Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan 0-1 Iceland: Robben chấn thương, Indi nhận thẻ đỏ, Oranje đành gục ngã trên sân nhà

Thứ Sáu 04/09/2015 01:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Hà Lan lẽ ra đã có thể nhận kết quả tốt hơn trong cuộc tiếp đón đối thủ khó chịu Iceland nếu như vào cuối hiệp 1, thủ quân Robben không dính chấn thương rồi ngay sau đó, trung vệ Indi bị đuổi khỏi sân. Phải gánh chịu hai tổn thất không nhỏ đó, việc tân HLV trưởng Danny Blind nhận lấy thất bại trong trận ra mắt ĐTQG là hệ quả tất yếu. Bàn thua duy nhất của họ đến từ chấm 11m.

 

 

Sau khi xuất sắc giành vị trí thứ 3 tại World Cup 2014 và sự ra đi của HLV Van Gaal, Hà Lan đã khởi đầu vòng loại Euro 2016 dưới thời Guus Hiddink vô cùng tệ hại khi chỉ đứng thứ 3 bảng A với 10 điểm sau 6 lượt trận. Chính kết quả kẻm cỏi này đã khiến nhà cầm quân kỳ cựu 68 tuổi này phải ra đi. Người được chỉ định ngồi vào chiếc ghế nóng tại Oranje là cựu tuyển thủ lừng danh một thời Danny Blind (bố đẻ của ngôi sao Daley Blind đang thi đấu cho MU). Nhiệm vụ của Blind “bố” không gì khác là giúp Hà Lan giành 1 trong 2 vị trí đầu bảng để có tấm vé chính thức tới Pháp dự VCK Euro vào hè năm sau.

Một trong những việc làm đầu tiên của Danny Blind khi lên nắm quyền là tước tấm băng đội trưởng của Van Persie và trao cho Arjen Robben. Đây là việc làm được đánh giá hợp lý, bởi Persie giờ đã sa sút phong độ rất nhiều và vừa bị M.U tống cổ sang CLB Fenerbahce của TNK, trong khi đó Robben vẫn là một cầu thủ hàng đầu dù vừa mới trở lại sau chấn thương. Sự điều chỉnh này đồng nghĩa với việc Hà Lan sẽ dựa vào Robben nhiều hơn trong chiến dịch săn tìm vé tới Pháp. Trong bối cảnh đội bóng áo cam ngày càng ít các ngôi sao đạt tới đẳng cấp thế giới thì “gã hói” rất xứng đáng nhận trọng trách “đầu tàu”.

Ha Lan 0-1 Iceland Robben chan thuong, Indi nhan the do, Oranje danh guc nga tren san nha hinh anh
Hà Lan gục ngã đau đớn trên sân nhà trước hiện tượng Iceland

Đối thủ của họ ở lượt trận thứ 7 vòng loại Euro 2016 là "hiện tượng" Iceland, đội tuyển xứ Băng đảo đang chiễm trệ trên ngôi đầu bảng A và từng đánh bại Hà Lan bằng tỷ số thuyết phục 2-0 tại lượt đi. Hàng thủ Iceland cũng chỉ mới để thủng lưới 3 bàn sau 6 trận. Tuy nhiên, thành tích thi đấu trên sân khách của Iceland không tốt khi chỉ thắng 2/10 trận "mang chuông đánh xứ người" gần đây. Trong trận đầu tiên dẫn dắt ĐTQG Hà Lan, tân thuyền trưởng Danny Blind vẫn áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 vốn là truyền thống nhiều năm qua của "lốc Da cam". Ông cũng tung ra sân gần đầy đủ những cầu thủ xuất sắc nhất hiện nay của bóng đá nước nhà như thủ môn Cillessen, cặp trung vệ De Vrij - Martins Indi, Wijnaldum - tiền vệ trung tâm mới chuyển đến Premier League thi đấu cho Newcastle, Memphis Depay - ngôi sao trẻ mới gia nhập Man Utd, tân thủ quân Robben, nhạc trưởng kỳ cựu Sneijder và tất nhiên cả cậu con trai cưng, Daley Blind.

Tuy nhiên ở vị trí trung phong cắm, Danny Blind đã bố trí Huntelaar chứ không phải Van Persie. Thực chất xét toàn diện phong độ ở CLB lẫn ĐTQG thì có vẻ "Thợ săn" xứng đáng ra sân hơn. Ngoài ra, ở khu vực giữa sân, tiền vệ trẻ sinh năm 1993 Klaassen đang khoác áo Ajax Amsterdam - CLB mà gần trọn vẹn sự nghiệp thi đấu đỉnh cao Danny Blind đã cống hiến và sau đó cũng có vài năm làm công tác huấn luyện tại đây - được đặt niềm tin. Với áo sắc cam truyền thống cùng lợi thế sân nhà, Hà Lan rất nỗ lực áp đặt thế trận tấn công lên đối thủ và sức mạnh chủ yếu của đội chủ nhà đến từ hai cánh do bộ đôi Robben - Depay đảm trách. Trái bóng cũng thường xuyên được nhồi sang hai biên cho để họ tận dụng những điểm mạnh của mình (tốc độ, chuyền bóng hay đột phá vào trong) nhằm gây ra nguy hiểm cho cầu môn đối phương.

Ha Lan 0-1 Iceland Robben chan thuong, Indi nhan the do, Oranje danh guc nga tren san nha hinh anh 2
Danny Blind (giữa) đã có màn ra mắt trên cương vị HLV trưởng ĐTQG Hà Lan đáng quên dù lỗi không hoàn toàn do ông


Song Iceland mới là đội có cơ hội đáng kể đầu tiên và suýt chút nữa vươn lên dẫn trước từ sớm. Phút thứ 7, Gudmundsson tung ra đường chuyền ngang qua cầu môn hết sức khó chịu và nếu Bodvarsson tiếp cận bóng thành công thì gần như chắc chắn mành lưới của Hà Lan sẽ phải rung lên vì anh chàng tiền đạo đang chơi bóng tại giải Na Uy này chỉ cách cầu môn có vài mét ngắn ngủi. Ngay sau đó, Hà Lan lập tức có câu trả lời thích đáng với pha dẫn bóng vào trung lộ rồi thực hiện cú cứa lòng chân trái sở trường của Robben nhưng không gây nhiều khó khăn cho thủ môn Halldorsson hiện thi đấu ở giải VĐQG ... Hà Lan.

Phút 18, Robben kiếm về đội nhà quả đá phạt trực tiếp rất thuận lợi cả về cự ly lẫn góc và chính tiền vệ 31 tuổi này thực hiện cú sút đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc sau khi trúng vào lưng đồng đội Huntelaar đứng trong hàng rào chắn. Phút 29, Depay tạt bóng rất có ý đồ vào khu vực cấm địa từ cánh phải và Huntelaar chỉ cần chạm được chân vào bóng thì khả năng ăn bàn là cực cao. Song khi mà Hà Lan đang chiếm giữ được thế trận và có phần lấn lướt các vị khách thì họ phải chịu tổn thất không nhỏ. Thủ quân Robben đã khép lại trận đầu tiên được đeo băng thủ quân chính thức của ĐTQG một cách đáng buồn bằng việc phải rời sân từ phút 31 do chấn thương và Luciano Narsingh, tiền vệ 24 tuổi của PSV Eindhoven vào thay. Nhiệm vụ đội trưởng được bàn giao lại cho Sneijder.

Chưa dừng lại ở đó, chỉ vài phút sau, trung vệ Martins Indi xuất thân từ lò Ajax và hiện khoác áo Porto (BĐN) phải nhận tấm thẻ đỏ trực tiếp bởi hành vi "đánh lén" sau gáy tiền đạo đối phương Sigthorsson trong một pha tranh chấp quyết liệt. Không phủ nhận Indi xứng đáng bị đuổi khỏi sân song tiền đạo đang chơi bóng tại Ligue 1 cho CLB Nantes cũng có phần diễn hơi quá khi ôm mặt đau đớn dù bị đánh yêu ở ... gáy. Vừa mất đi quân bài quan trọng nhất trên hệ thống tấn công vừa phải chơi thiếu người nhưng Hà Lan vẫn cố gắng duy trì áp lực lên khung thành Iceland ở cuối hiệp 1 hòng tìm kiếm bàn thắng trong bối cảnh không còn tiền đạo thực thụ nào trên sân (trung phong Huntelaar đã bị hy sinh để dành chỗ cho trung vệ Jeffrey Bruma trám vào khoảng trống do Indi để lại). Tuy nhiên, tất cả đều bất thành nhất là khi hàng thủ Iceland đã chứng tỏ được sự kiên cố của mình ở vòng loại Euro 2016.

Ha Lan 0-1 Iceland Robben chan thuong, Indi nhan the do, Oranje danh guc nga tren san nha hinh anh 3
Thủ quân Robben (trái) rời sân từ cuối hiệp 1 do chấn thương khiến sức tấn công của Hà Lan bi suy giảm. Không lâu sau đó, Hà Lan còn mất người do thẻ đỏ


Đầu hiệp 2 khi mà ưu thế vẫn nằm trong tay 10 người của Hà Lan thì họ đã phải nhận bàn thua. Bjarnason, tiền vệ đang thi đấu ở Thụy Sĩ cho Basel, bị Van der Wiel phạm lỗi rõ ràng trong vòng cấm và vị trọng tài chính người Slovakia đứng ngay gần đó lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Gylfi Sigurdsson - ngôi sao lớn nhất của ĐTQG Iceland hiện khoác áo Swansea tại Premier League - đã sút thành công quả phạt 11m mặc cho Cillessen chạm được tay vào bóng. Phút 55, tỷ số suýt được nâng lên 2-0 khi cú cứa lòng của Gudmundsson chạm vào cột dọc trong sự bất lực của Cillessen. Do bị dẫn bàn nên kể cả thiếu người, Hà Lan vẫn phải tìm đủ mọi cách tấn công kiếm bàn gỡ nhưng họ quá thiếu những phương án tấn công đặc sắc. Depay đã phải bó vào trong chơi như một tiền đạo cắm còn Blind thường xuyên nhô cao như một tiền vệ cánh trái.

Phút 61, Snejder tung ra cú sút chìm rất căng từ cự ly hơn 25m song bóng lại đi không quá hiểm nên Halldorsson dễ dàng đổ người tóm gọn. Dẫu tấn công không thật sự sắc sảo và hiệu quả song ít ra người Hà Lan đã thể hiện tinh thần chiến đấu tuyệt vời, không làm hổ danh tư cách một tên tuổi lớn ở làng bóng đá châu Âu. Phút 71, Cillessen đã xuất sắc trổ tài chặn đứng hai cú sút uy lực từ ngoài vòng cấm của Gunnarsson và Sigurdsson. Phút 79, Narsingh có pha mớm bóng khá hay cho Wijnaldum co chân dứt điểm từ sát vạch 16m50 nhưng không quá khó để có thể hạ gục Halldorsson. Quyền thay người cuối cùng của Hà Lan ở trận này được Danny Blind dành cho gương mặt trẻ Promes hiện chơi bóng tại Nga chứ không phải các cựu binh như Van Persie, Afellay.

Ha Lan 0-1 Iceland Robben chan thuong, Indi nhan the do, Oranje danh guc nga tren san nha hinh anh 4
Bàn thắng duy nhất của trận đấu đến từ chấm phạt 11m

Cho đến hết trận, Hà Lan đã làm tất cả những gì có thể trong khả năng song mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội mà thôi như cú sút chìm của Klaassen bị thủ thành đối phương bắt dính. Thất bại này khiến cơ hội giành tấm vé trực tiếp tham dự VCK Euro 2016 vào hè năm sau của người Hà Lan gần như bằng không khi kém đội xếp thứ 2 CH Séc 6 điểm trong bối cảnh vòng loại chỉ còn 3 lượt trận nữa. Cũng may cho họ là Hà Lan vẫn giữ được vị trí thứ 3 (tức là được quyền dự trận play-off) do ở trận cùng giờ, đối thủ cạnh tranh trực tiếp Thổ Nhĩ Kỳ không thắng nổi Latvia trên sân nhà. Lượt trận tới, Hà Lan sẽ phải làm khách của chính TNK ở trận đấu mang tính chất quyết định cho cả hai. Trong khi đó, Iceland coi như đã đặt cả hai chân tới nước Pháp bởi đã hơn Hà Lan tới 8 điểm. Như vậy, chỉ cần có thêm 1 điểm trong 3 trận còn lại là Iceland sẽ được góp mặt ở giải đấu quốc tế lớn đầu tiên trong lịch sử.

Đội hình thi đấu
Hà Lan:
Cillessen; Van der Wiel, De Vrij, Martins Indi, Daley Blind, Klaassen, Sneijder, Wijnaldum (Promes 80'), Robben (Luciano Narsingh 31'), Depay; Huntelaar (Jeffrey Bruma 41')
Iceland: Halldorsson; R.Sigurdsson, Arnason, Saevarsson, Skulason; Gudmundsson, Gunnarsson (Skulason 87'), Bjarnason, G.Sigurdsson, Bodvarsson (Finnbogason 78'); Sigthorsson (Gudjohnsen 64')
 

Hà Lan Thông sốIceland
62 %Tỷ lệ kiểm soát bóng38 %
18 (9)Tổng số cú sút (trúng đích)7 (3)
3Thủ môn cản phá9
7Phạt góc2
8Phạm lỗi7
1Việt vị1
2Thẻ vàng3
1Thẻ đỏ0

 Xếp hạng tại bảng A sau 7 lượt trận

TTĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Iceland76011531218
2CH Séc7511149516
3Hà Lan7313137610
4Thổ Nhĩ Kỳ723289-19
5Latvia7043314-114
6Kazakhstan7016516-111



Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X