Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Latvia 0-2 Hà Lan: Chiến thắng giải tỏa

Thứ Bảy 13/06/2015 01:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù không vấp phải sự kháng cự quá mạnh của đội chủ nhà song Oranje lại khá vất vả trong việc tìm kiếm bàn thắng, bất chấp hoàn toàn ép sân và tạo ra không ít cơ hội nguy hiểm. Bước ngoặt của trận đấu chỉ đến khi Guus Hiddink đưa Van Persie ra nghỉ sau 2/3 thời gian thi đấu và cầu thủ vào thay Wijnaldum trở thành người khai thông bế tắc để rồi không lâu sau đó Narsingh ấn định tỷ số trận đấu. Kết quả này giúp Hà Lan được giải tỏa, phần nào quên đi chuỗi ngày thất vọng trước đó.

Thành công tại World Cup 2014 đã lùi vào quá khứ. Đệ tam anh hào thế giới sa sút quá nhanh kể từ khi "cáo già" Guus Hiddink trở lại dẫn dắt ĐTQG Hà Lan thay cho Louis van Gaal vào tháng 8/2014. Hà Lan thi đấu vô cùng thất vọng tại vòng loại EURO 2016. Sau 5 trận, họ chỉ kiếm được 7 điểm. Với 5 điểm ít hơn đội nhì bảng Iceland, đội bóng áo da cam cần một sức bật mạnh mẽ trong 5 trận còn lại để giành thứ hạng đúng với đẳng cấp, thương hiệu của mình dù rằng kể cả có phải xếp thứ 3 chung cuộc thì Hà Lan vẫn còn thừa cơ hội tham dự VCK (bởi sẽ có đến 24 đội được tham dự chứ không còn 16 như trước nên những đội xếp thứ 3 các bảng ở vòng loại còn cửa đá play-off với nhau để giật những suất còn lại).

Mới đây, trong trận giao hữu với Mỹ hôm 6/6 vừa qua, Hà Lan tiếp tục thể hiện bộ mặt thất vọng khi để thua ngược 3-4, bất chấp từng dẫn trước 3-1. Phong độ đáng buồn buộc HLV Hiddink phải thực hiện những thay đổi cho trận gặp Latvia. Daley Blind từ vị trí hậu vệ trái sẽ được đẩy lên đá tiền vệ trung tâm cùng gương mặt kỳ cựu Wesley Sneijder, thế chỗ cặp Clasie - Wijnaldum vừa chơi quá tệ. Cánh trái được giao lại cho Jetro Willems, cầu thủ trẻ sinh năm 1994 của PSV. Trung vệ Bruma mất suất đá chính vào tay De Vrij, gương mặt từng được M.U theo đuổi mùa hè năm ngoái song giờ khoác áo Lazio. Trên hàng tấn công, Narsingh đẩy Promes lên băng ghế dự bị để chiếm lấy cánh phải còn đá lệch trái vẫn là Memphis Depay, đương kim "Vua phá lưới" giải VĐQG Hà Lan vừa có màn ra mắt CLB mới "Quỷ đỏ" thành Manchester. Thủ quân Van Persie sẽ đá thấp hơn một chút so với đồng đội Huntelaar, sát thủ đã lập cú đúp vào lưới tuyển Mỹ và quá phù hợp cho vai trò trung phong cắm.

Latvia 0-2 Ha Lan Chien thang giai toa hinh anh
Hà Lan đã có được chiến thắng giải tỏa bức xúc thời gian qua

Đội chủ nhà nhập cuộc rất tốt và mới là đội gây ra được nhiều sóng gió hơn trong những phút đầu bằng sự tự tin, không hề run sợ trước đối thủ trội hơn hẳn về mọi mặt. Song cơ hội đáng kể đầu tiên lại thuộc về đội khách khi Narsingh đầy nỗ lực dẫn bóng vào vòng cấm từ cánh phải rồi chuyền vào trong thuận lợi để đồng đội cũ Depay vung chân bắt volley, đưa trái bóng bay đập đất qua xà ngang. Ngay sau đó, một cầu thủ Latvia đã phải nhận thẻ vàng do hành vi ngã vờ kiếm 11m bất thành. Phút 20, Depay khống chế gọn đường chuyền dài của đồng đội từ giữa sân trước khi mớm thuận lợi cho đàn anh Sneijder tung ra cú cứa lòng ở sát vạch 16m50 và chỉ có cột dọc mới cứu nổi cho Latvia khỏi bàn thua.

Giống như trận gặp Mỹ, chàng tân binh được chờ đợi của M.U thi đấu rất tích cực và nổi bật trên hàn công Hà Lan. Phút 28, cầu thủ chạy cánh sinh năm 1994 này có pha xử lý gọn rồi dứt điểm trúng mép lưới phía ngòai sau đường chuyền của Sneijder. Càng về cuối hiệp 1, áp lực mà Hà Lan tạo ra về khung thành Latvia càng tăng mạnh nhưng bài toán ghi bàn vẫn chưa được giải. Phút 36, lại là Depay ngả lưng thực hiện động tác "ngả bàn đèn" ngẫu hứng, chỉ có điều bóng bay quá nhẹ nên thủ môn Vanins dễ dàng tóm gọn. Chính thần gác đền của đội chủ nhà vài phút sau xuất sắc từ chối cú dứt điểm trái phá của Willems trong một lần đột nhập vòng cấm địa. Phút 40, Narsingh thực hiện quả sút xa khá tinh tế và bóng đi sạt cột dọc.

Latvia 0-2 Ha Lan Chien thang giai toa hinh anh 2
Bước ngoặt của trận đấu đến từ lúc thủ quân Van Persie rời khỏi sân do thể hiện mờ nhạt

Dù đội nhà chưa thể ghi bàn nhưng Hiddink vẫn không vội thay đổi nhân sự và giữ nguyên đội hình sau giờ nghỉ giải lao. Bởi thế, cục diện chẳng thể xoay chuyển, thậm chí Hà Lan không còn tổ chức được nhiều đợt tấn công sắc bén như nửa cuối hiệp 1 mà đã làm khung thành Latvia phải chao đảo. Trước bối cảnh đó, nhà cầm quân đã 68 tuổi không thể ngồi yên được nữa trên băng ghế huấn luyện. Phút 63, ông đưa tiền vệ trung tâm Wijnaldum vào thế chỗ thủ quân Van Persie chơi khá mờ nhạt để đẩy Sneijder lên cao thi đấu như một hộ công và Percy có vẻ không hài lòng khi bị thay ra.

Sự điều chỉnh này lập tức phát huy hiệu quả. Chính Wijnaldum, một gương mặt khác của nhà tân vô địch Hà Lan PSV Eindhoven, đã cố gắng thực hiện cú dứt điểm khá tinh tế trong vòng cấm để đưa bóng vào lưới Latvia sau khi cú sút của Sneijder trúng vào người một cầu thủ đối phương bật đến vị trí của anh. Trước đó, cũng là Wijnaldum bật cao đánh đầu hiểm từ quả tạt mẫu mực của tiền vệ sinh năm 1984 từng khoác áo Real Madrid, Inter Milan và hiện chơi bóng cho Galatasaray (Thổ Nhĩ Kỳ) song Vanins đã xuất sắc tung người cứu thua.

Latvia 0-2 Ha Lan Chien thang giai toa hinh anh 3
Tân binh của M.U, Memphis Depay chơi rất tích cực song không có đóng góp cụ thể nào vào chiến thắng của đội nhà

Bị dẫn bàn, Latvia buộc phải dồn lên tấn công hòng gỡ hòa và thế là, đà hưng phấn của Hà Lan sau khi đã khai thông bế tắc càng được dịp dâng cao nên chỉ mất thêm vài phút, họ đã gia tăng được cách biệt để nắm chắc chiến thắng trong tay. Trong đợt phản công nhanh, Huntelaar chọc khe vừa đủ lực cho Narsingh một mình thoát xuống và lạnh lùng đánh bại thủ thành đối phương trong pha "mặt chạm mặt". Bàn vừa rồi đã thêm một lần khẳng định ĐTQG Hà Lan bây giờ đang mang hơi thở và sức sống của PSV chứ không còn đậm chất Ajax (đội bóng giàu thành tích nhất xứ sở hoa tulip) như truyền thống. Hãy lưu ý rằng, trong đợt tập trung này, có 6 cầu thủ đang thuộc biên chế PSV góp mặt. Ngoài ra, Depay, Jeremain Lens và Van Persie cũng mang gốc gác PSV.

Phút 81, tỷ số suýt được nâng lên 3-0 khi cú sút cầu âu kỹ thuật của Sneijder đã đánh bại được thủ môn Vanins nhưng lại không thắng nổi xà ngang. Hà Lan ung dung bảo vệ thành quả cho đến tận những phút cuối cùng. Với chiến thắng này, Hà Lan có 10 điểm để giữ vững được vị trí thứ 3 tại bảng A vòng loại Euro 2016 trước sự đeo bám của Thổ Nhĩ Kỳ (8 điểm). Quan trọng hơn, nó đã khiến toàn đội tăng thêm được tự tin lẫn tinh thần sau chuỗi trận ảm đạm kể từ ngày Hiddink lên nắm quyền.

Đội hình thi đấu
Latvia:
Vanins, Gorkss, Freimanis (Gabovs 37'), Maksimenko, Visnakovs (Karasausks 75'), Ikaunieks, Tarasovs, Zjuzins, Jagodinskis, Sabala (Visņakovs 62'), Rakels
Hà Lan: Cillessen; Van der Wiel, De Vrij, Martins Indi, Willems (Janmaat 77'); Sneijder, Van Persie (Wijnaldum 63'), Blind; Narsingh, Huntelaar, Depay (Jeremain Lens 86')

Latvia Thông sốHà Lan
31 %Tỷ lệ kiểm soát bóng69 %
3 (0)Tổng số cú sút (trúng đích)32 (10)
8Thủ môn cản phá0
0Phạt góc8
11Phạm lỗi11
0Việt vị1
1Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X