quân. "Tôi không muốn tỏ ra khoa trương, nhưng bản thân xứng đáng giành giải thưởng này vì đã trải qua mùa giải tuyệt vời cùng CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Đây là một mùa giải rất đáng nhớ. Lần đầu tiên tôi có mặt trong trận chung kết Champions League và sau đó vào tới chung kết Euro cùng tuyển Pháp", Griezmann chia sẻ

- Theo thống kê, 56% số đội được xếp vào nhóm 1 ở lễ bốc thăm (mặc định được xem là nhóm quy tụ các đội mạnh nhất, sẽ là đội hạt giống ở các bảng đấu sau này) thì về sau kết thúc vòng bảng ở vị trí số 1. Trong khi chỉ có 14% số đội không thể vượt qua vòng bảng. Trước đây, UEFA dựa vào thành tích của các đội ở đấu trường châu Âu trong 5 mùa gần nhất để tiến hành chia nhóm (tức là nhóm 1 bao gồm các đội có thành tích tốt nhất) tuy nhiên từ mùa trước, UEFA đã tiến hành thay đổi khi nhóm 1 bao gồm 8 nhà VĐQG ở 8 giải đấu đứng đầu châu Âu theo BXH của UEFA chứ không dựa trên thành tích của mỗi đội.

 

Phan chia nhom o le boc tham
Phân chia nhóm ở lễ bốc thăm


- Trong số 32 đội tham dự vòng bảng Champions League mùa này, có tân binh chưa một lần góp mặt ở giải đấu trong quá khứ. Đó là FC Rostov, á quân giải VĐQG Nga. Tại vòng play-off, Rostov đã xuất sắc đánh bại đội bóng từng 4 lần vô địch C1/Champions League, Ajax Amsterdam với tổng tỷ số 5-2 sau hai lượt trận. Cái tên còn lại là Leicester, đội bóng đã làm nên câu chuyện cổ tích ở Premier League mùa trước và lần đầu VĐQG Anh.

- Tổng hợp 96 bàn thắng của Ronaldo tại các cúp châu Âu (đến hết mùa giải 2015/16)

- Nhà cái đã đưa ra tỷ lệ cược về nhà vô địch Champions League mùa này. Theo đó, Barca chủ yếu xếp vị trí số 1 trong danh sách những đội có khả năng cao nhất đoạt cúp Champions League mùa này khi đặt 1 ăn 3. Họ hiện sở hữu đội hình rất mạnh. Ba tiền đạo Messi - Suarez - Neymar đều đạt phong độ cao và thi đấu ngày càng ấn tượng khi đá cặp cùng nhau. Ở trận đầu tiên tại La Liga mùa này, gã khổng lồ xứ Catalan giành chiến thắng 6-2 trước Real Betis, trong đó Suarez ghi 4 bàn, còn Messi lập cú đúp. Trong khi đó, ĐKVĐ Real chỉ đứng thứ 3.

- Bên cạnh, danh hiệu "Bàn thắng đẹp nhất mùa" dành cho Messi thì UEFA còn công bố giải thưởng "Pha cứu thua hay nhất mùa 2015/16" và chủ nhân là thủ môn 40 tuổi người Hungary, Gabor Kiraly được mệnh danh "Dị nhân quần dài" với pha bay người từ chối cú sút phạt hiểm của Kevin De Bruyne tại VCK Euro 2016.

- Cũng trong lễ bốc thăm vòng bảng Champions League 2016/17 thì Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) sẽ công bố danh hiệu Cầu thủ hay nhất châu Âu mùa giải 2015 - 2016 (hay có thể gọi là Quả bóng vàng châu Âu) dựa vào lá phiếu bình chọn từ các nhà báo đến từ 54 thành viên của UEFA. Sau khi rút gọn danh sách ứng viên, 3 ngôi sao gồm Anoine Griezmann (Atletico Madrid), Cristiano Ronaldo (Real Madrid), Gareth Bale (Real Madrid) có cơ hội được vinh danh.
Cau thu hay nhat chau Au 2015/16
3 ứng viên tranh Cầu thủ hay nhất châu Âu 2015/16

- Barca hoặc Real hoàn toàn có khả năng sẽ lọt vào bảng đấu có sự góp mặt của Dortmund, Tottenham và AS Monaco. Trong khi đó, Pep Guardiola cũng có nguy cơ phải cao phải đối đầu đội bóng cũ Barcelona ở vòng bảng. Trong khi đó, Leicester là đội vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải trước, nên họ sẽ ngồi chung mâm với các nhà vô địch khác như Real, Barca hay Bayern. Do đó, Leicester sẽ không phải đụng độ các ông lớn này từ vòng bảng. Tuy nhiên, các đối thủ nổi danh ở nhóm 2 như Atletico, Dortmund; ở nhóm 3 như Lyon, PSV; ở nhóm 4 như Celtic, Monaco đều có thể nằm chung bảng với Leicester.

Các đại diện khác của Ngoại hạng Anh là Man City, Arsenal hay Tottenham đều có khả năng rơi vào các bảng có sự góp mặt của những ông kẹ như Real, Barca, Bayern hay Juve. Trường hợp may mắn nhất (trên lý thuyết), các đại diện còn lại của Anh có thể nằm ở bảng của CSKA Moscow hay Benfica.

- Trước buổi lễ, UEFA đã công bố danh hiệu Bàn thắng đẹp nhất châu Âu mùa giải 2015/16 do khán giả bầu chọn trên website chính thức. Kết quả, giải thưởng đã thuộc về ngôi sao Lionel Messi với pha lập công vào lưới AS Roma ở lượt trận thứ 5 vòng bảng Champions League. Bàn thắng này là kết quả của pha phối hợp 4 chạm trong 5 giây của bộ ba Neymar, Suarez và Messi là người kết thúc vô cùng hoàn hảo. Theo kết quả bình chọn, bàn thắng của Messi nhận được 73.331 lượt bình chọn chiếm 34% số phiếu. Đây là lần thứ hai liên tiếp, Lionel Messi được UEFA vinh danh với bàn thắng đẹp nhất châu Âu.

Loạt Play-off lượt về đêm qua đã xác định xong 5 tấm vé tham dự vòng bảng Champions League cuối cùng thuộc về Man City, Dinamo Zagreb, Rostov, M’Gladbach và Copenhagen.

Cũng từ danh sách 32 đội bóng tham dự, LĐBĐ châu Âu (UEFA) đã tổ hợp xong 4 nhóm hạt giống trước khi tiến hành bốc thăm vòng bảng. Ngoại trừ nhóm hạt giống số 1 được ưu tiên cho Nhà ĐKVĐ (Real Madrid) và 7 nhà vô địch của 7 quốc gia hàng đầu châu Âu, các nhóm còn lại sẽ được xếp lần lượt dựa theo thứ hạng của các CLB trên BXH UEFA. Với tiêu chí trên, nhóm 2 đã có sự hiện diện của khá nhiều tên tuổi lớn như Atletico Madrid, Dortmund, Arsenal, Napoli hay Man City… Trong khi đó, Tottenham, PSV, M’Gladbach, Sporting Lisbon… được xếp vào nhóm 3. Nhóm 4 đáng chú ý có Monaco, Celtic và Besiktas.

UEFA Champions League
 

Theo lịch, vào 23h00 đêm nay (giờ Việt Nam), UEFA sẽ tiến hành bốc thăm vòng bảng Champions League tại Nyon (Thụy Sỹ). Các nguyên tắc bốc thăm cơ bản:

- Các đội chung nhóm sẽ không nằm chung bảng.
- Các đội đến từ cùng một Liên đoàn sẽ không nằm chung bảng.
- Các đội đến từ Ukraine và Nga không nằm chung bảng vì lý do chính trị.

Như vậy, với cách phân loại hạt giống của UEFA, có thể thấy các CLB ở nhóm 1 chưa chắc đã dễ thở bởi họ hoàn toàn có khả năng rơi vào 1 bảng đấu khó khăn. Chẳng hạn, Nhà ĐKVĐ Real Madrid có thể nằm cùng bảng với Man City, M’Gladbach và Monaco, Bayern Munich có thể rơi vào bảng đấu có Atletico Madrid, Tottenham và Celtic… Hay ngược lại, những CLB bị đánh giá thấp ở nhóm 1 vẫn có khả năng rơi vào 1 bảng đấu dễ thở. Chẳng hạn, Leicester có thể nằm cùng bảng với Leverkusen, Brugge và Rostov…

Cũng trong lễ bốc thăm vòng bảng Champions League đêm nay, UEFA sẽ công bố giải cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2016. 3 cầu thủ lọt vào danh sách rút gọn cuối cùng là Cristiano Ronaldo, Gareth Bale và Antoine Griezmann.

Phân nhóm các đội dự vòng bảng Champions League
- Nhóm hạt giống: Real Madrid, Barcelona, Leicester, Bayern, Juventus, PSG, Benfica, CSKA Moscow.
- Nhóm 2: Atletico, Dortmund, Arsenal, Sevilla, Napoli, Leverkusen, Man City, Porto.
- Nhóm 3: Tottenham, Dinamo Kiev, Lyon, PSV, Sporting, Lisbon, Club Brugge, M'Gladbach.
- Nhóm 4: Celtic, Monaco, Besiktas, Legia Warszawa, Dinamo Zagreb, Ludogorets, Copenhagen, Rostov.

► Cập nhật kết quả bóng đá Tây Ban Nha và bảng xếp hạng bóng đá Anh mới nhất.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X