Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Belarus 0-1 Tây Ban Nha (KT): Nhạt nhòa nhà vô địch

Thứ Hai 15/06/2015 00:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thi đấu nhạt nhòa, thất vọng nhưng đội bóng xứ bò tót vẫn có được chiến thắng ở trận Belarus vs Tây Ban Nha. Một trận thắng mở ra cơ hội đi tiếp cho thầy trò HLV Del Bosque nhưng nó lại đen đếm quá nhiều nỗi lo cho các CĐV TBN.

 

Cuộc cách mạng của Del Bosque ở đội xứ Bò tót vẫn chưa thật sự đem lại hiệu quả khi những nhân tố mới chưa thể thay thế được thế hệ vàng của Xavi, Torres, Villa. Những tài năng trẻ như Isco, Koke, Morata, Alcacer, Carvajal đều thuộc vào “hàng chất lượng cao” và đang có phong độ rất tốt trong thời gian gần đây. Thế nhưng “Ngài râu kẽm” vẫn chưa thể tìm ra công thức chiến thắng cho nhà ĐKVĐ châu Âu. Kể từ sau World Cup 2014, thời điểm mà cuộc cách mạng ở đội tuyển TBN bắt đầu thì họ đã trải qua những kết quả tương đối thất vọng. Đá 9 trận nhưng để thua 4 rõ ràng không phải là bộ mặt mà các CĐV tại bán đảo Iberia hy vọng ở đội bóng áo đỏ. Những thất bại gần đây trước kình địch Hà Lan và Đức đã chỉ ra rằng, Del Bosque cùng các cộng sự phải làm rất nhiều việc nữa để TBN có thể trở lại bóng dáng của một thế lực thực sự ở châu Âu.

TBN
TBN chơi lấn lướt Belarus

Chính những phong độ phập phù đó khiến Casillas và các đồng đội đang phải toát mồ hôi hột ở vòng loại Euro 2016. Việc TBN liên tục phải “hít khói” đối thủ dưới cơ Slovakia thực sự làm các CĐV tại xứ bò tót giận dữ. Vì vậy, thầy trò HLV Del Bosque không còn cách nào khác là buộc phải thi đấu với nỗ lực cao nhất trong giai đoạn còn lại để khẳng định vị thế của 1 ông lớn ở châu Âu. Hôm nay trước một đối thủ bị đánh giá thấp hơn rất nhiều là Belarus thì mục tiêu của TBN phải là một trận thắng, thậm chí là trận thắng đậm để lấy lại niềm tin cho NHM. Dù thiếu vắng chân sút chủ lực Diego Costa nhưng không hề làm giảm cơ hội giành trọn 3 điểm của đội khách. Bởi trong 3 lần gặp gỡ gần đây giữa 2 đội thì phần thắng đều thuộc về thầy trò HLV Del Bosuqe với tổng tỷ số là… 9-1.

Không nằm ngoài dự đoán khi Vicente Del Bosque đã đặt trọn niềm tin vào tiền đạo đang có phong độ rất cao ở mùa giải vừa qua là Alvaro Morata. Chân sút của Juventus sẽ lãnh trách nhiệm ghi bàn cho Tây Ban Nha trong chuyến hành quân tới Borisov lần này. Hỗ trợ cho chân sút 23 tuổi sẽ là David Silva và Pedro. 3 cầu thủ nắm chìa khóa trong lối chơi của đội bóng xứ Bò tót sẽ là Cazorla, Fabregas và Busquets. Như vậy, “Ngài râu kẽm” vẫn chưa hoàn toàn đặt niềm tin vào tài năng trẻ Isco dù chính anh đã ghi 1 bàn thắng vào lưới Belarus ở lượt đi. Tại hàng thủ thêm 1 cầu thủ của Real là Carvajal không được trọng dụng, thay vào đó người phụ trách cánh phải sẽ là Juanfran. Bên cạnh hậu vệ Atletico sẽ là những cái tên quen thuộc như Ramos, Pique, Alba và Casillas. Trong khi đó về phía đội chủ nhà Belarus cái tên đáng chú nhất chỉ có 1 mình nhạc trưởng Aliaksandr Hleb. Tuy nhiên cựu tiền vệ Barca và Arsenal đã bước sang tuổi 34 và bị coi là đã hết thời. Khó khăn càng lớn hơn cho chủ nhà khi họ mất 3 cầy thủ quan trọng Gordeychuk, Balanovich và Verkhovtsov vì chấn thương.

Với quyết tâm giành chiến thắng, thầy trò HLV Del Bosque không ngần ngại dồn lên tấn công ào ạt ngay khi trọng tài nổi còi khai cuộc. Tây Ban Nha cũng không phải chờ lâu để có được cơ hội đầu tiên khi Pedro đón đường chuyền của Fabrgas và gây sóng gió trước khung thành của Belarus ở phút thứ 3. Chưa dừng lại ở đó, các CĐV trên sân Borisov Arena lại có dịp thót tim với cú đánh đầu của Pique ngay sau đó 1 phút. Thế trận của nhà ĐKVĐ châu Âu là cực kỳ áp đảo đội chủ nhà. Những nhà “ảo thuật gia” bên phía TBN dễ dàng làm chủ thế trận nhờ kỹ thuật vượt trội của mình. Phút thứ 8, từ một pha phối hợp đậm chất Tiki-Taka đã giúp đội bóng áo đỏ có cơ hội mười mươi để mở tỷ số. Fabregas vẩy bóng hết sức kỹ thuật cho Morata và tiền đạo của Juve cũng ra chân nhanh như điện để dứt điểm, chỉ tiếc là bóng đi sát mép cột dọc Belarus. 3 phút sau tới lượt Pedro có bóng thuận lợi và tung ra cú sút cận thành nhưng lại đi trúng vị trí của thủ môn Gorbunov.

TBN2
TBN vấp phải sự kháng cự quyết liệt của đội chủ nhà

TBN bền bỉ triển khai thế trận tấn công, còn Belarus lại chơi nhún nhường và chờ đợi cơ hội phản công. Mỗi khi có bóng, đội chủ nhà thường tổ chức tấn công rất nhanh, tuy nhiên với chất lượng nhân sự có hạn thì thầy trò HLV Khatskevich khó lòng tiếp cận được khung thành của Casillas. Nhà ĐKVĐ châu Âu đang gặp nhiều sự truy cản từ hàng thủ dày đặc của Belarus, vì thế TBN đang tìm giải pháp từ không chiến để hy vọng phá vỡ sự bế tắc của trận đấu. Phút 20, thiếu chút nữa Ramos đã ghi bàn từ pha lao lên đánh đầu sở trường, dù vậy thì cú dứt điểm của trung vệ Real lại hơi nhẹ nên Gorbunov vẫn kiểm soát được tình hình. 3 phút sau, TBN ban bật liên tục khiến đội chủ nhà “hoa mắt”. Hàng thủ Belarus đã bị khuất phục nhưng ở tư thế quay lưng lại với khung thành thì David Silva lại dứt điểm rất không tốt. Phút 28, tới lượt Pedro thử vận may với cú sút ở ngoài vòng cấm nhưng bóng đá đi thẳng lên khán đài.

Phối hợp ngắn không được, sút xa chưa mang lại hiệu quả, TBN đang sử dụng các pha phất bóng dài để hy vọng vượt qua “bức tường” màu trắng của Belarus. Liên tục là các pha chuyền đổi cánh để các hậu vệ băng lên bất ngờ. Từ một tình huống như thế thì đội bóng xứ Bò tót suýt có được bàn mở tỷ số khi Alba băng lên trống trải từ đường phất bóng của Cazorla. Hậu vệ của Barca vô lê nối rất nhanh nhưng 1 lần nữa bóng lại đi vọt xà, bỏ qua cơ hội tốt nhất của TBN từ đầu trận ở phút 31. 4 phút sau, TBN có đường lên bóng nhanh nguy hiểm nhưng sự rườm rà của Pedro khiến hàng thủ chủ nhà đã lùi về kịp thời. Sau đó, đội khách vẫn có được 1 pha dứt điểm của Fabregas nhưng sự nguy hiểm đã giảm đi rất nhiều. Hiệp 1 đang đi về những phút cuối cùng với sự bế tắc của TBN. Các học trò của Del Bosque đang phải nhờ tới các pha bóng cố định để hy vọng khai thông bế tắc. Vừa có pha đánh đầu cắt mặt của Ramos ở phút 40 nhưng vẫn chưa có bàn mở tỷ số cho đội bóng áo đỏ. Khi mà tất cả nghĩ về một tỷ số hòa thì TBN bất ngờ có được lợi thế nhờ sai lầm của thủ môn Gorbunov. Thủ thành của Belarus đã lao ra lỡ trớn và David Silva chỉ chờ có thể để mở tỷ số cho nhà ĐKVĐ châu Âu. Tỷ số 1-0 hoàn toàn phản ánh đúng diễn biến của hiệp 1 khi đội bóng xứ Bò tót là đội chơi lấn lướt chủ nhà.

TBN1
Silva mở tỷ số cho TBN

Vào đầu hiệp 2, đội chủ nhà bất ngờ chơi nhanh khiến TBN khá bất ngờ. Ngay phút 47, Belarus có cơ hội cực kỳ ngon ăn khi Hleb chọc khe thông minh cho Volodko. Tuy nhiên trong pha đối mặt thì Casillas đã chơi cực kỳ xuất sắc để cứu thua cho nhà ĐKVĐ châu Âu. Sau khi thoát bàn thua may mắn thì đội bóng đến từ bán đảo Iberia đã quyết định chơi chậm lại để kiểm soát tình hình. Phút 53, sau các pha phối hợp nhỏ giữa Silva và Cazorla thì bóng đá tới chân Morata. Tiền đạo Juve ra chân rất nhanh nhưng lần này thì thủ môn Gorbunov đã chơi tập trung. 2 phút sau thầy trò HLV Khatskevich có pha đáp trả uy lực khi Bordachev có bóng trống trải trong vòng cấm TBN, chỉ tiếc là hậu vệ này lại dứt điểm như… phá bóng khiến cơ hội trôi qua. Phút 64, TBN có pha phối hợp đẹp mắt khi Fabregas chọc khe rất hay cho Morata. Chân sút 23 tuổi đã loại bỏ 1 hậu vệ chủ nhà nhưng lại thiếu quyết đoán trong pha dứt điểm cuối cùng. Sau khi bóng bật ra thì chính tiền vệ Chelsea là người dứt điểm khá tốt nhưng vẫn chưa có bàn thắng 2 cho đội khách.

Nhà ĐKVĐ Euro đang thể hiện bộ mặt thất vọng trong hiệp 2 này. Không chỉ ít pha tấn công hơn hiệp 1 mà thế trận của TBN cũng không khá hơn. Các học trò của Del Bosque đang thi đấu khá uể oải như thể muốn giữ tỷ số mỏng manh 1-0 cho tới hết 90 phút. Chính vì đội bóng xứ Bò tót đá chậm là cơ hội để Belarus dồn lên tấn công tìm bàn gỡ. Ý đồ của “Ngài râu kẽm” càng trở nên rõ ràng hơn khi đội bóng áo đỏ lại bất ngờ chơi kiểu rình rập. Phút 71 thì thiếu chút nữa TBN có được bàn thắng từ 1 pha phản công thần tốc khi Morata dốc bóng rất nhanh từ phần sân nhà. Dù vậy 2 cầu thủ kết thúc pha bóng là Silva và Ramos lại dứt điểm thiếu chính xác. Trước lối chơi thất vọng của đội nhà thì HLV Bosque đã phải tung Vitolo và Isco vào sân để hy vọng cải thiện thế trận. Lối đá “ru ngủ” của TBN thật sự khiến nhiều CĐV và chính cầu thủ Belarus tỏ ra chán nản, thiếu tập trung. 1 pha bóng như thế đã giúp David Silva có pha đối mặt với thủ môn Gorbunov nhưng không thành công. Trong những phút cuối, TBN cố gắng đá nhanh để tìm thêm bàn thắng tuy nhiên họ không thể cải thiện được hình ảnh bạc nhược trong suốt trận đấu này. Tiếng còi của trọng tài Schorgenhofer vang lên trong sự thất vọng của cả CĐV 2 phía, một trận đấu quá tệ của nhà ĐKVĐ châu Âu dù họ là đội thắng trận.

Đội hình ra sân

Belarus: Gorbunov, Martynovich, Shitov, Bordachev, Filipenko, Hleb, Volodko, Kislyak, Nekhaychik, Maevski, Kornilenko.

Tây Ban Nha: Casillas, Pique, Ramos, Juanfran, Jordi Alba, Busquets, Fabregas, Cazorla, Silva, Morata, Pedro.

Belarus Thông sốTây Ban Nha
31 %Tỷ lệ kiểm soát bóng69 %
4 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)22 (10)
9Thủ môn cản phá2
1Phạt góc9
12Phạm lỗi10
2Việt vị3
2Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0


Xếp hạng tại bảng C

Vị tríĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Slovakia66001331018
2Tây Ban Nha65011531215
3Ukraine640292712
4Belarus6114411-74
5Macedonia6105614-83
6Luxembourg6015317-141

Xem thêm: Tây Ban Nha vs Luxembourg

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X