Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Wolfsburg 1-4 Napoli (Kết thúc): Thắng lợi không tưởng của đại diện Serie A

Thứ Sáu 17/04/2015 01:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không nhiều người dám tin Napoli có thể rời khỏi nước Đức với niềm vui chiến thắng bởi đơn giản chủ nhà Wolfsburg rất mạnh vào thời điểm này. Song rốt cuộc, thầy trò Benitez chẳng những bất ngờ đánh bại được đối thủ mà còn có được một thắng lợi đậm đà đến khó tin, qua đó gần như chạm bước đến vòng bán kết.

Wolfsburg đối đầu Napoli là cặp đấu đặc biệt. Đây là màn chạm trán giữa 2 đội bóng được đánh giá cao nhất về khả năng vô địch Europa League mùa này. Đó là cuộc đụng độ giữa một thế lực mới đang rất muốn khẳng định mình (Wolfsburg) và thế lực cũ của bóng đá châu Âu (Napoli). Trận đấu này cũng sẽ tiếp tục làm tăng thêm mối duyên nợ giữa Bundesliga và Serie A khi các đại diện bóng đá Italia đang rất quyết tâm đưa giải VĐQG của mình trở lại vị trí thứ 3 trên BXH của UEFA (tính 5 mùa gần nhất) để lại có 4 suất dự Champions League như trong quá khứ.

Cũng chính vì Serie A bị Bundesliga vượt mặt cách đây 3 mùa giải mà giờ đây, Napoli đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh tấm vé dự Champions League mùa tới. Napoli hiện vẫn chỉ đang xếp thứ 4 tại Serie A, kém nhóm dự Champions League mùa sau tới 7 điểm khi mà mùa giải chỉ còn 5 vòng. Chính vì thế, đội bóng Italia rất đề cao Europa League bởi theo quy định mới của UEFA thì họ sẽ được tham dự Champions League mùa giải 2015-2016 nếu vô địch Europa League mùa này. Ngoài mục tiêu riêng thì Napoli còn mang cả sứ mệnh của Serie A vì cách nhanh nhất để giải đấu này đòi lại vị trí thứ 3 của Bundesliga là các đội bóng Italia phải đạt thành tích cao hơn đối thủ đến từ Đức ở đấu trường châu Âu.

Truc tiep bong da Wolfsburg vs Napoli tu ket Europa League 2014-2015 hinh anh
Higuain mở màn cho chiến thắng ấn tượng không thể ngờ của Napoli

Song, đừng quên tại vòng 1/8 trước đó, "đồng hương của Napoli" Inter Milan cũng từng mang tâm thế tương tự trong lần đối đầu với Wolfsburg. Kết quả thì ai cũng rõ, Inter phơi áo trong cả 2 trận đấu với tổng tỷ số 2-5. Hai chiến thắng trước Inter đã phần nào khẳng định sức mạnh đáng sợ của Wolfsburg, đội bóng đã thay thế Dortmund để chiếm giữ vị trí số 1... sau Bayern tại Đức. Sau nhiều mùa giải đầu tư mạnh tay, Bầy sói giờ đang sở hữu một tập thể chất lượng, đặc biệt là những ngôi sao trên hàng công. Điều đó giúp HLV Dieter Hecking có thể áp dụng cho Wolfsburg một lối chơi tấn công quyến rũ nhưng vẫn duy trì được tính hiệu quả. Ngoài sức mạnh thì Wolfsburg cũng đang rất tự tin. Bầy sói hiện có chuỗi 7 trận bất bại ở mọi đấu trường, với 6 chiến thắng. Nếu tính trên sân nhà, thành tích của thầy trò Hecking còn ấn tượng hơn với chuỗi 9 trận toàn thắng gần đây và 8 trận trong số đó họ ghi 2 bàn trở lên.

Trong thành phần xuất phát của hai đội, có thể kể ra không ít cái tên đạt tầm cỡ châu lục và được nhiều người biết đến. Bên phía đội chủ nhà là Ricardo Rodriguez - hậu vệ trái sinh năm 1992 người Thuỵ Sĩ đang được nhiều ông lớn săn đón, Luiz Gustavo - tuyển thủ quốc gia Brazil từng khoác áo Bayern Munich, Kevin De Bruyne - tiền vệ công xuất sắc bậc nhất Bundesliga hiện nay dù từng chìm nghỉm ở Chelsea, Andre Schurrle - nhà ĐKVĐ thế giới người Đức cũng từng trải qua vài năm thảm hoạ tại Stamford Bridge và Bas Dost - chân sút 25 tuổi người Hà Lan đột nhiên nổi lên như diều mùa này khi đã mang về gần 20 bàn cho đội bóng. Về phần đội khách là bộ ba cùng mang gốc gác Real Madrid giờ là trụ cột quan trọng bậc nhất trên 3 tuyến: hậu vệ Raul Abiol - tiền vệ Jose Callejon - tiền đạo Higuain. Ngoài ra, còn cần phải nhắc đến tiền vệ đánh chặn mang quốc tịch Thuỵ Sĩ Gokhan Inler và nhạc trưởng người Slovakia, Marek Hamsik.

Truc tiep bong da Wolfsburg vs Napoli tu ket Europa League 2014-2015 hinh anh 2
Wolfsburg đã chơi một trận thất vọng: công cùn, thủ tồi


Nhờ lợi thế sân nhà, Wolfsburg khởi đầu đầy hứng khởi và có phần lấn lướt Napoli song áp lực khá mạnh về phía cầu môn Andujar bằng các đợt tấn công rất đa dạng chưa thể mang lại hiệu quả cuối cùng cần có (bàn thắng). Không những vậy, phút 15 mành lưới đội chủ nhà còn phải rung lên ngay sau đợt lên bóng đầu tiên của các vị khách. Từ cánh trái, tuyển thủ quốc gia Bỉ Dries Mertens đã phất đường chuyền bổng vào giữa cho Higuain thoát xuống nhận bóng, thoát được khỏi sự truy cản quyết liệt của Rodriguez từ phía sau rồi lạnh làng tiêu diệt nốt "cứ điểm chót" Benaglio. Tuy nhiên, dường như chân sút người Argentina đã rơi vào thế việt vị và bóng cũng đã trúng vào tay anh. Dẫu vậy, bàn thắng đã được công nhận.

Với pha lập công vừa rồi, Higuain đã có 7 bàn tại Europa League mùa này, chỉ còn kém 1 so với nhóm đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới Europa League" mùa này (gồm 4 cái tên nhưng tất cả đều không còn cơ hội thi đấu tiếp bởi đội bóng của họ đã bị loại). Nhận bàn thua choáng váng, Wolfsburg tỏ ra nôn nóng và thiếu sự bình tĩnh cần thiết để kiếm bàn gỡ còn Napoli càng đá càng chắc để rồi đến phút 23, họ đã gia tăng được cách biệt. Sau nỗ lực xử lý bóng của Maggio bên cánh phải, Higuain đã tung ra đường chuyền miễn chê, đặt thủ quân Hamsik vào thế dứt điểm không thể thuận lợi hơn và tiền vệ tổ chức hàng đầu Serie A này đã không bỏ lỡ cơ hội khi hạ gục Benaglio trong thế đối mặt.

Dù đã bị dẫn đến hai bàn nhưng Wolfsburg vẫn chưa thể bừng tỉnh và thể hiện đúng hình ảnh đích thực. Các đợt tấn công khá dồn dập của đội bóng Đức quá thiếu sắc sảo để phá được hàng thủ không hẳn quá kiên cố của CLB Italia vốn cũng chơi thiên về tấn công. Cuối hiệp 1, Benaglio đã phải đổ người chặn cú sút chìm từ xa của Hamsik. Chính xác đến tận phút 45, Wolfsburg mới tạo ra nổi tình huống thật sự nguy hiểm đầu tiên trong trận đấu khi pha nã đại bác của Schurrle đưa bóng dội xà ngang. Ngay đầu hiệp 2, Higuain suýt nâng tỷ số lên 3-0 nếu như không bị Benaglio xuất sắc chặn đứng pha dứt điểm trong vòng cấm.

Truc tiep bong da Wolfsburg vs Napoli tu ket Europa League 2014-2015 hinh anh 3
Nhạc trưởng kiêm thủ quân Marek Hamsik lập cú đúp cho Napoli

Có hai bàn làm vốn, đại diện của Serie A quá hợp lý và sáng suốt khi dần chuyển sang phòng ngự số đông - phản công nhanh. Thế là, thách thức và khó khăn của Wolfsburg tăng lên gấp bội. Không chỉ bất lực trong chuyện vớt vát cơ hội lội ngược dòng bằng bàn đầu tiên mà đội bóng Đức còn phải nhận tiếp bàn thua thứ 3. Phút 64, Josuha Guilavogui - tiền vệ 24 tuổi người Pháp được mượn từ Atletico Madrid - ngang nhiên chuyền bóng cho đối thủ Callejon và cầu thủ người TBN ung dung đột nhập vòng cấm rồi căng ngang cho Hamsik dứt điểm tung lưới đội chủ nhà.

Số phận trận tứ kết lượt đi và có lẽ cả tấm vé đi tiếp coi như đã được định đoạt. Trong 2 ngày liên tiếp, Bundesliga toàn phải nhận tin buồn ở đấu trường châu Âu. Hôm qua, đại gia truyền thống Bayern Munich hùng mạnh đã thua đau 1-3 trên sân của Porto và hôm nay đến lượt thế lực mới Wolfsburg thất trận ngay trên sân nhà. Phút 70, ngay trước khi phải rời khỏi sân, "tội đồ" Guilavogui chút nữa chuộc lỗi thành công nếu Andujar không phản xạ xuất thần từ chối cú ra chân nhanh ở khoảng cách gần của tiền vệ này.

Tưởng như 3-0 đã là kết quả cực kỳ tồi tệ với Wolfsburg thì phút 77, nỗi thất vọng lên tới đỉnh điểm khi cầu thủ vừa vào sân trước đó 1 phút thay cho Hamsik, Gabbiadini thoải mái bật cao đánh đầu ghi bàn sau quả tạt như đặt của một cầu thủ khác cũng xuất hiện từ băng ghế dự bị, Insigne. Đến lúc này, đội chủ nhà mới biết cách vãn hồi danh dự. Không lâu sau đó, Ivan Perisic dùng kỹ thuật xâm nhập vòng cấm địa và căng ngang thuận lợi cho tiền đạo được mệnh danh "Thánh... bỏ lỡ" Bendtner (danh hiệu này được gây dựng trong những năm tháng chân sút người Đan Mạch chơi bóng ở Arsenal) dễ dàng đệm bóng cận thành tung lưới Napoli trong tư thế chẳng bị ai kèm

Song tất cả đã quá muộn màng. Thậm chí, cách biệt 4 bàn đã không được tái lập khi mà xà ngang phũ phàng từ chối cú đá bất ngờ ở ngoài vòng cấm của Gabbiadini. Dẫu sao tỷ số 1-4 cũng là thành công vang dội vượt quá sự mong đợi của Napoli. Với chiến thắng này, đội bóng Italia gần như đã đặt cả hai chân vào vòng bán kết để lại vẫy cao lá cờ Serie A ở đấu trường Europa League. Đừng quên rằng tại vòng tứ kết giải này, Italia còn một đại diện nữa (Fiorentina) và đội bóng này cũng có kết quả thuận lợi tại lượt đi khi hoà chủ nhà Dynamo Kiev 1-1. Cùng với chiến thắng của Juventus ở tứ kết Champions League trước Monaco (1-0) thì xem ra tính đến thời điểm này, Serie A đang thật sự lấy lại được hình ảnh của mình ở châu Âu sau nhiều năm mờ nhạt.

Đội hình thi đấu
Wolfsburg:
Benaglio, Vieirinha, Naldo, Knoche, Ricardo Rodriguez, Guilavogui (Maximilian Arnold 70'), Luiz Gustavo, Caligiuri, De Bruyne, Schurrle (Ivan Perisic 64'), Bas Dost (Nicklas Bendtner 57')
Napoli: Andujar, Maggio, Albiol, Britos, Ghoulam, David Lopez, Inler, Callejon, Hamsik (Gabbiadini 75'), Mertens (Insigne 60'), Higuain (Henrique 86')

KẾT QUẢ CÁC TRẬN TỨ KẾT CÒN LẠI CỦA EUROPA LEAGUE

Club Brugge 0-0 Dnipro
Dynamo Kiev 1-1 Fiorentina (Jeremain Lens 36' - Khouma Babacar 90')
Sevilla 2-1 Zenit St. Petersburg (Carlos Bacca 73'; Denis Suarez 88' - Aleksandr Ryazantsev 29')

Wolfsburg Thông sốNapoli
58 %Tỷ lệ kiểm soát bóng42 %
13 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)13 (7)
3Thủ môn cản phá3
9Phạt góc6
7Phạm lỗi7
0Việt vị1
1Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X