Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha 4-0 Luxembourg: Sao Arsenal rực sáng, La Roja hiên ngang giành vé dự VCK EURO 2016

Thứ Sáu 09/10/2015 19:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tiền vệ Santi Cazorla đã có màn trình diễn bùng nổ với một cú đúp để qua đó giúp TBN đánh bại Luxembourg với tỉ số 4 sao. Với kết quả trên, La Roja đã hiên ngang giành vé tới Pháp dự VCK EURO 2016 với thành tích nhất bảng C mà không cần quan tâm tới lượt trận cuối cùng gặp Ukraine sau đây 4 ngày.

Hai trận thắng liên tiếp trước Slovakia (2-0) và Macedonia (1-0) đã giúp TBN lật ngược tình thế để leo lên dần đầu bảng C vòng loại EURO 2016. Với 21 điểm giành được, La Roja chỉ cần thêm được một trận thắng trong hai trận gặp Luxembourg và Ukraine tới đây là sẽ chính thức giành vé đi Pháp dự VCK. Trước trận Tây ban Nha vs Luxembourg vào rạng sáng mai, HLV Del Bosque đang ở vào trạng thái vui mừng lẫn lộn. Vui ở chỗ, TBN được thi đấu trên sân nhà trong khi Luxembourg đã hết mục tiêu và sớm bị loại (4 điểm sau 8 trận). Trong khi đó, những lo lắng dành cho nhà ĐKVĐ là rất nhiều, nhất là trong bối cảnh họ gặp họa từ cơn bão chấn thương.

Trong đợt hội quân mới đây, TBN đã thiếu vắng đi rất nhiều trụ cột quan trọng gồm tiền vệ Iniesta, hậu vệ Ramos và Carvajal. Kể từ khi Xavi chia tay La Roja, trọng trách ở hàng tiền vệ đều đặt hết lên đôi vai của Iniesta, tất nhiên vẫn còn đó một Silva nhưng ngôi sao của Barca mới là mắt xích quan trọng. Trong khi đó, ở hàng phòng ngự sự vắng mặt của Ramos đang khiến cho Del Bosque khó lòng tìm ra người thay thế. Mới đây, ngài râu kẽm đã gọi bổ sung Nacho và tài năng trẻ Bartra, thế nhưng cả hai cầu thủ này vẫn không thể khiến cho nhà ĐKVĐ cảm thấy yên tâm. Ngoài ra, sự vắng mặt của Carvajal cũng là một mất mát lớn. Mặc dù vẫn còn đó những Azpilicueta hay Juanfran nhưng đó đều là những sự thay thế bất đắc dĩ.

Cuối cùng, hàng công vẫn đang là bài toán khó giải đối với Del Bosque. Kể từ khi chia tay Villa, Torres, TBN vẫn đang loay hoay tìm kiếm trong vô vọng một sát thủ đích thực. Họ đã từng đặt hết niềm tin vào Costa nhưng cầu thủ gốc Brazil đã liên tục gây thất vọng lớn. Mới đây, ngài râu kẽm đã loại bỏ Costa một cách không thương tiếc để trao cơ hội cho tài năng trẻ Morata. Thế nhưng, cả Morata hay Alcacer đều là những cầu thủ rất non về mặt kinh nghiệm. Nhìn chung TBN vẫn phải trông chờ rất nhiều vào màn trình diễn của hàng tiền vệ với sự góp mặt của Silva, Fabregas hay Santi Cazorla, cầu thủ đang có phong độ khá ấn tượng trong màu áo của Arsenal. Trong khi đó, Luxembourg hành quân tới TBN mà không phải chịu bất cứ một tổn thất nào trong đội hình. Mặc dù tham vọng giành vé dự VCK EURO 2016 đã sớm bị tan vỡ nhưng chắc chắn thầy trò HLV Luc Holtz sẽ thi đấu quyết tâm để gỡ gạc lại chút thể diện. Và khi ở vào một tâm lý thoải mái,  Luxembourg rất có thể sẽ mang đến rất nhiều khó khăn cho đội chủ nhà TBN. 

Tay Ban Nha 4-0 Luxembourg Sao Arsenal ruc sang, La Roja hien ngang gianh ve du VCK EURO 2016 hinh anh
Tiền vệ Santi Cazorla tỏa sáng với 1 cú đúp

Cũng như trận thắng Macedonia trước đó, TBN ra quân với đội hình 4-3-3 trong cuộc tiếp đón Luxembourg trên sân nhà. Sự vắng mặt của Ramos đã được thay thế bởi tài năng trẻ Bartra, Juanfran sẽ thay thế cho Carvajal trong vai trò hậu vệ cánh phải. Trên hàng tiền vệ, Cazorla xuất phát ngay từ đầu để thay thế cho Iniesta và sánh bước cùng với Busquets và Fabregas. Ngoài ra, bộ ba tiền đạo của nhà ĐKVĐ trong trận này sẽ là Pedro-Morata-Silva, đây được xem là những quân bài tốt nhất của TBN ở thời điểm hiện tại. Ở chiều hướng ngược lại, HLV Holtz của Luxembourg đã sử dụng sơ đồ 5-4-1 với triết lý lấy phòng ngự số đông làm chủ đạo qua đó tận dụng thời cơ để phản công. Đây được xem là lựa chọn khá đúng đắn bởi trên thực tế Luxembourg chưa bao giờ được xem là đối thủ xứng tầm với TBN. Trong lần đối đầu ở lượt đi, thầy trò HLV Del Bosque đã dễ dàng giành thắng lợi với tỉ số 2-0 ngay trên sân của đối thủ.

Với lợi thế sân nhà, TBN đã ngay lập tức dốc toàn đội hình lên tên công hòng sớm tìm kiếm được lợi thế. La Roja đã thực hiện lối chơi kiểm soát bóng quen thuộc và không bất ngờ khi trong 3 phút đầu tiên bóng hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của đội chủ nhà, thậm chí các cầu thủ Luxembourg còn chưa được chạm chân vào bóng. Sau rất nhiều tình huống đập nhả thanh thoát, bóng đã tìm đến chân của tài năng trẻ Morata, sau một vài động tác kỹ thuật để vượt qua sự truy cản của cầu thủ phòng ngự đối phương, cầu thủ sinh năm 1992 đã tung cú cứa lòng kỹ thuật. Tuy nhiên, cú dứt điểm của Morata khá nhẹ và không đủ độ khó để có thể đánh bại được thủ môn Joubert bên phía đội khách. Trong khi đó, Luxembourg đã nhập cuộc một cách khá chậm rãi và bình tĩnh hóa giải những đợt tấn công của TBN bằng những pha tranh chấp quyết liệt và không ngần ngại phạm lỗi. Phút thứ 6, tiền vệ Silva đã bị một cầu thủ bên phía Luxembourg phạm lỗi khá thô bạo. Ngay sau đó, ngôi sao bên phía Man City đã phải rời sân bằng gương mặt méo mó để nhường chỗ cho Mata.

Tay Ban Nha 4-0 Luxembourg Sao Arsenal ruc sang, La Roja hien ngang gianh ve du VCK EURO 2016 hinh anh 4
Sao trẻ Paco Alcacer không chịu kém cạnh khi cũng lập được cú đúp

Mặc dù thiếu vắng đi Silva nhưng sức mạnh của tuyển TBN vẫn không hề thuyên giảm. La Roja vẫn dễ dàng thi triển được lối chơi kiểm soát bóng và những miếng tấn công khá bài bản. Phút 11, Juanfran có đường căng ngang thuận lợi vào bên trong nhưng rất tiếc ở tình huống đệm bóng cận thành, hậu vệ Alba đã sút bóng đưa lên trời một cách khá đáng trách. Đây là cơ hội ăn bàn rõ rệt nhất mà TBN đã tạo ra về phía khung thành của Luxembourg kể từ đầu trận đấu tới giờ. Những phút tiếp theo, TBN đã liên tục gia tăng sức ép về phần sân của Luxembourg, lần lượt Morata, Mata tung ra cú dứt điểm ở ngoài vòng cấm nhưng tất cả đều bị chặn lại bởi hệ thống phòng ngự chặt chẽ của đội khách. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi TBN đang rất cần một trận thắng để chính thức giành vé tới Pháp dự VCK EURO 2016. Dù vẫn còn một trận đấu gặp Ukraine nhưng rõ ràng nhà ĐKVĐ rất muốn nhanh chóng giải quyết ngay trong trận này. Rất nhiều những giải pháp tất công đã được các cầu thủ TBN triển khai trong những phút vừa qua nhưng họ vẫn chưa thể khoan thủng được hệ thống phòng ngự dày đặc của đội khách.

Khi những pha tấn công trung lộ không cho thấy hiệu quả, TBN đã chuyển mình sang tấn công biên nhiều hơn. Những phút vừa qua, bóng liên tục được nhồi đến vị trí của Juanfran và hậu vệ thuộc biên chế Atletico thực hiện rất nhiều tình huống tạt bóng chất lượng. Điển hình là phú 30, cú tạt bóng vừa tầm của Juanfran đã đi đúng tầm băng vào của Morata nhưng tài năng trẻ sinh năm 1992 đã bị Delgado tác động rất mạnh từ phía sau (nhưng sau đó Morata cũng bị thổi phạt việt vị). Sau tình huống này, cầu thủ sinh năm 1992 đã nằm sõng soài trên sân vì bị đau và ngay lập tức được các nhân viên y tế chuyển ra ô tô đưa thẳng đến bệnh viện. Tất nhiên, Morata tỏ ra rất buồn, thậm chí anh đã rơi lệ khi phải rời sân bất đắc dĩ bởi trước trận đấu này diễn ra sự kỳ vọng của La Roja dành cho anh là cực kỳ lớn. Sau khi Morata rời sân, HLV Del Bosque đã ngay lập tức tung tài năng trẻ Alcacer vào sân, cầu thủ đã ghi được 3 bàn thắng ở vòng loại EURO 2016 (cùng với Silva là hai cầu thủ ghi bàn tốt nhất cho TBN).

Vừa vào sân, Alcacer đã được trao cơ hội rất ngon ăn. Từ tình huống chuyền bóng dài rất chính xác của Pique ở phần sân nhà, bóng đã tìm đúng vị trí của Alcacer trong tư thế đối mặt ở góc hẹp với thủ môn Joubert. Tuy nhiên, cú dứt điểm của tài năng trẻ sinh năm 1993 đã đưa bóng đi lên trời. Nếu như bình tĩnh quan sát hơn, Alcacer hoàn toàn có thể phối hợp với đồng đội khi mà Pedro đang ở vào một tình thế khá trống trải. Tuy nhiên, NHM của TBN cũng chẳng phải nuối tiếc quá lâu. Chỉ 3 phút sau (43), Fabregas đã có đường chọc khe thông minh cho Juanfran băng xuống, ngay lập tức hậu vệ Atletico đã có đường căng ngang thuận lợi bóng đi trúng vào vị trí của Pedro. Ngay lập tức, cầu thủ thuộc biên chế Chelsea tung cú dứt điểm rất căng nhưng thủ môn Joubert đã phản xạ xuất thần. Bóng bật ra ở vào một vị trí khá thuận lợi và Cazorla như từ dưới đất chui lên tung cú sút bồi lạnh lùng để mang về bàn thắng mở tỉ số cho TBN. Đây là kết quả xứng đáng dành cho những nỗ lực tấn công không biết mệt mỏi của các nhà ĐKVĐ châu Âu kể từ đầu trận đấu tới giờ. Những phút còn lại, dù đang có được tinh thần hưng phấn nhưng TBN vẫn không thể ghi thêm được một bàn thắng nào vào lưới Luxembourg và đành chấp nhận rời sân nghỉ hiệp 1 với một bàn dẫn trước.
Tay Ban Nha 4-0 Luxembourg Sao Arsenal ruc sang, La Roja hien ngang gianh ve du VCK EURO 2016 hinh anh 2
Tuy nhiên chiến thắng của TBN đã phần nào bị che mờ bởi chấn thương của David Silva

Bước vào hiệp 2, TBN vẫn là đội nắm hoàn toàn thế trận và tỉ lệ kiểm soát bóng vượt trội, chỉ có điều tần suất trong những pha tấn công đã thuyên giảm đi rất nhiều so với hiệp 1. La Roja thực hiện nhiều đường chuyền vượt tuyến nhằm hướng đến vị trí của tiền đạo trẻ Alcacer. Đã có 3 tình huống phất bóng chính xác trong những phút vừa qua nhưng cầu thủ sinh năm 1993 đã cho thấy sự non nớt của mình ở khâu đỡ bóng và khiến cho cơ hội trôi đi một cách đáng tiếc. Ở chiều hướng ngược lại, Luxembourg bất ngờ thi đấu với đội hình cao hơn và họ đã gây ra một vài sóng gió về phía khung thành của Casillas, nhưng bàn thắng vẫn là một thứ gì đó quá xa vời. Việc Luxembourg dâng cao đội hình đã khiến cho hàng phòng ngự của họ bộc lộ quá nhiều lỗ hổng và đây cũng là lúc để TBN khai thác. Mặc dù không tạo ra sức ép quá lớn nhưng TBN cũng đã có bàn thắng nhân đôi cách biệt theo phong cách tấn công trung lộ quen thuộc. Xuất phát từ pha chọc khe thông minh của Fabregas, tài năng trẻ Alcacer đã thoắt xuống rất nhanh và dứt điểm tinh tế hạ gục thủ môn Joubert một cách dễ dàng. Một lần nữa, tài năng trẻ sinh năm 1993 cho thấy cái duyên của mình trong màu áo của tuyển TBN và đây đã là bàn thắng thứ 4 của anh ở vòng loại EURO 2016.

Với đà hưng phấn, TBN thi đấu mà cứ như đang dạo chơi trước Luxembourg. Phút 75, đường chọc khe tinh tế của Fabregas đã một lần nữa đưa Alcacer vào một vị trí đối mặt với thủ môn Joubert. Nhưng lần này, cầu thủ mang áo số 9 đã đưa bóng đi lên trời một cách vô cùng đáng tiếc. Tuy nhiên, Alcacer vẫn kịp để lại dấu ấn đậm nét của mình sau khi hoàn tất cú đúp chỉ 5 phút sau đó. Xuất phát từ nỗ lực đi bóng tuyệt vời của Alba, bóng đã tìm đến chân của Alcacer khi trước mắt anh là khung thành rộng mênh mông và cầu thủ sinh năm 1993 đã dễ dàng đệm bóng cận thành qua đó mang về bàn thắng thứ 3 cho TBN. Tuy nhiên, nếu theo dõi lại tình huống này thì tổ trọng tài đã quyết định sai lầm, bóng đã đi ra ngoài đường biên ngang trước khi Alba tung đường chuyền vào trong cho Alcacer. Thế nhưng, các cầu thủ Luxembourg cũng không thèm phản ứng vì họ biết rằng thế trận đã an bài và việc TBN giành thắng lợi là điều không thể thay đổi được nữa.

Tay Ban Nha 4-0 Luxembourg Sao Arsenal ruc sang, La Roja hien ngang gianh ve du VCK EURO 2016 hinh anh 3
Thậm chí tiền đạo Alvaro Morata còn phải rời sân ở trên cáng


Việc Luxembourg buông xuôi đã khiến cho TBN dễ dàng hơn trong việc tổ chức phối hợp tấn công. Phút 85, Nolito có đường chuyền bóng thuận lợi để Cazorla tung cú dứt điểm hiểm hóc ngoài vòng cấm hạ gục thủ môn Joubert và hoàn tất cú đúp cho riêng mình trong trận đấu này. Trong một ngày Iniesta vắng mặt vì chấn thương, ngôi sao của Arsenal đã tỏa sáng rực rỡ khi ghi tới hai bàn và cùng với đó là khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu không thể chê vào đâu được. Ngoài ra, cũng phải dành những lời khen ngợi cho Nolito, cầu thủ được Del Bosque tung vào sân ở hiệp 2 để thay cho Pedro. Không chỉ là người thực hiện đường kiến tạo thông minh cho Cazorla lập công mà trước đó cầu thủ thuộc biên chế của Celta Vigo đã góp công rất lớn trong bàn thắng thứ ba của đội nhà mà Alcacer đã ghi được. Trong lần trở lại tuyển TBN sau hơn 1 năm, cầu thủ sinh năm 1986 đã có màn trình diễn rất ấn tượng và anh đã chứng minh vì sao trong suốt thời gian qua mình lại nhận được sự quan tâm đặc biệt là hai ông lớn là Barca và Arsenal.

Những phút cuối trận, TBN không ghi thêm được một bàn thắng nào vào lưới của Luxembourg, nhưng kết quả trên là vô cùng hoàn hảo. Với thắng lợi 4 sao, La Roja đã chính thức giành vé tới Pháp dự VCK EURO 2016 với thành tích 24 điểm sau 9 vòng đấu và vững vàng ở ngôi đầu bảng C. Đương nhiên, trận gặp Ukraine sau đây 4 ngày của thầy trò HLV Del Bosque chỉ mang ý nghĩa thủ tục. Ở những trận đấu còn lại, Slovakia đã bất ngờ thất thủ trước Belalus với tỉ số 1-0. Ukraine giành thắng lợi 2-0 trước Macedonia, qua đó cũng có được 19 điểm, bằng điểm với Slovakia. Như vậy, bất chấp việc kết quả trận gặp Ukraine có thế nào đi chăng nữa thì đất nước của những điệu nhảy Flamenco cũng chắc chắn dẫn đầu bảng C tại vòng loại EURO 2016.

Đội hình thi đấu
Tây Ban Nha (4-3-3):
Casillas - Juanfran, Pique, Bartra, Alba – Cazorla, Busquets, Fabregas – Pedro (Nolito), Morata, Silva (Mata).
Luxembourg (5-4-1): Joubert – Delgado, Malget, Chanot, Gerson, Jans – Bensi (Deville), Mutsch, Payal, Pereira (Mota) - Joachim.

TBN Thông số Luxembourg
61 %Tỷ lệ kiểm soát bóng39 %
28 (9)Tổng số cú sút (trúng đích)5 (2)
2Thủ môn cản phá5
8Phạt góc2
9Phạm lỗi16
10Việt vị1
1Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0


Xếp hạng tại bảng C sau 9 lượt trận

TTĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1TBN98012231924
2Slovakia9612136719
3Ukraine96121431119
4Belarus9315814-610
5Luxembourg9117423-194
6Macedonia9108618-123



Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X