Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước đại chiến PSG - Barcelona: Tạm biệt, Laurent Blanc!

Thứ Ba 30/09/2014 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi vẫn nói rằng: "Tôi ủng hộ Laurent Blanc!", nhưng rồi sau khi họ bị Barcelona "tàn sát" vào đêm nay (khả năng lớn), liệu rằng "Vua hoà nước Pháp" còn giữ nổi vị trí trên chiếc ghế vốn đã rất nóng?

Những bản hợp đồng đắt tiền được giới chủ đưa về với tham vọng làm bá chủ châu Âu đã và đang mờ tịt hoặc thậm chí là mất hút trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay. Người đang thi đấu tốt nhất bên phía PSG
là ai? Cái tên lạ hoắc Jean-Christophe Bahebeck, 21 tuổi, mới năm kia còn khoác áo Troyes và năm ngoái trôi dạt tại Valenciennes. Chưa một lần được triệu tập vào đội tuyển Pháp. Giờ đây đội bóng mạnh nhất nước Pháp phải dựa vào một cầu thủ chưa bao giờ lên tuyển, trong khi đội hình của họ được bao phủ bởi những trụ cột tại ĐTQG nước sở tại: Ibrahimovic ở Thuỵ Điển, Marco Verratti ở Italia hay Ezequiel Lavezzi ở Argentina.

Ibrahimovic sẽ không thể tham dự trận đấu tái ngộ với Barca
Ibrahimovic vắng mặt, PSG khủng hoảng hàng công trước Barca

Laurent Blanc đang phải đối mặt với 2 vấn đề lớn. Thứ nhất, ông không biết cách làm thế nào để cỗ máy chuyên chiến thắng của mùa trước quay trở lại "thói quen" giành 3 điểm trước mọi đối thủ ở giải quốc nội. Thứ hai, không chỉ là chuyện kết quả, mà lối chơi của đội bóng thủ đô nước Pháp không cho thấy bất kì đặc điểm nào có thể giúp họ khởi sắc hơn trong thời gian tới. Hoà, hoà và hoà trước các đối thủ dưới cơ một cách hoàn toàn bạc nhược không phải là những gì mà giới chủ muốn nhìn thấy tại thành phố Paris hoa lệ. Chiến thắng 2-0 trước Caen hồi giữa tuần trước không làm cho bầu không khí ở đại bản doanh PSG khá hơn khi chỉ tới cuối tuần, họ lại tiếp tục thói quen chia điểm nhàm chán. Lần này là trước Toulouse, tỉ số 1-1. Nhà ĐKVĐ Ligue I đã hoà 4/8 trận đã qua tại giải VĐQG Pháp, xếp thứ 4, kém đội đầu bảng Olympique Marseille 5 điểm.

Nói thế để thấy một trận thua Barcelona lúc này có thể dẫn tới 2 điều. Đầu tiên sân Parc de Princes chìm vào khủng hoảng phong độ. Và tiếp đó, "Tổng thống" Blanc mất ghế, ra đường và Al-Khelaifi lại tiếp tục guồng máy của chiếc máy xay HLV. Lúc này, PSG chơi tẻ nhạt và cái mà Blanc cần phải hướng tới là một bộ khung ổn định cùng các cầu thủ có thói quen chiến thắng. Thế nhưng, "Tổng thống" lại thực hiện chính sách xoay vòng, không chỉ nhân lực, mà là cả đội hình chiến thuật. Ông loay hoay với các đội hình khác nhau, và gần nhất là 4-4-2 theo kiểu kim cương với số 10 Pastore hỗ trợ cặp tiền đạo Bahebeck-Cavani. Một Yohan Cabaye chơi sáng tạo lại bị ấn vào vị trí đáy hàng tiền vệ, khiến cho hàng thủ thường bị đặt vào thế bị động. Trong khi đó, chiến lược gia 48 tuổi lại quá ngoan cố trong việc sử dụng Serge Aurier. Dù chưa gây được ấn tượng gì, anh vẫn được ưu ái quá đáng khi lúc nào cũng có suất chính thức mặc định.

Blanc đang mắc cùng sai lầm với Wenger tại Arsenal. Sau khi Ozil chơi xuất sắc tại vị trí số 10 trước Aston Villa, Giáo sư lại đẩy anh sang cánh trái trong trận derby London trước Tottenham. Kết quả, Ozil tắt ngấm và tỏ ra cực kì dễ bị bắt bài. Trong trận gặp Caen, Blanc để Lucas Moura đá chính, và những gì số 7 để lại là một màn trình diễn xuất sắc giúp đội bóng thủ đô ca khúc khải hoàn. Sau đó trước Toulouse, Moura ngồi thất thần ngồi xem trận đấu trên ghế dự bị. Những quyết định khó hiểu như thế giúp cho PSG chưa thua trước các đối thủ yếu, nhưng với Barcelona, khả năng PSG thua sấp mặt đang rõ ràng hơn bao giờ hết.

Cảm xúc thất vọng của HLV Laurent Blanc
Laurent Blanc không biết quản lý những cái tôi lớn tại Parc de Princes

Nasser Al-Khelaifi không chấp nhận nổi lí do mà Blanc đưa ra: Vì đội hình có... quá nhiều ngôi sao nên phong độ trở nên nghèo nàn. Quả nhiên, nghe điều ấy thực sự quả vô lí, nhưng lại là thực tế đang diễn ra tại Parc de Princes. Một dàn sao mà bất kì đội bóng nào cũng mơ ước sẽ hẳn nhiên có những vấn đề về sự đãi ngộ không công bằng, mất lòng dân, dẫn tới suy giảm phong độ. Jeremy Menez, trụ cột trong 2 năm vừa qua của PSG đã chuyển tới Milan vì không được tin tưởng, bị... giải phóng hợp đồng. Trong khi đó, Lucas Moura đã chơi ở Pháp 2 năm, ghi được... 3 bàn, chỉ thuộc dạng tiềm năng, và có giá... 35 triệu bảng. Đương nhiên, sự đãi ngộ và cái nhìn của BLĐ dành cho các cầu thủ sẽ có sự thiên vị nhất định, nhất là khi BLĐ PSG ưa chuộng vẻ ngoài bóng bẩy và cái tên nghe "hấp dẫn" hơn là hiệu suất thực sự trên sân cỏ.

Đó là chưa kể đến việc phòng thay đồ đang bị những "công thần" đời đầu của PSG nhiễu loạn. Zlatan Ibrahimovic và Thiago Silva bị nhiều đồng đội "bằng mặt nhưng không bằng lòng". Chính Blanc cũng phải "núp bóng" Ibra vì hiểu rằng những đóng góp về mặt chuyên môn của chân sút người Thuỵ Điển là lớn như thế nào, và khi anh trong thời điểm khó khăn, PSG sẽ gặp những khó khăn đến mức nào. Ông không thể một tay xử lý những cái tôi quá lớn trong nội bộ. Đây chẳng phải là lần đầu tiên Blanc gặp phải điều ấy, khi đây cũng chính là nguyên nhân dẫn tới thảm bại của đội tuyển Pháp tại EURO 2012.

Sau trận đấu gặp Barca, mọi thứ sẽ lộ diện. Một đội hình dù đắt giá nhưng tạp nham, một phòng thay đồ loạn lạc, một ông thầy bạc nhược trên ghế chỉ đạo. Chẳng sớm thì muộn, Blanc sẽ phải rời Paris trong tư cách của một kẻ thất bại!

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X