Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Lithuania 0-3 Anh: Chiến thắng đơn giản khép lại vòng loại Euro 2016 mỹ mãn

Thứ Hai 12/10/2015 17:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Không nằm ngoài dự đoán, dù chẳng cần tung ra sân đội hình tốt nhất khi mà đã có trong tay tấm vé tham dự VCK, tuyển Anh vẫn không mấy khó khăn đánh bại chủ nhà Lithuania ở trận đấu cuối cùng của vòng loại Euro 2016 nhờ các pha lập công của Barkley, Chamberlain và... Arlauskis (thủ thành đối phương), qua đó hào sảng tới Pháp bằng hành trang 10 trận toàn thắng.

Tháng 6/2014, ĐT Anh phải chia tay World Cup 2014 ngay từ vòng bảng. Sự thất vọng với Tam sư càng khủng khiếp hơn khi họ rời Brazil mà không thắng được trận nào và cũng chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn. Đã vậy, sau giải đấu đó, Anh còn chia tay một loạt công thần như Steven Gerrard, Frank Lampard. Thời điểm ấy, HLV Roy Hodgson đứng trước nhiệm vụ cực kỳ nặng nề là làm sao để tái thiết Tam sư, làm sao để giúp ĐTQG nước nhà đứng dậy sau thảm họa Brazil? Đó là công việc không hề dễ dàng, bởi Tam sư sau World Cup 2014 là mớ hỗn độn ở cả 3 tuyến, không thủ lĩnh, không điểm sáng, vô phương hướng.

Ấy vậy mà chỉ 16 tháng sau giải đấu thất vọng đó, thầy trò HLV Roy Hodgson đang hồi sinh rực rỡ. Tất cả bắt đầu bằng chiến thắng 2-0 ngay trên sân Thụy Sỹ ở lượt đấu đầu tiên vòng loại EURO 2016. Sau thắng lợi ấn tượng đó là một chuỗi những chiến thắng khác của Tam sư. Để rồi bây giờ, Anh là đội tuyển duy nhất toàn thắng ở vòng loại Euro 2016 cho đến lượt trận cuối cùng. Chưa hết với 28 bàn thắng/9 trận, họ còn là đội có hàng công ghi nhiều bàn thứ 2 ở vòng loại. Không dừng lại ở đó, ĐT Anh cũng mới thủng lưới có 3 bàn và là một trong những đội có hàng phòng ngự chắc chắn nhất.

Quan trọng hơn tất thảy, nhìn vào tuyển Anh lúc này người ta nhìn thấy một tập thể có tương lai, xứng đáng để kỳ vọng. Lực lượng trong tay Hodgson có sự kết hợp giữa các cựu binh đang ở độ chín sự nghiệp và những tài năng trẻ đầy triển vọng. Joe Hart (28 tuổi), Chris Smalling (25), James Milner (29), Theo Walcott (26) hay Wayne Rooney (29) sẽ là đàn anh, dìu dắt những cầu thủ trẻ đã bắt đầu khẳng định được năng lực như John Stones (21), Luke Shaw (20), Phil Jones (23), Raheem Sterling (20), Ross Barkley (21) hay Harry Kane (22). Thậm chí, chẳng quá chút nào nếu nói Hodgson đang nắm trong tay thế hệ vàng tiếp theo của xứ sương mù, sau thế hệ của những Rio Ferdinand, John Terry, Ashley Cole hay Steven Gerrard…

Nhiệm vụ của Hodgson giờ là tiếp tục bồi đắp thêm kinh nghiệm, bản lĩnh trận mạc cho dàn cầu thủ ông đang nắm trong tay. Việc sớm có vé đến Pháp cũng giúp Hodgson thoải mái đưa ra những thử nghiệm. Trong chuyến hành quân đến Lithuania, Anh đã cất ở nhà 5 trụ cột là Michael Carrick, Wayne Rooney, Joe Hart, Gary Cahill và James Milner. Bên cạnh đó, một vài cái tên sắp thành trụ cột quan trọng khác như Clyne, Walcott, Smalling hay Sterling chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Nhờ vậy những Butland (thủ môn sinh năm 1993 của Stoke City mới 1 lần khoác áo ĐTQG trước đó trong trận giao hữu thắng Italia 2-1), Kyle Walker, Gibbs, Jonjo Shelvey, Phil Jones, Lallana hay Jamie Vardy mới có cơ hội thể hiện mình hòng ghi điểm với Roy Hodgson. Trường hợp của Harry Kane và đặc biệt Ross Barkley tương đối khác. Một người thì chắc chắn là dự bị chiến lược tốt nhất cho Rooney và vấn đề chỉ là phong độ hiện giờ chưa ổn còn người kia đang dần được xem là nhân tố bí ẩn của Tam sư ở VCK nhờ vào phong độ ấn tượng từ đầu mùa. Tại chiến thắng 2-0 trước Estonia cách đây vài hôm, Barkley cũng thi đấu rất nổi bật.

Lithuania 0-3 Anh Chien thang don gian khep lai vong loai Euro 2016 my man hinh anh
Tiền vệ Barkley (số 8) tiếp tục ghi điểm trong mắt Roy Hodgson

Bất chấp phải làm khách nhưng với sự vượt trội trên mọi phương diện, chưa kể phong độ lại cao, tinh thần hưng phấn cộng thêm khát khao chứng tỏ của dàn cầu thủ, tuyển Anh không khó chiếm lĩnh ưu thế ngay sau tiếng còi khai cuộc và ít nhiều dồn ép được đội chủ nhà. Hai cơ hội đầu tiên đều thuộc về Harry Kane với hai cú sút từ ngoài vòng cấm: một đi chệch khung thành trong gang tấc, một bị thủ thành đối phương đẩy ra. Thật ra, đội khách mà chủ trương tăng tốc, đẩy cao nhịp độ thi đấu thì tin là bàn thắng sẽ sớm xuất hiện. Dẫu vậy, như hệ quả tất yếu, sau gần 1/3 thời gian, bầy Tam sư đã vươn lên dẫn trước. Phút 29, Harry Kane nhả bóng ra phía sau cho Ross Barkley và tiền vệ sinh năm 1993 bình tĩnh xử lý nhằm tìm ra tư thế dứt điểm tốt nhất trước khi vung chân sút vừa căng vừa hiểm, găm trái bóng vào góc lưới trong nỗ lực tuyệt vọng của Arlauskis. Đây mới là bàn thứ 2 của Barkley trong màu áo ĐTQG (bàn đầu tiên vào lưới San Marino trong trận thắng 6-0 ở vòng loại Euro 2016 hồi tháng 9 năm nay) song nó đã khẳng định chắc chắn một điều rằng nếu cầu thủ của Everton cứ duy trì phong độ ổn định trong màu áo CLB lẫn ĐTQG từ giờ đến hè năm sau thì gần như 100%, Barkley sẽ là thủ lĩnh mới nơi tuyến giữa ĐT Anh chứ không phải một ai khác kể cả bậc đàn anh như Milner, Carrick.

Tỷ số mau chóng được nâng lên 2-0. Phút 35, sau pha bật tường 1-2 rất nhịp nhàng với Adam Lallana để phá vỡ sự kháng cự của đối thủ, Harry Kane tung ra pha dứt điểm chân trái trong vòng cấm, đưa bóng dội trúng cột dọc rồi bật vào người thủ thành đối phương trước khi chui ngược vào mành lưới. Thế là, bàn thắng đầy hài hước này không được tính cho sát thủ đang khoác áo Tottenham mà thuộc về thủ quân Lithuania. Thú vị hơn khi Arlauskis đang chơi bóng tại... giải Ngoại hạng Anh trong màu áo Watford, tân binh của mùa giải năm nay và thủ môn này còn đi vào lịch sử ĐT Anh với tư cách chủ nhân bàn đá phản thứ 50 ghi cho Tam sư. Có hai bàn làm vốn, tuyển Anh càng thi đấu thoải mái không khác gì một màn dạo chơi trong công viên và trong khoảng thời gian cuối hiệp 1, Jonjo Shelvey (cựu sao trẻ Liverpool và hiện khoác áo Swansea) một lần thử tài Arlauskis bằng cú đá uy lực từ ngoài vòng cấm còn Jamie Vardy, sát thủ đang thăng hoa cùng Leicester, đặt lòng vọt xà.

Lithuania 0-3 Anh Chien thang don gian khep lai vong loai Euro 2016 my man hinh anh 2
Harry Kane góp công lớn trong bàn thắng thứ hai

Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Roy Hodgson chưa tiến hành sự điều chỉnh nào dù trong tay ông còn vài nhân tố cần được trao cơ hội thử sức (như Dele Alli hay Danny Ings). Thế trận vẫn hoàn toàn nằm trong tay dàn chiến binh đến từ giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh và áp lực đều đặn được dồn về cầu môn Lithuania. Phút 51, Chamberlain thoát xuống bên cánh phải rồi căng ngang thuận lợi vào phía trong cho Harry Kane băng vào dứt điểm và chủ nhân bàn đá phản đã không còn gây cười mà tạo ra ấn tượng tốt đẹp bằng pha cứu thua xuất sắc. Ở cú đá phạt góc ngay sau đó, Arlauskis lại đổ người từ chối cú đánh đầu của Barkley. Cuối cùng, đến phút 59, đúng như dự đoán, Danny Ings - tiền đạo đang thuộc biên chế Liverpool - được đưa vào sân thay Harry Kane và đây là lần đầu tiên, chân sút sinh năm 1992 này được ra sân trong màu áo ĐTQG Anh.

Không lâu sau sự điều chỉnh này, tuyển Anh có bàn thứ 3 nhưng chẳng liên quan gì đến Ings. Hậu vệ phải Kyle Walker chuyền bóng đẹp cho Chamberlain thoát xuống và co chân sút trái phá làm tung nóc lưới Lithuania. Rõ ràng, nếu Euro 2016 kết thúc ở vòng loại thì tin chắc, ĐT Anh xứng đáng là nhà vô địch cực kỳ thuyết phục không chỉ ở số điểm tuyệt đối, phong độ cao mà còn ở cả quân số hùng hậu, đồng đều. Bất cứ sự vắng mặt nào đều không phải tổn thất quá lớn vì lập tức có ngay người thay thế xứng đáng. Thật đáng tiếc khi VCK phải mùa hè năm sau mới diễn ra song ĐT Anh mà cứ giữ vững nền tảng hiện nay, không bị cơn bão chấn thương càn quét trước ngày khởi tranh hay thể lực của các tuyển thủ hồi phục tốt sau mùa bóng dài thì chắc chắn Tam sư sẽ là ứng cử viên vô địch sáng giá. Cần nhớ rằng, Chamberlain là tuyển thủ Anh thứ 10 ghi bàn tại vòng loại Euro 2016.

Lithuania 0-3 Anh Chien thang don gian khep lai vong loai Euro 2016 my man hinh anh 3
Chamberlain cũng có bàn thắng cho riêng mình

Phía ngoài đường piste, chiến lược gia kỳ cựu từng được cả Sir Alex Ferguson vĩ đại trọng vọng nở nụ cười mãn nguyện và ông ung dung sử dụng nốt hai quyền thay người để thử nghiệm Dele Alli và Andros Townsend, bộ đôi cầu thủ của Spurs. Phút 72, Ings suýt chút nữa có bàn thắng ra mắt nếu như Arlauskis không xuất sắc chặn đứng thành công cú đá căng của anh từ ngoài vạch 16m50. Có lẽ do đã quá thỏa mãn cộng thêm vào cuối tuần còn phải cống hiến cho CLB mà các tuyển thủ Anh có phần chùng xuống trong khoảng thời gian cuối trận, mở ra thời cơ cho Lithuania vùng lên hòng kiếm bàn danh dự. Dẫu vậy, do năng lực hạn chế nên mục tiêu đó của đội chủ nhà đã bất thành trong khi điểm nhấn đáng chú ý của đội khách la hai tấm thẻ vàng lãng xẹt liên tiếp dành cho Vardy và Shelvey chỉ vì "nhiệt tình thái quá" khi cản phá một quả đá phạt của đối phương. Thế là, tuyển Anh đã kết thúc vòng loại Euro 2016 với thành tích toàn thắng cả 10 lượt trận, ghi được 31 bàn và thủng lưới 3 bàn (hiệu số tốt nhất vòng loại).

Tại bảng E, với vị trí thứ 2 mà đã chính thức có được từ lượt đấu trước, Thụy Sĩ (thắng Estonia 1-0 ở lượt đấu cuối) cũng có tấm vé thẳng tới VCK Euro 2016 còn Slovenia (thắng San Marino yếu nhất bảng 2-0 ở trận cuối) sẽ phải tham dự loạt trận play-off diễn ra vào cuối năm nay do chỉ xếp thứ 3.

Đội hình thi đấu
Lithuania:
Arlauskis, Freidgeimas, Mikuckis, Klimavicius, Andriuskevicius, Novikovas (Petravicius 63'), Panka, Zulpa, Cernych, Slivka, Spalvis.
Anh: Butland, Walker, Jones, Jagielka, Gibbs, Barkley (Townsend 73'), Shelvey, Lallana (Dele Alli 67'), Oxlade-Chamberlain, Kane (Danny Ings 59'), Vardy.

Xếp hạng chung cuộc tại bảng E vòng loại Euro 2016

TTĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Anh1010003132830
2Thụy Sĩ107032481621
3Slovenia105141811716
4Estonia1031649-510
5Lithuania10316718-1110
6San Marino10019136-351

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X