Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ vụ Torres: Phải chăng nên hạn chế đánh đầu?

Thứ Sáu 03/03/2017 12:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua, tiền đạo Fernando Torres đã dính một chấn thương kinh hoàng mà thiếu chút nữa anh đã về với đội bóng của chúa. Trước đó cũng là một chấn thương tương tự ở giải VĐQG CH Séc. Phải chăng giờ là lúc mà FIFA nên hạn chế hoặc có thể cấm chơi bóng bằng đầu?

Phút 85 trận đấu giữa Deportivo La Coruna vs Atletico Madrid tại vòng 25 La Liga, khi tỷ số đang là 1-1 thì trận đấu bị gián đoạn bởi một pha va chạm rất mạnh giữa Torres và Alex Bergantinos. Cú lao người rất mạnh của tiền vệ chủ nhà từ phía sau khiến chân sút người TBN bị động và rơi tự do. Nguy hiểm hơn khi đầu của anh đập rất mạnh xuống mặt đất. Kết quả là El Nino co giật ngay lập tức sau đó, anh có dấu hiệu tự cắn và nuốt lưỡi của mình. Vô cùng may mắn là Gabi và Vrsaljko gần như phát hiện trong tích tắc và sơ cứu. Người đội trưởng của Atletico đã chấp nhận đưa ngón tay của mình để ngăn một bi kịch xảy ra.

“Thủ phạm” Bergantinos cập nhật tình hình chấn thương của Torres
Alex Bergantinos đã đến thăm Fernando Torres trong bệnh viện sau khi họ có va chạm dẫn tới chấn thương đầu của tiền đạo Atletico Madrid.

Chính bác sĩ đã thừa nhận Gabi mới là “người hùng” cứu cho Torres không về với đội bóng của chúa bởi tình huống diễn ra trong nháy mắt. Chỉ cần chậm vài giây nữa thôi là Torres đã tự cắn vào lưỡi mình. Chắc chắn, Gabi, Vrsaljko cùng các cầu thủ ở Atletico nói riêng và châu Âu nói chung được giáo dục rất kỹ về những chấn thương cơ bản trong bóng đá. Nhờ nền tảng giác dục tốt, nhờ phản ứng nhanh trong chớp mắt thì tính mạng của Torres mới được giữ lại. Giả dụ ở nhiều nền bóng đá chưa phát triển thì cầu thủ chưa chắc đã biết sơ cứu như Gabi. Và quan trọng hơn, không phải lúc nào cũng có thể phản ứng nhanh như vậy vì các cầu thủ đang tập trung vào trận đấu…

Tu vu Torres Phai chang nen han che danh dau hinh anh
Khoảnh khắc sinh tử của Torres

Trước đó vài ngày tại giải VĐQG CH Séc, trong trận đấu giữa Slovacko và Bohemians 1905 cũng có một pha bóng tương tự. Phút 28, Bohemians có pha tấn công nhanh rất nguy hiểm. Thủ thành Berkovec đã phải băng ra sát vạch 16m50 để cản phá pha băng lên của tiền đạo Francis Kone. Thế nhưng ở chiều ngược lại, hậu vệ Daniel Krch cũng lao rất nhanh về để kịp cứu bóng. Pha va chạm quá mạnh khiến thủ thành của Slovacko cũng co giật tương tự Torres. Rất may chân sút của đội khách đứng ngay ở đó phát hiện ra và cũng lập tức cho tay vào miệng Berkovec để ngăn anh cắn lưỡi. Kết quả là Francis Kone bị đứt gân tay vì cứu tính mạng của người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến.

Gabi được khen ngợi sau phản ứng nhanh vụ Torres
Tiền vệ Gabi đã được đội ngũ y tế của Atletico khen ngợi sau phản ứng nhanh trước chấn thương của tiền đạo Fernando Torres.

Chỉ trong ít ngày, bóng đá thế giới chứng kiến những vụ va chạm mà thiếu chút nữa cướp đi sinh mạng của cầu thủ. Đó đều là những pha không chiến rất mạnh khiến nạn nhân bị đập đầu xuống đất và co giật. Rõ ràng đây là một hiểm họa, một vấn đề mới của bóng đá. FIFA chắc chắn sẽ vào cuộc để tìm ra cách hạn chế những tai nạn như thế này. Liệu chúng ta nên hạn chế đánh đầu hoặc cấm hẳn những pha bóng trên cao vì hay gây ra chấn thương nguy hiểm?

Tu vu Torres Phai chang nen han che danh dau hinh anh 2
Thủ thành Berkovec cũng suýt mất mạng trước đó ít ngày

Nếu cấm hẳn đánh đầu cũng chưa chắc đã sai bởi bản chất bóng đá là dành cho đôi chân. Nếu cấm chơi bóng bằng tay được thì FIFA cũng có thể làm thế với một bộ phận quan trọng hơn. Tuy nhiên các bàn thắng bằng đầu bây giờ đã là một phần không thể thiếu của bóng đá. Rất nhiều bàn thắng bằng đầu đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới như cú lắc đầu huyền thoại của Pele ở chung kết World Cup 1970. Pha đánh đầu khó tin của Messi giữa vòng vây “người khổng lồ” của hàng thủ M.U ở chung kết Champions League 2009. Không nói đâu xa, 2 bàn thắng bằng đầu của Ramos đã giúp Real vô địch Champions League 2014 và 2016. Nếu không có những bàn thắng ấy thì Kền kền trắng đã phải nhìn người hàng xóm Atletico đứng trên đỉnh vinh quang…

NÓNG: Tiền đạo Torres gặp nguy hiểm tính mạng ở trận Deportivo 1-1 Atletico
Nhiều cầu thủ Atletico Madrid không cầm được nước mắt và sự lo lắng khi chứng kiến tiền đạo Torres dính chấn thương nghiêm trọng ở đầu.

LĐBĐ Mỹ từng ra lệnh cấm các cầu thủ dưới 11 tuổi đánh đầu vì sẽ gây chấn động não. Nhưng ở sân chơi bóng đá đỉnh cao, rất khó để có thể cấm đánh đầu hoặc bắt cầu thủ đội mũ bảo hiểm thì không còn là bóng đã nữa. Tuy nhiên cần hạn chế các pha không chiến để ngăn những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. FIFA có thể “khoanh vùng” đánh đầu hẹp lại ở khu vực vòng cấm địa. Hoặc có luật nào đó hạn chế các cầu thủ phạm lỗi mạnh ở trên không. Chỉ có như vậy thì mới giảm tối thiểu những chấn thương kinh hoàng, nguy hiểm đến tính mạng như tình huống Torres và Berkovec đã gặp phải mới đây.


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X