Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vượt qua nhà ĐKVĐ châu Âu nhờ bản lĩnh, "Bà đầm" giành lợi thế trước trận lượt về

Thứ Tư 06/05/2015 03:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bằng một đấu pháp cực kỳ khoa học và hợp lý, thầy trò HLV Allegri đã đánh bại những nhà ĐKVĐ Champions League với tỷ số chung cuộc 2-1 trong trận bán kết lượt đi giữa Juve vs Real, qua đó giành được lợi thế đáng kể trước thềm chuyến hành quân đến sân Bernabeu.            

Cho đến thời điểm hiện tại, phải thừa nhận sự tiến bộ rõ rệt của đế chế “Juve-Allegri” trong mùa giải năm nay. Bằng một sơ đồ chiến thuật 4-3-1-2 đầy mới mẻ và cá tính dưới triều đại cựu chiến lược gia Milan, đội bóng thành Turin đã “thay da đổi thịt” hoàn toàn mỗi khi bước ra sân khấu Champions League. Nói đến đây, có thể nhiều người sẽ nhanh chóng dè bỉu rằng những Dortmund hay Monaco đều chưa phải thử thách xứng tầm để xác định đẳng cấp thực sự của nhà ĐKVĐ Serie A. Thế nhưng, ở một phương diện có phần khách quan hơn, các tifosi cũng chẳng cần phải quá quan tâm đến điều này, bởi quan trọng, chính là việc Juve đã lọt vào bán kết đấu trường danh giá nhất châu Âu sau 12 năm chờ đợi.

So với thời kỳ người tiền nhiệm Antonio Conte còn dẫn dắt Juve, sơ đồ 3-5-2 có phần lạc hậu và tương đối nặng nề đã được cựu chiến lược gia Milan loại bỏ. Dễ dàng nhận thấy, việc sử dụng một đội hình bao gồm bộ tứ hậu vệ cũng giúp cho Juve hạn chế được đáng kể những điểm yếu trong khâu phòng ngự ở hai biên. Từ chỗ phải chơi như hai “wing-back” thuần túy (cầu thủ chạy cánh), cả Evra lẫn Lichsteiner đều chủ động lùi sâu hơn để tham gia tích cực vào nhiệm vụ tranh chấp bên phần sân nhà. Mặt khác, với một tuyến giữa 4 người sau khi xuất hiện thêm cầu thủ “số 10” hoạt động ngay sau lưng cặp trung phong cắm, lối chơi của đội bóng thành Turin cũng trở nên đa dạng và linh hoạt hơn. Trước thềm trận đấu giữa Juve vs Real trong khuôn khổ lượt đi vòng bán kết Champions League chuẩn bị diễn ra vào đêm nay, hàng tiền vệ cũng đang được xem là “nguồn sống” quan trọng nhất của thầy trò HLV Allegri.

Mặc dù vậy, khi mà đối thủ của Bianconeri chính là những nhà ĐKVĐ châu Âu, chắc chắn Lão Bà sẽ phải chạm trán với một thử thách cực kỳ khó khăn. Trong quá khứ, cái tên Juventus từng mang đến cho HLV Ancelotti những hoài niệm không mấy… ngọt ngào. Nhưng đêm nay thì khác, trong bối cảnh thời cuộc đã thay đổi rất nhiều, Carletto cũng đang đứng trước cơ hội lớn để đòi lại những món nợ xưa cũ với đội bóng thành Turin. Chính sự ghẻ lạnh cùng cực đến từ ban lãnh đạo và các CĐV Juve năm nào đã trở thành nỗi ám ánh dành cho Ancelotti trong những ngày đầu bước vào sự nghiệp huấn luyện. Tuy nhiên, xét ở khía cạnh ngược lại, điều này cũng chính là thứ động lực to lớn hơn cả giúp cho vị chiến lược gia người Italia thành công rực rỡ cùng những Milan, Chelsea, PSG và Real Madrid bây giờ.

Ở một góc độ nào đó, lời nguyền Champions League vẫn luôn là niềm ám ảnh kỳ lạ đối với bất kỳ nhà ĐKVĐ nào. Xét trên nhiều phương diện, đương nhiên cái tên Juventus cũng có thừa tiềm năng và sự bí ẩn cần thiết để mang đến cho thầy trò HLV Ancelotti những nỗi sợ hãi vô định. Thế nhưng, trong một mùa giải nhận được lời thách thức đến từ cả châu Âu cũng như tiếng gọi của quá khứ, đội bóng Hoàng gia cũng chẳng còn lựa chọn nào khác. Hoặc Real sẽ viết nên câu chuyện lịch sử cho riêng mình, hoặc bị quên lãng như bao kẻ thất bại đương thời khác. Điều đó, hoàn toàn phụ thuộc vào Carletto và các học trò…

Truc tiep Juve vs Real vong ban ket Champions League 2014-2015 hinh anh

Khá bất ngờ khi HLV Ancelotti quyết định sử dụng Gareth Bale ngay từ đội hình xuất phát để thay thế cho tiền đạo đang duy trì phong độ cao là Chicharito. Đồng nghĩa rằng, Los Blancos sẽ ra sân với bộ đôi “số 9 ảo” trên tuyến đầu. Ở hàng tiền vệ, đúng như phần đông dự đoán từ phía giới chuyên môn, Ramos vẫn được tin dùng với mục đích mang đến sức chiến đấu cần thiết cho tuyến giữa đội bóng Hoàng gia. Bên phía Juventus, sự xuất hiện của tài năng trẻ Sturaro chính là điểm nhấn đáng chú ý nhất. Trong một ngày Pogba dính chấn thương, cầu thủ người Italia đã được HLV Allegri tin tưởng ngay từ đầu.

Những phút đầu tiên của trận đấu, chủ nhà Juventus chính là đội nhập cuộc có phần chủ động hơn. Ngay từ phút thứ nhất, Vidal đã có tình huống xâm nhập vào khu vực cấm địa đội khách nhưng không thể tận dụng thành công cơ hội. Dễ dàng nhận thấy rằng, giải pháp xây dựng một hệ thống pressing quyết liệt với đội hình dâng cao cũng giúp cho Bianconeri hạn chế khả năng triển khai bóng bên phía hàng tiền vệ Real Madrid. Bằng một tuyến giữa chơi cơ động và sẵn sàng tổ chức áp sát nhanh, thầy trò HLV Allegri đã tạo được lợi thế đáng kể trước những nhà ĐKVĐ châu Âu. Hệ quả, điều gì phải đến cũng đã đến. Phút thứ 8, tận dụng sự sơ hở bên phía hàng phòng ngự đội khách, Marchiso đã tung ra đường chọc khe đầy tinh tế tạo điều kiện cho Tevez thoát xuống và dứt điểm khiến thủ thành Casillas không thể bắt dính bóng. Rất nhanh, Morata cũng băng vào đệm bóng đơn giản, mở tỷ số cho đội bóng thành Turin.

Truc tiep Juve vs Real vong ban ket Champions League 2014-2015 hinh anh 2
Morata không ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới đội bóng cũ

Sau khi để đối phương dẫn bàn, Los Blancos buộc phải chấp nhận dâng cao đội hình để tìm kiếm bàn thắng quân bình tỷ số. Phút 12, Toni Kroos thử vận may bằng tình huống sút xa khá nguy hiểm về phía cầu môn Bianconeri. Tuy nhiên, tương đối đáng tiếc cho tiền vệ người Đức là bóng lại đi không thực sự chuẩn xác. Liên tiếp sau đó, lần lượt những đợt lên bóng của Real cũng đều nhanh chóng bị các cầu thủ Juve hóa giải một cách đơn giản. Không khó để nhận ra rằng, lối chơi phòng ngự phản công sở trường mang đậm thương hiệu Italia đang trở thành yếu tố quan trọng nhất giúp cho thầy trò HLV Allegri phong tỏa hoàn toàn hệ thống tấn công bên phía đội bóng thủ đô Madrid.

Phút thứ 23, trong một tình huống hiếm hoi mà Ronaldo phá được bẫy việt vị để thoát xuống tiếp cận khung thành của Buffon nhưng chân sút người Bồ Đào Nha cũng không thể dứt điểm thành công vì bị hậu vệ bên phía đội chủ nhà theo kèm quá chặt. Mặc dù vậy, khi mà thế trận trên sân đang diễn ra không thực sự thuận lợi dành cho Los Blancos thì thầy trò HLV Ancelotti lại bất ngờ tìm được bàn thắng gỡ hòa. Phút 27, xuất phát từ một tình huống chồng biên hết sức hợp lý giữa Carvajal và James Rodriguez, cầu thủ người Colombia đã thực hiện đường chuyền ngang cực kỳ chuẩn xác vào khu vực cấm địa Juve, tạo điều kiện thuận lợi để Ronaldo đánh đầu cận thành đơn giản, quân bình tỷ số 1-1 cho những nhà ĐKVĐ Champions League. Với những lợi thế đáng kể về mặt tâm lý sau bàn gỡ, đội bóng Hoàng gia cũng dần dần lấy lại sự chủ động cần thiết và liên tục tổ chức được các tình huống tấn công sắc nét về phía phần sân Bianconeri.

Phút 41, thêm một pha hãm thành vô cùng nguy hiểm xuất phát từ hành lang cánh trái được các cầu thủ Real tạo ra. Sau đường chuyền của Marcelo, Isco đã nhận bóng và thoát xuống rất nhanh trước khi thực hiện quả tạt chuẩn xác vào phía trong tạo điều kiện để James Rodriguez bay người đánh đầu dũng mãnh. Mặc dù vậy, quá đen đủi cho cựu ngôi AS Monaco là bóng lại đi trúng xà ngang khung thành Juventus. Khoảng thời còn lại của hiệp một, cũng không xuất hiện thêm diễn biến nào đáng kể trên sân. Hai đội tạm thời bước vào giờ nghỉ giải lao với tỷ số hòa 1-1.

Truc tiep Juve vs Real vong ban ket Champions League 2014-2015 hinh anh 3
Ronaldo đánh đầu cận thành quân bình tỷ số cho Real Madrid

Ngay đầu hiệp hai, Tevez đã phải nhận thẻ vàng vì phạm lỗi với Ramos bên phía Real. Rõ ràng, các cầu thủ Juve đang sẵn sàng chơi một cách quyết liệt để hạn chế khả năng phân phối bóng của đội khách. Mặc dù vậy, cần phải thừa nhận rằng, so với hiệp thi đấu thứ nhất, tốc độ sau giờ nghỉ đã giảm đi khá nhiều. Có thể giải thích cho sự thận trọng hơn mức bình thường của hai bên chính là bởi tính chất quá quan trọng của một trận cầu thuộc khuôn khổ vòng bán kết Champions League. Trong bối cảnh cả Juve lẫn Real đều không chủ động dâng cao đội hình thì những tình huống phản công chớp nhoáng chính là các khoảng khắc mang đến yếu tố đột biến cần thiết cho hai đội. Phút 56, Tevez tận dụng sự lơi lỏng bên phía hàng thủ Real để thực hiện cú bứt phá mạnh mẽ xộc thẳng vào vòng cấm địa đội khách. Hệ quả, hậu vệ cánh trái Carvajal đã buộc phải phạm lỗi với ngôi sao người Argentina. Trên chấm 11 mét, Apache cũng không phạm bất kỳ sai lầm nào để hạ gục “Thánh Iker”, mang về bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 cho thầy trò HLV Allegri.

Có được lợi thế dẫn bàn, ngay lập tức Juve cũng chấp nhận chuyển sang sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2 để tăng cường hàng phòng ngự với phương án tung trung vệ kỳ cựu Barzagli vào sân. Bên phía Real, tiền đạo “gà son” Chicharito cũng được HLV Ancelotti tin tưởng trao cơ hội với hy vọng chân sút người Mexico sẽ giúp cho Los Blancos tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu. Tuy nhiên, trước một hàng thủ thi đấu quá tập trung và chắc chắn do các cầu thủ chủ nhà tạo nên, rõ ràng mọi chuyện ngày càng trở nên khó khăn đối với đội bóng Hoàng gia. Lần lượt những tình huống tạt bóng của thầy trò Ancelotti đều tỏ ra hết sức vô hại trước hệ thống “boong-ke” bên phía Juventus.

Truc tiep Juve vs Real vong ban ket Champions League 2014-2015 hinh anh 4
Tevez ghi bàn quyết định trên chấm phạt đền, mang về thắng lợi chung cuộc cho Juventus

Việc duy trì một tuyến giữa 5 người đã giúp cho “Bà đầm già” dễ dàng chặn đứng mọi hướng tấn công của Real, đặc biệt là sau thời điểm nhà ĐKVĐ Champions League chuyển sang vận hành dưới sơ đồ chiến thuật 4-3-3 (Chicharito vào sân). Ngoài ra, cũng cần phải nói thêm rằng sự xuất hiện của Ramos đang trở thành nhân tố khiến cho lối chơi bên phía thầy trò HLV Ancelotti phần nào bị chậm nhịp bởi cầu thủ người Tây Ban Nha chuyền bóng quá thiếu chuẩn xác.

Về phần Juventus, khi mà đội khách chấp nhận dâng đội hình lên quá cao để tìm kiếm bàn gỡ, đồng nghĩa rằng những khoảng trống bên phần sân Real cũng trở thành điều kiện cho các tiền đạo Bianconeri khai thác. Phút 87, Llorente tận dụng sai lầm của trung vệ Varane để thoát xuống đối mặt với Casillas nhưng do ở góc quá hẹp nên chân sút người Tây Ban Nha cũng không thể xử lý thành công. Khoảng thời gian bù giờ nhanh chóng trôi qua. Chung cuộc, bằng một thế trận hợp lý, thầy trò HLV Ancelotti đã giành thắng lợi sát nút 2-1 đầy quý giá trước những nhà ĐKVĐ Real.                   

Đội hình ra sân:

Juventus: Buffon; Lichtsteiner, Bonucci, Chiellini, Evra; Marchiso, Pirlo, Sturaro (Barzagli 64'), Vidal; Morata (Llorente 79'), Tevez (Pereyra 86').

Real Madrid: Casillas; Carvajal, Pepe, Varane, Marcelo; James Rodriguez, Ramos, Kroos, Isco (Chicharito 63'); Bale (Jese 86'), Ronaldo.

Nam Anh

Dòng sự kiện

Vòng bán kết Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X