Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bulgaria 2-2 Italia: Trận hoà mất mặt của Thiên thanh

Chủ Nhật 29/03/2015 02:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Phải đến cuối trận, Italia mới tránh khỏi thất bại trên đất của "Hoa hồng có gai" nhờ sự loé sáng của tân binh Eder trong lần đầu khoác áo ĐTQG dù sở hữu rất nhiều bóng nhưng khả năng tổ chức tấn công quá kém. Trước đó, dù là đội mở tỷ số nhưng Azzurri đã bị đội chủ nhà thắng ngược 2-1 và cả 3 bàn đều được thực hiện trong vòng 20 phút đầu trận.


ĐT Italia bất bại 6 trận (thắng 5, hòa 1) dưới thời tân HLV trưởng Antonio Conte, nhưng nếu không kể trận giao hữu gặp Hà Lan, cả 5 đối thủ còn lại của Azzurri đều tầm thường. Ấy thế mà, ĐT Italia chưa thể hiện được sự thuyết phục, điển hình là ở trận hòa 1-1 đầy bế tắc trước Croatia ngay trên sân nhà hồi tháng 11/2014. Thực ra, nếu nhìn lại vào Juventus - CLB mà Conte từ đó tạo dựng danh tiếng - ở 3 mùa giải gần nhất thì chiến lược gia này đang cố áp dụng mô hình thành công của "Bà đầm già" thành Turin vào Azzurri dù rằng hình mẫu đó tồn tại rất nhiều khiếm khuyết. Juve-Conte chỉ đá hay ở Serie A, nhưng luôn gây thất vọng ở Champions League khi gặp những đối thủ mạnh. ĐT Italia nay còn chưa thể chơi hay trước các đối thủ yếu.

Nhìn toàn cục lực lượng của ĐT Italia hiện nay thiếu hụt những ngôi sao (không kể Gianluigi Buffon đã 37 tuổi) đủ sức làm xoay chuyển cục diện trận đấu. Serie A xuống cấp, hệ thống đào tạo trẻ kém hiệu quả đã khiến nền bóng đá 4 lần VĐTG hầu như chỉ tạo ra những cầu thủ thường thường bậc trung. Dĩ nhiên, đánh giá tổng thể thì Italia hơn đứt Bulgaria về nhiều mặt nhưng hãy nhớ rằng, cả 3 lần làm khách trên sân của Bulgaria trong lịch sử vòng loại World Cup/EURO, ĐT Italia đều không thể chiến thắng. ĐT Bulgaria ngày nay không còn những cái tên lừng lẫy như Hristo Stoichkov nhưng tinh thần của đội bóng xứ sở hoa hồng vẫn còn nguyên. Ngoài ra, đội tuyển xứ Hoa hồng cũng rất quyết tâm ít nhất phải có được vị trí thứ 3 bảng H (đồng nghĩa có cơ hội giành quyền tham dự VCK) nên tinh thần càng hăng.

Bulgaria 2-2 Italia Tran hoa mat mat cua Thien thanh hinh anh
Italia may mắn tránh khỏi thất bại


Chưa dừng lại ở đó, HLV Conte còn chẳng có được sự phục vụ của một vài cựu binh chủ chốt, đặc biệt ở hàng tiền vệ như Pirlo, Marchisio, De Rossi đều vì lý do chấn thương. Thế là, gánh nặng được đè lên Marco Veratti - cầu thủ 22 tuổi đang khoác áo PSG được mệnh danh là "Pirlo mới" - với rất nhiều trọng trách to lớn: điều phối bóng, tổ chức lối chơi, dẫn dắt thế trận và đương nhiên cả kiến tạo thành bàn lẫn trực tiếp lập công nếu có cơ hội. Cần lưu ý, Veratti mới 10 lần khoác màu áo Thiên Thanh nhưng chừng đó đã là quá khủng ở đợt tập trung lần này bởi chỉ có Candreva của Lazio là thâm niên hơn (26). Cả hai sát cánh ở tuyến giữa cùng Bertolacci, tiền vệ của Genoa mới được ra mắt ĐTQG ở trận thắng Albania 1-0 hồi tháng 11 năm ngoái, trong đấu pháp 3-5-2 ưa thích của Conte. Hai vị trí chạy cánh (wing-backs) vốn được xem quan trọng bậc nhất trong sơ đồ này và có vai trò đáng kể trong chuyện thắng - thua thuộc về Darmian và Antonelli, hai cái tên cùng nhau trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của AC Milan song bây giờ chỉ còn Antonelli khoác áo Rossoneri mà thôi (Darmian thi đấu ở Torino).

Bù lại sự non kém kinh nghiệm thi đấu quốc tế của trung tuyến, hàng phòng ngự 3 người quy tụ đầy đủ "bộ ba ngự lâm pháo thủ" dày dạn bản lĩnh lẫn kinh nghiệm trận mạc của Juventus: Barzagli - Bonucci - Chiellini tuy nhiên đồng đội thân thiết của họ ở cả CLB lẫn ĐTQG, "siêu thủ môn" Buffon vắng mặt vì chấn thương (băng thủ quân được giao lại cho Chiellini) và Salvatore Sirigu của PSG đứng vào khung gỗ. Trong số này, Barzagli có lần tái xuất ở ĐTQG kể từ VCK World Cup 2014 sau khi bình phục chấn thương gót. Trên hàng công là sự kết hợp của bộ đôi 9x Simone Zaza - Ciro Immobile dù rằng Immobile khá mờ nhạt ở Dortmund mùa này sau bản hợp đồng gia nhập từ Torino hè 2014 còn đẳng cấp thật sự của Zaza vẫn là một câu hỏi lớn bởi chân sút này đang khoác áo một CLB nhỏ (Sassuolo), song vào lúc này, Conte cũng chẳng còn lựa chọn nào khả dĩ hơn.

Bulgaria 2-2 Italia Tran hoa mat mat cua Thien thanh hinh anh 2
Trận đấu diễn ra không hấp dẫn dù có tới 4 bàn thắng được ghi

Những tưởng phải tốn không ít thời gian lẫn công sức, Italia may ra mới có thể tìm được bàn thắng thì bất ngờ ngay phút thứ 3, thầy trò Conte đã có được điều mình cần. Bertolacci tạt bóng khó chịu vào vòng cấm địa từ cánh trái và trong nỗ lực ngăn cản Zaza lập công, Bodurov đã đưa bóng về lưới nhà, mở tỷ số cho các vị khách. Không lâu sau đó, thủ môn Mihaylov đã phải bay người cản phá cú sút phạt hiểm của Candreva, bằng không Italia đã có bàn thứ hai. Thế nhưng, đến phút 11, Bulgaria đã gỡ hoà thành công sau pha sút chìm mẫu mực đưa bóng vào góc lưới từ sát vòng cấm của Ivelin Popov, chân sút 27 tuổi đang chơi bóng tại Nga.

Với động lực to lớn sau bàn gỡ hoà, đội chủ nhà bị đánh giá thấp hơn chỉ mất thêm có hơn 5 phút để tiếp tục gây sốc. Hàng thủ trứ danh của Thiên thanh đã tỏ ra quá sơ hở, để Milanov thoát xuống như chỗ không người rồi tạt chuẩn xác cho Micanski (tiền đạo đang thi đấu ở giải hạng 2 Đức) thực hiện cú lắc đầu khó hạ gục Sirigu. Nhận hai cú đấm choáng váng liên tiếp cộng thêm điều kiện sân bãi không tốt do cơn mưa tầm tã xuất hiện từ trước trận và tinh thần lên cao của đội chủ nhà, Italia vật vã tìm cách gượng dậy trong nửa cuối hiệp 1 nhưng hoàn toàn bất thành, mặc cho chiếm được quyền kiểm soát bóng cũng như triển khai không ít đợt tấn công. Không những vậy, phút 37, cầu thủ gỡ hoà 1-1 Popov còn có sút phạt liếm qua xà ngang khi mà Sirigu đã bất lực.

Sau giờ nghỉ giải lao, đội khách càng phải đẩy cao đội hình lẫn tăng cường áp lực song hàng thủ số đông, được tổ chức tốt đáng ngạc nhiên của đội chủ nhà vẫn đứng vững vàng. Trong tình thế này, HLV Conte không còn lựa chọn nào khác ngoài thay thế cầu thủ hòng tạo ra đột biến. Phút 58, Eder - chân sút gốc Brazil hiện khoác áo Sampdoria - được tung vào sân thay cho Zaza. Đây là trận thi đấu quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp của tiền đạo đạo 28 tuổi này ngay ở lần đầu được triệu tập vào ĐTQG. Dẫu vậy, mọi thứ không sáng sủa hơn bao nhiêu.kể cả khi hai quyền thay người được sử dụng nốt gồm một tiền đạo nữa (Gabbiadini của Napoli) và tiền vệ công gốc Đức, Roberto Soriano (đồng đội cũ tại Sampdoria của Gabbiadini, cầu thủ đã chuyển sang Napoli từ đầu năm nay).

Bulgaria 2-2 Italia Tran hoa mat mat cua Thien thanh hinh anh 3
Bulgaria không thể bảo vệ thành quả cho đến hết trận

Sự kém cỏi trong tấn công của ĐT Italia và kế hoạch phòng ngự tổng lực của Bulgaria đã làm trận đấu càng trở nên cực kỳ tẻ nhạt theo thời gian của hiệp đấu thứ hai. Tưởng như thầy trò Conte sẽ phải đón nhận thất bại mất mặt thì phút 84, Eder đã có bàn thắng đẳng cấp, đánh dấu màn ra mắt ĐTQG. Nhận bóng từ đồng đội ở sát vạch 16m50, tiền đạo 28 tuổi này xử lý gọn gàng rồi thực hiện cú bắn phá bằng lòng trong chân phải để tiêu diệt Mihaylov. Vài phút sau, Gabbiadini không thể sắm vai người hùng như Eder khi pha xoay người dứt điểm trong vòng cấm của anh đi sạt cột dọc. Song đó là tất cả những gì Italia làm được.

Vậy là, các trận trên đất Bulgaria vẫn là nỗi ám ảnh khôn nguôi với người Italia. Nhưng họ có thể trách ai ngoài chính bản thân khi trình diễn bộ mặt hết sức nhợt nhạt. Dẫu sao, Italia phiên bản Conte vẫn duy trì được thành tích bất bại nhưng kết quả này khiến Italia bị đội đầu bảng Croatia bỏ cách hai điểm tại bảng H. Thực ra, tại vòng loại Euro 2016 thì đứng thứ nhất hay thứ hai cũng đều đoạt được tấm vé trực tiếp tham dự VCK (đội xếp thứ 3 sẽ phải đá play-off). Về cơ bản, bảng đấu của Italia không quá khó khăn nên vấn đề không phải là họ có vượt qua vòng loại hay không mà là Italia trình diễn, xây dựng lối chơi ra sao đúng tư cách ông lớn của bóng đá châu Âu và tất nhiên trận hoà vừa rồi rất đáng quên.

Đội hình thi đấu
Bulgaria:
Mihaylov, Manolev, Bodurov, A Aleksandrov, Minev, Dyakov, Gadzhev, Milanov (Vasilev 89'), Popov, M Alexandrov, Micanski (Valeri Bojinov 73')
Italia: Sirigu, Barzagli, Bonucci, Chiellini; Darmian, Candreva, Verratti, Bertolacci (Roberto Soriano 72'), Antonelli (Gabbiadini 77'), Zaza (Eder 58'), Immobile
 

Bulgaria Thông sốItalia
29 %Tỷ lệ kiểm soát bóng71 %
6 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)19 (4)
2Thủ môn cản phá1
1Phạt góc17
17Phạm lỗi14
2Việt vị3
1Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X