Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Serbia 1-2 Bồ Đào Nha: Vắng Ronaldo, Seleccao vẫn thắng

Chủ Nhật 11/10/2015 14:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù chẳng còn muc tiêu nào để phấn đấu và thiếu vắng không ít trụ cột, "Brazil của châu Âu" vẫn có được thắng lợi trên sân của đối thủ Serbia để khép lại mỹ mãn vòng loại Euro 2016. Nani và Moutinho là hai cầu thủ ghi bàn cho BĐN còn Tosic đem về bàn danh dự cho đội chủ nhà.

 

Trận đấu khép lại vòng loại Euro 2016 giữa Serbia và Bồ Đào Nha chẳng còn chút ý nghĩa nào với cả hai ngoại trừ duy nhất yếu tố danh dự khi mà một đội đã chắc chắn giành vé tham dự VCK tổ chức tại Pháp vào mùa hè năm sau, thậm chí còn chính thức sở hữu ngôi đầu bảng còn đội kia đã bị loại từ đời nào. Chủ nhà Serbia thực chất sở hữu không ít ngôi sao tầm cỡ như Ivanovic (Chelsea), Kolarov (Man City), Matic (Chelsea), Tadic (Southampton)… và từng được dự đoán sẽ đủ sức tranh chấp một trong hai vị trí dẫn đầu bảng I.

Tuy nhiên thất vọng nối tiếp thất vọng, đoàn quân của HLV Radovan Curcic đã biết mình hết cửa đến Pháp từ sớm. Serbia đã khởi đầu chiến dịch giành vé tới Pháp bằng trận hòa 1-1 trên sân Armenia, trước khi bị xử thua Albania 0-3 ở lượt đi vì sự cố CĐV chạy vào sân tấn công đội khách mà nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn sắc tộc, lãnh thổ. Chẳng những vậy, chính sự cố đó đã khiến Serbia bị trừ tiếp 3 điểm để rồi những thất bại tiếp sau trước 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp Đan Mạch (1-3, 0-2) và Bồ Đào Nha (1-2) đã dập tắt mọi hy vọng của Ivanovic cùng các đồng đội. Bởi thế, hai chiến thắng gần nhất trước Armenia và Albania đã chẳng còn ý nghĩa gì với Serbia.

Trong khi đó, ĐT Bồ Đào Nha chẳng những kết thúc sớm vòng loại mà còn chắc chắn sở hữu ngôi đầu bảng sau khi xuất sắc đánh bại Đan Mạch 1-0 cách đây vài ngày. Do vậy, mới có chuyện HLV trưởng Fernando Santos quyết định cho các trụ cột như Tiago Mendes, Ricardo Carvalho và đặc biệt là ngôi sao sáng nhất đội kiêm thủ quân Cristiano Ronaldo được nghỉ xả hơi, không phải tham gia chuyến hành quân tới Serbia. Chẳng những vậy, một số khác như Moutinho, Cedric Soares hay Eder chỉ ngồi trên băng ghế dự bị để nhà cầm quân 61 tuổi có cơ hội thử nghiệm các nhân tố mới như bộ đôi tiền vệ đang khoác áo Porto, Andre Andre (tiền vệ đã sút tung lưới Chelsea tại vòng bảng Champions League mới đây, đóng góp vào chiến thắng 2-1 của đôi nhà) và Danilo Pereira hay Semedo, hậu vệ sinh năm 1993 của Benfica có lần đầu tiên được ra sân trong màu áo ĐTQG. Song vẫn còn đó những cựu binh mà gần như chắc chắn sẽ là đại diện của Seleccao tại VCK Euro 2016 như Nani (đeo băng thủ quân thay CR7), Quaresma, Veloso, Bruno Alves, Rui Patricio.

Serbia 1-2 Bo Dao Nha Vang Ronaldo, Seleccao van thang hinh anh
Dù đã hết mục tiêu và cho nhiều trụ cột nghỉ ngơi nhưng BĐN vẫn có chiến thắng trên sân của Serbia

Về phần Serbia, quyết tâm chiến thắng vì danh dự được thể hiện ngay từ cách bố trí đội hình xuất phát khi HLV Curcic bố trí gần đầy đủ lực lượng tốt nhất ngoại trừ sự vắng mặt của thủ quân Ivanovic có lẽ do vấn đề sức khỏe chứ không phải yếu tố chuyên môn dù rằng ai cũng biết từ đầu mùa đến giờ, Ivanovic thể hiện tệ như thế nào ở Chelsea. Băng đội trưởng được bàn giao cho Kolarov của Man City. Chơi cao nhất trên hàng công là Aleksandar Mitrovic đang khoác áo Newcastle và phía dưới là Tadic của Southampton cùng Adem Ljajic của Inter Milan còn Nemanja Matic của Chelsea vẫn là thủ lĩnh khu vực giữa sân.

Một khi toan tính không còn thì hai bên mặc sức cống hiến nhằm mang đến cho khán giả một trận cầu mãn nhãn nhất và ngay phút thứ 2, tỷ số suýt được mở cho Serbia nếu như trung vệ Dusko Tosic lên tham gia tấn công bật cao đánh đầu chuẩn xác hơn chút ít trong một tình huống phạt góc. Song không lâu sau đó thì BĐN mới là đội vươn lên dẫn trước. Xuất phát từ quả dùng đầu đưa bóng lên tưởng như vô hại của Bruno Alves bên phần sân nhà, cầu thủ số 10 Danny (đang chơi bóng tại Nga cho CLB Zenit) tận dụng sự mơ ngủ của hàng thủ đối phương để lao xuống nhận bóng, khéo léo loại bỏ một cầu thủ đối phương rồi vẩy mũi chân dứt điểm căng, buộc Stojkovic phải trổ tài nhưng Nani đã ập vào rất nhanh sút bồi tung nóc lưới. Đây là bàn thứ 16 của cựu sao M.U trong màu áo ĐTQG.

Bị dẫn bàn, Serbia càng phải dốc sức lên tấn công nhưng vấp phải hàng thủ được tổ chức kiên cố của đối thủ. Ngoài ra, các đợt lên bóng của Serbia cũng thiếu đi sự sáng tạo, đột biến cần thiết mà khá đơn giản, dễ nắm bắt. Bởi thế, cùng lắm sự nguy hiểm mà đội chủ nhà có được chỉ đến từ các tình huống cố định mà thôi. Sau khoảng nửa hiệp 1, trận đấu dần trở nên nhàm chán khi Serbia lâm vào cảnh bất lực còn nhiều cầu thủ BĐN dường như bộc lộ việc thi đấu theo tâm thế dưỡng sức cho cấp độ CLB, nhất là khi thời tiết còn mưa tầm tã mà chắc chắn có tác động đến thể lực của cầu thủ cũng như tăng nguy cơ dính chấn thương. Phút 32, Zoran Tosic - tiền vệ 28 tuổi từng có quãng thời gian khoác áo Man Utd và hiện chơi bóng tại Nga cho CSKA Moscow (đối thủ sắp tới của Quỷ đỏ tại vòng bảng Champions League) - dẫn bóng vào trung lộ từ cánh phải, loại bỏ hai cầu thủ đối phương song cú cứa lòng dứt điểm lại chẳng gây ra chút khó khăn nào cho Rui Patricio. Phút 38, thủ môn số 1 Seleccao lại phải ra tay ngăn cản cú đá từ góc hẹp của Adem Ljajic. Đó cũng là pha bóng đáng chú ý cuối cùng của hiệp 1.

Serbia 1-2 Bo Dao Nha Vang Ronaldo, Seleccao van thang hinh anh 2
Tất cả những gì Sẻbia làm được chỉ là bàn danh dự của Zoran Tosic


Sau giờ nghỉ giải lao, tình thế không có nhiều biến chuyển khi các đợt tấn công của Serbia không được cải thiện nhiều về độ sắc bén. Lại là Adem Ljajic có pha sút bóng từ ngoài vòng cấm đi chệch cột dọc và BĐN đáp trả bằng tình huống gần tương tự nhưng Quaresma cũng không thể nhắm trúng đích. Thực ra, ở phút 55, Aleksandar Mitrovic đã đưa bóng vào lưới Patricio song trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Đến phút 60, thủ thành 27 tuổi của các vị khách đã đổ người bắt gọn cú sút chìm của Zoran Tosic ở sát vạch 16m50. Tuy nhiên, tới phút 65 thì Serbia rốt cục cũng tìm được bàn gỡ. Xuất phát từ một đợt tấn công triển khai bên cánh trái, bóng được thủ quân tạm thời Kolarov căng ngang vào khu vực cấm địa và Tosic không bị ai kèm ung dung đặt lòng chân trái tung nóc lưới Patricio. Đây là bàn thứ 11 của tiền vệ này cho ĐTQG, thành tích cao nhất trong số các tuyển thủ Serbia hiện nay (người đứng thứ hai là đội trưởng Ivanovic với 10 pha lập công).

Có bàn gỡ hòa, đội chủ nhà chơi nhiệt hơn hẳn và sức ép lên khung thành các vị khách tăng lên đáng kể nhưng việc kiếm bàn thứ hai đâu có đơn giản. Không những vậy, phút 79, Serbia lại bị chọc thủng lưới. Eliseu thoát xuống bên cánh phải và có vẻ đã phạm lỗi với một cầu thủ đội bạn song không có tiếng còi nào vang lên nên hậu vệ kỳ cựu của Benfica ung dung đưa vào trong đến vị trí của tiền vệ mới vào sân Joao Moutinho ở sát vạch 16m50. Rất bình tĩnh, cầu thủ đang khoác áo Monaco thực hiện cú cứa lòng không thể cản phá đưa bóng vào góc cao trong sự bất lực của Stojkovic. Sau bàn thua, đội trưởng Kolarov dù đã ra nghỉ vẫn xông vào sân phản ứng với trọng tài và hệ quả tất yếu, anh được mời vào phòng thay đồ đi tắm sớm. Song cầu thủ của Man City cũng sớm có bạn đồng hành khi tiền vệ Matic phải nhận tấm thẻ đỏ trực tiếp do hành vi đánh nguội thiếu kiềm chế với Andre Andre.

Chỉ còn 10 người trên sân, Serbia đành chấp nhận số phận và gắng gượng thi đấu nốt đến hết trận chứ không đến mức buông xuôi hoàn toàn. Tỷ số chung cuộc của trận đấu lẽ ra đã là 3-1 nếu Stojkovic không phản xạ nhanh nhạy dùng một tay từ chối pha ra chân của Nani ở ngoài vòng cấm. Dù sao kết quả 2-1 cũng là quá đủ để BĐN chấm dứt vòng loại Euro 2016 đầy thành công khi độc bá ngôi đầu bảng I với 21/24 điểm tuyệt đối.

Đội hình thi đấu
Serbia:
Stojkovic; Tomovic, Dusko Tosic, Stefan Mitrovic, Kolarov (Ivan Obradovic 77'); Milivojevic, Matic; Zoran Tosic (Sulejmani 85'), Ljajic, Tadic; Aleksandar Mitrovic (Skuletic 85')
Bồ Đào Nha: Rui Patricio; Miguel Veloso (Moutinho 70'), Jose Fonte, Bruno Alves (Neto 46'), Eliseu; Andre Andre, Danilo, Semedo, Nani; Quaresma, Danny (Eder 57')

Xếp hạng chung cuộc tại bảng I vòng loại Euro 2016
 

TTĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Bồ Đào Nha8701115621
2Albania8422105514
3Đan Mạch833285312
4Serbia8215813-54
5Armenia8026514-92

 

Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X