Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tiết lộ: Các CLB đang tiêu tốn số tiền khổng lồ cho người đại diện

Thứ Tư 17/01/2018 07:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc mua, bán người luôn có vai trò quyết định đến thành bại của các đội bóng. Bởi vậy, người đại diện ra đời và có thể kiếm được rất nhiều tiền trong thị trường chuyển nhượng.


Trong thời đại bùng nổ về mức giá chuyển nhượng như hiện nay, một ngôi sao “làng nhàng” cũng có giá 30-40 triệu bảng. Và theo sự điều tra của UEFA, các đội bóng đã tiêu tốn... 2,5 tỷ bảng cho các siêu cò, chỉ với mục đích giúp cho các cuộc chuyển nhượng được thực hiện dễ dàng hơn. Đơn cử như thương vụ PSG chiêu mộ Neymar với giá 222 triệu euro ở mùa hè vừa rồi. Mặc dù trên lý thuyết là chi đúng số tiền giải phóng hợp đồng, nhưng đội bóng nước Pháp cũng mất không ít tiền hoa hồng cho cha của Neymar (cũng là người đại diện), đó là chưa kể những khoản thuế phát sinh.
 
Bình thường, số tiền hoa hồng cho người đại diện sẽ chiếm khoảng 13% tổng số tiền chuyển nhượng. Tất nhiên con số này không cố định ở từng thương vụ, nhưng đó là tỷ lệ trung bình mà UEFA đã thu thập được. Trong 5 năm vừa qua, thế giới đã chứng kiến 19 tỷ bảng được tiêu trên thị trường chuyển nhượng, nghĩa là số tiền hoa hồng cho các siêu cò đã lên đến 2,5 tỷ bảng.
 
Tiet lo Cac CLB dang tieu ton so tien khong lo cho nguoi dai dien hinh anh
Những tay cò như Mino Raiola kiếm được rất nhiều từ tiền chuyển nhượng

Mino Raiola là một trong những người nổi tiếng (và lão luyện) nhất trong thị trường chuyển nhượng cầu thủ. Tay cò này đang là người đại diện của Paul Pogba, Romelu Lukaku, Zlatan Ibrahimovic, Marco Verratti... có thể kiếm được hàng trăm triệu bảng ở phiên chợ hè. Trong một năm, Mino Raiola chỉ thực sự làm việc duy nhất 3 tháng hè, nhưng cũng kiếm được một số tiền hoa hồng khổng lồ. Nổi tiếng nhất chính là mùa hè 2016, khi Gã béo đưa về Old Trafford một lúc 3 thân chủ (Pogba, Mkhitaryan, Ibra) và kiếm được không dưới 50 triệu bảng.
 
Phía UEFA nói thêm, trong tổng số hơn 2000 vụ chuyển nhượng với tỷ lệ trung bình 12-13% tiền hoa hồng, con số này có thể biến động rất lớn. Cụ thể đối với những thương vụ giao dịch dưới 100 nghìn euro, phí hoa hồng là 40%. Còn với những bom tấn chuyển nhượng như Pogba, Dembele hay Coutinho, tỷ lệ này giảm xuống 9%. Một số tiền rất lớn và sẽ được bên mua chi trả cho những siêu cò, nhưng các CLB buộc phải làm vậy nếu muốn những thương vụ được diễn ra tốt đẹp.

Mino Raiola – Con cáo già thao túng thị trường chuyển nhượng
Ít ngày qua, làng bóng đá châu Âu được phen chao đảo khi thần đồng Donnarumma quyết định từ chối ký hợp đồng với AC Milan. Người đứng đằng sau sự lựa chọn gây...
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X