Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận MU vs Ajax: Những đứa trẻ quyền lực của “Thánh Johan”

Thứ Tư 24/05/2017 19:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội hình xuất phát của Ajax tại cúp châu Âu mùa này chỉ có độ tuổi trung bình là 22,2 và đó là bằng chứng cho thấy “chiến lược Cruyff” của họ đang phát huy hiệu quả thế nào.


Chiến lược Cruyff

Từ những buổi sáng tinh mơ, học viện De Toekomst của Ajax – vườn ươm các tài năng bóng đá số 1 Hà Lan đã rất nhộn nhịp. Đâu đó đã xuất hiện một vài đứa trẻ đang cắt cỏ hoặc dọn dẹp các phòng thay đồ. Họ phải làm điều đó không phải vì bị trừng phạt do vi phạm kỷ luật mà đó là một thông lệ tại lò đào tạo này. Tất cả là vì một tương lai tươi sáng cho những cầu thủ nhí, muốn họ cải thiện đức tính chăm chỉ và xốc vác ngay từ thuở ấu thơ.

Truoc tran MU vs Ajax Nhung dua tre quyen luc cua Thanh Johan hinh anh
Ajax chăm sóc các cầu thủ trẻ từng ly từng tí

Những chi tiết tưởng chừng không liên quan gì tới bóng đá ấy đều nằm trong chiến lược mang tên Johan Cruyff, huyền thoại bất tử của Ajax. Ban đầu HLV Frank de Boer được giao nhiệm vụ triển khai dự án này song tới năm 2015 ông đã chuyển hướng sang sử dụng nhiều cầu thủ trong đã đạt tới độ chín sự nghiệp. Sau sự ra đi của De Boer, người kế nhiệm Peter Bosz đã quyết định quay lại với chiến lược Cruyff khi trọng dụng một loạt cầu thủ thuộc dạng cây nhà lá vườn.

Thống kê chỉ ra đội hình xuất phát của Ajax tại cúp châu Âu mùa này chỉ có độ tuổi trung bình là 22,2. Thế nhưng họ đã tiến một mạch tới chung kết MU vs Ajax tại Europa League và gợi nhớ đến thế hệ vàng vô địch cúp C1 năm 1995 với những Edwin van der Sar, anh em nhà De Boer, Clarence Seedorf, Edgar Davids hay Marc Overmars…

“Chúng tôi đào tạo nên hầu hết các cầu thủ trong đội 1”, Ruben Jongkind - cựu giám đốc phát triển tài năng của Ajax nói. “Matthijs de Ligt (17 tuổi), Donny van de Beek (20), Kenny Tete (21), Jairo Riedewald (20), Abdelhak Nouri (20), Kasper Dolberg (19) và Justin Kluivert (18) đều trưởng thành từ chiến lược Cruyff. Những người khác, như Davy Klassen (24) hay Joel Veltman (25) có lớn hơn nhưng cũng được đào tạo theo giáo trình này.”

Ajax vs MU: Cuộc đấu súng của Rashford và Dolberg
Màn đối đầu giữa hai sao trẻ 19 tuổi là Marcus Rashford của Man United và Kasper Dolberg của Ajax rất có thể sẽ quyết định đội giành chức vô địch Europa...

Điều khác biệt ở khâu đào tạo trẻ của Ajax nằm ở chỗ họ quan tâm rất sát sao tới các cầu thủ của mình. Ngoài những chức danh cố định còn có thêm những cố vấn kỹ thuật khác rồi những trợ lý phụ trách riêng từng nhóm người. Sẽ liên tục là những buổi xét nghiệm, phân tích chỉ số kỹ thuật chi tiết từ thể chất, chiến thuật cho tới tinh thần của các “mầm non”. Họ cũng thường xuyên được đôn lên đá tập cùng đội 1 để có sự trải nghiệm nhiều hơn.

Truoc tran MU vs Ajax Nhung dua tre quyen luc cua Thanh Johan hinh anh 2
Dàn sao trẻ Ajax đã đi tới chung kết cúp châu Âu

“Từ năm này sang năm khác, chúng tôi đã đi từ 8 tới 28% số lượng các cầu thủ cây nhà lá vườn trong đội 1”, Wim Jonk, cựu giám đốc điều hành của lò đào tạo Ajax nói trước trận đấu MU vs Ajax. Hiện tại, Van der Sar là người kế nhiệm Wim Jonk và kết hợp với những cựu danh thủ Ajax khác như Overmars (trưởng bộ phận tuyển trạch) rồi Dennis Bergkamp, Rob Witchsge (trợ lý) tạo nên một ê-kíp lý tưởng.

“Chúng tôi muốn tạo ước mơ và cơ hội cho các cầu thủ trẻ”, Jonk tiếp tục. “Chúng tôi là CLB tạo ra những cầu thủ chất lượng với phương châm chính là giáo dục. Chúng tôi muốn cung cấp cho những tài năng trẻ cơ hội thể hiện và khi họ ra đi là lúc biết rằng đã có người khác sẵn sàng để lấy vị trí của mình. Chúng tôi là một trong số ít các CLB trên thế giới có khả năng để làm điều đó và nhận được sự tôn trọng của tất cả.”

Peter Bosz – tín đồ của “Thánh Johan”

Sau khi rong ruổi qua 7 CLB khác nhau, HLV Peter Bosz đã đến được với điểm đến mơ ước: Ajax. Ông là một người thần tượng huyền thoại Johan Cruyff và dĩ nhiên tuyệt đối đồng tình với chiến lược Cruyff mà CLB đề ra. Trước khi tới Ajax, Bosz đã từng hợp tác với Jordi Cruyff – con trai của “Thánh Johan” tại Maccabi Tel Aviv.

Truoc tran MU vs Ajax Nhung dua tre quyen luc cua Thanh Johan hinh anh 3
HLV Peter Bosz là người lý tưởng dẫn dắt Ajax

“Chúng tôi đã cố gắng có được Peter Bosz nhiều lần trong quá khứ bởi tôi biết đây là một người đam mê triết lý của cha tôi, một cruyffista trung thành”, Jordi, người hiện là Giám đốc thể thao của Maccabi Tel Aviv (Israel) nói. “Ông ấy luôn muốn đội bóng của mình chơi tấn công, không ngừng pressing ngay từ đầu trận. Bosz xem trọng cách chọn vị trí và kiểm soát bóng của các cầu thủ nhưng cũng thích tốc độ, trực diện và đặc biệt chú ý tới khâu lấy bóng càng sớm càng tốt. Chúng tôi đã muốn Bosz ở lại Israel lâu hơn 6 tháng nhưng ông ấy muốn tới Ajax.”
 
Giờ đây, giữa CLB Ajax, HLV trưởng Peter Bosz và các cầu thủ dường như nói cùng một ngôn ngữ, đó là cruyffismo. Những triết lý của Johan Cruyff đã và đang tồn tại mãnh liệt tại đội bóng thủ đô Hà Lan và tên của ông được nhắc đến mỗi ngày tại đây. Họ chỉ còn thiếu có một danh hiệu ở mùa 2016/17 để khẳng định rằng mình đang đi đúng hướng.

Tại giải VĐQG Hà Lan, Ajax đã ngậm ngùi về đích thứ 2 sau Feyenoord với chỉ 1 điểm kém hơn. Rạng sáng mai, sẽ là trận đấu MU vs Ajax. Điều gì sẽ xảy ra với những đứa trẻ quyền lực của “Thánh Johan”?

Đội hình dự kiến của Ajax trước M.U 1h45 rạng sáng mai (25/5):

doi hinh du kien Ajax
 
Xem thêm một số bài viết về trận đấu MU vs Ajax diễn ra lúc 1h45 ngày 25/5 trên trang bongda24h.vn


Mạnh Hùng (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X