Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Dnipro 2-3 Sevilla: Danh hiệu vô địch Europa League lịch sử của thầy trò Emery

Thứ Năm 28/05/2015 01:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Vậy là, lịch sử của giải đấu cấp CLB hạng 2 tại châu Âu đã bước sang một trang mới khi Sevilla trở thành đội bóng đầu tiên 4 lần đăng quang ở đấu trường này (3 lần trước vào các năm 2007, 2008, khi giải còn mang tên Cup UEFA, và năm ngoái 2014) cũng như là đội duy nhất hai lần bảo vệ thành công danh hiệu vô địch. Thành tích này được thiết lập chỉ trong vòng 9 năm. Đêm qua, tại trận chung kết trên đất Ba Lan, bất chấp vấp phải một Dnipro tràn đầy quyết tâm và thể hiện đầy đủ sự khó chịu của mình, Sevilla vẫn có được thắng lợi chung cuộc sau màn rượt đuổi tỷ số hấp dẫn.

Đại diện của Ukraine, Dnipro quả thật đã tạo nên quá nhiều bất ngờ tại Europa League mùa này. Song không thể phủ nhận, khi đã bước vào trận chung kết thì đội bóng này xem ra chẳng còn là ẩn số với nhà ĐKVĐ giải đấu. Đây mới là lần đầu tiên Dnipro chơi một trận chung kết cúp châu Âu. Còn với Sevilla, họ sẽ có lần thứ tư bước vào trận đấu cuối cùng của UEFA Cup/Europa Leagup. Một sự khác biệt vô cùng lớn không đơn thuần về mặt thành tích. Đội bóng TBN quá quen với bầu không khí căng thẳng tột độ của một trận chung kết, nơi một sai sót nhỏ cũng phải trả giá đắt. Còn Dnipro là một "tân binh" đích thực. Đừng quên rằng bản lĩnh và sự lạnh lùng của Sevilla đã giúp họ vượt qua Benfica trong loạt sút cân não để lên ngôi vô địch mùa trước.

Các cầu thủ Ukraine từng khỏa lấp sự non nớt của họ bằng quyết tâm, ý chí cao độ và một lối chơi phòng ngự “chém đinh chặt sắt”. Những tên tuổi lớn như Ajax hay Napoli đã đầu hàng trước sự kiên cường của Dnipro. Tuy nhiên Sevilla là một đội bóng khác hẳn. Cách đoàn quân của HLV Unai Emery vượt qua Fiorentina với tổng tỷ số 5-0 ở vòng bán kết cho thấy bộ mặt đáng sợ của đội bóng này. Họ chẳng cần cầm bóng nhiều, không phải tấn công dồn dập, nhưng bàn thắng liên tiếp đến với họ từ những pha lên bóng sắc nhọn. Sevilla không phải đội bóng thích lấn lướt về mặt thế trận, mặc dù số lượng bàn thắng kỷ lục (26) và những trận thắng giòn giã tạo cảm giác như vậy. Đấy chính là sự nguy hiểm của đội bóng xứ Andalucia dưới thời Unai Emery, thực dụng và lọc lõi, phẩm chất từng giúp họ vô địch Europa League 2013/14.

Dnipro 2-3 Sevilla Danh hieu vo dich Europa League lich su cua thay tro Emery hinh anh
Sevilla trở thành đội đầu tiên 4 lần vô địch cúp C3/UEFA Cup/Europa League

Đánh giá khách quan, Dnipro lép vế hơn Sevilla trên mọi phương diện từ lực lượng, kinh nghiệm cho tới bản lĩnh thi đấu. Hơn nữa, phong độ của đội bóng Ukraine vào giai đoạn cuối mùa này cũng thua kém hơn hẳn. Họ không thắng 5/8 trận gần đây trong đó có thất bại tại Cúp Quốc gia Ukraine trước Shakhtar Donetsk. Trong khi đó, Sevilla lại đang “vào phom” trong giai đoạn cuối mùa với 3 chiến thắng liên tiếp. Lực lượng của CLB xứ Andalusia vốn dĩ rất đồng đều và không quá phụ thuộc vào bất cứ một ngôi sao nào, khiến Emery khá đau đầu trong việc lựa chọn, đặc biệt ở những trận đấu đại quan trọng như thế này. Thực ra, bản thân nhà cầm quân 43 tuổi thường xuyên đưa ra quyết định nhân sự hết sức bất ngờ, không biết đâu mà lần hòng tạo ra đột biến, khó lường trong lối chơi cũng như làm các đối thủ "hoang mang".

Trận chung kết Europa League cũng chẳng phải ngoại lệ. Emery đã bố trí Daniel Carrico (hay đảm nhận vị trí tiền vệ phòng ngự hơn) và Timothee Kolodziejczak ở vị trí trung vệ, đẩy đội trưởng dày dạn kinh nghiệm Fernando Navarro lên băng ghế dự bị. Aleix Vidal - một phát hiện của Sevilla ở mùa giải này khi thi đấu xuất sắc sau vụ chuyển nhượng từ Almeria và vừa được triệu tập vào ĐTQG Tây Ban Nha - đá bên hành lang phải của tuyến phòng ngự chứ không được đẩy lên cao như nhiều trận đấu. Thay vào đó, vai trò tiền vệ phải thuộc về Jose Antonio Reyes, lão tướng 31 tuổi trưởng thành từ chính lò Sevilla và từng khoác áo Arsenal, Atletico Madrid, Real Madrid. Mùa này, Reyes thi đấu không thật nổi bật song anh vẫn được tin tưởng, có lẽ do bề dày kinh nghiệm. Thi đấu phía dưới trung phong cắm Carlos Bacca (cầu thủ duy nhất của Sevilla có mặt trong danh sách xuất phát ở mọi trận đấu tại Europa League mùa này) bên cạnh thủ quân Reyes còn có Vitolo và Banega đồng nghĩa Kevin Gameiro hay Iborra phải chờ đợi thời cơ từ ngoài đường piste.

Dẫu vậy tuy vẫn thâu tóm được chiếc cúp vô địch như dự đoán của phần lớn giới chuyên môn nhưng khoảnh khắc chiến thắng ngọt ngào cùng những phần thưởng hấp dẫn và việc lưu danh vào sử sách không hề đến với Sevilla một cách dễ dàng. Họ đã phải căng sức ra "vật lộn" với một Dnipro cực kỳ khó chơi và liên tục rơi vào tình thế rượt đuổi tỷ số. Không ít thời điểm, đội bóng Ukraine mới là người chiếm quyền kiểm soát trên sân. Phải nhờ vào chất lượng đội hình trội hơn cùng sự tỏa sáng đúng lúc của sát thủ Carlos Bacca (2 bàn), Sevilla mới có thắng lợi chung cuộc 3-2. Cuối trận, bất chấp chỉ còn 10 người trên sân, Dnipro vẫn chơi hết mình và để lại ấn tượng rất tốt đẹp.

Truc tiep bong da Dnipro vs Sevilla chung ket Europa League 2014-2015 hinh anh 2
Carlos Bacca: Người hùng của Sevilla ở trận chung kết với một cú đúp

Không quá ngạc nhiên khi Sevilla lấn lướt ngay sau tiếng còi khai cuộc và đôi bận đặt cầu môn đối phương vào trạng thái sóng gió. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra trên SVĐ quốc gia của Ba Lan lúc kim đồng hồ mới chỉ sang phút thứ 7. Trong một đợt phản công nhanh được tổ chức đơn giản, tiền đạo mang số áo to nhất có thể (99) Matheus chuyền thuận lợi cho đối tác trên hàng công Nikola Kalinic băng vào đánh đầu đủ khó để hạ gục Sergio Rico. Kalinic chính là tay săn bàn tốt nhất Dnipro ở Europa League mùa này (5 bàn tính cả pha lập công vừa rồi) và tiền đạo sinh năm 1988 từng có hai năm chơi bóng tại Anh cho Blackburn Rovers trước khi đầu quân cho CLB Ukraine vào năm 2011.

Bị dẫn bàn, tất nhiên Sevilla càng phải dâng cao đội hình lên tấn công, đẩy mạnh tốc độ trận đấu hòng sớm gỡ hòa. Song từ đầu mùa đến giờ, Dnipro đã thể hiện phong cách thực dụng hết sức khó chịu. Ho tổ chức phòng ngự vô cùng chắc chắn với số đông, không ngại phạm lỗi hay chơi bẩn mỗi khi có dịp chỉ nhằm ngăn cản đối phương tiếp cận khung thành bằng mọi giá. Bởi thế, đại diện của La Liga vấp phải vô vàn thách thức trong việc tìm đường xâm nhập vòng cấm và dù hoàn toàn vượt trội về thời gian kiểm soát bóng thì Sevilla cùng lắm chỉ tung ra được các cú sút từ xa mà thôi hoặc phải trông chờ vào các tình huống cố định trong phần lớn thời gian thi đấu của hiệp 1.

Truc tiep bong da Dnipro vs Sevilla chung ket Europa League 2014-2015 hinh anh 3
Dnipro đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, thể hiện tinh thần tuyệt vời song vẫn không thể lập ra kỳ tích

Phút 24, từ một tình huống đá phạt góc, Krychowiak đã bật cao đánh đầu khá mạnh và thủ môn Boyko đã xuất sắc tung người cứu thua cho Dnipro. Tuy nhiên, chỉ khoảng hơn 5 phút sau, Sevilla đã có được bàn gỡ. Cũng từ quả đá phạt góc và Krychowiak tiếp tục là người dứt điểm cuối cùng nhưng lần này là một cú sút căng, hạ gục Boyko. Cần lưu ý rằng Krychowiak mang quốc tịch... Ba Lan nên trận chung kết này khác gì anh được chơi trên sân nhà, nhất là khi tiền vệ sinh năm 1990 còn đang là trụ cột quan trọng hàng đầu của ĐTQG Ba Lan. Krychowiak cũng mới khoác áo Sevilla từ đầu mùa giải 2014-2015 sau bản hợp đồng gia nhập từ CLB Reims (Pháp).

Một khi vượt qua được cửa ải đầu tiên và khó khăn nhất (lần đầu chọc thủng lưới đối phương) thì mọi thứ trở nên rất đơn giản với Sevilla. Chỉ đến phút 32, nhà ĐKVĐ Europa League đã có bàn thắng thứ hai. Đội trưởng Reyes đã cho thấy nhãn quan chiến thuật tuyệt vời cùng bề dày kinh nghiệm trận mạc bằng đường kiến tạo miễn chê từ giữa sân cho Carlos Bacca thoát xuống nhận bóng, bình tĩnh loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng của Dnipro rồi sút vào lưới trống. Nhận liên tiếp hai bàn thua choáng váng, Dnipro không thể thu mình mãi trong vỏ kén mà buộc phải chui ra để tấn công đối thủ. Dù chủ động công kích không phải sở trường của đội bóng Ukraine nhưng Dnipro vẫn làm hàng thủ Sevilla phải chống đỡ vất vả.

Phút 38, Rico đã bay người từ chối nỗ lực ra chân từ sát vạch 16m50 của Konoplyanka, tài sản lớn nhất của Dnirpo và hiện được nhiều ông lớn tại châu Âu nhòm ngó. Đội bóng xếp thứ 5 La Liga 2014-2015 trả lời bằng cú sút trái phá suýt trúng đích của Vidal trong một pha dâng lên tấn công. Rốt cục, trước khi hiệp 1 kết thúc, Dnipro đã có được điều mình cần. Phút 44, họ được hưởng tình huống phạt trực tiếp hơi chếch về cánh trái nhưng khá gần vòng cấm địa. Đội trưởng Rotan đã tung ra cú đá hoàn hảo đến từng mm khi trái bóng vòng qua hàng rào chắn rồi chui gọn vào góc lưới trước sự bất lực của Rico.

Truc tiep bong da Dnipro vs Sevilla chung ket Europa League 2014-2015 hinh anh 4
Hai đội đã tạo ra màn rượt đuổi tỷ số hấp dẫn trên đất Ba Lan

Bàn gỡ 2-2 đã tiếp thêm sự tự tin to lớn cho niềm tự hào của bóng đá Ukraine, đất nước chưa thoát khỏi bất ổn nội bộ do sự nổi dậy của các tỉnh miền Đông và chìm đắm trong gian khó trên nhiều phương diện, để cả đội Dnipro bước vào hiệp 2 trong tâm thế tràn đầy năng lượng. Họ tiếp tục giữ vững ý đồ tấn công chủ động giống như lúc bị dẫn trước, buộc Sevilla không một giây dám lơ là. Trước sức kháng cự mạnh của đối phương, HLV Unai Emery dần phải nghĩ đến sự điều chỉnh nhằm tạo ra sức sống mơi. Phút 58, Coke được đưa vào sân thay cho Reyes đồng nghĩa Vidal lại được đẩy lên cao.

Dẫu vậy, phương án này không đem lại hiệu quả cao cho Sevilla. Thế trận trong hiệp 2 dù sôi động, dồn dập hơn nhưng lại không hấp dẫn bằng hiệp đầu khi quá thiếu những tình huống đáng tiền. Tuy vậy, đến phút 75, đội bóng mạnh hơn đã lại phá vỡ sự cân bằng của trận đấu. Hàng thủ Dnipro đột nhiên thi đấu như mơ ngủ để mặc Carlos Bacca đón đường chuyền của Vitolo rồi lạnh lùng đánh bại thủ thành Boyko. Đây là pha lập công thứ 7 của tiền đạo người Colombia ở Europa League mùa này, kém 1 bàn so với nhóm 4 cầu thủ đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới". Phút 79, Bacca không thể xác lập cú hattrick khi pha đánh đầu hiểm của anh bị phản xạ xuất thần của thủ môn Dnipro ngăn chặn.

Truc tiep bong da Dnipro vs Sevilla chung ket Europa League 2014-2015 hinh anh 5
Cuối trận, Dnipro chỉ còn 10 người trên sân sau khi Mathieus phải rời sân trên cáng

Khoảng thời gian còn lại, Dnipro đã làm tất cả những gì trong khả năng để giành giật lại hy vọng mong manh lập nên kỳ tích nhưng Sevilla thừa đẳng cấp lẫn trình độ để bảo vệ thành quả cách mạng. Thực ra, từ phút 87, đội bóng Ukraine chỉ còn 10 người trong đội hình thi đấu do đã sử dụng hết quyền thay người còn Matheus phải nằm cáng rời sân, hậu quả của pha va chạm trên không với Tremoulinas, khiến tiền đạo này bị choáng nặng dẫn đến mất ý thức trong vài phút. Song Dnipro đã thể hiện tinh thần trên cả tuyệt vời khi chiến đấu đến hơi thở cuối cùng trong thế thiếu người và làm các CĐV Sevilla phải thót tim chờ đợi tiếng còi mãn cuộc, mang lại một cái kết căng thẳng cho trận chung kết Europa League 2014-2015.

Thế là, Sevilla đã trở thành huyền thoại ở cúp C3/UEFA Cup/Europa League với 4 chiếc cúp vô địch, nhiều hơn bất cứ CLB nào khác. Ấn tượng hơn, họ cũng mới chỉ có mặt trong 4 trận chung kết giải đấu này đồng nghĩa đạt hiệu suất chiến thắng tuyệt đối. Chiến tích của Sevilla thêm một lần khẳng định sự thống trị của làng bóng đá TBN tại lục địa già và có lẽ vị thế đó sẽ còn tồn tại dài dài. Nhờ chiếc cúp vô địch Europa League vừa rồi, mùa sau, Sevilla sẽ là đại diện thứ 5 của La Liga được tham dự Champions League theo thể lệ mới của UEFA.

Đội hình thi đấu
Dnipro:
Boyko, Fedetskiy, Cheberyachko, Douglas, Matos, Kankava (Evgeniy Shakhov 85'), Fedorchuk (Bezus 68'), Konoplyanka, Rotan, Matheus, Kalinic (Seleznyov 78')
Sevilla: Sergio Rico; Aleix Vidal, Carrico, Kolodziejczak, Tremoulinas; M'Bia, Krychowiak; Reyes (Coke 58'), Banega (Iborra 87'), Vitolo; Bacca (Gameiro 82')

Dnipro Thông sốSevilla
38 %Tỷ lệ kiểm soát bóng62 %
12 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)18 (5)
2Thủ môn cản phá2
5Phạt góc11
24Phạm lỗi16
1Việt vị2
5Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ1

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X