Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tôi là Ricardo Kaka - Tôi là số hai

Thứ Hai 18/12/2017 12:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ricardo Kaka giải nghệ ở tuổi 35, "thiên thần" sẽ có nhiều thời gian hơn để suy tưởng về Chúa, về cuộc sống thay vì mải miết đấu tranh trong cuộc sống bóng đá đầy phức tạp.

Cái tên Kaka xuất phát từ ông anh tôi. Khi còn nhỏ, anh ấy chẳng thể phát âm đúng Ricardo, vốn là tên tôi. Thế là anh cứ gọi Kaka, tôi nghĩ mình mãi mãi được biết đến với cái tên Kaka.
Toi la Ricardo Kaka - Toi la so hai hinh anh
Ricardo Kaka giải nghệ ở tuổi 35.

Kỷ niệm của tôi với trái bóng là những lần chơi với đám anh em họ ngoài đường phố, điều đó thật bình thường ở Brazil. Trong những ngày đầu tiên ở trường, một giáo viên gọi mẹ tôi lại rồi nói: "Nhìn con bà kìa, thật khác với đám còn lại. Cậu nhóc có năng khiếu bóng đá, thật riêng biệt. Lời khuyên tôi có thể đưa ra cho bà lúc này là đưa cậu nhóc đi học bóng đá ngay lập tức".
Đó là tình yêu. 
Với tôi, bóng đá luôn đi kèm với niềm vui, bóng đá là tình yêu. Đây là món quà Chúa ban cho tôi. Tôi rất biết ơn, thật đấy.
Thế nên bất cứ lúc nào tôi có thể chơi bóng với bạn bè thì niềm vui luôn ở đó. Tôi đi học vào các buổi sáng và dành cả buổi chiều cho bóng đá. Những thứ nhỏ nhặt như thế dần trở thành bước khởi đầu cho sự nghiệp của tôi. 
Tôi quyết định trở thành cầu thủ bóng đá năm 15 tuổi, khoảng đó. Tôi biết sẽ rất khó khăn bởi có đến hàng ngàn chàng trai muốn trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Nhưng điều gì cũng có thể xảy ra. Thế nên tôi tự nhủ: "Cứ cố gắng thôi, đợi xem chuyện gì sẽ đến nào".   
Huấn luyện viên gọi tôi đến, chỗ ban đầu là ghế dự bị cho các cầu thủ chuyên nghiệp. Sau đó, ông ấy cho tôi ra sân. Tôi chả bao giờ tưởng tượng mình lại có thể chơi trong một trận chung kết ở tuổi 18. Các khán đài thì chật kín, khoảng 80.000 người và tôi bước vào sân. Hai bàn, đó là khoảnh khắc mà tôi nhớ được. 

Hai bàn thắng giúp cuộc sống của tôi thay đổi hoàn toàn. Hôm sau, quanh nhà tôi đầy ắp phóng viên, những người muốn biết Kaka là ai, rồi sự nghiệp và những câu chuyện, tất cả. Thế rồi câu chuyện đời tôi thay đổi kể từ đó đến mai sau, theo đúng nghĩa đen.
Những gì diễn ra với tôi, một chàng trai 18 tuổi, ghi được hai bàn trong trận chung kết, tôi chẳng biết nữa... Đó là một cảm xúc khó tả khiến tôi chẳng thể ngủ nổi. Tôi xem mọi bài báo, các bức ảnh về trận đấu, bàn thắng,... Thật tuyệt vời. 

Toi la Ricardo Kaka - Toi la so hai hinh anh 2
Những gì đẹp nhất trong sự nghiệp Ricardo Kaka đều ở AC Milan.
Tôi chưa bao giờ tưởng tượng đến vị trí mình đã đạt được, cả những gì tôi đã chinh phục. Là một cầu thủ bóng đá, tôi đã giành được tất cả những gì có thể. Cho đến giờ, năm 2007 mãi mãi là chương đẹp đẽ nhất trong sự nghiệp của tôi. Cầu thủ bóng đá hay nhất thế giới, là tôi đấy.
Tôi gặp vấn đề ở xương mu, cả vấn đề ở đầu gối trái khiến bác sĩ phải can thiệp bằng phẫu thuật. Từ đó, tôi phải đấu tranh để phục hồi, giữa một bên là tình trạng sức khỏe, bên còn lại là suất ra sân. 
Chẳng điều gì khiến tôi sợ hãi.
Tôi tin rằng... đã có những thời khắc khó khăn, đặc biệt là quãng thời gian chấn thương bởi đó là tình huống mà bạn chẳng thể kiểm soát được nhiều điều. Rất nhiều câu hỏi, một số ít câu trả lời và những khoảnh khắc mông lung. 
Sáu tháng sau cuộc phẫu thuật đầu gối, tôi còn chẳng định hình được những gì diễn ra. Chẳng thể biết được. Trở lại ư? Trạng thái của bản thân thế nào?  Trở lại thế nào nhỉ? Ngay cả khi trở lại, tôi có còn thể trạng như trước hay không? Không? Có? Nên tiếp tục đấu tranh hay không? 
Quá nhiều câu hỏi. Nhưng tôi học được cách sống mỗi ngày theo cách như vậy, luôn chờ đợi, biết rằng Chúa trao cho thực phẩm hàng ngày cũng như niềm tin rằng mọi thứ có thể thay đổi bất cứ lúc nào. 

Toi la Ricardo Kaka - Toi la thu hai hinh anh 3
Ricardo Kaka là một tín đồ trung trinh của Chúa.
Một vài cụm từ được sử dụng để khiến mọi người hiểu một chút về tôi. Một trong số đó là: "Tôi thuộc về Chúa". Đó là cụm từ luôn song hành cùng tôi trên những chiếc áo. Đơn giản chỉ để nhắn nhủ với thế giới rằng tôi luôn thuộc về Chúa.
Làm thế nào chúng ta sống cùng thế giới bóng đá? Chúng ta luôn so kè với nhau. Điều quan trọng nhất là ai đầu tiên, ai sẽ giành chiến thắng. Một trong những khoảnh khắc suy ngẫm về lời của Chúa, điều gì đó luôn tồn tại trong tôi. Chúa luôn ở vị trí đầu tiên.  
Dù tôi đang thi đấu với những người khác, điều quan trọng là giành được chiến thắng. Nhưng tôi tin Chúa quan trọng hơn tất cả, tin rằng Người luôn là một phần của chiến thắng hay thất bại, giành một chức vô địch hay để tuột mất nó. 
Gia đình là một trong những điều tuyệt vời nhất mà Chúa ban cho chúng ta trên trái đất này. Tôi học thêm về Chúa thông qua các con mình, bởi lẽ tôi nhận ra nhiều điểm tương đồng trong cách Chúa đối xử với chúng ta. Đó là tình yêu vô điều kiện.
Tôi cũng học được nhiều điều với niềm tin rằng Chúa đã sắp đặt tất cả. Ngay cả khi mọi thứ không như ý muốn, tôi nghĩ rằng ngày mai sẽ tốt hơn, ngày kia sẽ tốt hơn nữa,... Luôn có sự tiếp nối trong cuộc sống này nhưng chẳng gì có thể sánh với Chúa. Không có Chúa, chẳng có gì cả. 
Tôi là Ricardo Izecson dos Santos Leite, Kaka. Tôi là thứ hai.
* Bài viết theo nguồn từ "White Chair Film".

Kaka: “Tôi không còn hứng thú khi chơi bóng”
Cựu ngôi sao AC Milan và Real Madrid, Kaka thừa nhận anh không còn nhiều cảm hứng khi chơi bóng.
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X