Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tổng kết TTCN châu Âu hè 2014: "Bom tấn" nổ từ sáng đến tối

Thứ Ba 02/09/2014 09:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chưa mùa hè nào thị trường chuyển nhượng lại sôi động như năm nay. Bom tấn nổ ra liên miên từ ngày đầu tiên cho tới ngày cuối cùng.

Bom nổ sớm

Từ David Luiz mở màn phiên chợ cho tới Falcao vào giờ chót. Chưa kể những Luis Suarez, James Rodriguez, Di Maria, Diego Costa…tạo nên bức tranh sống động trên thị trường chuyển nhượng châu Âu.

M.U ồ ạt mua sắm.
M.U ồ ạt mua sắm.

Trong năm có World Cup, những vụ chuyển nhượng lớn được thực hiện rất sớm và khẩn trương. Bởi các ngôi sao đều muốn ổn định tương lai trước khi tham dự World Cup. Các đội bóng cũng tranh thủ cơ hội này sớm tậu về những con cá lớn. PSG ngay tháng 6 đã đạt được thỏa thuận chiêu mộ David Luiz với giá 49,5 triệu euro. Diego Costa cũng tranh thủ tới Chelsea kiểm tra y tế trước khi sang Brazil dự World Cup. Bản hợp đồng kỷ lục mùa này, Luis Suarez, cũng sớm gia nhập Barca vào ngày 11/7. Lời đề nghị lên tới 81 triệu euro của Barca khiến vòng đàm phán với Liverpool thành công nhanh gọn.

Những vụ bom tấn khác như Toni Kroos hay James Rodriguez cũng hoàn tất ngay sau khi kết thúc World Cup. Túi tiền khổng lồ của Real Madrid đã thuyết phục dễ dàng Bayern Munich và Monaco nhả các ngôi sao của họ. Song không phải thương vụ lớn nào cũng giải quyết nhanh gọn. Chỉ vài ngày trước khi kỳ chuyển nhượng mùa hè khép lại, Di Maria mới rời được Real sang M.U. Trước đó tiền vệ người Argentina tưởng như đã gia nhập PSG. Hay phải vào đúng ngày cuối thị trường chuyển nhượng, M.U mới mua được Falcao từ Monaco.

Luật siết nhà giàu

Hai gã nhà giàu Man City và PSG đang lâm vào cảnh ngộ chung. Với những án phạt từ UEFA do vi phạm luật Công bằng tài chính, cả hai ông lớn đều bị giới hạn chi tiêu trên thị trường chuyển nhượng. Ngoài ra họ cũng không được phép gia tăng quỹ lương so với mùa trước. Chính những rào cản này khiến PSG và Man City rất rón rén trong việc tăng cường lực lượng.

PSG chỉ dám mua David Luiz với giá 49,5 triệu euro sau đó mượn thêm Aurier (từ Toulouse) là chốt sổ. Man City cũng không có thương vụ nào đáng gọi là bom tấn với những Mangala, Fernando, Caballero, Zuculini. Tính ra nhà ĐKVĐ Premier League chỉ bỏ ra 65 triệu euro mua cầu thủ hè này, kém xa Hè năm ngoái với 116 triệu euro. PSG còn thụt lùi nhiều hơn so với chính họ, hè này chi 49,5 triệu euro trong khi Hè trước lên tới 135,9 triệu euro. Luật công bằng tài chính đã tác động rất rõ lên các ông lớn châu Âu. Những bài học từ Man City, PSG sẽ khiến các CLB khác cẩn trọng hơn trong việc chi tiêu.

Nước chảy chỗ trũng

Theo quy luật “nước chảy chỗ trũng”, những đội bóng giàu tiềm lực nhất và có sức thu hút nhất vẫn góp tiếng nói quyết định trên thị trường chuyển nhượng Hè này. Đó là Barcelona, Real và một số CLB hàng đầu Premier League.

Trong đó, hai đại gia TBN như thường lệ hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng. Cả hai tân binh đắt giá nhất Hè này là Luis Suarez (81 triệu euro) và James Rodriguez (80 triệu euro) đều cập bến La Liga. Chỉ riêng số tiền mua cầu thủ của Barca (157 triệu euro) đã vượt xa tổng số chi tiêu của Ligue 1 (125,36 triệu euro). Còn với Real Madrid, họ đã bỏ ra 120 triệu euro để mang về những James, Toni Kroos, Keylor Navas qua đó biến Bernabeu thành nơi tập trung nhiều ngôi sao nhất thế giới.

Đáng chú ý năm nay, Atletico Madrid đã mạnh dạn đóng vai một kẻ đi săn với 111 triệu euro shopping. Cùng với 3 đại diện La Liga nói trên, Man United (185 triệu euro) và Liverpool (151 triệu euro) nằm trong Top 5 CLB bạo chi nhất hè này.

Mùa Hè này, Premier League đang là giải đấu chi tiêu “tàn bạo” nhất châu Âu khi các đội bóng ở đây đã “nướng” gần 1 tỷ euro (chính xác là 963,4 triệu euro tính đến tối qua) để mua sắm cầu thủ. Con số này cao gấp đôi giải đấu chi tiêu nhiều thứ nhì là La Liga, qua đó biến mùa Hè này thành “canh bạc” khổng lồ với 20 đội bóng ngoại hạng Anh.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X