Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao những tin đồn chuyển nhượng vẫn cứ tồn tại?

Chủ Nhật 23/07/2017 11:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liệu có bao nhiêu phần trăm sự thật trong những tin đồn chuyển nhượng mà chúng ta đọc mỗi ngày? Con số thực sự có thể khiến rất nhiều người phải ngạc nhiên.

 
"90% tin tức chuyển nhượng chỉ có thể trông chờ vào vận may để nó xảy ra" - Cựu danh thủ bóng đá Anh, Gary Lineker đã viết như thế trên Twitter cá nhân trong thời điểm thị trường chuyển nhượng tại châu Âu đang lên cơn sốt. Những thương vụ bom tấn như Romelu Lukaku đến Man Utd, Kyle Walker đến Man City hay sự náo loạn của AC Milan trên thị trường chuyển nhượng không thể làm mờ sự thật rằng phần lớn tin tức chuyển nhượng dạng tin đồn đều không đúng với sự thật.
 
Vi sao nhung tin don chuyen nhuong van cu ton tai hinh anh
Tin đồn chuyển nhượng Rooney sang Trung Quốc xuất phát từ một tấm ảnh được dựng từ photoshop.

Đơn cử như trước khi Wayne Rooney chính thức trở lại Everton, một loạt trang thông tin tại Anh đăng tải bài viết về việc chân sút của Man Utd đã đồng ý đến Trung Quốc. Tất cả bắt nguồn từ một tấm ảnh được chỉnh sửa qua phần mềm photoshop trên những trang chuyên đăng tin tức dạng châm biếm. Thông tin này bắt nguồn từ một bài đăng dạng gây cười từ "Manchester United Dream Team Forever", một nhóm trên Facebook với hơn 550.000 thành viên.
 
Thông tin này sau đó được đăng trên "Soccer on Saturday", một trang thông tin lá cải chuyên dùng để gây cười. Thế nhưng không hiểu sao, một số trang báo chính thống của Anh lấy thông tin này về, chế thêm một số thông tin nữa rồi tạo luồng dư luận cho rằng Rooney đã đạt được thỏa thuận đến Trung Quốc. Thông tin này ngay lập tức thu hút được sự chú ý của người hâm mộ bóng đá Anh với lượt xem tăng lên đáng kể.

Vì sao những tin tức này tồn tại?
 
Đầu tiên là từ các trang thông tin. Trong thời đại truyền thông bùng nổ, người dùng phần lớn tiếp cận thông tin từ báo điện tử thay vì báo giấy truyền thống. Để tồn tại và duy trì ngoài một phần nhỏ trang thông tin dùng phương pháp trả tiền để đọc thông tin dạng như Telegraph, đa phần các trang báo đều phải thu hút tài chính để duy trì hoạt động thông qua các hoạt động quảng cáo (banner, link dẫn,...).
 
Để thu hút nhiều quảng cáo, các trang thông tin cần có lượng tiếp cận và xem (view) lớn. Vì vậy, các trang thông tin đôi khi phải chấp nhận sử dụng một số tin tức dạng "lá cải" để thu hút thêm lượng view. Thông thường, các trang chính thống chỉ chấp nhận chèn khoảng 10-30% thông tin dạng giật gân mỗi ngày nhằm đảm bảo về lượng view, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng thông tin của trang.
 
Một nguyên nhân khác đến từ chính các cầu thủ. Đôi khi người đại diện của các cầu thủ âm thầm thúc đẩy giới truyền thông tạo ra những tin đồn, nhằm gây nhiễu để tạo đà đàm phán trên thị trường chuyển nhượng.

Vi sao nhung tin don chuyen nhuong van cu ton tai hinh anh 2
Tin đồn chuyển nhượng là chiêu để Mino Raiola giúp Gianluigi Donnarumma được đãi ngộ tốt hơn ở AC Milan.

Ví dụ như việc đàm phán của Gianluigi Donnarumma. Người đại diện của thủ thành 18 tuổi, Mino Raiola liên tục thúc đẩy giới truyền thông đưa tin về việc Donnarumma sẽ đến Real Madrid bằng những phát biểu lấp lửng. Rốt cuộc, thủ thành người Italy được nhận mức lương 6 triệu euro mỗi mùa - cao thứ ba ở Serie A, đồng thời yêu cầu AC Milan phải thu nạp cả ông anh Antonio Donnarumma.
 
Rõ ràng, những tin đồn trở thành công cụ hữu hiệu giúp các cầu thủ "có giá" hơn trên bàn đàm phán. Khi một cầu thủ đang được một CLB nào đó thực sự để ý, người đại diện của họ cũng có thể thúc đẩy tạo nên một luồng thông tin về việc được các đội bóng khác quan tâm. Điều đó gây áp lực lên CLB mua để họ phải chấp nhận đãi ngộ tốt hơn để thu hút cầu thủ.
 
Một vấn đề khác tạo ra những tin đồn là từ các mục đích kinh doanh. Hồi tháng Sáu, Fernando Hierro - cựu cầu thủ Real Madrid - được hãng cá cược Sky Bet ra kèo 1 ăn 33 cho khả năng dẫn dắt Leeds United. Một số trang thông tin tại Anh dù không uy tín lắm nhưng cũng thúc đẩy việc này theo dạng "tin đồn". Sau này, Sky Bet còn "chơi chiêu" cao tay khi giảm tỉ lệ cược về việc Hierro dẫn dắt Leeds chỉ còn 1 ăn 2. 
 
Điều đó khiến nhiều tay cược suy luận rằng không có lửa làm sao có khói, hay không phải tự nhiên Sky Bet lại giảm tỉ lệ cược. Thế là rất nhiều người đặt cược vào "cửa" Hierro đến Leeds. Rốt cuộc, Thomas Christiansen trở thành người dẫn dắt Leeds.

Cách thức hoạt động của thị trường chuyển nhượng: Những sự thật bất ngờ
Khác với những quan niệm thông thường về chuyển nhượng, những sự thật được Independent công bố sẽ tiết lộ những thực tế khác với tưởng tượng của số đông về...
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X