Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Juventus vs Barcelona: Khi Marc hiên ngang sánh vai cùng Gigi

Thứ Tư 22/11/2017 18:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với sự tiến bộ không ngừng, Marc-Andre ter Stegen giờ đây đã có thể hiên ngang cùng Barcelona đọ sức với Juventus của thủ thành được xem là vĩ đại nhất lịch sử bóng đá: Gianluigi Buffon.


Barcelona đang có khởi đầu mùa giải gần như hoàn hảo. Người ta nói nhiều tới Lionel Messi khi gần như một mình gánh vác hàng công Blaugrana thời kỳ hậu Neymar. Nhưng số đông đã quên mất rằng vai trò của HLV Ernesto Valverde cùng hàng thủ của họ cũng là rất lớn.

Lên nắm quyền tại Barca thay Luis Enrique không gia hạn hợp đồng, Valverde đã bị khá nhiều nghi ngờ. Thực lực của gã khổng lồ xứ Catalonia có phần hạn chế nhất sau nhiều năm trong khi bản thân ông chưa từng dẫn dắt CLB lớn nào. Nhưng chính tình hình chẳng mấy lạc quan ấy lại giúp cho cựu thuyền trưởng Athletic Bilbao dễ dàng áp dụng chiến thuật của mình hơn.

Truoc tran Juventus vs Barcelona Khi Marc hien ngang sanh vai cung Gigi hinh anh
Barca đang có khởi đầu mùa giải ấn tượng

Thay vì xây dựng một Barca siêu tấn công, Valverde đã cố gắng nâng cấp hàng phòng ngự, điểm yếu của họ một vài mùa qua. Không còn nỗ lực hủy diệt đối thủ bằng mọi giá, Blaugrana hiện hướng tới sự an toàn nhiều hơn. Họ cố gắng kiểm soát cục diện, không ghi quá nhiều bàn thắng nhưng cũng không để phía bên kia có cơ hội lật ngược thế cờ.

Tính tới trước trận đấu Juventus vs Barcelona, đoàn quân của Valverde chỉ lọt lưới có 5 bàn sau 16 trận tại La Liga và Champions League mùa này. Riêng tại La Liga, Barca mới chỉ phải vào lưới nhặt bóng có 4 lần sau 12 vòng đầu tiên, một khởi đầu tốt chỉ sau Atletico Madrid mùa 1995/96 (3 bàn thua). Nhưng ngoài bộ óc chiến thuật đáng nể của người thuyền trưởng, không thể quên sự nỗ lực nơi hàng thủ Barca đặc biệt là thủ môn Marc-Andre ter Stegen.

Truoc tran Juventus vs Barcelona Khi Marc hien ngang sanh vai cung Gigi hinh anh 2
Đóng góp của hàng thủ và thủ môn Ter Stegen trong đó không nhỏ

Trong mùa giải thứ 4 tại Barca, Ter Stegen phải nói rằng đã đạt tới đỉnh cao phong độ trong sự nghiệp. 16 lần ra sân đã qua ở mùa 2017/18, anh giữ sạch lưới tới 11 lần (8 tại La Liga). Đầu mùa trước, nhiều người từng chỉ trích Barca về việc bán đi Claudio Bravo và trao trọng trách trấn giữ khung thành cho Ter Stegen. Nhưng đến giờ, khi Bravo lao đao tại Man City còn đàn em người Đức ngày một chắc tay tại Barca, tất cả đều phải công nhận đó là một quyết định đúng đắn.
 
Khi còn chia sẻ khung gỗ với Bravo, Ter Stegen chưa phát huy được hết khả năng của mình. Anh luôn bị tâm lý khi ra sân và phong độ là khá thất thường. Nhưng từ mùa 2016/17 trở đi, khi được coi trọng hơn, được xem như một trụ cột, tuyển thủ Đức đã cải thiện đáng kể tình hình. Bây giờ lại càng là lúc Ter Stegen phát tiết tài năng của mình hơn nữa.

Ronaldo bất ngờ muốn Real chiêu mộ trụ cột của Barca
Trong một diễn biến mới đây, tiền đạo Ronaldo đã lên tiếng hy vọng BLĐ Real sẽ chiêu mộ thành công thủ thành Barca Ter Stegen ở kỳ chuyển nhượng sang năm.

Ở tuổi 25, Ter Stegen đã có được sự chững chạc, vững vàng hơn. Anh đủ bản lĩnh, kinh nghiệm để chú ý đến từng chi tiết giống như việc ngâm găng trong nước 1 giờ trước các trận đấu thì lấy hay nghiên cứu về các đối thủ của mình. Tất cả đã nâng cao hiệu quả thi đấu của Ter Stegen thể hiện qua việc anh chỉ nhận trung bình có 0.33 bàn thua/ trận tính tới lúc này của La Liga. Cứ cái đà này, cựu thành viên của M’gladbach đủ sức phá vỡ kỷ lục chỉ nhận 18 bàn thua sau 38 trận của các thủ môn Juan Carlos Ablanedo (Sporting Gijon mùa 1993/94) và Jan Oblak (Atletico Madrid mùa 1915/16).

Có rất nhiều pha cứu thua ấn tượng được Ter Stegen thể hiện mùa này. Chẳng nói đâu xa, ở chiến thắng 3-0 trước Leganes cuối tuần trước, anh đã chặn đứng những pha dứt điểm không đơn giản của Nordin Amrabat và Claudio Beauvue. Vào lúc này, để đánh bại được Ter Stegen, mũi công đối phương phải có được một lợi thế cực lớn. Có chuyên gia đã nhận định rằng người gác đền số 1 của Barca đang gợi lại hình bóng của “Người nhện” Gianluigi Buffon thời đỉnh cao: Vô cùng khó vượt qua.

Truoc tran Juventus vs Barcelona Khi Marc hien ngang sanh vai cung Gigi hinh anh 3
Ter Stegen chuẩn bị tái ngộ "tượng đài" Buffon

Có những thời điểm người ta cảm giác đối mặt với Buffon cũng là cả một thử thách khắc nghiệt với các chân sút đối phương. Hiện Ter Stegen cũng đang trên con đường tái hiện hình ảnh đó. Chưa hết, thủ môn sinh năm 1992 còn tạo được ấn tượng mạnh ở khả năng làm chủ không gian. Anh cũng như đồng hương Manuel Neuer đều rất giỏi trong việc rời khỏi vòng cấm và tham gia làm bóng ngay từ tuyến dưới.

Trận đấu Juventus vs Barcelona sắp tới là một dịp đặc biệt. Ter Stegen, một trong những thủ môn hay nhất thế giới hiện tại sẽ so tài với "tượng đài" Buffon, người được xem là vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới. Có lẽ nó cũng đánh dấu một cuộc chuyển giao đáng nhớ: Buffon, người dự kiến giải nghệ cuối mùa này sẽ nhường lại sân khấu cho Ter Stegen, người đang nổi như cồn và ngày một xuất sắc hơn.

Hơn 2 năm trước, họ cùng từng giáp mặt ở chung kết Champions League mùa 2014/15, nơi Barca của Ter Stegen hạ Juventus của Buffon 3-1. Tái ngộ lần này, vị thế của Marc đã được nâng cao. Tuyển thủ Đức có thể hiên ngang sánh vai cùng với tiền bối lừng lẫy và một màn trình diễn ấn tượng sẽ khẳng định được đẳng cấp của anh.

Những con số khó tin

Chỉ 5 người: Gaku Shibasaki (Getafe), Sergi Enrich (Eibar), Saul Niguez (Atletico), Dimitris Nikolaou (Olympiacos) và Guido Pizarro (Sevilla) có thể làm tung lưới Ter Stegen trong 16 lần ra sân đã qua của mùa 2017/18. Tổng cộng, anh đã phải chịu 39 pha dứt điểm nhưng cản phá thành công tới 34, tức tỷ lệ lên tới 87,5%. Trong 2 mùa trước, con số này của Ter Stegen chỉ là 66,7% và 78,57%.

Trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu vào lúc này, số bàn thua (4) mà Ter Stegen phải nhận là ít nhất. Xếp sau anh lần lượt là Jan Oblak của Atletico, David de Gea của Man United (6) và Ederson của Man City (7)…


Xem thêm một số bài viết khác về Barcelona trên trang Bongda24h.vn:


Ý An (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X