Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Pháp 1-3 Brazil: Oai hùng phá dớp trên Stade de France, Selecao nối dài mạch toàn thắng

Thứ Sáu 27/03/2015 02:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù phải chơi trên sân khách và còn bị dẫn trước sau cú đánh đầu của Varane nhưng bằng lối đá hợp lý dựa trên sức mạnh nội tại cùng quyết tâm lần đầu "ca khúc khải hoàn" trên Stade de France, Brazil đã lội ngược dòng thuyết phục nhờ các pha lập công của Oscar, Neymar, Luiz Gustavo để có thắng lợi thứ 7 liên tiếp sau khi kết thúc VCK World Cup 2014.

Nhiệm kỳ thứ hai của Carlos Dunga tại Selecao mỹ mãn hơn cả mong đợi. Trước cuộc gặp gỡ Pháp, Brazil toàn thắng cả 6 trận giao hữu, ghi 14 bàn và chỉ thủng lưới 1 lần. Thành tích đó càng có ý nghĩa trong bối cảnh Dunga đã thay tới 2/3 lực lượng so với World Cup 2014, chỉ giữ lại vài trụ cột, còn hầu hết là những gương mặt mới đang rất khát khao thể hiện mình trong sắc áo tổ quốc. Chỉ có một điều mà người Brazil luôn không thích khi nói về Dunga, đó là triết lý bóng đá phòng ngự khô khan của ông. Song khác với nhiệm kỳ 1 (2006-2010) mà Dunga từng bị dư luận Brazil vốn chỉ thích đội tuyển nước nhà trình diễn lối chơi tấn công quyến rũ đúng bản sắc truyền thống vùi dập tơi tả, thì lần này những ánh mắt đã bớt khắt khe hơn với cựu tiền vệ phòng ngự lừng danh đã giành chức vô địch World Cup 1994.

Thực ra, Dunga vẫn đang cố gắng đi tìm sự lãng mạn trong lối chơi thực dụng sở trường. Chất Brazil thuần khiết được "bảo tồn" trên đôi chân của những vũ công Samba đích thực như Oscar, Neymar hay Coutinho, tiền vệ chơi khá ổn mùa này trong màu áo Liverpool. Do đó, Selecao bây giờ cực kỳ khó lường và biến ảo nên rất nhiều fan hâm mộ sắc áo vàng - xanh kỳ vọng Brazil có thể phá được cái dớp tại Stade de France. Trên SVĐ này, ĐT 5 lần VĐTG đã thua 2 hòa 1 trong 3 lần làm khách trước đây mà đau đớn nhất chắc chắn phải là thất bại 0-3 tại chung kết World Cup 1998 mà chính vị thuyền trưởng đáng kính của hai đội tuyển là chứng nhân lịch sử. Nhìn lại cuộc hội ngộ ngày ấy, cả Dunga lẫn Deschamps đều buộc phải thừa nhận: trận chung kết tại Stade de France ngày 12/7/1998 là ngã rẽ quan trọng ảnh hưởng đến vận mệnh của 2 nền bóng đá.

Truc tiep bong da Phap vs Brazil 3h ngay 273 giao huu quoc te hinh anh
Pháp vươn lên dẫn trước sau cú đánh đầu của Varane

Sau trận chung kết đó, Pháp lần đầu vô địch thế giới còn Brazil có thêm một nỗi ám ảnh thất bại, tầm vóc thảm họa chỉ sau trận thua Uruguay tại chung kết World Cup 1950 (1-2). Ngoài ra, cuộc đối đầu cách đây gần 17 năm cũng để lại rất nhiều dấu hỏi mà cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ kết luận chính xác nào mà sự vụ nổi bật là cơn động kinh bí ẩn ngay trước trận của "Người ngoài hành tinh" Ronaldo, ngôi sao lớn nhất Brazil khi đó. Dù quốc gia Nam Mỹ đã kỳ công tổ chức cuộc điều tra, yêu cầu những thành viên của ĐT gồm cả tên tuổi huyền thoại HLV Mario Zagallo phải giải trình như các tên tội phạm thì rốt cuộc không làm sao tìm ra được nguyên nhân. Bản thân nhân vật nắm rõ nhất (đương nhiên là chính Ronaldo) đã nói một câu bất hủ khi đề cập đến câu chuyện đó: "Chúng tôi thua vì... không thắng”. Câu nói bông đùa ấy càng góp phần làm cho trận đấu tại Paris năm 1998 thêm phần kỳ bí.

Dẫu sao, tất cả cũng chỉ là quá khứ và lần gặp nhau này lại chỉ mang tính chất giao hữu vui vẻ. Thêm vào đó, Pháp hiện tại không còn hùng mạnh và đứng đầu thế giới như hồi năm 1998 (2 năm sau, họ đăng quang tiếp ở Euro) dù kể từ ngày lên nắm quyền vào năm 2012, Deschamps đã nỗ lực lấy lại được phần nào hình ảnh đáng gờm của Les Bleus khi xây dựng được một đội tuyển có sức cạnh tranh khá tốt (lọt vào tứ kết World Cup 2014 và chỉ chịu thua đội tuyển sau đó đoạt chức vô địch, Đức. Sau giải đấu, Pháp đã trải qua 6 trận bất bại mặc cho chỉ là giao hữu bởi họ không phải tham dự vòng loại Euro 2015 do là nước đăng cai).

Truc tiep bong da Phap vs Brazil 3h ngay 273 giao huu quoc te hinh anh 2
Oscar khởi đầu cho cuộc lội ngược dòng của Brazil

Tuy nhiên, trận giao hữu này, Pháp không thể có được sự phục vụ của vài trụ cột quan trọng như Pogba, Cabaye, Debuchy, Lloris do chấn thương. Vì thế, trước một đối thủ hàng đầu thế giới như Brazil, Deschamps chưa dám thử nghiệm những gương mặt trẻ như Lacazette (đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Ligue 1 với 23 pha lập công), Fekir (đối tác của Lacazette ở CLB Lyon). Thay vào đó, ông vẫn bố trí hàng công mạnh nhất có thể với bộ ba Valbuena - Benzema - Griezmann, trong đó ngôi sao khoác áo Real nhận băng đội trưởng thay cho thủ môn Hugo Lloris. Tuyến giữa do bộ đôi tiền vệ đánh chặn thuộc vào diện hay nhất Premier League mùa này: Sissoko (Newcastle) và Schneiderlin (Southampton) cùng Matuidi của PSG phụ trách. Hàng thủ là sự kết hợp của hai chiến binh già ở hai biên (Sagna, Evra) và hai cầu thủ trẻ 9x ở trung tâm (Sakho, Varane).

Về phần đội khách, HLV Dunga không thể bố trí cặp trung vệ đều đang chơi bóng tại Pháp cho PSG, thủ quân Thiago Silva và David Luiz do 1 người (Luiz) chấn thương. Hai gương mặt khác cũng thuộc biên chế "gã nhà giàu" thành Paris, hậu vệ Marquinhos và tiền vệ Lucas Moura cũng vắng mặt vì lý do tương tự. Thế là, Miranda của Atletico Madrid được bố trí đá bên cạnh Thiago Silva. Đồng đội cũ của Miranda ở Atletico, cầu thủ đang chìm nghỉm ở Chelsea, Filipe Luis đảm nhận vị trí hậu vệ trái ưa thích và cánh còn lại thuộc về Danilo, hậu vệ phải đang dược săn đón nhiệt tình của Porto. Ở tuyến giữa, tiền vệ kỳ cựu Elias đang chơi bóng ở trong nước đá cặp với Luis Gustavo trong khi hàng công được sắp xếp theo kiểu "không trung phong thực thụ" với Willian, Oscar, ngôi sao lớn nhất đội Neymar và Firmino, "khám phá mới" của Dunga hiện chơi bóng tại Bundesliga.

Truc tiep bong da Phap vs Brazil 3h ngay 273 giao huu quoc te hinh anh 3
Neymar thể hiện vai trò đầu tàu của mình ở ĐTQG bằng bàn thắng thứ hai

Trận đấu sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc đúng như sự chờ đợi của nhiều người và tính chất "giao lưu hữu nghị" khi bên công khai tổ chức tấn công về cầu môn của nhau. Phút thứ 7, lẽ ra tỷ số đã được mở cho binh đoàn áo Lam nếu như thủ môn đã 32 tuổi Jefferson không xuất sắc bay người cản phá ngay trên vạch vôi sau cú đánh đầu cận thành của Karim Benzema. Selecao phiên bản Dunga đã biết tiết chế bớt sự rườm rà và phô diễn kỹ thuật thừa thãi vốn là sở thích của nền bóng đá Brazil, thay vào đó họ chơi đơn giản, tốc độ hơn như một đội châu Âu thực thụ. Phút 19, Brazil có câu trả lời thích đáng đầu tiên với pha đánh trực diện và Neymar tung ra pha đăt lòng về góc xa lúc được đối mặt với thủ thành Mandanda sau đường chuyền đẹp của Oscar. Tuy nhiên, thần gác đền của Marseille đã cản phá tốt.

Không lâu sau đó, Pháp đã vươn lên dẫn trước. Từ quả đá phạt của Valbuena, trung vệ Varane bật cao đánh đầu dũng mãnh hạ gục Jefferson. Có bàn thắng, Pháp càng được tiếp thêm động lực để tiến hành chiếm quyền kiểm soát thế trận, dựa trên hàng tiền vệ đầy cơ bắp. Phút 31, Firmino thực hiện cú sút chìm ở ngoài vòng cấm và Mandanda lại có dịp trổ tài trong lần hiếm hoi được bắt chính do Lloris vắng mặt. Một chi tiết thú vị là hôm nay trên khán đài sân Stade de France có sự hiện diện của .... "Người ngoài hành tinh" Ronaldo với tư cách một bình luận viên chứ không phải khách mời danh dự. Dù sao, sự có mặt của chân sút huyền thoại này cũng góp phần khích lệ đám "hậu bối" dưới sân và kết quả đến phút 40, Brazil có được bàn gỡ mặc cho vẫn tỏ ra lép vế. Firmino nỗ lực chuyền xuống cho Oscar và tiền vệ của Chelsea đã tận dụng thành công cơ hội khi bình tĩnh đánh bại Mandanda. Pha lập công vừa rồi là bàn thứ 12 của Oscar trong màu áo ĐTQG sau hơn 40 trận, một thành tích khá ấn tượng.

Truc tiep bong da Phap vs Brazil 3h ngay 273 giao huu quoc te hinh anh 4
Còn Luiz Gustavo là người ấn định tỷ số


Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào vội tiến hành điều chỉnh nhân sự dù được dùng đến tối đa 6 quyền thay người. Nhịp điệu sôi động được duy trì như hiệp đầu nhưng sự tập trung của hàng thủ hai bên khiến khung thành tránh khỏi tình trạng rung lắc mạnh. Đến phút 56, mới xuất hiện tình huống nguy hiểm đầu tiên của hiệp 2 song nó còn trở thành bàn thắng cho đội khách. Sau nỗ lực dẫn bóng ở trung lộ, Willian chuyền thuận lợi cho Neymar và ngôi sao đang khoác áo Barca co chân kết thúc căng tung nóc lưới ở góc hẹp. Bị dẫn bàn, Pháp ào lên dữ dội và nếu Benzema không đệm bóng vọt xà ở khoảng cách gần sau quả tạt bên cánh trái ở phút 60 thì tỷ số đã lại được cân bằng.

Pha lập công vừa rồi là bàn thứ 43 của Neymar cho ĐT Brazil dù anh mới 22 tuổi đồng nghĩa cơ hội để Neymar phá vỡ kỷ lục ghi bàn của "vua bóng đá Pele" ở Selecao (77 bàn) là cực lớn. Phút 66, Griezmann tung ra cú đá chân trái khá khó chịu từ ngoài vòng cấm và phải bằng nỗ lực tuyệt vời, Jefferson mới có thể cứu cho Brazil khỏi bàn thua trông thấy. Đội khách đáp trả tương xứng với cú sút tầm xa đẳng cấp không kém của Oscar và lần này tới lượt Mandanda thể hiện tài nghệ. Nhưng ở cú đá phạt góc ngay sau đó, Brazil đã có bàn thứ 3 sau cú đánh đầu uy lực của Luiz Gustavo, cầu thủ trước đó mới 1 lần ghi bàn ở Selecao trong trận giao hữu với Australia vào năm 2013.

Truc tiep bong da Phap vs Brazil 3h ngay 273 giao huu quoc te hinh anh 5
Trong lần được đeo băng thủ quân, Benzema khá im ắng

Trong tình thế bị dẫn hai bàn, HLV Deschamps không thể ngồi yên được nữa và ông đã bắt đầu thay đổi lực lượng hòng tạo ra đột biến nhưng đã quá muộn màng. Brazil ung dung giữ vững thế trận cho đến hết thời gian thi đấu còn những cầu thủ vào sân bên phía đội chủ nhà, bất kể cũ hay mới đều không mang lại nét gì sáng sủa cho lối chơi chung. Tình huống đáng kể nhất mà Les Bleus có được trong hơn 10 phút cuối trận là cú sút chệch cột dọc của Fekir, tiền vệ tấn công 21 tuổi gốc Algeria mới lần đầu tiên được khoác áo ĐTQG.

Vậy là, Pháp đã phải hứng chịu thất bại đầu tiên trước người Brazil trên thánh địa Stade de France nhưng đây là kết cục được dự báo từ trước bởi dưới sự dẫn dắt của Carlos Dunga, có thể Selecao không sở hữu quá nhiều cầu thủ tài năng nhưng lại có lối chơi phù hợp, đầy khoa học cũng như mang tính gắn kết cao nên không quá khi cho rằng, Brazil bây giờ đủ sức đánh bại bất cứ ĐT nào. Trong khi đó, Pháp lại tỏ ra quá thận trọng ở trận vừa rồi và không dám mạo hiểm trao cơ hội cho các gương mặt mới để rồi dẫn đến chuyện "mất cả chì lẫn chài" (vừa bại trận, vừa chẳng thử nghiệm thêm được một nhân tố nào).

Đội hình thi đấu
Pháp:
Mandanda, Evra, Sagna, Sakho, Varane, Matuidi (Giroud 84'), Schneiderlin, Sissoko (Kondogbia 74'), Benzema, Griezmann (Nabil Fekir 74'), Valbuena (Dimitri Payet 82')
Brazil: Jefferson, Filipe Luis, Thiago Silva, Miranda, Danilo, Elias, Luiz Gustavo, Willian (Douglas Costa 83'), Neymar, Oscar, Firmino

Pháp Thông sốBrazil
50 %Tỷ lệ kiểm soát bóng50 %
7 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)15 (8)
5Thủ môn cản phá3
7Phạt góc5
7Phạm lỗi13
1Việt vị0
0Thẻ vàng0
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X