Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Club Brugge 0-4 (1-7) M.U: Rooney lập hattrick, bầy "Quỷ đỏ" oai hùng trở lại Champions League

Thứ Năm 27/08/2015 01:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h.vn) – Thầy trò Van Gaal chỉ gặp đôi chút khó khăn trong trận lượt về play-off Champions League 2015-2016 nhưng khi mà tiền đạo đội trưởng Rooney tìm lại được bản năng săn bàn thì việc Man Utd giành chiến thắng đậm 4-0 (tổng tỷ số 7-1 sau hai lượt trận) là lẽ tất nhiên để chính thức giành quyền tham dự vòng bảng Champions League sau một năm vắng bóng. Chẳng những hết tịt ngòi mà R10 còn ghi đến 3 bàn. Pha lập công còn lại của trận đấu thuộc về Ander Herrera.

Lần gần nhất M.U được hít thở bầu không khí ở các vòng chính thức tại Champions League, được lắng nghe thứ nhạc hiệu sôi động, đầy lôi cuốn của đấu trường cấp CLB danh giá nhất thế giới là vào ngày 10/04/14, trong trận đấu với Bayern Munich (thua 1-3 ở tứ kết lượt về). Nghĩa là, đã 16 tháng M.U phải rời xa Champions League. Việc đội bóng sở hữu thương hiệu số 1 thế giới trong môn thể thao Vua, CLB giàu thành tích nhất nước Anh vắng bóng ở Champions League trong hơn 1 năm qua là nỗi đau quá lớn với các CĐV Quỷ đỏ.

Cũng vì chuyện không được góp mặt ở Champions League mà M.U đã nhận không ít những hậu quả xấu. Từ chuyện tài chính cho đến sức hút trên TTCN. Hai mùa Hè gần nhất, M.U đã chi ra hơn 200 triệu bảng để mua sắm. Tuy nhiên, ngoại trừ Di Maria thì những gương mặt còn lại đều chỉ là sao hạng B. Hơn 1 năm qua, Man Utd đã thất bại trong tất cả những thương vụ lôi kéo các ngôi sao hạng A. Nói vậy để thấy, việc được trở lại sân chơi Champions League quan trọng thế nào với M.U. Nó không chỉ giúp Quỷ đỏ khôi phục lại hình ảnh đội bóng hàng đầu, mà còn là cú hích về kinh tế, cũng như giúp họ tìm lại sức hút không thể cưỡng lại như dưới thời Sir Alex Ferguson.

Giờ đây thầy trò Van Gaal chỉ còn cách cánh cửa vòng bảng Champions League đúng một bước chân. Chiến thắng 3-1 trong trận lượt đi trên sân nhà là kết quả tương đối an toàn để nghĩ về tấm vé đi tiếp cũng như phản ánh rõ rệt sự chênh lệch về mọi mặt giữa hai đội. Tuy nhiên, chiến lược gia người Hà Lan không dám chủ quan khinh địch hay quá tự mãn về lợi thế trong tay. Bằng chứng, ông vẫn tung ra sân lực lượng xuất phát gần giống mấy trận gần đây đồng nghĩa có thể xem là đội hình tốt nhất của M.U vào thời điểm này, ít nhất theo quan điểm và suy nghĩ của Van Gaal. Sự điều chỉnh duy nhất đến từ vị trí tiền vệ trung tâm khi Ander Herrera được bố trí đá bên cạnh lão tướng Michael Carrick chứ không phải một trong hai tân binh sáng giá được đưa về ở mùa hè 2015 vừa rồi: Schneiderlin, Schweinsteiger (đều ngồi trên băng ghế dự bị).

Truc tiep Clup Brugge vs MU 1h45 ngay 2708 Champions League 201516 hinh anh
Rooney giơ tay cảm tạ đất trời sau khi hết tịt ngòi, thậm chí anh còn xuất sắc lập hẳn một hattrick

Đây mới là trận đầu tiên trong mùa giải, tiền vệ người TBN được đá chính ngay từ đầu. Với giới chuyên môn thì lẽ ra Herrera cần phải được sử dụng nhiều hơn, nhất là khi hàng công và phần nào cả tuyến giữa chơi không quá tốt từ đầu mùa. Bởi thế, Club Brugge rõ ràng là đối thủ thích hợp để Van Gaal thử nghiệm cách bố trí nhân sự mới cũng như trao cơ hội cho những cầu thủ tài năng khác đang sở hữu trong tay. Thực ra, trước trận đấu, "tulip thép" từng công khai đề cập đến khả năng sắp xếp Fellaini đá tiền đạo cắm khi mà thủ quân Rooney thể hiện quá thất vọng trong vai trò cây săn bàn chủ lực song rốt cục, ông vẫn để R10 chơi cao nhất trên hàng công và tiền vệ người Bỉ chỉ xuất phát bên phía ngoài sân. Hỗ trợ cho "chàng Shrek" vẫn là bộ ba Mata - Januzaj - Depay, như mấy trận vừa qua.

Tuy nhiên phải đến khi Ander Herrera được đẩy lên chơi như một số 10 từ đầu hiệp 2 thì M.U mới thật sự bùng nổ chứ trong 45 phút đầu, ấn tượng duy nhất mà đội khách tạo ra chỉ là tình huống R10 chấm dứt quãng thời gian tịt ngòi kể từ tháng 4 năm nay. Còn lại hàng công áo đỏ chưa mấy khởi sắc còn hàng thủ không ít lần bị lối chơi hết mình của đội chủ nhà uy hiếp. Song sau giờ nghỉ giải lao, chỉ cần một điều chỉnh nhỏ của Van Gaal đã đem lại sức sống mới cho mặt trận tấn công và Herrera chính là cầu thủ thi đấu xuất sắc nhất bất chấp chỉ được đảm trách vai trò nhạc trưởng trong vòng chưa đầy 20 phút. Ngôi sao người TBN đã kiến tạo 1 bàn, góp công lớn vào một bàn khác va trực tiếp ghi bàn ấn định tỷ số. Nhãn quan và sự sáng tạo của Herrera không chỉ trực tiếp giúp ích cho Rooney mà còn tổng thể cả khâu tấn công. Xem ra, với màn trình diễn siêu đẳng vừa rồi của Herrera, cuộc cạnh tranh vị trí nơi hàng công M.U hứa hẹn cực kỳ nóng bỏng thời gian tới.

Quả thật, sự cẩn trọng và âu lo của Van Gaal về khả năng bị lật ngược thế cờ không thừa chút nào khi đội chủ nhà với tinh thần "không còn gì để mất” đã khởi đầu trận lượt về vô cùng hứng khởi, chẳng ngại ngần tạo ra sức ép từ nhiều hướng lên cầu môn Romero khiến hàng thủ phải chống đỡ khá vất vả. Phút thứ 6, Diaby tạt bổng vào vòng cấm địa từ cánh phải và De Sutter, người bạn cũ của Fellaini (cả hai từng khoác áo Anderlecht), lao vào thực hiện cú volley ở cự ly gần mà nếu không trúng vào người Luke Shaw thì nhiều khả năng Romero đã phải đối mặt với hiểm nguy. Bị lép vế trong những phút đầu song cũng chẳng mất nhiều thời gian, Man Utd đã thể hiện được sự vượt trội về mọi phương diện.

Truc tiep Clup Brugge vs MU 1h45 ngay 2708 Champions League 201516 hinh anh 2
Tiền vệ Ander Herrera đã chơi nổi bật sau khi được đẩy lên vị trí hộ công từ đầu hiệp 2

Phút 15, ở ngay tình huống tấn công đầu tiên trong trận đấu, đội khách đã có được bàn thắng. Memphis Depay, cầu thủ xuất sắc nhất trận lượt đi với một cú đúp và kiến tạo bàn còn lại, tiếp tục cho thấy cái duyên với Club Brugge nói riêng cũng như Champions League nói chung khi dẫn bóng đột phá trung lộ từ cánh trái rồi chuyền thuận lợi cho đội trưởng Rooney. Trong thế đối mặt với thủ môn đối phương, R10 bình tĩnh gẩy bóng qua người để đưa M.U vươn lên dẫn trước. Vậy là, đúng như chờ đợi của tất cả, chân sút người Anh đã khai nòng ở trận đấu này, chấm dứt 878 phút tịt ngòi trên mọi đấu trường. 

Nhờ bàn mở tỷ số, ưu thế bắt đầu rơi vào tay bầy “Quỷ đỏ” thành Manchester và tới lượt khung thành Club Brugge không ngừng rơi vào sóng gió. “Số 7 mới” Depay có không dưới 2 cơ hội ăn bàn thuận lợi trong vòng cấm nhưng một chút rườm rà cộng thêm thiếu quyết đoán và không tỉnh táo khiến sao trẻ người Hà Lan không thể tận dụng thành công, khiến HLV Van Gaal không thể hài lòng. Bên cạnh Depay thì một gương mặt khác cũng làm vị HLV 64 tuổi không vui. Đó là tiền vệ Ander Herrera. Dường như tiền vệ này đã đánh mất đi cảm giác bóng tốt nhất của mình do phải ngồi ngoài quá lâu nên đã có vài pha xử lý vô cùng kém cỏi. Tiêu biểu nhất là cú vấp ngã cực kỳ vô duyên khi bóng tìm tới vị trí trong vòng cấm địa đối phương dù chẳng bị ai kèm nên bỏ lỡ thời cơ tung ra cú sút có thể thành bàn.

Cuối hiệp 1, đội khách suýt chút nữa phải trả giá vì không biết khai thác tốt những cơ hội thuận lợi tạo ra trước đó. Đôi lần khu vực cấm địa của M.U bị công phá thành công, trong đó đáng kể nhất là tình huống Diaby (chân sút 24 tuổi người Mali mới chuyển đến hồi mùa hè 2015) có dịp đối đầu với thủ thành Romero song may cho Man đỏ, đẳng cấp và trình độ của các cầu thủ tấn công bên phía đội chủ nhà còn hạn chế nên không thể có được quyết định chuẩn xác nhất ở thời khắc quyết định.

Club Brugge 0-4 (1-7) MU Rooney lap hattrick, bay Quy do oai hung tro lai Champions League hinh anh 3
Javier Hernandez là vết tối duy nhất trong chiến thắng ấn tượng của M.U khi bỏ lỡ một quả phạt 11m do bị trượt vỏ chuối

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Van Gaal đã có sự điều chỉnh nhân sự khi Bastian Schweinsteiger vào thay Adnan Januzaj đồng nghĩa Ander Herrera sẽ được đẩy lên cao chơi như một số 10. Quyết định này mau chóng phát huy hiệu quả. Phút 49, trong một đường lên bóng nhanh, lại là Depay chuyền thuận lợi cho Herrera và tiền vệ TBN căng ngang đẹp cho Rooney ung dung đệm bóng vào lưới trống. Đây có lẽ là bàn thắng mà các Manucians cảm thấy rất ưng ý và muốn được chứng kiến nhiều hơn trong tương lai bởi đó là sản phẩm kết tinh của lối chơi tập thể ăn ý, lại được triển khai ở trung lộ cũng như có sự tham gia của một cầu thủ mang vai trò hộ công, vốn là vị trí chơi không nổi bật từ đầu mùa.

Trên đà hưng phấn lại cộng thêm đội chủ nhà ào lên tấn công như thể muốn để lại ấn tượng đẹp hoặc kiếm bàn danh dự chứ cơ hội giành vé tham dự vòng bảng Champions League đã gần như bằng không, M.U đã rất dễ dàng tiếp cận được khung thành đối phương. Phút 53, Man Utd lại có một đợt tấn công bài bản mà nếu đường chuyền từ cánh phải của Mata đi chuẩn hơn, không quá sâu so với đà di chuyển của Depay thì chắc chắn ông lớn nước Anh đã có thêm bàn thắng. Tuy vậy, cũng chẳng phải chờ đợi quá lâu, cách biệt đã được gia tăng. Phút 57, nhận bóng từ Herrera, Mata đột nhập từ cánh phải vào trung lộ, biến hai cầu thủ đối phương thành gã hề trước khi chọc khe ngon ăn cho Rooney. Trong một ngày tìm lại được bản năng sát thủ đích thực, “Quỷ đầu đàn” không thể bỏ lỡ thời cơ để hoàn tất cú hattrick. Đây là lần thứ hai, Rooney ghi được 3 bàn trong một trận đấu tại Champions League. Lần đầu tiên chính là màn ra mắt của anh trong màu áo Đỏ cách đây 11 năm ở trận thắng Fenerbahce 6-2 tại vòng bảng Champions League 2004-2005.

Lẽ ra, số bàn thắng của R10 phải được tăng lên không lâu sau đó khi băng xuống đón một pha kiến tạo đẹp khác của Mata. Đáng tiếc, pha kết thúc cuối cùng của anh lại chệch cột dọc trong gang tấc dù trước mặt chỉ còn thủ môn đội chủ nhà. Đến phút 63, tỷ số được nâng lên 4-0. Từ giữa sân, Schweinsteiger phất đường chuyền không quá hiểm nhưng một hậu vệ Club Brugge bị “trượt vỏ chuối” nên Ander Herrera ung dung nhận lấy bóng rồi băng xuống điềm đạm hạ gục nốt chốt chặn cuối cùng Bolat. Ngay sau đó, Herrera rời sân nhường chỗ cho Chicharito, tiền đạo cũng đang khao khát khẳng định mình sau một thời gian bị lãng quên ở Old Trafford. Dù chỉ thật sự nổi bật trong khoảng chưa đầy 20 phút của hiệp 2 nhưng chừng đó là quá đủ để khẳng định Herrera sẽ có vị trí tốt hơn trong đội hình M.U thời gian tới bởi không còn nghi ngờ gì anh là cái tên xứng đáng nhất cho vai trò số 10 trong lối chơi. 

Truc tiep Clup Brugge vs MU 1h45 ngay 2708 Champions League 201516 hinh anh 4
Dẫu sao HLV Van Gaal vẫn có thể hài lòng tối đa về màn trình diễn của đội nhà

Phút 65, Club Brugge chút nữa có được điều mình cần nếu pha bắt volley kỹ thuật của tiền đạo vào thay người Vanaken bay thấp hơn để không dội mạnh vào xà ngang. Dẫu vậy, đó chỉ là phản ứng hiếm hoi của đội chủ nhà trong hiệp đấu thứ hai khi mà cục diện hoàn toàn trong tay bầy “Quỷ đỏ” ở trận đấu hay nhất từ đầu mùa. Một ngày thi đấu sẽ còn hoàn hảo hơn nữa nếu vào những phút cuối, Chicharito không dứt điểm quá tệ trong hai tình huống ăn bàn mười mươi. Đầu tiên, anh được đồng đội mà đặc biệt là người thủ quân đáng kính Wayne Rooney nhường lại quyền sút 11m sau khi trái bóng trúng vào tay trung vệ Duarte. Tuy nhiên, chân sút người Mexico đã trượt chân khi đá penalty, khiến trái bóng chỉ có thể bay sạt cột dọc. Pha bóng này chắc chắn làm nhiều người liên tưởng đến cú trượt định mệnh của trung vệ John Terry ở trận chung kết Champions League Chelsea vs M.U năm 2008 cũng trên chấm 11m. Song khi đó, trời đổ mưa tầm tã tại thủ đô Moscow của Nga còn hôm nay thời tiết hoàn toàn khô ráo.

Tiếp đến, khi thời gian thi đấu chính thức chỉ còn 1 phút (lúc này Club Brugge chỉ còn 10 người trên sân do Dierckx dính chấn thương không thể tiếp tục thi đấu và quyền thay người đã dùng hết), “Hạt đậu thần” – chân sút một thời nổi tiếng về khả năng chớp thời cơ và đánh hơi bàn thắng siêu hạng – đã thản nhiên đệm bóng lên khán đài ở cự ly vài mét sau quả căng ngang như đặt của Ashley Young bên cánh phải. Với những gì trình diễn trong những phút có mặt trên sân thì xem ra Chicharito đã tự chấm dứt tương lai của mình ở sân Old Trafford và có lẽ Van Gaal cần phải chiêu mộ thêm tiền đạo trong khoảng thời gian còn lại của kỳ chuyển nhượng hè 2015 ngay cả khi Rooney đã bắt đầu lấy lại bản năng săn bàn bởi vẫn phải cần một dự bị xứng đáng cho chân sút chủ lực của đội chứ chẳng thể đặt niềm tin vào Javier Hernandez hay một James Wilson còn quá non.

Dẫu sao ở trận này, sự kém cỏi của Chicharito chỉ làm chiến thắng của M.U bớt đi chút hoành tráng mà thôi chứ nhìn toàn cục, đại gia thành Manchester đã có 90 phút mỹ mãn, làm hài lòng những fan hâm mộ khó tính nhất. Quan trọng hơn, thắng lợi này hẳn sẽ làm Van Gaal ngộ ra nhiều điều và hy vọng ông sẽ không còn quá bảo thủ trong các quyết định của mình thời gian tới. Một trong số đó sẽ phải là sử dụng Ander Herrera ở vai trò hộ công trung tâm cũng như tiếp tục bố trí cậu học trò cưng Depay ở cánh trái. 

Đội hình thi đấu
Club Brugge:
Bolat, De Fauw, Castelletto, Duarte, De Bock, Claudemir, Vormer, Vazquez (Vanaken 62'), Bolingoli Mbombo (Dion Cools 77'), De Sutter, Diaby (Dierckx 63')
Man Utd: Romero, Darmian, Smalling, Blind, Shaw, Ander Herrera (Javier Hernandez 64'), Carrick, Mata (Ashley Young 62'), Januzaj (Schweinsteiger 46'), Depay, Rooney.

Club Brugge Thông sốMan Utd
34 %Tỷ lệ kiểm soát bóng66 %
10 (1)Tổng số cú sút (trúng đích)22 (7)
3Thủ môn cản phá1
2Phạt góc4
1Phạm lỗi7
1Việt vị2
2Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X