Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Croatia 1-1 Italia: Cách mạng không thành công, Azzurri hòa nhạt trên đất khách

Thứ Bảy 13/06/2015 01:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Hai pha lập công của Mario Mandzukic và Antonio Candreva đã khép lại trận hòa 1-1 tương đối nhạt nhòa giữa Croatia và Italia trong khuôn khổ vòng loại EURO 2016. Với kết quả này, thầy trò HLV Conte vẫn phải chấp nhận xếp sau đội bóng áo sọc ca-rô tại bảng H.  


Được biết, Italia thậm chí còn chưa thể một lần đánh bại Croatia kể từ khi quốc gia này tách khỏi liên bang Nam Tư. Đánh giá trên khía cạnh chuyên môn, khách quan mà nói thì Croatia hiện nay cũng đang sở hữu đội hình chất lượng cao hơn so với Azzurri, đặc biệt là ở hàng công, với nhiều mũi nhọn được đánh giá cao. Cụ thể, cả Mateo Kovacic, Ivan Perisic hay Mario Mandzukic đều là những chân sút có nhiều nguy cơ tiềm tàng đối với những người Italia. Ngay trong trận chung kết Champions League mùa giải 2014/2015 cách đây ít ngày, chính tiền vệ Ivan Rakitic cũng là người đã chọc thủng lưới thủ môn Gianluigi Buffon.

Mặc dù vậy, thứ vũ khí tinh thần của người Italia mỗi khi bị đánh giá thấp hơn vẫn luôn được xem là bài toán khó giải dành cho mọi đội bóng “cửa trên”. Có thể dự đoán rằng Croatia sẽ không bước vào trận đấu đêm nay với tư tưởng cầu hòa nhằm giữ vững ngôi đầu bảng. Do đó, đội bóng áo sọc ca-rô hoàn toàn có nguy cơ sẽ để lộ ra những khoảng trống đáng kể, tạo điều kiện cho thầy trò HLV Conte phá dớp thành công.

Nhìn vào danh sách những cái tên trong đội hình xuất phát, khá bất ngờ khi Italia ra sân với sơ đồ chiến thuật 4 hậu vệ. Cần phải nhấn mạnh rằng, dưới thời HLV Conte, đội hình 3-5-2 luôn được xem là “chìa khóa” của cựu chiến lược gia Juventus trong bất kỳ trận đấu nào. Có lẽ, sau khi chứng kiến người đồng nghiệp Max Allegri đưa Juventus lọt vào đến chung kết Champions League, Conte đã suy nghĩ lại về việc chấp nhận thực hiện một ý tưởng mới mẻ hơn. Về phần đội chủ nhà Croatia, không có gì quá bất ngờ khi thầy trò HLV Niko Kovac vẫn xuất phát dưới hệ thống 4-2-3-1 quen thuộc.

Truc tiep bong da Croatia vs Italia vong loai EURO 2016 hinh anh
Mandzukic mở tỷ số cho Croatia

Giai đoạn nhập cuộc, Italia khởi đầu có phần tương đối chậm rãi. Bằng một lối đá thiên về phòng ngự phản công, Azzurri đã để cho chủ nhà Croatia tạo dựng thế trận hơi lấn lướt đồng thời liên tục tổ chức các đợt lên bóng về phía cầu môn của Buffon. Ngay phút thứ 7, trung vệ Astori đã mắc sai lầm phạm lỗi trong vòng cấm địa khiến thầy trò HLV Conte phải chịu một quả phạt đền. Tuy nhiên, trên chấm 11 mét, tiền đạo Mario Mandzukic đã không thể chiến thắng được “người nhện” Buffon, qua đó bỏ lỡ cơ hội khai thông thế bế tắc của trận đấu. Mặc dù vậy, chân sút đang khoác áo Atletico cũng chẳng phải tiếc nuối quá lâu bởi chỉ sau đó ít phút, chính anh đã tận dụng đường chuyền thuận lợi của Rakitic bên hành lang cánh phải để dứt điểm cận thành chuẩn xác, mở tỷ số cho Croatia.

Sau thời điểm bị dẫn trước, đội khách Italia buộc phải dâng cao đội hình để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Thế nhưng, trước một lối đá pressing hết sức khó chịu bên phía đội chủ nhà, đội bóng đến từ xứ sở mỳ ống cũng gặp vô vàn khó khăn. Dễ dàng nhận thấy rằng, những tình huống cố định chưa thể mang đến cho Italia sự hiệu quả cần thiết. Bất chấp người thực hiện các quả phạt là “nhạc trưởng” Andrea Pirlo đi chăng nữa thì tiền vệ đang khoác áo Juventus cũng không thể giúp cho đội khách tìm kiếm được sự đột biến. Mặt khác, cũng cần phải nói thêm rằng Croatia đã chủ động kéo đội hình xuống khá thấp và tập trung triển khai phòng ngự một cách cực kỳ vững chắc. Đối với một đội bóng không quá mạnh trong khâu tấn công như Italia, việc phải chơi theo kiểu áp đặt thế trận rõ ràng cũng không phải sở trường của thầy trò HLV Conte.

Phút 27, Azzurri phải chịu tổn thất bất khả kháng về mặt nhân sự sau khi hậu vệ cánh phải De Silvestri dính chấn thương và không thể tiếp tục thi đấu. Ngay lập tức, ngôi sao của AC Milan là De Sciglio đã được tung vào sân để thay thế. Cho đến thời điểm phút thứ 30 của trận đấu, vẫn chưa hề xuất sự khởi sắc trong lối chơi bên phía ĐT Italia. Khi mà phần lớn các tình huống phối hợp của đội khách vẫn tỏ ra quá thận trọng, đồng nghĩa rằng thầy trò HLV Conte cũng không thể tìm ra giải pháp xuyên phá hàng phòng ngự Croatia. Phút thứ 11, El Shaarawy có cơ hội dứt điểm hết sức thuận lợi trong tư thế trống trải trước khu vực cấm địa đội chủ nhà. Tuy nhiên, rất đáng tiếc là chân sút 22 tuổi lại tung ra một cú sút quá nhẹ để rồi bị thủ thành Subasic hóa giải một cách đơn giản.

Truc tiep bong da Croatia vs Italia vong loai EURO 2016 hinh anh 2
Candreva quân bình thế trận sau tình huống đá phạt đền theo kiểu panenka

Trong bối cảnh tương đối bế tắc, Italia lại bất ngờ nhận được quả phạt đền sau khi tiền đạo Mandzukic bên phía Croatia để bóng chạm tay trong khu vực cấm địa ở phút thứ 35 của trận đấu. Không bỏ lỡ thời cơ, trên chấm đá 11 mét, tiền vệ Candreva cũng bình tĩnh thực hiện cú panenka mẫu mực, quân bình tỷ số 1-1 cho Azzurri. Phút 44, Rakitic quyết định thử vận may bằng tình huống dứt điểm từ xa cực kỳ quyết đoán. Mặc dù vậy, Buffon đã chơi tập trung để từ chối cơ hội của ngôi sao đang khoác áo Barca. Phút 45+1, xuất phát từ một đường chuyền dài vô cùng sáng tạo của Pirlo, tiền đạo Pelle bên phía Italia đã nhanh chóng thoát xuống trước khi thực hiện pha dứt điểm cận thành cực mạnh ở cự ly rất gần. Tuy nhiên, khá đáng tiếc là bóng lại đi trúng vào vị trí của thủ thành Subasic. Hiệp thi đấu thứ nhất tạm thời khép lại với tỷ số hòa.

Sau giờ nghỉ, tương đối bất ngờ khi thủ thành Buffon bên phía Italia phải rời sân để nhường chỗ cho Sirigu. Theo dự đoán, “người gác đền” số một của Azzurri đã gặp chấn thương khiến anh không thể tiếp tục thi đấu. Như vậy, kể từ đầu trận đến giờ, HLV Conte đã phải thực hiện tới 2 sự thay đổi người bất đắc dĩ. Phút 53, Croatia được hưởng một quả phạt ở vị trí khá thuận lợi sau khi Parolo phạm lỗi với Rakitic ngay sát khu vực cấm địa. Tuy nhiên, đội trưởng Dario Srna bên phía đội chủ nhà đã không thể thực hiện thành công cú dứt điểm của mình. Khoảng thời gian vừa qua, dễ dàng nhận thấy rằng trận đấu đã nhiều lần bị gián đoạn bởi các tình huống tranh chấp quyết liệt giữa cầu thủ hai bên.

Truc tiep bong da Croatia vs Italia vong loai EURO 2016 hinh anh 3
 

Phút 60, tiền vệ trung tâm Brozovic của đội chủ nhà có cơ hội dứt điểm trong khu vực cấm địa Italia. Thế nhưng, ngôi sao đang khoác áo Inter Milan lại tỏ ra quá nôn nóng với pha xử lý cuối cùng của mình. Về phần Azzurri, phải thừa nhận rằng phương án chuyển sang sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ mà HLV Conte thực hiện chưa thể nhanh chóng mang đến hiệu quả cần thiết cho đội bóng đến từ đất nước hình chiếc ủng. Đa số những tình huống tổ chức tấn công bên phía Italia vẫn được triển khai một cách khá đơn điệu, chủ yếu dựa là phân phối bóng ra hai biên trước khi tạt vào trong cho trung phong cắm Pelle. Mặc dù vậy, trước một hàng phòng ngự thi đấu tập trung của ĐT Croatia, giải pháp đương nhiên cũng chẳng thể đem đến quá nhiều sự đột biến cho đội quân áo Thiên thanh.

Việc Pirlo liên tục phải lùi xuống thi đấu chẳng khác nào một “trung vệ thứ ba” đã phần nào thể hiện sự bế tắc trong khả năng luân chuyển bóng của ĐT Italia. Khi mà hàng tiền vệ Azzurri tỏ ra hơi lép vế trước sức ép liên tục đến từ các cầu thủ chủ nhà, đồng nghĩa rằng “Da Vinci” cũng bị đối phương hạn chế đáng kể về không gian hoạt động. Đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao Pirlo thường xuyên phải chấp nhận lùi sâu về sân nhà, thậm chí hoạt động ngay sát khu vực cấm địa để có thể dễ dàng phát huy nhãn quan chiến thuật nhạy bén của mình. Phút 78, trong một tình huống nhận bóng hết sức thoải mái ở giữa sân, tiền vệ chạy cánh Perisic bên phía Croatia đã bất ngờ tung ra một cú sút xa cực kỳ nguy hiểm về phía khung thành đội khách. Rất may cho thầy trò HLV Conte là bóng cũng đi chệch cầu môn của Buffon trong gang tấc.

Truc tiep bong da Croatia vs Italia vong loai EURO 2016 hinh anh 4
Hàng phòng ngự bên phía Croatia đã thi đấu cực kỳ tập trung trong suốt trận đấu

Sau khi trung vệ Ranocchia vào sân thế chỗ cho El Shaarawy, ĐT Italia đã chuyển sang vận hành bằng sơ đồ chiến thuật 3-5-2, đẩy hai hậu vệ cánh Darmian và De Sciglio lên cao thi đấu như những “wing-back”. Phút 90, đội trưởng Dario Srna của đội chủ nhà phải nhận thẻ đỏ rời sân sau khi phạm lỗi nguy hiểm với Marchisio bên phía Azzurri. Mặc dù vậy, khoảng thời gian 2 phút bù giờ ít ỏi cũng là quá ít ỏi để cho đội khách có thể làm nên điều gì đó khác biệt. Hòa chung cuộc 1-1, Italia đành phải chấp nhận chia điểm với chủ nhà Croatia và chưa thể vượt mặt đối thủ trên bảng xếp hạng.    

Đội hình ra sân:

Croatia (4-2-3-1): Subasic; Srna, Vida, Schildenfeld, Pranjic (Vrsaljko 73'); Rakitic, Brozovic; Perisic, Kovacic (Leovac 92'), Olic (Rebic 46'); Mandzukic.

Italia (4-3-3): Buffon (Sirigu 46'); De Silvestri (De Sciglio 27'), Bonucci, Astori, Darmian; Parolo, Pirlo, Marchisio; Candreva, Pelle, El Shaarawy (Ranocchia 80'). 

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X