Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Bayern vs Barca: Đã đến lúc Enrique vượt qua cái bóng của Pep

Thứ Ba 12/05/2015 15:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước trận Bayern vs Barca, những sự chú ý đều đổ dồn cả vào Pep Guardiola, nhưng có thể nói Luis Enrique cũng đang sẵn sàng tạo ra bất ngờ dành cho người xem.

Đêm nay, lượt về vòng bán kết Champions League sẽ trở lại với trận cầu Bayern Munich vs Barcelona. Với lợi thế 3 bàn dẫn trước ở lượt đi, Barca đã đặt một chân vào vòng trong, ngược lại Bayern lại đang bị dồn vào thế đường cùng và buộc phải thay đổi. Trong tình cảnh đó, dĩ nhiên người hâm mộ sẽ hướng sự chú ý của mình tới Pep Guardiola để xem ông sẽ phá thế cờ khó này như thế nào. Tuy nhiên, ít ai để ý rằng đây cũng là một trận cầu đánh giá đúng nhất thực lực của Luis Enrique trên cương vị là một HLV.

 Truoc tran Bayern vs Barca Ngay Enrique vuot qua cai bong cua Pep hinh anh
Trận đấu tại Allianz Arena sẽ là bài test đánh giá năng lực của Enrique

Kể từ đầu mùa giải đến nay, Barca đã thể hiện một sự tiến bộ đáng nể khi dần dần đi vào ổn định và trở lại với quỹ đạo chiến thắng. Từ một đội bóng rệu rã không danh hiệu dưới thời Tata Martino, Barca đã dần chuyển mình để trở lại với đỉnh cao trong mùa giải năm nay. Chuỗi trận thăng hoa hồi đầu mùa dường như là một tín hiệu tốt cho sự chuyển mình của gã khổng lồ xứ Catalonia trong mùa giải năm nay. Và trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, những gì mà đội bóng sọc đỏ xanh làm được là thực sự ấn tượng: họ lọt vào chung kết cúp Nhà vua, bỏ xa Real trong cuộc đua tới ngôi vô địch và đứng trước cơ hội lọt vào chung kết Champions League lần thứ 8 trong lịch sử. Tất cả những điều đó có được là nhờ vào tài cầm quân của HLV Luis Enrique, một người không có quá nhiều kinh nghiệm cầm quân nhưng đủ lòng dũng cảm để thực hiện những thay đổi cần thiết. Barca đã từ bỏ lối đá tiki-taka đang chết mòn theo năm tháng để thi đấu đa dạng hơn, họ đã biết triển khai bóng với tốc độ cao với ít đường chạm bóng hơn, thậm chí là tổ chức phản công sắc nét để kết liễu đối phương.

Tuy nhiên, bất chấp những điều đó, vai trò của Enrique trong trận lượt đi không được nhắc tới nhiều. Leo Messi được tất cả tung hô khi “hóa thánh” ở 15 phút cuối trận và góp dấu giày vào cả 3 bàn thắng của Barca, còn ở 75 phút trước đó, Pep Guardiola mới là người được chú ý hơn cả khi giúp Bayern kiểm soát thế trận. Đã lâu lắm rồi, tất cả mới được chứng kiến việc đội chủ sân Nou Camp bị đối phương áp đảo như thế. Pep hiểu quá rõ lối đá truyền thống của đội bóng quê hương và ông chỉ đạo các học trò chủ động dâng cao pressing ngay bên phần sân đối phương. Đó cũng là lần đầu tiên Barca kiểm soát bóng ít hơn đối phương sau trận thắng 4-0 trước Rayo Vallecano ở mùa giải năm ngoái, chỉ chiếm 47%. Dường như dù đã giành chiến thắng thuyết phục nhưng Enrique vẫn chưa thể nào thoát khỏi cái bóng của người đồng đội cũ Pep Guardiola, đơn giản vì người ta chưa thấy được bản sắc rõ ràng trong lối chơi mà ông xây dựng cho các học trò. Cả hai đội đều chủ động triển khai lối chơi kiểm soát bóng sở trường, nhưng Pep có vẻ như rành mạch hơn Enrique về khoản này, ông “chỉ” thua vì một phút xuất thần của cậu học trò cũ Leo Messi.

Tuy nhiên, mọi chuyện có thể sẽ rất khác trong trận Bayern vs Barca đêm nay, khi Enrique có cơ hội để thể hiện rõ cá tính của mình trên băng ghế chỉ đạo hơn. Có thể dễ hình dung ra việc Bayern sẽ tận dụng lợi thế sân nhà và tràn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Hùm xám buộc phải làm thế, và đó cũng là lối chơi mà Pep ưa thích. Tuy nhiên, không chỉ vị chiến lược gia 44 tuổi cảm thấy thoải mái mà Enrique có lẽ cũng đang sẵn sàng để tung ra những miếng đòn phản công nhanh “trademark” của mình. Có thể thấy trong mùa giải năm nay, một trong những dấu ấn đậm nét nhất trong lối chơi mà HLV Enrique xây dựng cho Barca chính là việc họ đã trở nên nguy hiểm hơn nhiều trong những tình huống phản công. Không còn những đường đan bóng lớp lang của bộ ba Busquets-Xavi-Iniesta nữa mà thay vào đó là sự cơ động của Rakitic, Messi ở tuyến dưới và tốc độ của Suarez cũng như Neymar ở phía trên. Chính những đòn phản công đó đã giúp Barca quật ngã Real Madrid một cách thuyết phục ở trận El Clasico lượt về cũng như dễ dàng vượt qua PSG trong 2 lượt trận ở vòng tứ kết. Giờ đây, Enrique lại đang có điều kiện để sử dụng đòn “hồi mã thương” sở trường của mình.

 Truoc tran Bayern vs Barca Ngay Enrique vuot qua cai bong cua Pep hinh anh 2
Suarez và Messi thường xuyên có những pha xộc thẳng vào nách của hàng thủ Bayern trong những pha phản công

Thực chất ở trận lượt đi, các cầu thủ Barca cũng đã thi triển miếng đánh này cực kỳ nhịp nhàng khi nhận thấy đối thủ dâng cao và để lộ những khoảng trống đằng sau. Lối đá áp sát của Bayern có thể khắc chế được những đường lên bóng theo chiều ngang của Barca, nhưng một khi đối thủ chuyển sang tấn công theo chiều dọc, họ lập tức để lộ ra những điểm yếu chết người. Luis Suarez và Dani Alves đã có những cơ hội rất tốt, nhưng Neuer với sự xuất sắc của mình đã hóa giải hết những tình huống đó. Ở trận lượt về, khi các hậu vệ cánh như Juan Bernat hay Philipp Lahm phải dâng lên cao, chẳng có gì đảm bảo rằng Bayern sẽ không chết bởi những pha tấn công chớp nhoáng của Barca. Chẳng phải bàn thắng ấn định tỷ số 3-0 ở trận lượt đi của Neymar là một ví dụ quá rõ ràng hay sao?

Nói tóm lại, trận đấu Bayern vs Barca đêm nay sẽ chứng kiến hai thái cực rõ ràng: đội chủ nhà tấn công dồn ép còn đội khách sẽ chủ động lùi về để tung ra những đòn phản công nhanh. Pep Guardiola đang được ủng hộ vì khán giả bao giờ cũng ưa thích sự kịch tính và bất ngờ, tuy nhiên đây cũng là cơ hội để Luis Enrique khẳng định dấn ấn của mình. Chưa ai vượt qua được cái bóng của Pep Guardiola từ ngày ông rời sân Nou Camp, và giờ là thời điểm không thể thích hợp hơn để Enrique viết lại lịch sử.

Thế Hưng 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X