Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đại chiến Barca vs Bayern: Thành bại tại Guardiola

Thứ Ba 05/05/2015 17:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh Bayern đang gặp khủng hoảng lực lượng nặng nề sau khi bị cơn bão chấn thương càn quét thì mọi con mắt lại đổ dồn vào HLV Pep Guardiola. Dựa vào sự tài năng và sự am hiểu với quãng thời gian dài gắn bó với Barca, vị chiến lược gia người TBN sẽ là nhân tố chủ chốt giúp Hùm xám xứ Bavaria vượt qua khó khăn lần này.

Pep Guardiola ngay từ bé đã là một culé. Ông trải qua rất nhiều vai trò tại Barca, từ nhặt bóng, cầu thủ đội trẻ, cầu thủ chính thức, thủ quân, HLV đội trẻ cho tới HLV đội chính. Trước đây, người ta hy vọng Pep sẽ trở thành chủ tịch của Barca trong một ngày không xa, nhưng định mệnh đã không cho phép ông làm điều đó. Từ khi lên nắm quyền tại Nou Camp năm 2008, vị chiến lược gia người TBN đã thừa hưởng lối chơi truyền thống tiki –taka và phát triển nó một cách mạnh mẽ. Đơn cử là sau 4 năm tại xứ Catalan, Pep đã giúp đội bóng giành tới 2 chức vô địch Champions League, 3 chức vô địch La Liga… đặc biệt là mùa giải 2008-2009, ông đã cùng đội bóng giành cú ăn 6 và trở thành đội bóng mạnh nhất thế giới ở thời điểm đó.

Dai chien Barca vs Bayern Thanh bai tai Guardiola hinh anh
Guardiola đang là niềm hy vọng số một giúp Bayern vượt mặt Barca.

Nhiều ý kiến cho rằng, Pep đã gặp quá nhiều may mắn khi thừa hưởng lứa cầu thủ tài năng gồm những Messi, Xavi, Iniesta… Tuy nhiên, công bằng mà nói thì tài năng của vị chiến lược gia người TBN là không thể phủ nhận với thành công là kéo Messi từ tiền đạo cánh vào đá tiền đạo trung tâm. Cũng từ đây, cầu thủ người Argentina đã tỏa sáng rực rỡ và góp công đầu cho những chiến tích vẻ vang cho đội chủ sân Nou Camp. Dù đã trở thành tượng đài tại Nou Camp nhưng Pep Guardiola đã có một quyết định bất ngờ khi rời Barca khi mùa giải 2011/2012 kết thúc và qua đó để lại rất nhiều sự tiếc nuối trong lòng của các culé. Tính cách của Pep là vậy, dù là một culé từ khi lọt lòng nhưng với vai trò là một vị chiến lược gia, HLV 44 tuổi luôn muốn tìm kiếm những thử thách mới trong cuộc đời huấn luyện. Sau 1 năm hưởng thụ, chơi bời (theo cách nói của Pep), ông đã chính thức nhận lời dẫn dắt Bayern năm 2013.

Từ khi ngồi vào chiếc ghế nóng tại Allianz Arena, Pep luôn muốn duy trì lối chơi tấn công đậm chất hoa mỹ tiki-taka. Trong những năm gần đây, lối chơi truyền thống này có xuất xứ từ Barca đã không còn là “độc cô cầu bại”, đơn cử là người ta thấy những thất bại ê chề của Barca và đặc biệt là ĐT Tây Ban Nha. Tuy nhiên, đâu đó chúng ta vẫn thất sức tàn phá mạnh mẽ của Bayern khi sử dụng lối chơi này. Cụ thể, Bayern đã chính thức vô địch Bundesliga và giành vé dự bán kết Champions League mùa giải năm nay sau khi hủy diệt Shakhtar Donetsk tại vòng 1/8 và màn lội ngược dòng không tưởng trước Porto (bị dẫn trước 3-1 trong trận lượt đi) tại vòng tứ kết. Rõ ràng, Pep đang đứng trước cơ hội ngàn vàng để giúp Bayern giành chức vô địch tại giải đấu danh giá nhất châu Âu, danh hiệu mà vị chiến lược gia người TBN còn thiếu trong bộ sưu tập từ khi nhận lời dẫn dắt Bayern.

Dai chien Barca vs Bayern Thanh bai tai Guardiola hinh anh 2
Bayern đang gặp khó khăn từ cơn bão chấn thương.

Lá thăm định mệnh đã đưa Barca và Bayern một lần nữa chạm trán với nhau tại bán kết Champions League. Đây sẽ là cơ hội rất lớn để Pep chứng tỏ được giá trị, tài năng của mình khi lần đầu gặp lại đội bóng cũ Barca với vai trò là kẻ đối địch. Tuy nhiên, số phận đã thử thách vị chiến lược gia này rất nhiều khi đội bóng của ông đang gặp quá nhiều bất lợi trước chuyến làm khách trên sân Nou Camp. Cụ thể, Hùm xám xứ Bavaria đã mất đi rất nhiều trụ cột gồm Robben, Ribery, Alaba, khả năng ra sân của Lewandowski vẫn còn đang bị bỏ ngỏ trước đại chiến với Barca. Chưa dừng lại ở đó, Barca giờ đã là một đội bóng hoàn toàn khác. Mùa giải năm nay, đại diện của TBN đang thách thức cả châu Âu với bộ ba tấn công hủy diệt (ghi tới 108 bàn trên mọi đấu trường) và thật khó để Bayern có thể nghĩ đến việc giành một kết quả có lợi trước chuyến làm khách trên sân của Nou Camp. Nhiệm vụ của HLV Pep Guardiola giờ đã tăng lên gấp bội. Ngoài việc khỏa lấp được những lỗ hổng từ tàn tích mà cơn bão chấn thương đã để lại thì vị chiến lược gia người TBN sẽ phải nghĩ cách để ngăn cản được sức mạnh từ hàng công của Barca.

Trước đại chiến Barca và Bayern, những sự mất mát về chấn thương của các cầu thủ đang khiến cho NHM lo lắng về sự giảm nhiệt của trận cầu đinh này. Tuy nhiên, hơn lúc nào hết người ta đang chờ đợi vào tài năng của HLV Pep Guardiola. Lần đầu tiên, vị chiến lược gia người TBN đối mặt với con quái thú do chính mình tạo ra, nhưng giờ đây nó đã phát triển lên một tầm cao mới dưới bàn tay của HLV Luis Enrique. Với tổn thất về mặt lực lượng, đội chủ sân Allianz Arena rất đang chờ đợi vào cái tái và sự mát tay của Pep. Rõ ràng, sự thành bại của Hùm xám xứ Bavaria đang trông chờ rất nhiều vào tài thao lược của vị chiến lược gia 44 tuổi này. Và NHM hãy cùng chờ xem Pep sẽ xoay sở ra sao trong tình thế khó khăn này?

Xem thêm: Trực tiếp Bilbao vs Barca

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X