Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Với đôi mắt sắc, Zidane đã chinh phục cả châu Âu…

Chủ Nhật 29/05/2016 19:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Biến một đoàn quân rệu rã cả trong và ngoài sân cỏ dưới thời Benitez trở thành những nhà vô địch châu Âu là điều vô cùng khó khăn, nhưng Zidane đã làm được. Với cái uy lớn cộng thêm bộ óc chiến thuật tài ba, ông đã thực sự trở thành một huyền thoại của Real cả trên hai cương vị cầu thủ lẫn HLV.

⇒ Theo dõi thông tin kết quả Eurobảng xếp hạng Euro 2016

Chưa đầy 4 tháng sau khi tiếp quản Real Madrid, HLV Zinedine Zidane đã đưa họ tới đúng nơi thuộc về. Cú nước rút ngoạn mục vào cuối mùa đã giúp Real không chỉ giành ngôi á quân La Liga với vỏn vẹn 1 điểm kém hơn Barcelona mà còn tiến tới giành danh hiệu cao quý nhất có thể tại Champions League. Với chiến thắng trước hàng xóm Atletico Madrid sau loạt penalty cân não (hòa 1-1 sau 90 phút chính thức cộng 30 phút hiệp phụ), Zidane đã có lần thứ 3 vô địch châu Âu cùng với Real và đáng chú ý là với 3 chức danh khác nhau.

HLV Zidane vo dich CL 2016
HLV Zidane đã có lần thứ 3 nâng cao cúp vô địch UCL cùng Real

Năm 2002, Zidane khi đó còn là một danh thủ lẫy lừng thế giới đã có cú volley thần thánh ấn định chiến thắng 2-1 cho Real trước Leverkusen ở trận chung kết Champions League. 12 năm sau, ông lại cùng Los Blancos đánh bại Atletico trong hiệp phụ để đăng quang tại đấu trường này với tư cách trợ lý HLV cho Carlo Ancelotti.

Mới nhất, Zidane lại vô địch Champions League cùng họ chỉ sau vài tháng nhậm chức HLV trưởng. Ông đi vào sử sách của giải đấu danh giá nhất châu Âu với hàng loạt kỷ lục đáng nhớ: HLV người Pháp đầu tiên giành chức vô địch, người thứ 7 vô địch trên cả hai cương vị cầu thủ và HLV (sau Miguel Munoz, Giovanni Trapattoni, Johan Cruyff, Carlo Ancelotti, Frank Rijkaard và Josep Guardiola)…

Trước khi Zidane được chủ tịch Florentino Perez đôn lên thành HLV trưởng đội 1 thay vì làm việc với đội trẻ, Real chìm trong khủng hoảng nặng nề. Thành tích trên sân đã phập phù, nội bộ của họ lại rối tung khi thuyền trưởng Benitez không được lòng từ các cầu thủ cho tới các CĐV. Vô vàn những khó khăn chờ đợi Zidane ở thời điểm đó bởi đội bóng lớn và phức tạp như Real chẳng mấy ai có thể chèo lái. Hầu hết đều nghĩ áp lực về thành tích, về phong cách lại trong bối cảnh dở dang giữa mùa đủ để đánh gục người mới bước vào nghề như Zizou.

Mổ băng chung kết Champions League: Zidane đã hóa giải Atletico như thế nào?
Trận chung kết Champions League 2015/2016 giữa Real 1-1 Atletico đã diễn ra kịch tính nghẹt thở đúng như chờ đợi. Kền kền trắng là đội may mắn hơn trên loạt đá...

Nhưng gần như ngay lập tức, hiệu ứng từ Zidane đã tác động rõ rệt một cách tích cực tới Real. Đội bóng này đã thắng tới 17 còn lại là 2 trận hòa và chỉ 1 thất bại tại La Liga kể từ khi Zidane ngồi ghế nóng tới nay, Đó cũng là thành tích tốt nhất của một HLV Real trong vòng 20 trận đầu tiên tại hạng đấu cao nhất Tây Ban Nha. Ngay từ trận mở màn với Deportivo (thắng 5-0), Zidane đã nhận được vô vàn lời khen tặng từ người hâm mộ bởi thứ bóng đá tấn công hấp dẫn.

Tuy nhiên, kể từ trận thua Atletico 0-1 tại lượt về La Liga, Zidane đã phải nhìn nhận lại cách tiếp cận các trận đấu của mình. Real đã lặp lại sự thiếu cân bằng, điều thường xuyên xuất hiện dưới triều đại của Perez - chủ tịch đam mê cảm giác bùng nổ và đôi khi là cả sự phập phồng lo sợ. Để đối phó, Zizou bắt đầu đan cài sự an toàn vào đội bóng với cả sự khéo léo lẫn cương quyết.

Benitez đã có ý tưởng đó từ trước song dù có tài năng đến mấy, điều quan trọng nhất là niềm tin thì ông này chưa có được. Zidane xếp Casemiro ra sân thường xuyên thay vì Isco hay James Rodriguez để tăng cường khâu thu hồi bóng và sự chắc chắn hơn cho khu trung tuyến. Điều này đạt hiệu quả lớn về mặt thành tích khi Real thắng tới 12 trong số 14 trận cuối cùng của mùa giải bao gồm cả trước Atletico để vô địch Champions League 2015/16.

Zidane Ronaldo
Zidane nhận được sự ủng hộ của hầu hết các thành viên Real

Đêm San Siro vừa qua, Casemiro là một trong những người chơi hay nhất của Real. Anh thường xuyên có mặt đúng lúc ở những điểm nóng giữa sân, chặn đứng xuất sắc một phần lớn những pha phản công ẩn chứa hiểm họa của Atletico. Cộng thêm chỉ đạo những hậu vệ cánh như Marcelo, Carvajal hay Danilo giữ vững khoảng cách với các vệ tinh xung quanh, Zidane đã chia cắt được các tuyến của đối thủ khó chịu bên kia chiến tuyến.

Chất thực dụng được gia tăng song trái với Benitez, Zidane không gặp nhiều phản đối từ trên dưới Real như trước. Một mặt Zizou biết đâu là giới hạn cho phép, một mặt cái uy của huyền thoại CLB khiến ông có được lòng dân. Người hâm mộ Real vốn đã mê mẩn những pha xử lý ma thuật của Zidane ủng hộ ông tuyệt đối. Các trụ cột tại sân Bernabeu như Ramos hay Ronaldo được cho là “làm loạn” phòng thay đồ thời Benitez thì nay đồng loạt dành những lời ca ngợi cho ông thầy 43 tuổi.
 
Nhìn vào Zidane, ngoài mái đầu nam tính người ta còn bị thu bởi ánh mắt sắc như dao cạo râu. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, người ta cũng không thấy ông có biểu hiện của sự sợ hãi như nháy mắt, nhún vai hay rùng mình. Đó là cái uy của một vị tướng soái, điều mà người có thân hình phì nhiêu như Benitez không rõ vô tình hay cố ý đã đánh mất.

HLV Zidane huyen thoai
Ông được xem là người không thể phù hợp hơn với bầy Kền kền

Không chỉ nằm ở thần thái hiên ngang, Zidane thực sự đã thu phục học trò bởi tài năng. Trên sân tập, cựu cầu thủ 3 lần giành giải xuất sắc nhất thế giới do FIFA trao tặng thừa sức dạy cho những Ronaldo hay Bale cách cải thiện khả năng. Khi sa sân đá chính thức, ông cũng luôn đề ra được những giải pháp sáng suốt để giúp đội bóng đạt được thành công.

Tinh thần của Zidane đã được nhân rộng ở các cầu thủ Real và bản lĩnh của đội bóng lớn là điều dễ nhận ra ở họ. Chẳng nói đâu xa trong loạt đấu penalty với Atletico, cả 5 người thực hiện của Real đều thành công, đều điềm tĩnh và gần như không cho thủ môn Oblak một cơ hội nhỏ để cản phá. Đó là khí chất của một đoàn quân chiến thắng mà các Madridistas vô cùng mong mỏi.

Zidane còn cả một chặng đường dài phía trước để hấp thụ cho mình những gì tuyệt vời nhất với một HLV. Tuy nhiên, tin chắc rằng ông là một miếng ghép hoàn hảo của Real từ tài năng, triết lý cho tới phong thái… và hứa hẹn sẽ còn đưa họ bay cao, bay xa hơn nữa. Nếu không tin, bạn hãy thử một lần nhìn vào đôi mắt ấy…

Xem lại Video tổng hợp loạt đá penalty ở chung kết Champions League giữa Real và Atletico:



Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X