Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đức 3-1 Ba Lan: Màn rửa hận ngọt ngào của nhà ĐKVĐ thế giới

Thứ Bảy 05/09/2015 01:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Chỉ gặp phải đôi chút khó khăn trong cuộc tiếp đón đối thủ từng đánh bại họ ở lượt đi vòng loại Euro 2016, Mannschaft đã nhẹ nhàng giành thắng lợi thuyết phục nhờ cú đúp của Mario Gotze và bàn còn lại cũng do một ngôi sao khác của Bayern Munich thực hiện, Thomas Muller. Chiến thắng này đã đưa ĐT Đức lần đầu tiên chiếm giữ ngôi đầu bảng D.

 

Không nhiều người tin rằng, Đức lại thi đấu chật vật đến vậy tại vòng loại EURO 2016 sau đỉnh cao muôn trượng tại Brazil hè năm ngoái. Thậm chí viễn cảnh đội tuyển VĐTG phải lỡ hẹn với ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu đã được đề cập đến. Chính Ba Lan chứ không phải ai khác đã góp công lớn nhất đẩy người Đức vào tình thế khó khăn, khi đánh bại họ ở loạt trận thứ hai vòng loại với tỷ số 2-0 vào đầu tháng 10 năm ngoái. Vì cú sốc quá lớn này, thầy trò HLV Joachim Loew còn tiếp tục bị cầm chân tại CH Ireland sau đó ít ngày, qua đó tụt xuống nửa dưới bảng D.

Tuy nhiên, may mắn sau lượt trận thứ 6, Đức đã kịp leo lên vị trí nhì bảng nhờ giành 9 điểm trọn vẹn qua 3 trận đối đầu với hai "siêu nhược tiểu" (hai trận gặp Gibraltar mới gia nhập UEFA và 1 trận gặp Georgia). Song điều đó cũng đồng nghĩa 3/4 lượt trận còn lại, họ sẽ phải chạm trán những đối thủ mạnh của bảng, lại rất khao khát làm nên chuyện trước "nhà vua". Bởi thế, Mannschaft cần phải thể hiện tinh thần Đức bất diệt mà rất nhiều lần giúp họ vượt qua những trở ngại khó khăn.

Duc 3-1 Ba Lan Man rua han ngot ngao cua nha DKVD the gioi hinh anh
Bộ đôi cầu thủ của Bayern Munich, Muller và Gotze ghi bàn cho nhà ĐKVĐ thế giới

Không giống như những lượt trận trước đó của vòng loại Euro 2016 khi luôn thiếu hụt vài hoặc thậm chí nhiều trụ cột do chấn thương, Đức tiếp đón Ba Lan hômn nay bằng lưc lượng gần như mạnh nhất, chỉ vắng mặt duy nhất Marko Reus của Dortmund rút lui vào phút chót do không đảm bảo sức khỏe dù vẫn có tên trong danh sách triệu tập. Lâu lắm rồi,  Toni Kroos và thủ quân Bastian Schweinsteiger mới lại được đá chính ở trung tuyến. "Tiền đạo nửa mùa" Mario Gotze được bố trí đá cao nhất trên hàng công đồng nghĩa Loew vẫn đặt niềm tin vào sơ đồ chiến thuật "số 9 ảo" vốn được ông sử dụng khá nhiều sau quyết định chia tay ĐTQG của trung phong lừng danh Miroslav Klose khi kết thúc VCK World Cup 2014, để lại khoảng trống to lớn không thể bù đắp bởi bao năm qua, Đức vốn rất khan hiếm tay săn bàn giỏi.

Hỗ trợ phía dưới "Messi nước Đức" là bộ ba Muller - Mesut Ozil - Bellarabi, những tiền vệ công tốt nhất Đức hiện nay. Tại hàng phòng ngư, Emre Can của Liverpool có trận thi đấu quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp khi được bố trí đá hậu vệ phải, thể hiện sự đa năng của cầu thủ này bởi trong màu áo The Kop, Can thường được sắp xếp đá trung vệ hoặc tiền vệ phòng ngự. Cánh trái thuộc về Jonas Hector với chỉ vẻn vẹn 5 lần khoác áo Mannschaft trước đó nhưng cặp trung vệ là bộ đôi dày dạn kinh nghiệm Boateng - Matt Hummels án ngữ trước cầu môn Manuel Neuer xuất sắc.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Đức đã áp đặt được lối chơi lên các vị khách để triển khai tấn công "chậm mà chắc". Phút thứ 6, tỷ số suýt được mở sớm cho đội chủ nhà khi mà cú sút chìm của Bellarabi từ pha nhả bóng của Muller đi sạt cột dọc trong gang tấc. Bằng sự di chuyển cơ động, linh hoạt và hoán đổi vị trí nhịp nhàng, hàng công áo trắng liên tục làm khổ tuyến phòng ngự của đối phương. Bởi thế, như một hệ quả tất yếu, Ba Lan chỉ đủ sức đứng vững đến phút 13 mà thôi. Trong một đợt tấn công nhịp nhàng được triển khai bên cánh trái, Hector và Bellarabi có sự phối hợp ăn ý trước khi hậu vệ trái sinh năm 1990 căng ngang vào trong thuận lợi cho Muller dễ dàng đưa bóng vào lưới trống.

Duc 3-1 Ba Lan Man rua han ngot ngao cua nha DKVD the gioi hinh anh 2
Bàn danh dự của Ba Lan cũng do một cầu thủ thuộc biên chế Bayern ghi: tiền đạo Lewandowski

Pha lập công vừa rồi là bàn thứ 6 của ngôi sao tấn công sinh năm 1989 từng được M.U theo đuổi ráo riết mùa hè vừa rồi tại vòng loại Euro 2016 và là pha lập công thứ 28 cho ĐTQG. Không quá lâu sau đó, Đức đã gia tăng được cách biệt. Nhận bóng từ Hector chếch bên cánh trái, Gotze lẹ làng đột nhập vòng cấm địa rồi vung chân thực hiện cú sút chìm, đủ độ khó lẫn uy lực để làm bó tay Fabianski, cựu thủ thành của Arsenal hiện khoác áo Swansea. Sau khi phải nhận hai bàn thua, Ba Lan cố gắng đẩy cao đội hình lên tấn công hòng lật ngươc thế cờ, đồng nghĩa chấp nhận cầu môn không ngừng rơi vào sóng gió sau các đợt uy hiếp bài bản của đội chủ nhà hùng mạnh.

Dẫu vậy, đến phút 36 thì Ba Lan đã thành công. Sau đường mở bóng dài thuận lợi của Milik sang cánh trái, Kamil Grosicki - tiền vệ đang chơi bóng tại Ligue 1 cho Rennes - vẩy má ngoài điệu nghệ đưa bóng vào phía trong vòng cấm địa và sát thủ số 1 đội khách hiện chơi bóng tại Đức cho Bayern Munich hùng mạnh, Robert Lewandowski băng vào đúng lúc đánh đầu hạ gục người đồng đội cùng CLB. Trước khi hiệp 1 khép lại, vẫn là tiền đạo đang đeo băng thủ quân ĐTQG Ba Lan thoát xuống đón đường chuyền vượt tuyến của đồng đội và co chân sút trái phá mà nếu Neuer không phản xạ xuất thần thì tin chắc mành lưới của Mannschaft sẽ phải rung lên. Ở tình huống phạt góc sau đó, đến lượt Gotze giải nguy trên vạch vôi sau pha bật cao đánh đầu cũng của Lewandowski.

Khi mà cách biệt chỉ còn 1 bàn, trận đấu tất yếu trở nên hấp dẫn, sôi động hơn sau giờ nghỉ giải lao. Phút 50, nhằm tăn cường khả năng phòng ngự cho đội nhà, HLV Joachim Loew cho tiền vệ thiên về thủ Gundogan vào thay Bellarabi chuyên công. Chính cầu thủ đang khoác áo Dortmund từng được hàng loạt đội bóng lớn ở châu Âu theo đuổi đã kiến tạo đường chuyền đẹp cho người đồng đội cũ ở Dortmund Mario Gotze và tưởng như cầu thủ sinh năm 1992 đã có bàn thắng thứ hai khi cú cứa lòng kỹ thuật của anh đã đánh bại được Fabianski nhưng lại liếm vào cột dọc rồi bay ra ngoài. Ba Lan đáp trả bằng pha dứt điểm ở cự ly gần của Maczynski song thêm một lần nhờ tài phản xạ đỉnh cao, Neuer lại cứu thua cho đội chủ nhà.

Duc 3-1 Ba Lan Man rua han ngot ngao cua nha DKVD the gioi hinh anh 3
 

Đến phút 73, tới lượt Fabianski trổ tài khi đổ người tóm gọn pha bật cao đánh đầu không đơn giản của trung vệ Matt Hummels trong một tình huống phạt góc. Nhờ kiểm soát tốt cục diện trong 20 phút cuối trận mà Đức hoàn toàn chủ động trong tấn công lẫn phòng thủ, khiến hy vọng gỡ hòa của Ba Lan dần trở nên tắt ngóm. Chẳng những vậy, vào phút 82, Đức còn có bàn thắng thứ 3. Từ ngoài vòng cấm, Muller tung ra cú sút căng sượt qua chân một cầu thủ đối phương và may mắn Fabianski vẫn chặn đứng thành công song Gotze đã lao vào kịp thời nhẹ nhàn sút bồi tung lưới trống. Lần đầu tiên trong sư nghiệp, "Messi nước Đức" ghi trên 1 bàn thắng ở cấp độ thi đấu quốc tế như sự khẳng định, giải pháp "số 9 ảo" của Loew cho Mannschaft vào lúc này là quá sáng suốt.

Thắng lợi chẳng những giúp người Đức trả sòng phẳng món nợ đã vay ở lượt đi mà còn đưa họ lên ngôi đầu bảng D với 2 điểm nhiều hơn chính bại tướng Ba Lan. Xem ra con đường tới VCK Euro 2016 tại Pháp đã trở nên thênh thang với thầy trò Joachim Loew khi mà bản lĩnh, đẳng cấp, trình độ của nhà ĐKVĐ thế giới được thể hiện đúng lúc.

Đội hình thi đấu
Đức:
Neuer; Emre Can, Boateng, Hummels, Hector; Schweinsteiger, Kroos; Muller, Ozil, Bellarabi (Gundogan 51'); Gotze (Podolski 90')
Ba Lan: Fabianski; Piszczek (Olkowski 43'), Glik, Szukala, Rybus; Maczynski (Blaszczykowski 63'), Jodlowiec, Krychowiak, Grosicki (Peszko 86'); Lewandowski, Milik
 

Đức Thông sốBa Lan
70 %Tỷ lệ kiểm soát bóng30 %
21 (10)Tổng số cú sút (trúng đích)12 (8)
7Thủ môn cản phá7
9Phạt góc2
10Phạm lỗi10
2Việt vị3
2Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 


Xếp hạng tại bảng D sau 7 lượt trận

TTĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Đức75111951416
2Ba Lan74212161514
3CH Ireland73311651112
4Scotland7322127511
5Georgia7205513-86
6Gibraltar7007138-370


Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X