Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất

Từ màn “vùi dập” của Bayern trước Roma: Pep quá đa dạng về chiến thuật

Zalo

Vẫn biết AS Roma đã mắc không ít sai lầm, nhưng cần phải khẳng định rằng chính sự linh hoạt và biến hóa trong các phương án chiến thuật đã giúp cho Bayern Munich giành được thắng lợi không tưởng 7-1 ngay trên sân Olimpico.

Bayern Munich
Bayern Munich

Trước giờ bóng lăn, không có gì quá bất ngờ khi Pep quyết định để Hùm xám xuất phát với sơ đồ 3-5-2 tương đối quen thuộc kể trong mùa giải năm nay. Cặp trung phong của Bayern, như thường lệ vẫn là sự kết hợp giữa một “số 9 thật” và một “số 9 ảo”, Lewandowski và Mueller. Tuyến giữa gồm Robben chơi lệch phải, Bernat bên trái, trong khi Goetze, Alonso và Lahm đá ở trung tâm. Hàng thủ 3 người được trấn giữ bởi Benatia, Boateng và Alaba. Trên thực tế, trong khoảng 8,9 phút đầu tiên, trước khi Robben ghi bàn mở tỷ số, đội bóng xứ Bavaria đã phải chịu khá nhiều sức ép từ phía Roma. Lý do khá đơn giản, với một hàng phòng ngự chỉ gồm 3 người, khi mà các tiền đạo cánh của đội chủ nhà là Gervinho và Iturbe chủ động xâm nhập, hai biên của Bayern thường không có sự bọc lót kịp thời cho tuyến dưới.

Mặc dù vậy, sau tình huống “phủ đầu” bằng pha lập công của Robben, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi. Bằng những đợt tấn công đa dạng từ mọi vị trí trên sân, Hùm xám đã hoàn toàn “đè bẹp” Roma trong một ngày ác mộng đối với các CĐV Giallorossi. Khi mà hậu vệ trái bên phía đội chủ nhà là A.Cole thực sự bất lực trước Robben, cầu thủ người Hà Lan càng được đà lấn tới. Từ sơ đồ 3-5-2 khi xuất phát, Roma đã nhanh chóng chuyển sang sử dụng hệ thống 3-3-1-3 với cả Mueller, Lewandowski và Robben cũng chơi cao nhất trên hàng công. Liên tiếp trong những bàn thắng sau đó, Goetze và Lewandowski đã thể hiện được khả năng dứt điểm hiệu quả của mình.

Robben đã có một ngày thi đấu thăng hoa
Robben đã có một ngày thi đấu thăng hoa

Lúc này, Lahm từ một tiền vệ trung tâm cũng chủ động chơi dạt cánh để hỗ trợ cho vị trí mà Robben để lại bên hành lang cánh phải. Ở trục giữa, khi cần thiết, Alonso hoàn toàn có thể lùi xuống rất thấp, qua đó thi đấu như một trung vệ “thứ 4” bên phần sân nhà, vừa làm nhiệm vụ phân phối, tổ chức tấn công từ xa, vừa tham gia phòng ngự. Mặt khác, việc cầu thủ người Tây Ban Nha chơi lùi cũng giúp cho Alaba có thể băng lên từ tuyến sau nhằm tận dụng khả năng bứt phá cũng như nền tảng kỹ thuật cá nhân tương đối tốt của mình.

Bước sang hiệp hai, sau thời điểm mà Roma đã bắt đầu “hoàn hồn”, cũng là lúc thủ thành Manuel Neuer không ít lần phải trổ tài cứu thua cho Bayern. Khi đó, HLV Pep Guardiola cũng nhanh chóng nhận ra những “lỗ hổng” ở hàng thủ Hùm xám. Gần như ngay tức khắc, cựu chiến lược gia Barca đã quyết định chuyển sang sơ đồ 4 hậu vệ với mục đích tăng cường sự chắc chắn cho tuyến dưới. Rafinha được tung vào sân để thế chỗ Mueller và đảm nhiệm vị trí hậu vệ phải, Bernat được kéo xuống đá hậu vệ trái, đồng thời đẩy Alaba lên chơi tiền vệ trung tâm. Từ hệ thống chỉ gồm 3 trung vệ, Hùm xám đã nhanh chóng chuyển sang sơ đồ 4-3-3 với khả năng phòng ngự tốt hơn hẳn. Ở tuyến giữa, với khả năng luân chuyển bóng hết sức tuyệt vời của bộ ba Alaba-Alonso-Lahm, Bayern tiếp tục duy trì được thế trận ổn định và cân bằng.

Ribery ghi bàn ngay sau khi vào sân được ít phút
Ribery ghi bàn ngay sau khi vào sân được ít phút

Khoảng thời gian tiếp theo, đến khi nhận thấy Lewandowski không còn phát huy được hiệu quả trước hàng thủ đã chơi tập trung hơn của Roma, Pep lại quyết định tung Ribery vào sân để đẩy Goetze lên chơi cao nhất như một “số 9 ảo”. Điều này tiếp tục khiến cho hàng phòng ngự bên phía đội chủ nhà gặp vô vàn khó khăn trong việc theo kèm các mũi nhọn của Bayern. Hệ quả, từ một tình huống xâm nhập chéo vào trung lộ, Ribery đã khéo léo thoát khỏi sự đeo bám của các hậu vệ Roma trước khi dứt điểm tinh tế, đem về bàn thắng thứ 6 cho nhà ĐKVĐ nước Đức. Những phút cuối, khi Shaqiri vào sân thay thế Goetze, tiền vệ người Thụy Sỹ cũng chơi như một “tiền đạo ảo” và có được pha lập công ấn định thắng lợi chung cuộc 7-1 cho thầy trò Pep Guardiola.

Rõ ràng, chỉ trong vòng 90 phút trên sân nhưng Bayern đã liên tục có những thay đổi về chiến thuật. Từ sơ đồ 3 hậu vệ đến 4 hậu vệ, từ việc sử dụng “số 9” thuần túy cho đến sử dụng “số 9 ảo”… tất cả đều khiến cho các cầu thủ Roma trở thành những “gã hề” trong một đêm ác mộng ở Olimpico. Cũng cần phải thừa nhận rằng, trong đội hình Hùm xám hiện giờ, có quá nhiều nhân tố đa năng giúp cho Pep có thể vận hành các sơ đồ chiến thuật khác nhau mà không hề gặp bất cứ khó khăn gì, như Lahm, Alaba, Goetze hay Bernat chẳng hạn… Và chắc chắn, điều này sẽ còn giúp cho đội bóng xứ Bavaria trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều.

Xem lại trận AS Roma 1-7 Bayern Munich

NAM ANH

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X