Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bồ Đào Nha 1-0 Đan Mạch: Ronaldo gây thất vọng trong ngày Seleccao giành vé tới Pháp

Thứ Năm 08/10/2015 17:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Bàn thắng duy nhất của Joao Moutinho giúp Bồ Đào Nha chính thức giành vé tới Pháp hè 2016 mà không cần quan tâm tới kết quả ở lượt trận cuối cùng.

Cục diện bảng I đang hết sức thuận lợi cho Bồ Đào Nha. Họ đang hơn Đan Mạch 3 điểm dù đá ít hơn 1 trận (Đan Mạch đá trận này là trận chính thức cuối của mình tại bảng I). Họ đá cùng số trận với Albania nhưng đang hơn đội xếp thứ 3 bảng I này tới 4 điểm. Nên BĐN chỉ cần hòa Đan Mạch đêm nay là giành vé sớm 1 lượt đấu. Còn nếu thắng Đan Mạch, BĐN sẽ giành ngôi đầu bàng I mà không cần quan tâm tới kết quả trận đấu còn lại của mình ở vòng loại EURO 2016 với Serbia. Chắc chắn BĐN sẽ quyết thắng Đan Mạch để lấy vé “hạng nhất” kèm ngôi đầu bảng đến Pháp. Mục tiêu chiến thắng của đội chủ nhà hoàn toàn có cơ sở. Dưới triều đại HLV Fernando Santos, họ đã đá 10 trận với thành tích thắng 7, thua 3. Đáng nói ở chỗ cả 3 thất bại kia đều là những trận giao hữu. BĐN của Santos toàn thắng cả 5 trận chính thức đã đấu (và thắng thêm 2 trận giao hữu khác).

BĐN dưới bàn tay dẫn dắt của Santos đá không mỹ miều song họ lại luôn biết cách giành hiệu quả tối đa trong các trận đấu chính thức. Chiến thắng 1-0 trước Albania ngày 8/9/2015 và chiến thắng 1-0 trước Đan Mạch ở lượt đi là những minh chứng sinh động nhất. 2 bàn thắng quyết định của BĐN trong 2 trận này đều được ghi ở những phút bù giờ cuối trận. Đan Mạch cần phải thắng để nuôi hi vọng có vé đến Pháp vào hè năm sau. Nhưng hàng công của họ lại đang có vấn đề. 3 trận sân khách gần nhất, Đan Mạch không ghi nổi bàn nào. Trong khi ở 15 lần giáp mặt nhau trước đây, Đan Mạch chỉ thắng được 3 trận còn BĐN thắng tới 10 trận. 7 chiến thắng của Seleccao dưới thời Santos đều là những chiến thắng với cách biệt 1 bàn. Đêm nay có thể Đan Mạch sẽ phải trắng tay rời sân Municipal với cách biệt 1 bàn mong manh như thế.

Về mặt chiến thuật, cả hai đội cùng sử dụng sơ đồ 4-5-1. Đội chủ nhà ra sân với một đội hình rất mạnh, những cầu thủ có tên trong đội hình xuất phát đều là những nhân tố tốt nhất mà bóng đá Bồ Đào Nha đang sở hữu. Trong đó phải kể đến ngôi sao Cristiano Ronaldo đang thi đấu cho Real Madrid, tiền vệ hào hoa Joao Moutinho. Đặc biệt phải kể đến tiền vệ Nani, cầu thủ đã ghi 4 bàn vào lưới Đan Mạch trong 7 trận gần nhất. Với việc tung ra một đội hình rất mạnh như vậy, đội chủ nhà quyết tâm giành chiến thắng mặc dù 1 điểm cũng giúp họ giành vé tới Pháp ở hè năm sau. Bên kia chiến tuyến, người trấn giữ khung thành của Đan Mạch là hậu duệ huyền thoại M.U Kasper Schmeichel, cặp hậu vệ Simon Kjaer và Daniel Arger, tiền vệ kiến thiết Eriksen, nhưng hơi đáng buồn khi gánh nặng tìm kiếm bàn thắng cho họ lại phải đặt vào Nicklas Bendtner, tiền đạo có chỉ số tự tin cao hơn tài năng chơi bóng. Thầy trò M. Olsen buộc phải giành chiến thắng ở vòng đấu này nhằm tạo ra lợi thế so với Albania trong cuộc đua giành một tấm vé tới Pháp vào hè năm sau, vậy nên dù phải làm khách nhưng họ cũng không thể chơi quá bị động. 

Truc tiep Bo Dao Nha vs Dan Mach vong loai Euro 2016 01h45 ngay 0910 hinh anh

Đan Mạch có một chiến thắng trước Bồ Đào Nha ngay tại Lisbon đã từ cách đây 8 năm về trước trong trận lượt đi vòng loại World Cup 2010, đó là một trận lội ngược dòng ngoạn mục để giật lấy 3 điểm trong hai phút cuối cùng 89 và 90 do công của Cristian Poulsen và Daniel Jensen, trước đó đội bóng áo bã trầu vươn lên dẫn trước bằng bàn thắng của Nani ở phút 42, đến phút 84 Nicklas Bendtner gỡ hòa cho những chú lính chì, nhưng chỉ hai phút sau đó Deco đã lại giúp Bồ Đào Nha giữ được ưu thế dẫn trước khi thực hiện thành công cú đá Penalty. Tưởng chừng như 3 điểm đã ở lại Bồ Đào Nha thì đến phút 89, Cristian Poulsen đã san bằng tỷ số cho Đan Mạch, và chỉ một phút sau đó đến lượt Daniel Jesen lập công mang về chiến thắng đầy quả cảm cho những chú lính chì. Đó có lẽ là tất cả những gì mà người Đan Mạch dùng để làm bàn đạp tinh thần níu giữ hy vọng cho một chiến thắng trước Bồ Đào Nha trong trận đấu tối nay, để tìm kiếm tấm vé trực tiếp đến Pháp mùa hè năm sau.

Với lợi thế sân nhà, Bồ Đào Nha đã dồn lên ngay sau tiếng còi khai cuộc. Bên kia chiến tuyến, mặc dù cần chiến thắng hơn nhưng Đan Mạch bắt buộc phải chơi phòng ngự phản công bởi đôi công với đội chủ nhà chẳng khác nào tự sát. Trong khoảng 10 phút đầu trận, Bồ Đào Nha chơi chủ động hơn nhưng chưa tạo ra một cơ hội thực sự nguy hiểm nào. Đội chủ nhà chỉ có duy nhất một cú đá thiếu lực của Ronaldo. Hàng thủ Đan Mạch dưới sự chỉ huy của Daniel Arger đang thi đấu rất chắc chắn. Thế trận phòng ngự phản công của họ cũng đang tỏ ra rất hiệu quả. Đội khách cũng có những đường lên bóng khá sắc sảo, phút 6 Braithwaite có đường căng ngang khó chịu cho Bendtner nhưng thủ thành Patricio đã kịp thời cản phá. Phút 15, đội khách có pha phản công rất lợi hại, thế nhưng cú dứt điểm của Bendtner lại đưa bóng đi chệch cột dọc.

Những pha lên bóng của Bồ Đào Nha phần lớn đều bắt nguồn từ bên hành lang cánh phải nơi có sự góp mặt của Nani, rất nhiều đường tạt cánh đã được thực hiện từ bên cánh này nhưng hiệu quả không có khi hàng thủ Đan Mạch chơi rất chắc chắn. Bên cánh đối diện Bernardo Silva không có một tình huống nào đáng chú ý. Siêu sao Ronaldo bị các cầu thủ phòng ngự bên phía đội khách đeo bám quyết liệt nên có rất ít khoảng trống để tung ra những cú dứt điểm. Không tìm được đường vào khung thành Đan Mạch, đội chủ nhà bắt đầu tìm đến những cú sút xa. Phút 32, Joao Moutinho tung cú sút rất căng ở khoảng cách gần 30m, nhưng bóng lại đi cao hơn xà ngang khung thành Schmeichel trong gang tấc. Bồ Đào Nha đang gia tăng sức ép trong những phút cuối trận, chính vì vậy những cơ hội bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Phút 39, Moutinho chuyền bóng kỹ thuật để Nani đánh đầu cực kỳ hiểm hóc, bóng qua tầm với của thủ thành Schmeichel nhưng lại đập xà ngang bay ra ngoài. Rất đáng tiếc cho cựu cầu thủ M.U và đội chủ nhà.

Truc tiep Bo Dao Nha vs Dan Mach vong loai Euro 2016 01h45 ngay 0910 hinh anh 2
Ronaldo mất hút trong 45 phút thi đấu đầu tiên

Nhìn chung trong hiệp 1, đội chủ nhà chơi lấn lướt hơn nhưng những Nani, Moutinho hay Ronaldo không thể tạo ra đột biến. Những tình huống dứt điểm của các ngôi sao tấn công bên phía Bồ Đào Nha đều thiếu chính xác. Dấu ấn lớn nhất họ để lại là cú đánh đầu đi trúng xà ngang của tiền vệ Nani. Bên kia chiến tuyến, Đan Mạch đã tuân thủ triệt để đấu pháp phòng ngự phản công. Hàng thủ của họ đã chơi rất tốt khi kiểm tỏa những ngôi sao tấn công bên phía đội chủ nhà. Thế nhưng về mặt trận tấn công đội khách không mấy mắc sắc sảo. Bendtner chỉ tung ra một cú dứt điểm duy nhất nhưng không có đột sát thương cao. Ngôi sao lớn nhất cua Đan Mạch là Eriksen gây thất vọng rất lớn, dấu ấn lớn nhất của cầu thủ đã có 2 bàn và 2 kiến tạo sau 5 lần ra sân cho Tottenham tại EPL mùa này là chiếc thẻ vàng phải nhận. Ở trận đấu cùng giờ ở bảng đấu này, Albania đang để đội không còn khả năng giành vé tới Pháp, Serbia cầm chân 0-0 trên sân nhà. Như vậy, thứ tự trên BXH tại bảng I vòng loại Euro 2016 không có gì thay đổi. Bồ Đào Nha vẫn đang dẫn đầu với 3 điểm nhiều hơn đội xếp thứ hai Đan Mạch và 4 điểm với đội hạng 3 Albania.

Ngay đầu hiệp 2, HLV M. Olsen đã có sự thay đổi khi tung Kvist vào sân thay Hojbjerg. Đây là sự thay đổi rất hợp lý bởi trong những phút có mặt trên sân tiền vệ Hojbjerg chơi rất mờ nhạt. Những phút đầu tiên của hiệp 2, đội khách bất ngờ đồn lên mạnh mẽ. Phút 48, Bendtner có cú sút cực kỳ hiểm hóc hạ gục thủ thành Patricio nhưng lại trúng cột dọc bật ra. Quá đáng tiếc cho cầu thủ đang khoác áo Wolfsburg và ĐT Đan Mạch. Sau những phút đầu để đối phương lấn lướt, Bồ Đào Nha bắt đầu lấy lại thế trận và tổ chức phản công. Phút 52 Pereira có cơ hội rất tốt để mở tỉ số cho đội chủ nhà nhưng cú đá bồi trong tư thế thuận lợi của anh lại đưa bóng đi thiếu chính xác. Tới phút 57, Ronaldo tung cú đá rất căng ở góc hẹp, bóng bật ra sau pha đẩy bóng của Schmeichel. Tuy nhiên, ở cự ly rất gần Tiago lại không thể đá bồi thành công. Những cơ hội rõ ràng hơn đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn ở hiệp thi đấu thứ hai khi mà cả hai đội bóng đều hướng đến một chiến thắng.

Truc tiep Bo Dao Nha vs Dan Mach vong loai Euro 2016 01h45 ngay 0910 hinh anh 3
Joao Moutinho đem về 3 điểm cho Bồ Đào Nha

Sau rất nhiều cơ hội cuối cùng đội chủ nhà cũng có được bàn thắng. Phút 66, tiền vệ Joao Moutinho tung cú sút hiểm hóc hạ gục thủ thành K. Schmeichel. Trong 4 trận gần nhất giữa Bồ Đào Nha và Đan Mạch, đội bóng mở tỉ số đều là đội giành chiến thắng. Thống kê này đang ủng hộ thầy trò HLV Fernando Santos. Để thua khiến Đan Mạch phải vùng lên mạnh mẽ bởi nếu thất bại khả năng họ giành vé tới Pháp là không cao một chút nào. Đội khách đang vùng lên mạnh mẽ nhưng những cơ hội họ tạo ra đều chưa đủ sắc sảo để chuyển hóa thành bàn thắng. Trong khi đó những đường lên bóng của Bồ Đào Nha lại tiềm ẩn rất nhiều sự nguy hiểm. Phút 73, Bernardo Silva đột phá dũng mãnh nhưng cú đá của anh lại đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Những phút cuối trận, đội khách đã dồn hết lên để tìm bàn gỡ. Thế nhưng những nỗ lực của đội khách là vô vọng khi hàng thủ Bồ Đào Nha chơi rất tập trung. Trận đấu kết thúc với thắng lợi 1-0 nghiêng về phía đội chủ nhà. Như vậy, Bồ Đào Nha đã chắc chắn có được ngôi đầu bảng I và chính thức giành vé tới Pháp trước một vòng đấu. Với Đan Mạch, thất bại trên đất Bồ Đào Nha vẫn giúp họ giữ được vị trí thứ 2 tại bảng đấu này bởi ở trận đấu cùng giờ Albania đã thất thủ 0-2 trên sân nhà trước Serbia đã không còn cơ hội đi tiếp. Như vậy, cục diện bảng I lúc này gần như đã được định đoạt, Bồ Đào Nha chính thức giành vé tới Pháp hè 2016. Trong khi đó, chiếc vé trực tiếp còn lại là cuộc cạnh tranh giữa Đan Mạch và Albania. Ở trận đấu giữa Armenia và Albania ở lượt trận cuối cùng sẽ quyết định xem đội bóng nào là đại diện tiếp theo của bảng I giành vé trực tiếp tới Pháp hè năm sau.

Bảng xếp hạng bảng I vòng loại Euro 2016

STT

Đội bóng

Lượt trận

Hiệu số

Số điểm

1

Bồ Đào Nha

7

+5

18

2

Đan Mạch

8

+3

12

3

Albania

7

+2

11

4

Serbia

7

-4

4

5

Armenia

7

-6

2

Đội hình xuất phát

Bồ Đào Nha: 1 Rui Patrício, 6 Ricardo Carvalho, 2 Bruno Alves, 5 Fabio Coentrao, 21 Cedric Soares, 19 Tiago, 17 Nani, 8 João Moutinho (Jose Fonte, 90'), 13 Danilo Pereira, 15 Bernardo Silva (Danny, 77'), 7 Cristiano Ronaldo.

Đan Mạch: 1 K. Schmeichel, 4 D. Agger, 3 S. Kjær, 6 L. Jacobsen, 5 R. Durmisi, 9 M. Krohn-Dehli, D. Wass (Jogensen, 69'), 10 C. Eriksen (Poulsen, 82'), 23 P. Højbjerg (Kvist, 46'), 11 N. Bendtner, 8 M. Braithwaite.

Vương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X