Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ Hoàng Vũ Samson đến Eric Bailly: Vì bóng đá không có chỗ cho sự công bằng

Thứ Ba 16/05/2017 15:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong trận bán kết lượt về Europa League 2016/17 giữa M.U và Celta Vigo vừa qua, trung vệ Eric Bailly đã nổi nóng dẫn đến chiếc thẻ đỏ sau khi nghe đối phương nói một điều gì đó. Dù vậy, có thể cho rằng đó nhiều khả năng là một lời lẽ phân biệt chủng tộc với cầu thủ này.


Bóng đá luôn tồn tại những điều xấu xí

Ngày 19/4 vừa rồi, CLB Hà Nội đã có chuyến làm khách trước Ceres của Phillippines trong khuôn khổ AFC Cup 2017. Điểm nhấn của trận đấu này chính là tình huống “đấm bốc” của tiền đạo Hoàng Vũ Samson vào mặt cầu thủ đối phương. Chân sút gốc Nigeria nhận thẻ đỏ ngay lập tức cùng án treo giò cực nặng – 4 trận. Đến rạng sáng 11/5, trong một trận đấu tại trời Âu, trung vệ được tiếng là hiền lành Eric Bailly đã nổi khùng và cũng có hành vi chạm vào mặt đối thủ. Trọng tài cũng rút ra một chiếc thẻ đỏ cho cả “nạn nhân” lẫn “thủ phạm”, khiến M.U mất đi chiếc khiên vững chắc nhất trong trận chung kết Europa League 2016/17 tới đây.

Điểm chung của 2 câu chuyện này: Hoàng Vũ Samson và Eric Bailly đều là những cầu thủ gốc châu Phi. Việc một cầu thủ da đen phải nhận những lời lẽ khiêu khích, thậm chí xúc phạm rất nặng nề là điều không phải hiếm trong thế giới bóng đá. Những cụm từ kinh tởm như “khỉ đột”, “mọi đen” thường xuyên được ném về phía các cầu thủ đến từ châu lục này. Mặc dù đã được phổ biến thành luật và có những hình phạt cho người vi phạm, nhưng nhìn chung những cầu thủ da màu không bao giờ được bảo vệ một cách đúng mực.

Bailly san so vao doi phuong sau khi bi xuc pham
Bailly sấn sổ vào đối phương sau khi bị xúc phạm
Tính rộng ra, thế giới bóng đá vẫn tồn tại những hình ảnh rất đáng buồn, ngoài vấn nạn phân biệt chủng tộc. Những lời lẽ xúc phạm nhân phẩm, thậm chí người thân của các cầu thủ vẫn được sử dụng trên sân cỏ. Chưa ai quên hình ảnh Zinedine Zidane tung cú “thiết đầu công” vào ngực Marco Materazzi trong trận chung kết World Cup 2006. Sau này, Zidane mới thừa nhận hậu vệ người Ý đã tung những lời khó nghe về mẹ và chị của mình. 
 
Mùa hè 2015, tiền đạo của Leicester là Jamie Vardy đã gọi một người châu Á là “Jap” để ám chỉ quốc tịch Nhật Bản như anh nghĩ về chàng trai này. Tuy nhiên, từ này lại mang ý nghĩa miệt thị trong văn hóa. Sau này, Vardy hối hận: “Đó là vết nhơ vĩnh viễn trong cuộc đời tôi, phân biệt chủng tộc còn tồi tệ hơn một hồ sơ phạm tội. Tôi đã thiếu hiểu biết chứ không hề ác ý. Bạn có tưởng tượng được không, khi những đứa trẻ nhà tôi gõ tên tôi lên Youtube, nó hiện ra: Jamie Vardy racist (PBCT – PV). Thật kinh khủng. Sẽ không một CLB nào ký hợp đồng với những kẻ mang danh phân biệt chủng tộc.”
 
Chưa hết, vài ngày qua ở nước Anh, nhật báo The Sun đã chấm dứt hợp đồng với biên tập viên Kelvin MacKenzie vì ông này gọi tiền vệ Ross Barkley của Everton là khỉ (nguyên văn: gorilla). Rõ ràng, mức phạt cho hành vi phân biệt chủng tộc là rất nặng nề, nhưng có một điều là ở những tình huống như vậy, người ta vẫn thường xuyên sử dụng những lời lẽ đó theo thói quen. Còn hình phạt? Cứ để sau hẵng tính.
 
Cho nên, những hành vi trả đũa như của Eric Bailly hay Zidane, suy cho cùng cũng chỉ là hệ quả của việc bị xúc phạm nặng nề. Tất nhiên Hoàng Vũ Samson cũng được coi là một nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc trong bóng đá, mặc dù anh là một nạn nhân… nóng tính.
Hoàng Vũ Samson hối hận sau hành vi đánh người
Sau hành vi đáng xấu hổ trong trận đấu giữa Hà Nội FC và CLB Ceres Negros, tiền đạo Hoàng Vũ Samson đã phải lên tiếng xin lỗi.

Cần phải học Cris Ronaldo

Mặc dù rất tài năng, tuy nhiên Eric Bailly đã mang một điểm yếu từ xuất thân của mình, dù cho đó không phải lỗi của anh. Trung vệ này đang, và sẽ phải nhận những lời miệt thị vì màu da của mình như trận đấu mới đây gặp Celta Vigo. Với một cầu thủ còn trẻ (sinh năm 1994) và chưa nhiều kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, Eric Bailly sẽ phải học cách làm quen với những điều này, để trưởng thành hơn trong tương lai.
 
Ronaldo, một cựu cầu thủ của M.U, xứng đáng trở thành tấm gương sáng để trung vệ Quỷ đỏ noi theo. Ngoài sân cỏ, Ronaldo luôn nỗ lực hơn bất cứ ai, tuy nhiên khi thi đấu, cầu thủ này thường xuyên bị đối phương lăng mạ vì lối chơi của mình. Đôi khi đó là những màn đảo chân khiến hậu vệ ngứa mắt, thỉnh thoảng lại là những tình huống ngã vờ kiếm penalty và thường xuyên, Ronaldo bị nói xấu vì phong cách “bảnh chọe” của anh ở ngoài đời. Còn nhớ, trong trận derby Madrid diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái, tiền vệ Koke đã gọi siêu sao Bồ Đào Nha là “thằng gay”. Phản ứng của Ronaldo khi đó: “Đúng rồi, tao là gay. Nhưng là một thằng gay giàu có.”

ronaldo va koke
Ronaldo từng khẩu chiến với Koke
Ngày nay, việc công kích nhau bằng những ngôn từ bẩn thỉu diễn ra mọi nơi trên thế giới bóng đá. Và không chỉ riêng Bailly phải chịu đựng những điều này. Hậu vệ Dani Alves từng cầm quả chuối các CĐV ném cho anh và bóc ăn ngon lành. Cựu tiền vệ AC Milan Muntari khi bị một đứa trẻ xúc phạm màu da thì “cứng” hơn, anh nói: “Nếu cháu sử dụng những lời này với một người khác, cháu sẽ bị đánh đấy”, sau đó anh tặng cho đứa trẻ này chiếc áo đấu của mình và chụp ảnh cùng.
 
Sau trận bán kết với Celta Vigo, HLV Jose Mourinho đã chỉ trích hậu vệ Roncaglia vì khiêu khích cậu học trò. Bên cạnh đó, ông cũng thừa nhận Eric Bailly đã quá non kinh nghiệm và cần phải điềm tĩnh hơn. Cho nên, những cầu thủ da màu như Eric Bailly hay Hoàng Vũ Samson cần phải chấp nhận những hình ảnh xấu trong bóng đá để tiếp tục bước lên, thay vì nổi khùng và khiến đồng đội của mình chịu tổn thất nặng nề.
 
Tại sao M.U không thể kháng cáo thẻ đỏ của Bailly?
Chiếc thẻ đỏ mà trung vệ Eric Bailly phải nhận trong trận hòa Celta Vigo vừa qua chắc chắn sẽ khiến anh phải vắng mặt trong trận chung kết Europa League. Bởi...
Nguyệt Anh - TTVN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X