Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Anh 2-0 Estonia: Chiến thắng nhẹ nhàng

Thứ Sáu 09/10/2015 17:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù dễ dàng áp đảo từ đầu đến cuối song rốt cục, tuyển Anh chỉ ghi nổi có hai bàn thắng trong cuôc tiếp đón đối thủ Estonia trên sân nhà Wembley. Theo Walcott và Sterling là hai cầu thủ lập công cho Tam sư nhưng Ross Barkley mới là điểm sáng nhất trong đội hình.

 

Hodgson đã không dưới một lần nói về trục xương sống cho ĐT Anh ở VCK EURO 2016. Đó là một trục dọc bao gồm Joe Hart trong khung gỗ, John Stones ở trung tâm hàng thủ, Jordan Henderson ở hàng tiền vệ và Wayne Rooney trên hàng công.  Tuy nhiên, chấn thương đã loại Stones và Henderson khỏi vòng chiến ngay từ trước khi triệu tập lực lượng cho 2 trận vòng loại cuối cùng gặp Estonia và Lithuania. Và đến lúc tập trung thì cơn bão chấn thương lại cướp đi tiếp thủ quân Wayne Rooney (đau mắt cá) và Joe Hart lẽ ra đã vắng mặt nốt nếu không kịp hồi phục thể lực vào phút chót

Không ai muốn ra trận với “cột sống” bị xé toang như thế. Nhưng trong tình thế của ĐT Anh, việc các trụ cột rủ nhau chấn thương hết lại là... điều hay. Vé tới Pháp đã được book xong xuôi từ lượt trước. Hai đối thủ sắp tới không quá mạnh và trận gặp đối thủ khó chịu hơn (Estonia) thì lại được chơi trên sân nhà. Đó là sân khấu hoàn hảo để Hodgson thực hiện những thử nghiệm mà ông ấp ủ. Tam sư không thể dự một sân chơi lớn như EURO với chỉ một đội hình, họ cần ít nhất 2 cầu thủ tốt cho mỗi vị trí.

Chấn thương của những Luke Shaw, Rooney, Stones, Henderson... là cơ hội tuyệt vời để Ryan Bertrand (hậu vệ trái của Southampton), Chris Smalling (trung vệ đang lên như diều của M.U) và đặc biệt là Ross Barkley (tiền vệ công của Everton) thể hiện. Trong đó, cái tên đáng chú ý nhất vào lúc này có lẽ là cầu thủ 21 tuổi có gương mặt hao hao Rooney và cùng gốc gác như R10. Barkley được xem là tương lai và cũng là hiện tại của ĐT Anh. Giữa một hàng tiền vệ gồm toàn “công nhân”, Barkley gần như là người duy nhất có thể tạo nên khác biệt với một pha xử lý cá nhân. Có thể xem anh như một bản sao của Paul Gascoigne, một dạng “của hiếm” của bóng đá Anh. Tuy nhiên, những gì mà ngôi sao của Everton thể hiện trong màu áo đội tuyển cho tới lúc này là không mấy nổi bật và kém xa so với kỳ vọng. Ngoài việc mới chỉ có 1 bàn thắng và 2 pha kiến tạo, anh cũng chưa có màn trình diễn nào có thể khiến người ta phải nhớ mãi.

Anh 2-0 Estonia Chien thang nhe nhang hinh anh
Anh áp đảo từ đầu đến cuối và có chiến thắng dễ dàng

Tuy nhiên tiền vệ này đã thể hiện được sự trưởng thành đáng kể từ đầu mùa 2015-2016. Chỉ sau 8 trận ở Premier League, anh đã vượt qua thành tích ghi bàn và kiến tạo của mùa trước (2 bàn, 3 pha kiến tạo). Barkley cũng là người luôn có mặt trong tốp đầu những cầu thủ sút nhiều nhất, chuyền nhiều đường quan trọng nhất, và rê bóng hiệu quả nhất của Everton. Phong độ ấn tượng của Barkley là nguyên nhân chính đằng sau sự hồi sinh của Everton ở Premier League mùa này. Và Estonia là đối thủ quá lý tưởng để Barkley thể hiện sự trưởng thành ấy trong màu áo đội tuyển, nhất là khi không phải lo bị cái bóng của đàn anh Rooney phủ lên. Cầu thủ sinh năm 1994 này chơi cặp với gương mặt kỳ cựu James Milner ở tuyến giữa trong khi Harry Kane được bố trí đá cao nhất trên hàng công và phía dưới là bộ ba Adam Lallana - Theo Walcott - Raheem Sterling.

Với lợi thế sân nhà và sự vượt trội về mọi phương diện, chưa kể tâm lý quá thoải mái do không bị chi phối bởi bất cứ yếu tố nào, không quá ngạc nhiên khi tuyển Anh dễ dàng triển khai cũng như áp đặt được lối chơi tấn công lên đối thủ ngay sau tiếng còi khai cuộc. Phút thứ 3, thủ thành Aksalu mà không chơi xuất sắc chặn đứng pha bắt volley của Theo Walcott ở sát vạch 16m50 trong một tình huống phạt góc thì Estonia đã sớm bị thủng lưới. Dẫu vậy, dù cầm được rất nhiều bóng và ra sừc uy hiếp nhưng có vẻ người Anh vẫn thiếu đi một chút sắc sảo và đột biến để tạo ra được nhiều cơ hội thật sự nguy hiểm. Tuy vậy, gương mặt được kỳ vọng Ross Barkley cộng thêm cầu thủ người Anh đắt giá nhất trong lịch sử (Raheem Sterling) đã thi đấu tương đối tích cực, khá hiệu quả như sự khẳng định rằng bóng đá Anh bây giờ quả thật không đến nỗi quá thiếu thốn nhân tài trẻ triển vọng.

Anh 2-0 Estonia Chien thang nhe nhang hinh anh 2
Tiền vệ Ross Barkley đã chơi một trận khá nổi bật ở khu vực giữa sân

Phút 13, chính hai cầu thủ này tạo ra một pha bóng đáng chú ý. Đầu tiên, Sterling căng ngang khó chịu từ cánh trái buộc thủ môn đối phương phải đổ người đẩy bóng ra và tiếp đó, Barkley lao xuống sút nối nhưng Aksalu vẫn xử lý hoàn hảo. Cánh trái với sự kết hợp của hai cái tên Sterling - Ryan Bertrand cũng là hướng tấn công chính của tuyển Anh trong hiệp 1, khiến nhiều lúc hệ thống phòng ngự đông đảo của Estonia bị lệch hẳn sang một bên. Sau khoảng nửa hiệp 1, khi chưa bị thủng lưới, Estonia được tiếp thêm động lực để bắt đầu tung ra các màn đáp trả nhưng đó cũng là cơ hội để hàng thủ áo trắng được thử lửa. Phút 34, James Milner (đeo áo số 4 vốn từng thuộc về tiền vệ huyền thoại Steven Gerrard, môt danh thủ vĩ đại trong lịch sử Liverpool, đội bóng hiện giờ Milner đang khoác áo) giơ tay xin bóng từ Barkley và được toại nguyện song cú bắn phá từ cự ly 35m của tiền vệ này lại đi rất thiếu chính xác do trái bóng ăn quá nhiều ra má ngoài.

Phải đến tận phút thi đấu cuối cùng của hiệp 1, tuyển Anh mới tìm được bàn thắng, hệ quả tất yếu của thế trận hoàn toàn lấn lướt từ đầu trận. Tuy nhiên, HLV Roy Hodgson vẫn có lý do để cười lớn bởi đơn giản, niềm tin đặt vào Barkley là quá chuẩn xác. Chính sao trẻ của Everton tung ra đường chuyền sát thủ, loại bỏ toàn bộ sự kháng cự của đối phương và Theo Walcott khôn khéo phá bẫy việt vị thoát xuống nhận bóng rồi lạnh lùng cứa lòng tỉa bóng về góc xa. Sau giờ nghỉ giải lao, nhờ bàn mở tỷ số xuất hiện đúng lúc, mà Tam sư thi đấu hưng phấn hơn hẳn. Phút 49, trong một tình huống sút phạt khá gần vòng cấm địa đối phương nhưng chếch sang cánh phải, James Milner không sút thẳng mà khôn khéo đưa vào trong cho Adam Lallana không bị ai kèm thoải mái thực hiện cú sút căng, buộc Aksalu một lần nữa phải trổ tài. Bóng bật ra đến vị trí của Harry Kane song chân sút sinh năm 1994 đang trầy trật tìm lại phong độ đỉnh cao lại xử lý chậm chạp nên không nắm bắt cơ hội tốt để ghi bàn thắng.

Anh 2-0 Estonia Chien thang nhe nhang hinh anh 3
 

So với hiệp 1 thì Anh tấn công sắc nét và mạch lạc hơn hẳn song bài toán ghi thêm bàn thắng vẫn rất khó giải. Ây vậy mà đến tận phút 73, HLV Roy Hodgson mới tiến hành sự điều chỉnh nhân sự đầu tiên khi Chamberlain vào thay Lallana. Phút 77, Barkley một lần nữa khẳng định tài năng lẫn độ trưởng thành vượt bậc mùa này khi dũng mãnh đột phá vòng cấm địa rồi co chân sút uy lực song Aksalu lại chơi quá tập trung và xuất sắc khi đẩy được bóng ra khỏi cầu môn. Cuối cùng, phải đến tận phút 85, đội chủ nhà mới gia tăng được cách biệt. Xuất phát từ quả phát bóng dài của thủ thành Joe Hart, Harry Kane đánh đầu chiến thuật và tiền đạo vừa vào sân Jamie Vardy của CLB Leicester - "hiện tượng" Premier League từ đầu mùa - đã khôn ngoan tác động từ phía sau để loại bỏ một cầu thủ đối phương rồi ung dung xâm nhập vòng cấm trước khi căng ngang thuận lợi cho Sterling băng vào dễ dàng dứt điểm tung nóc lưới Estonia. Đây mới là bàn thứ 2 của ngôi sao trẻ sinh năm 1994 này trong màu áo ĐTQG sau pha lập công đầu tiên hồi tháng 3 năm nay ở trận thắng Lithuania 4-0 tại vòng loại Euro 2016.

Với cách biệt quá an toàn khi mà thời gian chẳng còn bao nhiêu, chiến lược gia 68 tuổi thừa tự tin để trình làng Dele Alli, tiền vệ sinh năm 1996 thuộc biên chế Tottenham mà đã chơi khá nổi bật từ đầu mùa nhưng vài phút ít ỏi chẳng đủ cho Alli làm nên được trò trống gì. Tỷ số 2-0 được giữ nguyên cho đến hết trận và như vậy, ĐT Anh tiếp tục giữ vững thành tích đội duy nhất toàn thắng tại vòng loại Euro 2016 với 27 điểm tuyệt đối sau 9 lươt trận.

Đội hình thi đấu
Anh:
Hart, Clyne, Smalling, Cahill, Bertrand, Milner, Barkley (Dele Alli 87'), Sterling, Lallana (Chamberlain 73'), Walcott (Jamie Vardy 83'), Kane
Estonia: Aksalu, Pikk, Klavan, Jaeaeger, Teniste, Dmitrijev (Lindpere 70'), Zenjov, Mets, Kallaste, Purje (Puri 70'), Vassiljev

Xếp hạng tại bảng E sau 9 lượt trận
 

TTĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Anh99002832527
2Thụy Sĩ96032381518
3Slovenia94141611513
4Estonia931548-410
5Lithuania9315715-810
6San Marino9018134-331

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X