Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Italia 1-1 TBN: De Gea xuất thần, nhà ĐKVĐ thoát thua trên đất khách

Thứ Năm 24/03/2016 19:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù bị đánh giá thấp hơn nhưng lợi thế sân nhà cùng đấu pháp hợp lý và tài điều binh khiển tướng của Antonio Conte mà Azzurri đã thi đấu trên cơ các vị khách hùng mạnh tới từ xứ Bò tót. Nếu không có vài pha cứu thua xuất thần của thủ môn số 1 Premier League hiện nay thì tin chắc thầy trò Del Bosque đã phải "đắng lòng" ra về. Ngoài ra, bàn gỡ hòa của Aduriz có vẻ còn được thực hiện trong tư thế việt vị.

Tính cả giao hữu và các giải đấu chính thức, ĐT Tây Ban Nha đã trải qua 7 trận thắng liên tiếp, trong đó 6 trận gần nhất họ giữ nguyên vẹn mành lưới. Phong độ của nhà ĐKVĐ châu Âu khiến tất cả khiếp sợ, nhưng ĐT Italia đương nhiên là một đối thủ không thể xem thường. Thứ nhất, đội quân áo Thiên thanh không có truyền thống sợ hãi trước các đối thủ mạnh. Trong lịch sử, Azzurri từng không ít lần quật ngã những quyền lực lớn nhất của bóng đá thế giới như Brazil, Đức, Pháp hay Hà Lan, dù họ bị đánh giá thấp hơn nhiều.

Thứ hai, trận thua 1-3 trước Bỉ hồi tháng 11 năm ngoái mới là thất bại đầu tiên của ĐT Italia trong các trận giao hữu kể từ năm 2006, khi họ bị đánh giá thấp hơn đối thủ. Azzurri có truyền thống đá “cửa dưới” cực tốt, nhận định đó đã được kiểm chứng nhiều lần. Thứ ba, lần gần nhất Tây Ban Nha thắng Italia trên sân khách đã cách đây 45 năm. Hôm ấy, Bò tót thắng đội đương kim á quân thế giới với tỷ số 2-1 tại Cagliari. Sau lần đó, Italia thắng 2, hòa 3/5 trận gặp Tây Ban Nha trên sân nhà, trong đó có 4 trận giao hữu và 1 trận thuộc VCK EURO 1980. Trong khi đó, chuỗi 7 chiến thắng liên tiếp của Bò tót tuy ấn tượng, song chỉ ĐT Anh là đối thủ xứng tầm, những Luxembourg, Belarus, Slovakia, Costa Rica hay kể cả Ukraine đều quá yếu so với thực lực của Tây Ban Nha.

Italia 1-1 TBN De Gea xuat than, nha DKVD thoat thua tren dat khach hinh anh
Italia đã chơi tốt hơn TBN trong phần lớn thời gian thi đấu

Kể từ khi đánh bại Bồ Đào Nha với tỷ số 3-1 vào tháng 2/2008, ĐT Italia đã trải qua 7 năm liên tiếp không thắng trong trận đầu tiên của năm mới (hòa 4, thua 3). Trong đó trận đầu tiên của năm 2015, Azzurri đã phải nhờ cậy đến pha tỏa sáng cá nhân của Eder ở cuối hiệp 2 để tránh khỏi thất bại (hòa 2-2) trên sân của Bulgaria tại vòng loại EURO 2016. Dưới thời HLV Antonio Conte, ĐT Italia đã phần nào thay đổi thái độ thi đấu ở các trận giao hữu, sau khi nhìn thấy quá nhiều hậu quả tai hại (liên tục bị xếp vào bảng tử thần ở VCK World Cup 2014 và vòng loại World Cup 2018) xảy ra do vị trí thấp trên BXH của FIFA. Nếu Azzurri thua giao hữu thì đó là do người Italia chơi bóng kém cỏi, chứ không phải họ buông.

Tháng 8/2011, Italia thắng Tây Ban Nha 2-1 trong trận giao hữu tại Bari nhờ các pha lập công của 2 tiền vệ Riccardo Montolivo và Alberto Aquilani. Việc đánh bại đội bóng mạnh nhất thế giới thời điểm đó đã giúp Azzurri bước vào VCK EURO 2012 đầy tự tin, họ đã loại Anh và Đức ở vòng knock-out để tiến vào chung kết, dù trước giải không được mấy người chú ý đến. Dẫu vậy dưới thời HLV Conte, Azzurri chưa gây được nhiều ấn tượng trước các đối thủ lớn. Họ thắng 1 (2-0 trước Hà Lan), hòa 1 (1-1 trước Anh) và thua 1 (1-3 trước Bỉ) trước các đối thủ lớn trong gần 2 năm qua.

Italia 1-1 TBN De Gea xuat than, nha DKVD thoat thua tren dat khach hinh anh 2
Nhưng sự xuất sắc của De Gea làm Thiên thanh không thể giành chiến thắng

Trận này, HLV Conte được cho sẽ chuyển sang dẫn dắt CLB Chelsea sau khi hết hạn hợp đồng với ĐTQG Italia vào thời điểm VCK Euro 2016 kết thúc vẫn trung thành với sơ đồ chỉ bao gồm 3 hậu vệ (3-5-2 hoặc 3-4-3 được điều chỉnh linh hoạt theo từng thời điểm). Astori của Fiorentina, Bonucci của "kẻ thống trị tuyệt đối Serie A" Juventus cùng Matteo Darmian của M.U là 3 cái tên được tin tưởng giao phó hậu phương. Có một chi tiết rất đáng lưu ý là danh sách xuất phát của Azzurri trước La Furia Roja khá cứng tuổi khi chỉ duy nhất Florenzi - tiền vệ của AS Roma - thuộc thế hệ 9x (1991), còn lại toàn 8x cộng thêm tượng đài Buffon đã 38 tuổi. Trong đó cặp tiền vệ trung tâm Motta - Parolo đều đã ngoài 30 hay hai tiền đạo Pelle - Eder cũng loanh quanh ngưỡng 30 nhưng nói một cách thành thực, họ đều là lựa chọn tốt nhất hiện nay của Thiên thanh.

Như để tạo sự cân bằng, HLV Del Bosque đã quyết định trao cơ hội cho lão tướng đã 35 tuổi hiện khoác áo Bilbao, Aritz Aduriz trên hàng công sát cánh bên cạnh "tay trong" Morata (đang thi đấu ở Juventus) thay vì một Paco Alcácer của Valencia chơi rất lên chân thời gian gần đây ở ĐTQG. Ở giữa sân, "gã râu kẽm" bố trí 4 tiền vệ đều có xu hướng chơi trung lộ gồm Mikel San Jose (đồng đội của Aduriz ở Bilbao), Juan Mata, Fabregas cùng Thiago, trò cưng của Pep Guardiola tại Bayern Munich. Cặp trung vệ là sự kết hợp của hai mảnh đối địch Pique - Sergio Ramos nhưng rõ ràng, cả hai đều là trung vệ tốt nhất xứ bò tót hiện nay còn hai cánh do Juanfran của Atletico và Azpilicueta của Chelsea phụ trách. Đứng trong khung gỗ là David De Gea đang trong thời kỳ đỉnh cao nhất của sự nghiệp chứ không phải vị Thánh chỉ còn tồn tại nhờ các hoài niệm quá khứ, Iker Casillas (không để lại được nhiều dấu ấn đậm nét ở CLB Porto sau khi rời Real vào đầu mùa giải 2015/2016).

Italia 1-1 TBN De Gea xuat than, nha DKVD thoat thua tren dat khach hinh anh 3
Insigne là cầu thủ mở tỷ số cho Italia

Bị đánh giá thấp hơn nhưng lợi thế sân nhà đủ giúp Italia khởi đầu tốt. Phút thứ 6, Ramos suýt phá bóng về lưới nhà khi ngăn chăn quả tạt từ cánh phải của Candreva nhằm đến vị trí của Pelle ở phía trong. Nửa đầu hiệp 1, trận đấu diễn ra khá sôi nổi song không quá hấp dẫn. Đội khách TBN trong bộ quần áo lạ mắt ít nhiều tỏ ra lép vế, đặc biệt về số cơ hội nguy hiểm. Phút 15, lại là Candreva tung ra cú sút tầm xa trái phá, buộc De Gea phải đổ người cứu thua. Phút 24, tiếp tục là tiền vệ của Lazio "tả xung hữu đột" bên cánh phải rồi tạt vào trong, tạo điều kiện cho Giaccherini bắt volley mà nếu bóng không trúng vào lưng Juan Mata thì chưa rõ chuyện gì sẽ xảy ra.

Nhìn chung, binh đoàn Thiên thanh đã chơi tốt trong hiệp 1 và xứng đáng có bàn thắng, thay vì phải bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả hòa 0-0. Bước sang hiệp 2, cả hai đội bắt đầu có những điều chỉnh đội hình vừa để thử nghiệm nhân sự vừa để hướng đến mục tiêu giành chiến thắng. Tuy vậy, cục diện không có nhiều biến chuyển lớn ngoại trừ việc TBN đã nỗ lực cân bằng được thế trận. Song phút 59, ở một đợt phản công nhanh, Giaccherini mớm bóng thuận lợi cho tiền đạo mới vào sân Insigne thực hiện quả cứa lòng ở khoảng cách gần 20m, buộc De Gea một lần nữa phải chứng minh đẳng cấp của mình. Không lâu sau đó, siêu thủ môn của M.U tiếp tục phản xạ kịp thời chặn đứng cú sút chìm trái phá của Florenzi trong vòng cấm địa.

Italia 1-1 TBN De Gea xuat than, nha DKVD thoat thua tren dat khach hinh anh 4
Còn Aduriz (số 20) là cầu thủ gỡ hòa cho TBN

Cuối cùng, đến phút 68 thì đội tuyển chơi hay hơn từ đầu trận cũng đã được hưởng thành quả xứng đáng. Insigne - chân sút đang khoác áo Napoli hiện bám đuổi ráo riết Juventus trên BXH Serie A - đã không rơi vào thế việt vị, băng vào đón quả căng ngang thuận lợi của Giaccherini để dứt điểm gọn gàng hạ gục De Gea. Tuy nhiên, niềm vui sướng của đội chủ nhà ngắn chẳng tày gang. Phút 70, Fabregas treo bóng khó chịu vào vòng cấm địa từ chấm đá phạt chếch bên cánh trái và Morata thoát xuống nỗ lực đánh đầu song không thắng nổi người đàn anh cùng CLB Juventus, Buffon. Dẫu vậy, TBN vẫn có bàn gỡ hòa nhờ màn ập vào sút bồi tung nóc lưới ở cự ly gần của Aduriz, chân sút sắp về vườn mới được trao cơ hội ở ĐTQG. Cần nhớ rằng đây mới là trận thi đấu quốc tế thứ hai của tiền đạo này và anh đã có bàn thắng đầu tiên. Nhưng pha quay chậm đã chỉ ra có không dưới 3 cầu thủ của La Furia Roja rơi vào thế việt vị khi F4 chạm bóng

Hai bàn thắng liên tiếp làm trận đấu trở nên sôi nổi và hào hứng trong khoảng thời gian còn lại. Phút 78, vẫn là Insigne tung ra pha bấm bóng vô cùng kỹ thuật ở sát vạch 16m50 mà chỉ tài năng xuất chúng của De Gea mới giúp đội chủ nhà tránh khỏi bàn thua mười mươi. Khung thành hai bên còn chao đảo thêm vài lần nữa nhưng mành lưới không hề bị suy xuyển. Dù sao tỷ số hòa có bàn thắng cũng là một cái kết đẹp cho một trận đấu giao hữu mặc cho không thể phủ nhận Italia đã thi đấu tốt hơn. 

Đội hình thi đấu
Italia:
Buffon; Astori, Bonucci, Darmain; Giaccherini, Parolo (Jorginho 89'), Thiago Motta, Florenzi (Silvestri 89'); Eder (Insigne 51'), Pelle (Simone Zaza 60'), Candreva (Bernardeschi 60')
Tây Ban Nha: De Gea; Juanfran, Piqué, Ramos (Nacho Fernandez 46'), Azpilicueta; San José, Cesc Fabregas, Thiago Alcantara (Isco 61'), Mata (Koke 46'); Morata (Alcacer 86'), Aduriz

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X