Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Kazakhstan 1-2 Hà Lan: Chiến thắng tối thiểu

Thứ Bảy 10/10/2015 17:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Không cần phải thi đấu quá xuất sắc và ấn tượng, Oranje vẫn có được thắng lợi như mục tiêu đề ra trong chuyến hành quân tới mảnh đất Kazakhstan xa xôi để tiếp tục níu giữ giấc mơ có mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu. Wijnaldum và thủ quân Sneijder là hai cầu thủ ghi bàn cho Hà Lan còn ngay trước tiếng còi mãn cuộc, Kuat đã đem về bàn danh dự cho đội chủ nhà.

 

Hai suất chính thức giành vé tham dự VCK Euro 2016 của bảng A đã sớm có chủ khi mà CH Séc và Iceland đã thi đấu rất xuất sắc từ đầu vòng loại. Chính vì thế, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ phải cạnh tranh khốc liệt vị trí thứ 3 để có suất dự trận play-off, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đang chiếm ưu thế lớn về điểm số lẫn thành tích đối đầu trực tiếp, đồng thời chỉ phải gặp 2 đối thủ đã hết mục tiêu là CH Séc và Iceland ở hai lượt đấu cuối. Như vây, bên cạnh việc phải giành 6 điểm trọn vẹn trong hai lượt đấu còn lại, Hà Lan còn phải trông chờ hai đội dẫn đầu chơi sòng phẳng, không nương chân với Thổ Nhĩ Kỳ. Chỉ như thế, đương kim "đệ tam anh hào thế giới" mới không vắng mặt ở VCK Euro 2016, điều mà không mấy người nghĩ đến trước vòng loại.

Để thể hiện quyết tâm giành chiến thắng cũng như làm tươi mới đội hình sau 2 trận thua liên tiếp cực kỳ thất vọng trước Iceland (0-1) và Thổ Nhĩ Kỳ (0-3), đợt tập trung lần này tân HLV Danny Blind đã gọi vào ĐT không ít gương mặt mới đầy trẻ trung và nhiệt huyết. Thậm chí, cựu hậu vệ vĩ đại của CLB Ajax Amsterdam và là cha đẻ của Daley Blind - ngôi sao đang khoác áo Man utd - còn mạnh dạn đưa vài người ra sân ngay từ đầu trong chuyến làm khách của Kazakhstan, đội tuyển yếu nhất bảng (mới giành được 2 điểm) và từng thua 1-3 ở lượt đi. Đặc biệt, hàng phòng ngự được thay máu triệt để khi 2/4 cái tên (trung vệ Virgil van Dijk của Southampton và hậu vệ phải Kenny Tete của Ajax) là tân binh mới toanh lần đầu được thi đấu trong màu áo ĐTQG. Hậu vệ trái Riedewald (sinh năm 1996) thì vừa được ra mắt trong trận thua TNK. Bruma có thâm niên cao nhất nhưng trung vệ của PSV mới có trên 10 lần thi đấu cho Oranje và tuổi đời mới 24.

Kazakhstan 1-2 Ha Lan Chien thang toi thieu hinh anh
Hà Lan giành thắng lợi để níu giữ hy vọng mong manh

Trên hàng công, Anwar El Ghazi - một tân binh khác của ĐTQG - bất ngờ được đặt niềm tin chứ không phải các đàn anh danh tiếng hơn nhiều như Bas Dost, Jeremain Lens, Elia và đặc biệt Robin Van Persie. Tiền đạo sinh năm 1995 sát cánh bên cạnh "Thợ săn" Huntelaar và Memphis Depay, "Vua phá lưới giải VĐQG Hà Lan" mùa trước đang trình diễn khá nhạt nhòa ở CLB Man Utd. Có lẽ, lâu lắm rồi, "lốc Da Cam" mới lại tung ra sân một đội hình có tuổi đời thấp đến thế nhưng như cách nói của nhiều chuyên thì đó xem ra chỉ là "túng quá hóa liều" mà thôi. Trận này, cậu con ruột của HLV trưởng, Daley được đẩy lên tuyến giữa kết hợp cùng Wijnaldum và Sneijder tạo thành bộ ba tiền vệ theo sơ đồ truyền thống của bóng đá Hà Lan: 4-3-3.

Dĩ nhiên, chẳng quá khó hiểu khi đội khách dâng cao đội hình lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc nhưng không dễ lấn lướt hoàn toàn đội chủ nhà, chủ yếu do các vấn đề nội tại của Hà Lan (tinh thần không tốt, nhân sự bị xáo trộn, nhân tài hạn hẹp cũng như lối chơi chưa được định hình rõ nét) chứ không phải do Kazakhstan là đối thủ khó chịu. Trong lần đầu khoác áo ĐTQG, El-Ghazi thi đấu vô cùng tích cực trên hàng công và tài năng trẻ gốc Ma Rốc chính là người sở hữu cú sút trúng đích đầu tiên ở phút thứ 7 sau nỗ lực dẫn bóng xâm nhập vòng cấm địa từ cánh phải nhưng không thể làm khó thủ thành đối phương. Tiếp đến, lại là El-Ghazi đón đúng điểm rơi của quả tạt bổng bên cánh trái do Depay thực hiện để tung ra quả đánh đầu ngang qua cầu môn.

Tuy nhiên, các cơ hội ở mức vừa phải như vậy lại là của hiếm của người Hà Lan trong nửa đầu hiệp 1. Những đợt lên bóng của họ chỉ phần nào ổn về mặt tốc độ và nhân sự tham gia chứ còn thiếu mạch lạc, sắc sảo cũng như mức độ đột biến để có thể phá vỡ trận địa phòng ngự mà Kazakhstan bày ra. Phút 30, Daley Blind tung ra đường chuyền rất thông minh cho người đồng đội hiện còn cùng sát cánh ở cấp độ CLB, Depay lao xuống nhận bóng khi mà trước mặt chỉ còn thủ thành đối phương. Chỉ có điều, "số 7 mới của sân Old Trafford" đã dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc sau khi bóng sượt qua chân Pokatilov. Tuy nhiên, vài phút sau đó thì Hà Lan đã có được bàn mở tỷ số. Vẫn nhờ sự tích cực và nhiệt huyết tuổi trẻ sục sôi của El-Ghazi, cầu thủ chơi tốt nhất đội khách từ đầu trận, trái bóng đến chân tiền vệ Wijnaldum ở trung lộ và sau vài nhịp xử lý, tiền vệ đang khoác áo Newcastle tại Premier League vung chân trái thực hiện cú sút chìm hiểm hóc ở gần vạch 16m50, găm bóng vào góc lưới trong sự bất lực tột độ của thủ thành đội bạn. Đó cũng là bàn thắng duy nhất của hiệp 1.

Kazakhstan 1-2 Ha Lan Chien thang toi thieu hinh anh 2
 


Ngay đầu hiệp 2, cách biệt được nâng lên hai bàn đồng nghĩa chiến thắng được củng cố cho Hà Lan. Trong một đợt triển khai tấn công nhịp nhàng và mạch lạc nhất từ đầu trận, Huntelaar có đường chuyền cuối cùng hết sức tinh tế cho đội trưởng Sneijder thoát xuống đối diện với Pokatilov và bằng cú úp mũi chân dứt điểm quen thuộc, tiền vệ 31 tuổi đã làm tung mành lưới đội chủ nhà. Vậy là, cầu thủ có số lần khoác áo ĐTQG hà Lan nhiều thứ hai trong lịch sử (118 sau cựu thủ thành Van der Sar với con số 130) đã ghi bàn thứ 29 ở cấp độ thi đấu quốc tế. Với hai bàn thắng làm vốn, Hà Lan đã bắt đầu chơi với tâm trạng thư giãn hơn và nhờ vậy, các pha tấn công cũng trở nên sắc nét hơn chút ít.

Phút 64, nhận bóng từ đồng đội, Wijnaldum dũng mãnh xâm nhập vòng cấm địa nhưng cú kết thúc cuối cùng của anh trong "mặt đối mặt" với thủ thành Kazakhstan lại bay sạt xà ngang. Phút 71, đội chủ nhà suýt rút ngắn được cách biệt khi trung vệ đội trưởng Logvinenko không biết  từ đâu chui ra băng xuống đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc. Phút 76, Sneijder tung ra cú đá căng từ sát khu vực cấm địa và nhờ thêm một chút may mắn, Pokatilov đã cứu nguy thành công cho khung thành Kazakhstan. Không lâu sau đó, thủ thành Tim Krul phải rời sân do bị đau ở một tình huống bắt bóng và thủ môn số 3 Jeroen Zoet (khoác áo PSV Eindhoven), một cái tên khác chưa từng khoác áo ĐTQG, vào thay bởi trong lúc khởi động "thần gác đền" số 1 Jasper Cillessen đã dính phải chấn thương

Song tổn thất đó không phải quá lớn cho Hà Lan, nhất là khi đối thủ quá yếu và thời gian không còn bao nhiêu. Cho đến hết trận, Oranje vẫn là đội ép sân nhiều hơn nhưng không thể kiếm thêm bàn thắng. Tưởng như 2-0 đã là kết quả chung cuộc thì đúng vào những giây cuối cùng ngay trước tiếng còi mãn cuộc, thật tình cờ và thật bất ngờ, Kazakhstan đã có được bàn danh dự. Xuất phát từ một quả tạt bổng vào khu vực 16m50, Khizhnichenko đánh đầu chiến thuật cho Kuat băng vào đệm bóng cận thành đánh bại Zoet. Với chiến thắng như kế hoạch, thầy trò Danny Blind níu giữ hy vọng tham dự VCK Euro 2016 đầy mong manh và giờ hẳn họ cầu nguyện cho đối thủ cạnh tranh Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ sảy chân ở lượt trận này để mọi thứ trở nên hoàn hảo đến từng chi tiết.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Kazakhstan:
Pokatilov; Engel, Maliy, Logvinenko, Suyumbayev, Kuat, Smakov, Dosmagambetov (Nurgaliyev 81'), Islamkhan (Geteriyev 16'), Konysbaev, Shchetkin (Khizhnichenko 64')
Hà Lan: Krul (Jeroen Zoet 81'); Kenny Tete, Bruma, Virgil van Dijk, Riedewwald, Wijnaldum, Daley Blind, Sneijder (Afellay 80'); Huntelaar (Van Persie 87'), Memphis Depay, Anwar El-Ghazi
 

TTĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Iceland96211751220
2CH Séc96121612419
3Thổ Nhĩ Kỳ9432139415
4Hà Lan94141511413
5Latvia9054618-125
6Kazakhstan9027618-122

 

Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X