Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Kylian Mbappe: Chú linh dương lai báo đáng yêu

Thứ Ba 28/03/2017 18:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kylian Mbappe là viên ngọc quý của bóng đá Pháp vào lúc này. Anh có đầy đủ những phẩm chất của một tiền đạo hàng đầu thế giới, được ví như một chú linh dương lai báo nhưng đặc biệt rất khiêm tốn.


Nước Pháp đang trở thành mô hình lý tưởng cho những người làm bóng đá trên thế giới. Các CLB của họ ngoại trừ PSG không có nhiều tiền để mua sắm các ngôi sao và tập trung nhiều hơn vào công tác đào tạo trẻ. Cũng thật may mắn cho bóng đá xứ lục lăng khi họ sở hữu trung tâm huấn luyện quốc gia Clairefontaine có truyền thống và chất lượng trong gần 30 năm qua. Rất nhiều đứa trẻ của Pháp đã được đào tạo tại đây từ bé và vươn mình trở thành những cầu thủ lớn.

Có thể kể ra những cái tên điển hình như Nicolas Anelka, William Gallas, Blaise Matuidi, Olivier Giroud, Thierry Henry và gần nhất là Kylian Mbappe. Xem Mbappe thi đấu, người ta liên tưởng tới một chú linh dương lai báo, sở hữu cả kỹ thuật lẫn tốc độ, sức mạnh và khả năng đánh hơi bàn thắng. Cầu thủ mới 18 tuổi này đã được kỳ vọng trong tương lai sẽ phá vỡ mọi hình mẫu của một cầu thủ tấn công trong bóng đá thế giới.

Kylian Mbappe Chu linh duong lai bao dang yeu hinh anh
Kylian Mbappe liên tục tỏa sáng trong màu áo Monaco

Không dễ để tìm ra một chân sút có những bước chạy thoăn thoắt của một chú linh dương và sự thính nhạy của một chú báo săn mồi. Kylian Mbappe là một sự kết hợp hoàn hảo của hai yếu tố. Sau khi gây sốt tại nước Pháp trong màu áo Monaco, tiền đạo sinh ngày 20 tháng 12 năm 1998 tiếp tục mở rộng tiếng tăm ra châu Âu. 2 bàn thắng vào lưới Man City của Mbappe đã góp công lớn giúp đội bóng Công quốc giành vé vào tứ kết Champions League.

Từ đầu mùa 2016/17 tới nay, tiền đạo Mbappe đã ghi tới 19 bàn chỉ sau 32 lần ra sân cho Monaco chưa kể 5 đường kiến tạo. Tính từ đầu mùa trước tới nay, số pha lập công của thần đồng bóng đá Pháp cho CLB và U19 quốc gia đã đạt tới con số 27 sau 54 trận dù một phần lớn trong đó là từ băng ghế dự bị. Những màn trình diễn ấn tượng đó đã giúp Mbappe được HLV Didier Deschamps triệu tập lên ĐT Pháp và mới có màn ra mắt trước Luxembourg tại vòng loại World Cup 2018.

Kylian Mbappe Chu linh duong lai bao dang yeu hinh anh 2
 
Với giám đốc kỹ thuật Francois Blaquart của Liên đoàn bóng đá Pháp (FFF), tiềm năng của Kylian Mbappe là vô cùng lớn, thậm chí còn nhỉnh hơn cả danh thủ Samuel Eto'o. “Mbappe không giống như Eto'o, anh ấy còn toàn diện hơn về kỹ thuật”, ông nói. 

Tại sao Blaquart lại so sánh Mbappe với Eto'o mà không phải ai khác? Đơn giản, cha anh là người gốc gác Cameroon, như Eto'o trong khi mẹ anh là người Algeria, quê gốc của huyền thoại Zinedine Zidane. Eto'o có tốc độ kinh hoàng, Zidane có kỹ thuật siêu việt còn Mbappe là sự pha trộn của cả hai yếu tố. Sao trẻ của Monaco thi đấu thông minh, nhạy cảm như cầu thủ Algeria và có sự nhanh nhẹn, đổi hướng chớp nhoáng như cầu thủ Cameroon.

Kylian Mbappe Chu linh duong lai bao dang yeu hinh anh 3
Tiền đạo Mbappe được xem như tương lai của bóng đá Pháp

Chiều cao 1m78 của Kylian Mbappe với người châu Âu có thể là khiêm tốn song khoa học chứng minh trọng tâm thấp sẽ giúp các cầu thủ chơi bóng khéo léo và tốc độ hơn. Sải chân của Mbappe không dài song luôn chủ động trong những tình huống rê dắt và cảm giác bóng như dính vào chân anh. Cũng như ngôi sao sáng nhất nhì thế giới hiện nay Lionel Messi, cầu thủ từng có 2 năm tập luyện ở lò Clairefontaine luôn biết cách thay đổi trọng tâm đi bóng rất nhanh khiến các đối thủ bất ngờ.

Khi mà kỹ thuật, tốc độ lẫn khả năng dứt điểm đều tốt, Mbappe đang là một sự ghen tị với rất nhiều tiền đạo trên thế giới. Các chuyên gia nhận định rằng giá trị của Mbappe trên thị trường chuyển nhượng rồi sẽ vượt qua con số 100 triệu Euro. Hiện tại, những tên tuổi như Man United, Arsenal, Barcelona hay Real Madrid (đội đã từng vồ hụt khi Mbappe mới rời lò Clairefontaine) đang xếp hàng trước đại bản doanh của Monaco để chờ đàm phán chuyển nhượng tiền đạo tuổi teen này.

Monaco chốt giá bán Mbappe
Phía Monaco khẳng định họ chỉ bán tiền đạo Mbappe nếu đội bóng nào chị chi ra 120 triệu euro.

“Mbappe hiện đã phát triển còn hơn cả những mong đợi”, giám đốc kỹ thuật Blaquart nói thêm. “Anh ấy đang tiến bộ không ngừng và trở thành điển hình cho những đứa trẻ nhập cư. Anh đã trải qua thời gian đào tạo tại trung tâm Clairefontaine để hoàn thiện về mặt kỹ thuật trước khi tới với Monaco.”

Cuộc cách mạng tại bóng đá Pháp đã khiến cho các cầu thủ trẻ của họ bao gồm Mbappe ngày một toàn diện hơn. Từ Monaco, Marseille, PSG cho tới Nice đều chú trọng tới khâu kiểm soát và xử lý bóng. Giám đốc học viên của Nice từng chia sẻ: “Chúng tôi cho các cầu thủ tập luyện với bóng mỗi ngày và đòi hỏi các thành viên phải nâng cao ý thức chiến thuật. Triết lý của Barcelona đã ảnh hưởng tới chúng tôi và dẫn tới việc chúng tôi đang là một trong những đội bóng trẻ nhất tại châu Âu.”

Kylian Mbappe Chu linh duong lai bao dang yeu hinh anh 4
ĐT Pháp đang sở hữu dàn cầu thủ tài năng

ĐT Pháp hiện đang sở hữu thế hệ nhập cư gốc Phi thứ 3 sau thời của Zinedine Zidane hay Karim Benzema. Ngoài sức vóc thể chất, họ đã được đào tạo bài bản và đa chiều hơn để có được sự toàn diện hơn trước. Theo giám đốc Blaquart, kỹ thuật và chiến thuật của dàn cầu thủ Pháp hiện nay còn tốt hơn cả thế hệ vàng đã đăng quang tại World Cup 1998 và Euro 2000. Mbappe chính là minh chứng rõ nét nhất cho nhận xét này.

Ngoài ra, đức tính khiêm tốn, chuyên nghiệp đã được tiền đạo Kylian Mbappe thể hiện ngay từ đầu sự nghiệp và đó là điều khiến anh nhận được nhiều tình cảm của người hâm mộ. Với hàng loạt loạt kỳ tích, thông thường một cầu thủ trẻ dễ dàng rơi vào trạng thái bốc đồng và kiêu ngạo. Nhưng Mbappe thì không. Anh nghĩ rằng mình còn cách rất xa khoảng cách của một ngôi sao và gần như trong bất cứ một cuộc phỏng vấn nào cũng nhắc tới hai từ “tập trung” vào các trận đấu sắp tới.

Chắc chắn trận giao hữu giữa Pháp và Tây Ban Nha cũng đang nằm trong suy nghĩ của Mbappe. Đó dự kiến sẽ là nơi chàng trai này có nhiều hơn 12 phút để chứng tỏ như màn ra mắt trước Luxembourg. Anh sẽ thi đấu không chỉ vì những tuyển trạch viên ngồi đầy rẫy trên các khán đài sân Stade de France mà còn vì màu cờ sắc áo của Pháp, những người đang hướng tới sự hoàn hảo trên mọi phương diện.

Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X