Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Italia 0-1 Bồ Đào Nha: Seleccao chấm dứt mạch không thắng Azzurri

Thứ Tư 17/06/2015 00:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Vì nhiều nguyên nhân khách quan mà hai ông lớn của bóng đá châu Âu không thể cống hiến cho khán giả một trận giao hữu chất lượng cao. Eder là cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất, giúp BĐN lần đầu đánh bại Italia trên cường quốc tế kể từ đầu thế kỷ 21 đến giờ.

Triều đại của HLV Conte tại ĐT Italia đã mở ra tại sân San Nicola (Bari) vào tháng 9/2014, đá giao hữu với Hà Lan. Khi ấy, ai cũng cứ nghĩ Azzurri của Conte sẽ lại thua hoặc hòa trận ra mắt như từng xảy ra với những người tiền nhiệm gần nhất Cesare Prandelli, Marcello Lippi (cả 2 nhiệm kỳ), Roberto Donadoni hay Giovanni Trapattoni... Nhưng Italia đã thắng Hà Lan 2-0, còn HLV Conte nhảy múa ăn mừng bên ngoài sân như thể Azzurri vừa VĐTG. Trái với truyền thống, ĐT Italia của HLV Conte không xem thường các trận giao hữu. Có thể vất vả, nhưng Azzurri-Conte vẫn sẽ chơi hết mình, không khoan nhượng. Ngay cả ở trận gặp Anh mới đây, Italia cũng đã dẫn 1-0 cho tới tận cuối hiệp 2 trước khi để người Anh gỡ hòa trong tình huống tỏa sáng cá nhân của Andros Townsend.

Trong khi đó, ĐT Bồ Đào Nha sẽ không có sự phục vụ của Cristiano Ronaldo, người từng 2 lần chọc thủng lưới Juventus tại bán kết Champions League mùa giải vừa qua, trong trận chiến "hữu nghị" với Italia. Trong trận vòng loại EURO 2016 hôm 12/6 vừa qua, chính Ronaldo đã lập hat-trick giúp BĐN có chiến thắng quan trọng 3-2 trước Armenia. Ngoài Ronaldo thì Rui Patricio, Carvalho, Nani hay Danny cũng vắng mặt nên cơ hội ra sân ở một trận giao hữu thuộc vào diện "đỉnh cao" gặp một đối thủ mạnh rơi vào tay nhiều tuyển thủ "hạng B" như Ricardo Quaresma (tiền vệ nổi tiếng với các pha xử lý bóng vô cùng kỹ thuật song xét tổng thể thì cầu thủ từng thi đấu cho nhiều CLB lớn ở châu Âu như Chelsea, Inter Milan,... chỉ thuộc diện quá tầm thường), Varela, Jose Fonte (khoác áo Southampton), Vieirinha hay gương mặt trẻ sinh năm 1991 Danilo Pereira mới được giới thiệu ở trận thua Cape Verde hồi tháng 3 vừa qua. Tất nhiên, trong danh sách xuất phát không thể thiếu vài trụ cột của Seleccao như trung vệ Bruno Alves, hậu vệ trái Fabio Coentrao, cặp tiền vệ Joao Moutinho - Tiago Mendes.

Truc tiep bong da Italia vs Bo Dao Nha 1h30 ngay 176 giao huu quoc te hinh anh
Eder và Quaresma đã tạo ra bàn thắng duy nhất của trận đấu

Về phần ĐT Italia thì HLV Conte cũng tranh thủ tối đa cơ hội này để thử nghiệm nhân sự và rèn giũa chiến thuật mới 4-3-3 (chiến lược gia này rất khoái 3-5-2 từ thời còn dẫn dắt Juventus). So với trận hòa Croatia 1-1 ở vòng loại World Cup 2016 cuối tuần trước, thì danh sách xuất phát của Azzurri trận này có 6 điều chỉnh. Sirigu, De Sciglio, Ranocchia, Soriano, Bertolacci, và Ciro Immobile thay thế Buffon, De Silvestri, Astori, Parolo, Marchisio và Pelle. Chân sút gốc Ai Cập, Stephan El Shaarawy tiếp tục được thi đấu nhằm giúp tiền đạo 22 tuổi này sớm tìm lại cảm giác bóng tốt nhất. Băng thủ quân được giao cho tiền vệ kỳ cựu Andrea Pirlo. Lần cuối cùng hai đội gặp nhau là tháng 2 năm 2008 và Italia thắng 3-1. Có lẽ do thể lực của phần lớn cầu thủ sau một mùa bóng dài chưa được hồi phục, lại cộng thêm một số ít vừa phải bung sức ở vòng loại nên cả hai đội không thể có điều kiện chơi nhanh.

Bởi thế hai bên tiếp cận trận đấu khá chậm rãi. Ưu thế có phần nghiêng về binh đoàn Thiên Thanh nhờ chất lượng đội hình trội hơn. Italia tấn công rất nhiều từ cánh trái nhờ sự tích cực của Ciro Immobile, Vua phá lưới một thời của Serie A hiện giờ chết chìm ở CLB Dortmund. Đến phút 19, mới xuất hiện tình huống nguy hiểm đầu tiên của trận đấu khi Andrea Bertolacci - tiền vệ 24 tuổi thuộc biên chế Genoa mới có 2 lần khoác áo ĐTQG - tung ra cú sút chân trái đầy uy lực và trái bóng bay sạt cột dọc. Phút 27, El Shaarawy đột phá vào trung lộ từ cánh trái và kết thúc bằng cú cứa lòng về góc xa suýt trúng đích. Kể từ đó, trận đấu dần trở nên sôi nổi hơn.

Truc tiep bong da Italia vs Bo Dao Nha 1h30 ngay 176 giao huu quoc te hinh anh 2
Hai đội đã chơi một trận giao hữu không mấy hấp dẫn

Phút 31, thủ thành Sirigu mắc sai lầm, giúp Eder cướp được bóng và mau chóng chuyền ngang cho Varela. Tưởng như tiền vệ 30 tuổi đang chơi bóng ở Serie A cho Parma có thể mở tỷ số của trận đấu thì bỗng đâu Ranocchia, trung vệ chủ lực của Inter Milan, xuất hiện để cứu nguy thành công cho đội nhà. Cho đến giờ nghỉ giải lao thì tất cả vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội chứ chưa có bàn thắng. Đầu hiệp 2, BĐN đã có vài sự điều chỉnh còn Italia giữ nguyên. Phút 49, từ quả đá phạt của Pirlo chếch bên cánh phải, trung vệ Bonucci của Juventus chọn đúng điểm rơi để thực hiện quả đánh đầu có thể ăn bàn song cột dọc đã từ chối nỗ lực của anh.

Không lâu sau đó, BĐN đã vươn lên dẫn trước. Trong một đợt tấn công nhanh, Quaresma có bóng bên cánh trái và như thói quen, anh lại sử dụng má ngoài chân phải để tạt vào phía trong và đồng đội Eder kịp băng vào tiếp ứng thành công, làm mành lưới của Italia rung lên. Bị dẫn bàn dĩ nhiên Italia phải tìm cách gỡ nhưng BĐN đã tiến hành pressing từ giữa sân, khiến Azzurri không thể cầm được nhiều bóng. Phút 59, tiền vệ tấn công gốc Argentina của Palermo, Franco Vazquez được Conte đưa vào sân với hy vọng thổi làn gió mới vào tuyến trên trong khi Santos quyết định trình làng Daniel Carrico, trung vệ 26 tuổi thuộc biên chế Sevilla, nhà vô địch Europa League hai mùa liên tiếp.

Truc tiep bong da Italia vs Bo Dao Nha 1h30 ngay 176 giao huu quoc te hinh anh 3
Tiền đạo Ciro Immobile của Italia

Phút 67, nhà kiến thiết đại tài Pirlo lại thực hiện đường chuyền sát thủ vào trong vòng cấm địa và lần này Darmian là người kết thúc song hậu vệ của Torino không bắn trúng mục tiêu. Ngay sau đó, Conte đã giới thiệu với công chúng gương mặt mới toanh của ĐTQG Italia: Nicola Sansone - tiền đạo 23 tuổi gốc Đức của CLB Sassuolo. Xem ra, Italia ngày càng cởi mở với những cầu thủ không phải "thuần chủng" nhưng trong bối cảnh nền bóng đá khan hiếm tài năng thì chuyện đó là rất dễ hiểu. Dẫu vậy, không được như cựu HLV trưởng Juventus chờ đợi, chẳng cầu thủ nào được ông đưa vào sân trong hiệp 2 tạo ra được nét đột phá mạnh trong lối chơi, chưa nói gì đến xoay chuyển cục diện. Cùng lắm, họ chỉ cùng đồng đội khác có thêm vài ba tình huống bình thường, không đủ biến thành bàn thắng.

Vậy là, BĐN bảo toàn được cách biệt mong manh cho đến tiếng còi mãn cuộc và giành thắng lợi chung cuộc, qua đó chấm dứt chuỗi 4 trận chỉ biết đến hòa và thua đối thủ Italia kể từ đầu thế kỷ 21 tới nay. Ở thái cực ngược lại, Conte đã phải đón nhận thất bại đầu tiên trên cương vị thuyền trưởng ĐTQG sau khi nhận chức hồi mùa hè năm ngoái. Dù sao, cũng chỉ là một trận giao hữu mà vấn đề thắng - thua xét cho cùng không quan trọng.

Đội hình thi đấu
Italia (4-3-3):
Sirigu; De Sciglio, Ranocchia, Bonucci, Darmian; Pirlo, Soriano (Vazquez 59'), Bertolacci (Parolo76'); Candreva (Gabbiadini 64'), El Shaarawy (Sansone 68'), Immobile (Pasqual 73')
Portugal (4-3-3): Beto; Vieirinha (Cedric 46'), Alves (Carrico 59'), Fonte, Coentrao (Eliseu 24'); Moutinho, Danilo, Tiago (Adrien Silva 46'); Quaresma (Pizzi 87'), Eder, Varela.

Italia Thông sốBồ Đào Nha
56 %Tỷ lệ kiểm soát bóng44 %
15 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)12 (4)
3Thủ môn cản phá3
8Phạt góc0
14Phạm lỗi15
3Việt vị1
2Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X