Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Thổ Nhĩ Kỳ 3-0 Hà Lan: Thua kinh hoàng, Oranje bị đẩy vào cửa tử tại vòng loại Euro 2016

Chủ Nhật 06/09/2015 22:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Hà Lan - tên tuổi lớn của bóng đá lục địa già - lại khiến tất cả phải thất vọng khi thua tiếp trận thứ 2 ở vòng loại Euro 2015 trong trận đấu mang tính then chốt với đối thủ cạnh tranh trực tiếp TNK. Công yếu thủ cùn, Oranje đã phải nhận đến 3 bàn thua trong khi không có lấy nổi một lần chọc thủng lưới đối phương. Thất bại này đã khiến Hà Lan văng khỏi Top 3 bảng A và thực sự đối diện với nguy cơ lớn vắng mặt ở VCK vào hè năm sau, một kịch bản khó tin.

Mới chỉ 1 năm về trước, Hà Lan còn tạo ra được tiếng vang lớn khi vùi dập Tây Ban Nha 5-1 trong trận mở màn World Cup 2014 và kết thúc ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh cũng với một thắng lợi hoành tráng (3-0 trước chủ nhà Brazil) để cán đích ở hạng 3 chung cuộc. Nhưng kể từ sau khi rời Brazil, Cơn lốc da cam giống như một chiếc xe lao dốc mất phanh. Họ đã thi đấu tổng cộng 11 trận kể từ thời điểm đó đến nay và thật thảm hại khi chịu tới 6 thất bại. Mới đây nhất, trận thua rung chuyển làng cầu châu Âu trước Iceland ngay trên sân nhà, trong trận đấu ra mắt của tân HLV trưởng Danny Blind đã đẩy Hà Lan tới gần đáy của sự thất vọng, để giờ đây, đoàn quân xứ sở Tulip đang bị đẩy vào một tình thế vô cùng nguy hiểm.

Với chỉ 10 điểm kiếm về tại bảng A, kém đội nhì bảng 6 điểm và đội nhất bảng 8 điểm, đừng nói là tấm vé trực tiếp đến Pháp mùa Hè năm nay, ngay cả cơ hội bảo toàn vị trí thứ 3, đồng nghĩa với cơ hội đá trận play-off với thày trò Blind bây giờ còn đầy rủi ro. Thổ Nhĩ Kỳ tuyệt đối không phải một đối thủ dễ chơi, đặc biệt là khi tiền vệ đội trưởng Arda Turan lại mãn hạn treo giò và trở lại đúng trận đấu hôm nay. Trong khi đó, Hà Lan vốn đã yếu về tinh thần, lại thiếu thốn cả nhân sự, khi trung vệ Martin Indi bị treo giò còn ngôi sao Arjen Robben dính chấn thương.

Tho Nhi Ky 3-0 Ha Lan Thua kinh hoang, Oranje bi day vao cua tu tai vong loai Euro 2016 hinh anh
Chẳng ai có thể ngờ chỉ sau hơn 1 năm từ chỗ đứng thứ 3 World Cup 2014, Hà Lan đang đối diện với nguy cơ vắng mặt tại VCK Euro 2016

Thêm vào đó, phong độ sân khách luôn là một trong những điểm yếu lớn nhất của Cơn lốc da cam tại vòng loại EURO. Trong 4 trận xa nhà gần nhất ở sân chơi này, Hà Lan thua tới 3 (chiến thắng duy nhất là trước đối thủ yếu Latvia). Vị thuyền trưởng Danny Blind đã có không ít điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận thua Iceland. Bên cạnh hai thay đổi bắt buộc để thế chỗ của Blind và Robben thì còn vài cái tên không giữ được vị trí của mình do vấn đề phong độ hoặc chiến thuật. Cụ thể, tài năng trẻ sinh năm 1996 Jaïro Riedewald đến từ Ajax Amsterdam, CLB cũ mà Blind "cha" gắn bó gần trọn vẹn sự nghiệp thi đấu đỉnh cao cũng như sau đó còn tham gia thành phần ban huấn luyên, thay Indi ở trung tâm hàng phòng ngự. Blind "con" (Daley Blind) được đẩy lên tuyến giữa chơi như một tiền vệ con thoi thay cho Wijnaldum mờ nhạt ở trận trước và vai trò hậu vệ trái rơi vào tay Bruma của PSV Eindhoven.

Trên hàng công, Luciano Narsingh - một cái tên khác thuộc biên chế PSV - tiếp tục được tin tưởng đá thay Robben giống như trận trước khi ngôi sao của Bayern phải rời sân do chấn thương. Hộ công thứ hai vẫn là Memphis Depay, Vua phá lưới giải VĐQG Hà Lan mùa trước và đang nỗ lực chứng tỏ mình ở CLB mới M.U tuy nhiên suất trung phong cắm đã chuyển giao từ Huntelaar sang lão tướng Robin Van Persie, ngôi sao hết thời vừa mới bị đẩy khỏi Old Trafford. Thực ra, trong bối cảnh túng quẫn thì việc Percy được ra sân cũng là hợp lý khi ít ra anh dạn dày kinh nghiệm đỉnh cao, từng nhiều lần phải đối mặt với gian khó chứ xét về phong độ thì cũng "lởm khởm" không kém gì đồng đội "thợ săn".

Truc tiep Tho Nhi Ky vs Ha Lan 23h00 ngay 69 vong loai Euro 2016 hinh anh 2
Chủ nhà TNK đã thắng một trận rất thuyết phục


Với quyết tâm giành chiến thắng bất chấp phải làm khách, Hà Lan đã vùng lên sau tiếng còi khai cuộc song vấp phải lối chơi pressing, theo kèm quyết liệt rất khó chịu của đội chủ nhà nên các bài tấn công chẳng thể làm nên cơm cháo gì trong khoảng thời gian đầu. Chẳng những vậy, mới chỉ đến phút thứ 8, mành lưới của Hà Lan còn phải rung lên. Thủ quân Arda Turan mới trở lại sau án treo giò đã thực hiện đường chọc khe đẹp cho số 7 Oguzhan Ozyakup ung dung thoát xuống nhận bóng rồi khéo léo tâng qua người thủ thành Cillessen, mở tỷ số trận đấu.

Phải đến phút 14, Hà Lan mới có được pha uy hiếp đáng kể đầu tiên, xuất phát từ cú giật gót ngẫu hứng của Van Persie giúp Narsingh dũng mãnh đối đầu với thủ thành đối phương nhưng cầu thủ này đã thất bại. Lẽ ra, Narsingh mà tỉnh táo hơn căng ngang vào trong cho Sneijder thì có lẽ mọi chuyện đã khác. Phút 19, đội chủ nhà có câu trả lời với pha bật cao đánh đầu đập đất vọt xà của Aziz sau quả đá phạt do Calhanoglu thực hiện bên cánh phải. Chẳng những chưa tấn công khởi sắc hơn bao nhiêu, Hà Lan còn phải nhận thêm bàn thua ở phút 26. Bằng việc triển khai tốt ưu điểm về mặt sức mạnh, đội trưởng Arda Turan - ngôi sao đã gia nhập Barca hè vừa rồi - dẫn bóng xâm nhập vòng cấm địa quyết không cho Blind rồi De Vrij truy cản thành công trước khi sút căng hạ gục Cillessen.

Khó khăn chồng chất khó khăn song Hà Lan chẳng thể cho thấy nỗ lực vượt khó của mình. Quả thật, Oranje đang rơi vào một trong những thời kỳ đen tối nhất khi nhân tài khan hiếm, HLV không đủ tầm cũng như lối chơi, chiến thuật quá tầm thường, dễ bị vô hiệu hóa mà không cách gì gỡ nổi. Cho đến cuối hiệp 1, những gì Hà Lan thể hiện trên sân chỉ là các pha nổi cáu của dàn cầu thủ khi bất lực trong việc tiếp cận khung thành chứ không có thêm một cơ hội nào nổi bật. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, các vị khách đã có sự điều chỉnh nhằm tăng cường cho hàng công khi Wijnaldum thế chỗ của De Vrij. Hà Lan cũng chẳng còn gì để mất mà không ào ạt dâng cao đội hình, triển khai tấn công liên tục về cầu môn TNK.

Tho Nhi Ky 3-0 Ha Lan Thua kinh hoang, Oranje bi day vao cua tu tai vong loai Euro 2016 hinh anh 3
Van Persie đã chơi một trận nỗ lực tuyệt vời nhưng không thể giúp vực dậy một Hà Lan quá yếu ớt

Phút 50, sau khi Van Persie loại bỏ cả cặp trung vệ để xâm nhập vòng cấm, Memphis Depay căng ngang vô cùng thuận lợi cho cầu thủ mới vào sân Wijnaldum đệm bóng ra ngoài ở cự ly chỉ hơn 5m. Phút 56, số 7 mới của sân Old Trafford tự mình tung ra cú sút căng buộc thủ thành Babacan phải trổ tài. Tưởng như với khởi đầu hiệp 2 khá tốt, Hà Lan kiểu gì cũng kiếm được bàn thắng, ít nhất mang tính chất danh dự song rốt cục, tất cả chỉ dừng lại ở đây. Sức công phá của đôi tuyển xứ Tulip quá dựa vào một vài cá nhân cụ thể (Van Persie, Depay) chứ không phải sản phẩm của tập thể nên dần dần bị hệ thống phòng ngự số đông của TNK hóa giải. Kể cả khi Danny Blind "công tư phân minh" (cho con trai ruột chơi khá tệ Daley rời khỏi sân để dành chỗ cho một tiền đạo nữa: Luuk De Jong) thì bộ mặt của Hà Lan không sáng sủa hơn bao nhiêu.

Càng về cuối trận, các nỗ lực tấn công của Hà Lan càng trở nên vô hại khi các nhân tố chủ lực của họ đều sa sút thể lực thấy rõ và đánh mất đi sự chính xác cần thiết. Tấn công nhiều nhưng không tạo ra sức ép lớn để có được bàn thắng, Hà Lan bị trả giá vào phút 86. Burak Yilmaz xoay người sút tung nóc lưới đội khách khá tinh tế trong vòng cấm sau đường chuyền dọn cỗ của Erkin. Tuy nhiên ở tình huống này, Hà Lan đã phải nhận bàn thua oan uổng bởi trước đó, Erkin đã phạm lỗi kéo áo khá thô với Van der Wiel song không hiểu sao, trọng tài lại không thổi phạt.

Mặc dù vậy, 2-0 hay 3-0 xét cho cùng không khác gì nhau. Hà Lan đã thua một trận tâm phục khẩu phục sau những gì 2 đội đã thể hiện. Ở hai trận đấu còn lại của bảng A, CH Séc đã thắng Latvia 2-1 còn Iceland hòa Kazakhstan 0-0 và với hai kết quả này, cả hai đã cùng nhau chính thức giành vé tham dự VCK Euro 2016 đồng nghĩa Hà Lan chỉ còn cửa đến Pháp vào mùa hè năm sau qua "khe cửa hẹp" play-off nếu đứng thứ 3. Tuy nhiên, giờ vị trí đó của họ đã rơi vào tay TNK. Họ sẽ phải thắng cả 2 trận đấu còn lại và chờ đợi Thổ Nhĩ Kỳ sảy chân thì mới có thể chiếm lại vị trí này. Đây quả thực là tình cảnh hết sức đáng buồn với đệ tam anh hào thế giới.

Đội hình thi đấu
Thổ Nhĩ Kỳ:
Babacan; Balta, Aziz, Ozbayraklı, Erkin, Calhanoglu (Mehmet Topal 66'), Inan; Ozyakup (Olcay Sahan 83'), Turan (Volkan Sen 57'), Tufan, Yilmaz.
Hà Lan: Cillessen; Van der Wiel, De Vrij (Wijnaldum 46'), Bruma, Riedewald, Blind; Klaassen, Sneijder, Depay, Narsingh (Quincy Promes 68'); Van Persie

Thổ Nhĩ Kỳ Thông sốHà Lan
63 %Tỷ lệ kiểm soát bóng37 %
11 (7)Tổng số cú sút (trúng đích)8 (3)
3Thủ môn cản phá4
2Phạt góc5
8Phạm lỗi5
1Việt vị5
5Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0


Xếp hạng tại bảng A sau 7 lượt trận

TTĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Iceland86111531219
2CH Séc86111610619
3Thổ Nhĩ Kỳ8332119212
4Hà Lan83141310310
5Latvia8044416-124
6Kazakhstan8026516-112

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X