Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern Munich 6–1 (7-4) Porto: Lột xác tại Allianz, "Hùm xám" hiên ngang tiến vào bán kết

Thứ Tư 22/04/2015 01:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bayern Munich hoàn toàn lột xác ở trận đấu lượt về trên sân nhà khi đè bẹp Porto với tỉ số 6-1, trận Bayern Munich vs Porto với tổng tỉ số 7-4 sau hai lượt trận đội chủ nhà xứng đáng có được chiếc vé bước vào vòng bán kết.

Ở trận lượt đi, mặc dù phải làm khách tại Dragao nhưng Bayern Munich vẫn được đánh giá cao hơn với đội hình vượt trội, họ còn có trong tay một HLV tài năng Pep Guardiola và có rất nhiều kinh nghiệm ở đấu trường Champions League. Tuy vậy, đội bóng của nước Đức đã gây thất vọng rất lớn khi để thua 1-3 trên đất Bồ Đào Nha, Bayern vẫn kiểm soát bóng rất tốt nhưng những sai lầm liên tục xuất hiện và họ thua trận cũng là điều dễ hiểu. Bayern thực lực mạnh hơn nhưng có rất nhiều cầu thủ quan trọng không thể ra sân vì chấn thương, điều này đã ảnh hưởng lối chơi của đội bóng nước Đức. Hàng công thi đấu không hiệu quả còn hàng thủ lại liên tục mắc sai lầm, HLV Pep Guardiola cũng không cho thấy khả năng của mình khi không thể thay đổi tình hình. Với thất bại 1-3 trên sân khách, Bayern cần chiến thắng với cách biệt hai bàn trên sân nhà để giành vé đi tiếp. Nếu tại Bundesliga đây là nhiệm vụ hoàn toàn có thể làm được thì tại Champions League lại khác, nhất là khi đối thủ lại là Porto đội bóng càng chơi càng hay. Trước trận Bayern Munich vs Porto, đội chủ nhà có tới 8 cầu thủ gặp những vấn đề khác nhau và bỏ ngỏ khả năng ra sân.

Porto tiến vào tứ kết Champions League một cách hiên ngang khi đánh bại Basel 5-1 sau hai lượt trận tại vòng 1/8. Thách thức thực sự đã đến với Porto khi họ phải đối đầu Bayern Munich ở vòng tứ kết, tuy nhiên đội bóng của Bồ Đào Nha khẳng định nếu không đánh giá đúng thực lực của họ đối thủ sẽ phải trả giá. Bayern đã nếm trải điều này, bằng chứng là việc để thua 1-3 ở trận lượt đi. Porto có lợi thế sân nhà nhưng lại nhường thế trận cho đối thủ và chơi phòng ngự phản công, những sai lầm ở hàng thủ Bayern khiến những chân sút của Porto đã khai thác rất tốt điểm yếu này. Họ ghi được 3 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 1 bàn, qua đó chiếm lợi thế ở trận lượt về. Với lợi thế hai bàn dẫn trước, Porto có rất nhiều cách để tiếp cận trận đấu. Nhiều khả năng họ sẽ chơi phòng ngự số đông và chờ đợi những tình huống phản công nhanh, chỉ một bàn thắng trên đất Đức sẽ khiến đối phương phải ghi ít nhất 3 bàn nếu muốn đưa trận đấu phải đá thêm giờ.

Việc để thua 1-3 ở trận lượt đi khiến Bayern Munich phải bố trí một đội hình thiên về tấn công, HLV Pep Guardiola đã để “Hùm xám” ra sân với sơ đồ 4-3-3. Ở hàng thủ, với những sai lầm ở trận lượt đi trung vệ Dante đã phải nhường vị trí cho Badstuber. Trung vệ này sẽ đá cặp cùng Boateng ở vị trí trung vệ. Hai cánh ở hàng thủ sẽ là Rafinha và Bernat. Những cầu thủ ở hàng tiền vệ bao gồm Alonso, Thiago và Lahm, trên hàng công vẫn là bộ ba Götze, Müller và Lewandowski. Như vậy, Ribery đã không kịp bình phục và không có tên trong danh sách dù chỉ là dự bị. Đây là đội hình mạnh nhất của Bayern lúc này khi họ đang gặp rất nhiều vấn đề liên quan tới chấn thương.

Bayern Munich vs Porto Lot xac ngoan muc Hum xam vao ban ket hinh anh
Chẳng ai có thể ngờ Porto lại thua tan tác đến thế ở trận lượt về

Về phía Porto, HLV Lopetegui vẫn để đội khách ra sân với sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Ở hàng thủ, việc bộ đôi hậu vệ cánh Danilo và Sandro không thể ra sân khiến HLV Lopetegui phải để Marcano vào đá trung vệ với Maicon. Reyes và trung vệ Martins Indi được đẩy ra đá cánh. Ở hàng tiền vệ Herrera, Casemiro và Óliver Torres đã được lựa chọn trong đội hình xuất phát. Trên hàng công Ricardo Quaresma, Martínez và Brahimi vẫn là những cầu thủ được tin dùng. Với đội hình như vậy, hai cánh của Porto sẽ là điểm yếu bị Bayern khai thác rất nhiều.

Đúng như dự đoán Bayern Munich đã dồn lên ngay sau tiếng còi khai cuộc, đội hình của đội chủ nhà được đẩy lên rất cao. Trong 5 phút đầu tiên, tiền đạo Lewandowski đã liên tiếp có hai tình huống dứt điểm nhưng đều không thành bàn. Về phía Porto, đội khách chủ động chơi áp sát và phòng ngự số đông, chiến thuật này vẫn đang giúp họ đứng vững trước sức ép khủng khiếp từ đội chủ nhà. Phút thứ 10 của trận đấu, Müller đột phá bên cánh phải và tung ra cú sút hiểm hóc nhưng thủ thành Fabiano đã kịp thời cản phá. Sau đó, Lewandowski băng vào đá bồi nhưng bóng lại đi trúng cột dọc, nếu cứ đá như vậy bàn thắng tất yếu sẽ đến với Bayern Munich khi sức ép được tạo ra là liên tục.

Bayern Munich vs Porto Lot xac ngoan muc Hum xam vao ban ket hinh anh 2
Đội chủ nhà thăng hoa ở trận đấu lượt về

Sức ép khủng khiếp mà Bayern Munich tạo ra cuối cùng cũng giúp họ có được bàn thắng, phút thứ 14 sau đường tạt bóng của Juan Bernat tiền vệ Thiago Alcântara băng vào đánh đầu chính xác mở tỉ số cho Bayern Munich. Porto đã bị ngợp trước lối đá đầy biến hóa của Bayern, việc hai hậu vệ cánh là Danilo và Sandro không thể ra sân khiến “Hùm xám” tập trung vào khai thác điểm yếu này. Hiệu quả ngay lập tức đã đến với bàn thắng của Thiago, một bàn thắng nữa thôi đội chủ nhà sẽ là đội đi tiếp. Sau bàn thắng mở tỉ số, Bayern Munich tiếp tục dồn ép đội khách. Phút 21 bàn thắng thứ 2 đã đến với đội chủ nhà, người lập công là Boateng sau pha đánh đầu chuyền bóng chiến thuật của Badstuber. Tỉ số sau hai lượt trận đã là 3-3, nếu tỉ số này được giữ nguyên Bayern Munich sẽ là đội đi tiếp.

Bayern Munich đã hoàn toàn lột xác ở trận đấu lượt về, phút 27 đội chủ nhà đã có bàn thắng thứ 3. Sau đường tạt bóng của Müller, tiền đạo Lewandowski đã có bàn thắng nâng tỉ số lên 3-0. Đội chủ nhà đã tận dụng rất tốt những tình huống lên bóng từ hai biên, đây là điểm yếu tử huyệt của đội khách. Porto vẫn chưa thể lấy lại bình tĩnh sau những bàn thua liên tiếp, họ bị cuốn vào lối chơi của đội chủ nhà. Hiện tại, Bayern đã có 8 cú sút và có được 3 bàn thắng còn đội khách vẫn chưa thể có một tình huống dứt điểm nào. Phút 32 HLV Lopetegui đã rút Reyes ra nghỉ và thay vào Ricardo Pereira, tuy nhiên khi sự thay đổi này chưa phát huy hiệu quả thì Porto đã phải nhận bàn thua thứ 4. Phút 36, cú sút của Müller đã làm bó tay thủ thành Fabiano nâng tỉ số lên 4-0 cho Bayern Munich, đây là bàn thắng thứ 6 của chân sút người Đức tại Champions League mùa này. Một kịch bản không thể tin được, Bayern đã hoàn toàn lột xác so với trận đấu lượt đi.

Bayern Munich vs Porto Lot xac ngoan muc Hum xam vao ban ket hinh anh 3
Bayern Munich xứng đáng có được chiếc vé vào vòng bán kết

Phút 40 của trận đấu, lại là Müller kiến tạo để Lewandowski có bàn thắng nâng tỉ số lên thành 5-0. Chẳng ai nghĩ đội chủ nhà lại có một trận đấu dễ dàng đến vậy, tỉ số chung cuộc đã là 6-3 và chiếc vé vào vòng bán kết đang nằm chắc trong tay đội chủ nhà. Đội khách vẫn chưa có một cú dứt điểm nào đáng chú ý, đội hình thăng hoa ở trận lượt đi của Porto đã hoàn toàn vỡ vụn trước sự thăng hoa của đội chủ nhà. Đây cũng là tỉ số cuối cùng của hiệp 1, chỉ có phép màu mới giúp đại diện của Bồ Đào Nha có được chiếc vé bước vào vòng bán kết. Trong hiệp 1, Bayern Munich chơi vượt trội so với đối thủ. Họ cầm bóng tới gần 70% và có được tới 5 bàn thắng, Porto không có một cú sút nguy hiểm nào khi đội hình của họ phải chơi rất thấp.

Những phút đầu hiệp 2, Bayern Munich chủ động chơi chậm lại nhưng Porto không thể lên được bóng. Đã không có những tình huống lên bóng dồn dập, tốc độ và khẩn trương như hiệp 1 nữa nhưng họ vẫn cầm bóng nhiều hơn và làm chủ thế trận. Đội khách bị áp sát ngay bên phần sân nhà và rất khó để triển khai bóng, một bàn thắng cũng là điều rất khó khăn với Porto lúc này. Nhịp độ tấn công không còn đều đặn nữa, tuy nhiên những cơ hội vẫn liên tiếp được đội chủ nhà tạo ra. Phút 58, Alonso có cơ hội để nâng tỉ số lên 6-0, tuy nhiên cú đá phạt trực tiếp của anh lại đưa bóng đi vọt xà ngang. Mặc dù đang bị dẫn bàn nhưng Porto không thể lên được bóng, từ đầu trận đội khách chưa có một pha tấn công nào ra hồn. Đội khách rất bế tắc trong những pha lên bóng, thời gian càng trôi thì cơ hội làm nên bất ngờ của Porto càng thấp.

Bayern Munich vs Porto Lot xac ngoan muc Hum xam vao ban ket hinh anh 4
Pep Guardiola đã thể hiện được đẳng cấp đích thực của mình trước người đồng hương đồng thời là đồng đội cũ tại Barcelona, Julen Lopetegui

Với tổng tỉ số 6-3 sau 2 lượt trận, chiếc vé vào bán kết đang nằm chắc trong tay Bayern Munich. Vì vậy, HLV Pep Guardiola đã bắt đầu có những sự thay đổi. Rafinha đã được đưa ra nghỉ vào thay anh là Rode, tuy nhiên đội chủ nhà vừa có thay đổi thì đội khách lại bất ngờ có được bàn gỡ. Phút 73, Martínez đánh đầu chính xác rút ngắn tỉ số xuống còn 1-5 cho Porto, đây đã là bàn thắng thứ 7 trong 8 trận gần nhất của chân sút người Colombia. Tỉ số sau hai lượt trận đã được rút ngắn xuống còn 4-6, lúc này đội khách còn 2 bàn nữa để đi tiếp. Phút 77, lại là chân sút mang áo số 9 của Porto với cú sút chệch cột dọc, nếu Bayern vẫn chủ quan như vậy khả năng họ phải trả giá là rất cao. Porto đang dồn toàn lực để tấn công, đội khách không còn gì để mất và đang nỗ lực trong việc tìm kiếm thêm những bàn thắng.

Những nỗ lực cuối cùng của Porto coi như đã chấm dứt, phút 87 Marcano phải nhận thẻ vàng thứ 2 và phải rời sân. Chính pha phạm lỗi của Marcano giúp Alonso có cú đá phạt hàng rào đẹp mắt nâng tỉ số lên 6-1 cho Bayern Munich. Chiến thắng đã nằm chắc trong tay đội chủ nhà, chiếc vé vào vòng bán kết đã gọi tên đội chủ nhà. Đội bóng của HLV Pep Guardiola đã trình diễn một bộ mặt khác hẳn, họ lột xác hoàn toàn và xứng đáng với chiếc vé đi tiếp. Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã thể hiện khả năng của mình ở thời điểm khó khăn nhất. Như vậy chiến thắng 6-1 ở trận lượt về và chung cuộc 7-4 đã giúp Bayern Munich hiên ngang tiến vào vòng bán kết.

Đội hình xuất phát

Bayern Munich: 1 M. Neuer, 21 P. Lahm, 13 Rafinha (Rode 72'), 17  J. Boateng, 28 H. Badstuber, 3 Xabi Alonso, 6 Thiago Alcântara (Dant, 19M. Götze (Weiser 86'), 18 Juan Bernat, 25 T. Müller, 9 R. Lewandowski.

Porto: 12 Fabiano, 5 Marcano, 4 Maicon, 13 D. Reyes, 3 B. Martins Indi, 7 Ricardo Quaresma (Rúben Neves 46'), 8 Y. Brahimi (Evandro 67'), 16 H. Herrera, 6 Casemiro, 30 Óliver Torres, 9 J. Martínez.

Xem thêm: Trực tiếp Bayern Munich vs Dortmund

Thúy Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X