Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona 3-0 AS Roma: Tam tấu M-S-N "tái xuất giang hồ", Blaugrana chấm dứt mạch thua hè 2015

Thứ Tư 05/08/2015 22:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Chỉ cần hai ngôi sao sáng Messi - Neymar có mặt trên sân để tái hợp lại tam tấu huyền thoại M-S-N, Barca coi như đã tìm lại sức mạnh đích thực. Đêm qua, tại trận tranh chiếc cúp truyền thống Joan Gamper do chính đội bóng xứ Catalan tổ chức từ năm 1966, "kẻ thống trị" tuyệt đối mùa trước đã không mấy khó khăn vượt qua AS Roma nhờ các pha lập công của Neymar, Messi, Rakitic.

Barca đã có kết quả rất nghèo nàn ở những trận giao hữu mùa Hè 2015. Ở chuyến du đấu tại Mỹ, họ nhọc nhằn đả bại đối thủ dưới cơ LA Galaxy 2-1, trước khi lần lượt bị Man United hạ gục với tỷ số 3-1 và bị Chelsea vượt qua trên chấm 11m sau khi hòa 2-2 trong 90 phút thi đấu chính thức. Khi trở lại châu Âu, Barca tiếp tục bị Fiorentina chuốc thêm sầu ở trận giao hữu mới đây, khi để thua 1-2 trên đất Italia. Có cảm giác, Barca chỉ tập huấn chuẩn bị cho mùa giải mới 2015-2016 “cho vui” hay để “giết thời gian” trong lúc chờ sự trở lại của các ngôi sao đang được nghỉ bù vì dự Copa America 2015 (thủ thành Claudio Bravo, Dani Alves, Javier Mascherano, Neymar và đặc biệt thiên tài Lionel Messi)

Số cầu thủ Nam Mỹ trên không chỉ là trụ cột quan trọng bậc nhất đội, mà có thể nói chính là “sự sống”, là “linh hồn” của gã khổng lồ Catalan. Thực tế, những trận đấu vừa qua của Barca đã cho thấy tất cả. Thiếu Bravo trong khung gỗ, lẫn Alves và Mascherano ở bộ tứ vệ, Barca phòng ngự rất non nớt. Song trầm trọng nhất là khi không có Neymar và Messi, lối chơi Barca vừa rời rạc, vừa thiếu sức sống và gần như vô hại. Kết hợp hai yếu tố này lại, Barca chỉ còn là một đội bóng ở mức trung bình. Tuy nhiên đội bóng mà Blaugrana mời tham dự trận tranh cúp Joan Gamper (tên cựu chủ tịch vĩ đại bậc nhất trong lịch sử Barcelona) 2015, AS Roma cũng thi đấu không ấn tượng ở loạt giao hữu vừa qua. Đội khách thậm chí còn không có nổi một chiến thắng trong 90 phút chính thức, khi lần lượt thua Gyirmot, hòa Real và Man City, trước khi bị Sporting Lisbon hạ gục cách đây ít hôm.

Truc tiep Barca vs Roma 03h00 ngay 0508 tran giao huu he 2015 hinh anh 2
Vừa mới trở lại đội hình Barca sau kỳ nghỉ hè, Messi và Neymar lập tức có ngay bàn thắng

Rốt cục, đến cuộc chạm trán AS Roma thì HLV Enrique đã gần như có trong tay đầy đủ những quân bài tốt nhất. Bravo, Alves, Mascherano, Neymar và Messi đều đã hội quân cũng như đã có vài buổi tập luyện bình thường trước trận này để rồi duy nhất Bravo không được điền tên vào danh sách xuất phát còn 4 ngôi sao kia đều hiện diện đầy đủ. Thế là trên hàng công Barca, lần đầu tiên trong mùa hè 2015, người hâm mộ được chứng kiến sự xuất hiện của tam tấu siêu đẳng M-S-N. Ở khu vực giữa sân, Mascherano thay thế Busquets trong vai trò đá quét còn gương mặt trẻ Rafinha và Ivan Rakitic là hai tiền vệ con thoi. Tại hàng phòng ngự, Mathieu được bố trí đá hậu vệ trái thay cho Jordi Alba trong khi Marc Bartra, sản phẩm chính hiệu La Masia, chơi cặp trung vệ với Vermaelen.

Với lực lượng rất mạnh và lợi thế sân nhà (tại Nou Camp, bao giờ sức mạnh gốc của Barca cũng phải tăng thêm vài phần), Barcelona mau chóng áp đảo các vị khách. Phút thứ 3, sau khi ung dung phối hợp bật tường với Suarez để tiến gần vòng cấm, Messi quyết định tung ra cú đá chân trái sở trường trong tư thế thoải mái song bóng đi không mạnh, lại đúng vị trí mà Szczesny - thủ môn mới chuyển đến từ Arsenal theo diện cho mượn - nên bị tóm gọn dễ dàng. Không lâu sau đó, Messi tiếp tục khẳng định vai trò và tầm ảnh hưởng quá to lớn của mình trong lối chơi của Barca khi ban bật nhịp nhàng với Daniel Alves. Tuy nhiên, lần thứ hai pha kết thúc của M10 không thắng nổi Szczesny và cú sút bồi sau đó của Neymar cũng bị thủ thành này xuất sắc cản phá.

Thần gác đền từng là sự lựa chọn số 1 nơi khung gỗ Arsenal song đã mất dần chỗ đứng từ mùa trước do phong độ nghèo nàn cũng như vi phạm kỷ luật đội bóng và phải dứt áo ra đi để tìm kiếm cơ hội ra sân thường xuyên sau khi Petr Cech vĩ đại cập bến Emirates chính là ngôi sao sáng giá nhất trên sân trong nửa đầu hiệp 1. Phút 16, anh lại bay người cực đẹp để cản phá cú sút trái phá của Rakitic ở gần vòng cấm địa. Xem ra, Wenger chẳng sai khi quyết định chỉ cho AS Roma mượn Szczesny chứ không bán đứt thủ môn này bởi ông tin rằng cậu học trò sinh năm 1990 còn nhiều tiềm năng phát triển.

Truc tiep Barca vs Roma 03h00 ngay 0508 tran giao huu he 2015 hinh anh 3
Bên cạnh màn trình diễn xuất sắc như mọi khi, Messi có thời điểm nổi nóng và suýt ẩu đả với cầu thủ đối phương

Tuy nhiên, rốt cục, tượng đài Szczesny cũng bị kéo đổ ở phút 26. Không ai khác ngoài thiên tài Messi phất đường chuyền bổng "đẹp không cần hỏi" vào khu vực 16m50 và Mathieu băng vào chạm bóng vừa đủ để chuyền cho Neymar khi mà trước mặt ngôi sao xứ Samba chỉ còn duy nhất thủ thành đối phương. Rất bình tĩnh và khéo léo, Neymar dễ dàng loại bỏ Szczesny rồi đưa bóng vào lưới trống. Có bàn dẫn trước, Barca càng chiếm thế áp đảo và AS Roma chỉ còn biết căng mình ra chống đỡ. Phút 34, chỉ vì một pha va chạm nhỏ trên sân mà huyền thoại sống của làng bóng đá thế giới, Messi và Mbiwa đã xô xát khá căng thẳng (người này bóp cổ người kia). Nếu là một trận đấu chính thức thì nhiều khả năng cả hai sẽ dắt tay nhau đi tắm sớm song do chỉ là một trận giao hữu nên trọng tài chỉ phạt thẻ vàng.

Chiến thuật Barca: Không Messi, Enrique cũng bất lực
Không ai còn nhận ra một Barca giành cú ăn 3 ở mùa giải 2014/2015 trong ít ngày qua họ liên tiếp bại trận. Có lẽ chiến thuật “thiên tài” của Enrique mà người...
Sau khi bị ăn thẻ, Messi (đeo băng thủ quân ở trận này thay cho đội trưởng chính thức Iniesta) thi đấu với tâm trạng khá ức chế và đầu óc của El Pulga chỉ được giải tỏa sau khi "mắm môi mắm lợi" dùng chân trái nã bóng vào lưới trong sự bất lực của Szczesny. Trước đó, Luis Suarez, Daniel Alves và Neymar đã có màn phối hợp ăn ý ngay trong vòng cấm AS Roma. Dù cách biệt là rất an toàn đồng nghĩa đã có thể nghĩ tới việc trao cơ hội thể hiện cho nhũng gương mặt khác nhưng HLV Enrique chỉ thay đổi đúng 1 vị trí (Alba thế chỗ của Vermaelen) trong danh sách xuất phát sau giờ nghỉ giải lao. Có lẽ, ông hy vọng những chủ công đặc biệt vừa mới trở lại đội sau kì nghỉ hè kéo dài hơn thường lệ do phải tham dự Copa America 2015 sẽ sớm lấy lại cảm giác bóng tốt nhất khi mà trước mặt sẽ là trận Siêu cúp châu Âu với Sevilla và Siêu cúp TBN với Bilbao.

Bởi vậy, cục diện trong hiệp 2 không có gì biến chuyển khi Barca hoàn toàn áp đảo. Phút 51, Alba xâm nhập vòng cấm từ cánh trái rồi thực hiện cú sút căng chệch cột dọc. Chính xác phải sau 2/3 thời gian thi đấu, Enrique mới đồng loạt cho tam tấu M-S-N ra sân nghỉ ngơi nhưng không vì thế mà Barca đánh mất quyền kiểm soát thế trận. Đến phút 66 thì tỷ số được nâng lên 3-0 sau cú nã rocket đẳng cấp của Ivan Rakitic, găm trái bóng vào góc cao trong nỗ lực vô vọng của De Sanctis.

Truc tiep Barca vs Roma 03h00 ngay 0508 tran giao huu he 2015 hinh anh
Niềm vui đã trở lại với Barca sau 3 trận toàn thua trước đó, lại đúng thời điểm sắp bước vào mùa bóng mới

Dù bị lép vế hoàn toàn nhưng sau khi hai gương mặt kỳ cựu của đội, Hoàng tử Francesco Totti và chiến binh Daniel De Rossi được đưa vào sân thì thỉnh thoảng AS Roma cũng có được màn đáp trả thích đáng, nhất là khi đội bóng đã thống trị TBN lẫn châu Âu mùa trước bằng việc giành cú ăn ba vĩ đại (lần thứ hai trong lịch sử họ thiết lập được chiến tích này) chơi chùng xuống trong khoảng thời gian cuối trận. Song bằng chất lượng đội hình tốt, Blaugrana vẫn kiếm được các cơ hội nguy hiểm. Phút 78, tiền đạo Pedro Rodriguez - tiền đạo vẫn chưa chắc sẽ còn tiếp tục gắn bó với Barca mùa giải tới khi đang được M.U chèo kéo dữ dội - đã có pha dứt điểm khá hiểm trong vòng cấm tuy nhiên De Sanctis đã kịp tung người đẩy bóng ra khỏi xà ngang. Phút 84, thủ thành AS Roma có pha cứu thua gần tương tự và lần này người ra chân là Rakitic.

Tỷ số 3-0 được duy trì cho đến tiếng còi mãn cuộc và Barca lần thứ 3 liên tiếp đoạt danh hiệu "cây nhà lá vườn" Joan Gamper Cup. Không những vậy, qua 3 năm, họ chưa để các vị khách mời chọc thủng lưới một lần nào và còn ghi được đến 17 bàn thắng (năm 2013, họ đè bẹp Santos, CLB cũ của Neymar đến 8-0 và năm 2014, họ thắng Club America của Mexico 6-0). Quan trọng hơn, chiến thắng vừa rồi xuất hiện đúng thời điểm Barca chuẩn bị bước vào mùa giải mới mà sự chuẩn bi trước đó không thât sự như ý, giúp tinh thần toàn đội dần trở lại trạng thái tốt nhất. Dẫu vậy, nó càng khẳng định một chân lý: Tam tấu M-S-N bây giờ là tất cả với "gã khổng lồ" xứ Catalan, trong đó đặc biệt vai trò của "vua bóng đá mới" Lionel Messi là quá khủng khiếp.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Ter Stegen (Bravo 61'); Daniel Alves (Sergi Roberto 60'), Bartra, Vermaelen (Jordi Alba 46'), Mathieu (Pedro Rodriguez 61'); Rafinha (Pique 61'), Mascherano (Busquets 60'), Rakitic; Suarez (Munir El Haddadi 60'), Messi (Iniesta 60'), Neymar (Sandro Ramirez 60')
AS Roma: Szczesny (Morgan De Sanctis 46'); Leandro Castan (Manolas 46'), Torosidis, Mbiwa, Florenzi (Maicon 46'); Keita (De Rossi 66'), Pjanic, Nainggolan, Falque (Totti 66'); Gervinho; Mattia Destro (Juan Iturbe 46')

Bảo Phương - Theo Thể thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X