Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề chấn thương: Mấu chốt ở đào tạo trẻ

Thứ Ba 14/10/2014 15:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Các đội bóng ở châu Âu đang cực kỳ lo lắng về tình hình sức khoẻ của các cầu thủ khi trở về làm nghĩa vụ tại ĐTQG, và đây là lúc các đội bóng hơn nhau ở độ đồng đều của lực lượng, đặc biệt là ở đội ngũ cầu thủ trẻ.

 Trước lượt trận thứ 3 của vòng loại EURO 2016, một cuộc chiến quen thuộc giữa các CLB và ĐTQG lại nổ ra một cách quyết liệt. HLV Mourinho ngăn cản Diego Costa lên thi đấu tại ĐTQG, Brendan Rodgers được cho là đứng sau giật dây vụ Sterling xin nghỉ trận gặp Estonia, HLV Wenger lên tiếng bóng gió về chấn thương của Mesut Ozil, đó chỉ là một trong số những lời phàn nàn mà các HLV ca cẩm về lịch thi đấu ở ĐTQG.

Dĩ nhiên các HLV phải bảo vệ cho các cầu thủ trụ cột của mình trong quãng thời gian tăng tốc sắp tới , nhưng suy cho cùng những cuộc cãi vã này diễn ra như cơm bữa, bởi dù chẳng được lợi lộc gì thì các CLB vẫn phải để cầu thủ lên tuyển để thi đấu, đó là trách nhiệm mà các cầu thủ có quyền và nghĩa vụ thực hiện. Vì thế tốt nhất thay vì than phiền về những chấn thương của các cầu thủ, tốt nhất các HLV nên tìm cách “sống chung với lũ”. Lúc này chất lượng của các cầu thủ ở đội hình B đóng vai trò quyết định bởi họ sẽ là người thay các cầu thủ ở đội hình chính ra sân thi đấu. Nhưng nhiều đội bóng lớn như Real Madrid, Barcelona, Chelsea hay Manchester United, những cầu thủ ở đội hình phụ cũng đóng những vai trò quan trọng trong thành phần ĐTQG. Chính vì thế, một lực lượng khác sẽ được các CLB tính tới: cầu thủ trẻ.

tom thorpe mcnair
 

Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên TTCN và giá cầu thủ luôn bị đẩy lên gấp nhiều lần giá trị thật, các CLB hiếm khi có được lực lượng đồng đều ở các tuyến, đó là còn chưa tính tới vấn đề chấn thương. Vì vậy vai trò của các cầu thủ trẻ để làm phương án dự phòng đôi lúc trở thành vấn đề mấu chốt để dẫn tới thành công cho các đội bóng trong những thời điểm nhạy cảm như thế này, sau khi các cầu thủ trở về từ ĐTQG.

Một ví dụ điển hình về việc sử dụng cầu thủ trẻ thành công đó là trường hợp của Manchester United. Tình cảnh thiếu thốn nhân sự trầm trọng nơi hàng thủ đã buộc Quỷ đỏ phải sử dụng đến những cầu thủ trẻ mới ở độ tuổi đôi mươi như Tyler Blackett, Paddy McNair hay Tom Thorpe cho những trận đấu ở Premier League, thậm chí là những trận đấu gặp những đối thủ khá khó chơi. Thế nhưng cũng cần phải nói thêm rằng HLV Louis Van Gaal đã rất mạnh bạo trong việc sử dụng cầu thủ trẻ, bởi bản thân ông luôn là một người khuyến khích tài năng trẻ. Trong trận đấu với Everton, mặc dù Phil Jones đã trở lại sau chấn thương, Van Gaal vẫn quyết định sử dụng McNair để phát huy tinh thần đang lên cao của cầu thủ này sau trận đấu với West Ham. Kết quả thu về rất thành công khi McNair tiếp tục thi đấu tốt và MU giành chiến thắng 2-1.

Hay như Chelsea, dù thi đấu thành công nhưng lực lượng ở hàng thủ lại rất mỏng. Không có một cầu thủ nào đủ đẳng cấp để thay thế cho bộ đôi Gary Cahill và John Terry ở Premier League, HLV Mourinho đã chấp nhận để Kurt Zouma và Nathan Ake đá trận gặp Bolton ở League Cup, cả hai đã thi đấu tốt và Zouma thậm chí còn ghi 1 bàn. Barcelona cũng thành công dựa vào hàng thủ nhờ việc xoay vòng cầu thủ, trong đó có cầu thủ trẻ Marc Bartra. Đó là những đội bóng đã biết đặt niềm tin đúng lúc đúng chỗ vào các cầu thủ trẻ, vừa có kế hoạch xoay tua hợp lý, vừa giúp các cầu thủ trẻ có cơ hội cọ xát.

Trong thời buổi “ăn xổi” hiện này, thành công của các đội bóng được mua bằng tiền. Các ông chủ vung tiền ra để đưa về các ngôi sao và muốn thu về danh hiệu ngay lập tức, một dạng đầu tư ngắn hạn, thế nhưng bất chấp những khoản tiền kếch xù đó, đào tạo trẻ vẫn sẽ phải là hướng đi lâu dài của các CLB nếu muốn duy trì sự thành công của mình một cách ổn định. Arsenal nổi tiếng với lò đào tạo trẻ của mình, nhưng khi Laurent Koscielny dính chấn thương, dường như Pháo thủ chẳng có lấy một cầu thủ khả dĩ để thay thế. Một phần do chính sách chuyển nhượng của CLB trong mùa hè vừa rồi, một phần cũng vì HLV Wenger không tin dùng những cầu thủ trẻ. Và việc các trụ cột của Arsenal phải căng sức ra thi đấu liên tục cũng lý giải phần nào việc Pháo thủ là đội bóng có số ca chấn thương nhiều nhất Premier League.

Giờ đây khi các cầu thủ trở về từ ĐTQG, chắc chắn sẽ có những đội bóng mất đi những trụ cột quan trọng đội hình, nhưng cũng khó có thể lấy đó làm lý do cho những kết quả không thành công được. May mắn là một phần của cuộc chơi, và đội bóng nào cũng phải chấp nhận điều đó. Và giờ các cầu thủ trẻ, các kép phụ sẽ lại trở thành những vai chính giúp đội bóng của mình giành những điểm số quan trọng.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X