Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

"Thế giới bóng đá sẽ bị đại dịch Ebola tàn phá"

Thứ Sáu 17/10/2014 06:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
FIFA mới đây đã bác đơn hoãn giải vô địch các quốc gia châu Phi CAN của Morocco. Với HLV Jurgen Klopp, đây là một cú sốc thực sự. Theo ông, các quan chức của FIFA đã hoàn toàn “mất trí”.
 
Hiện nay diễn biến của đại dịch EBOLA tại châu Phi đang hết sức phức tạp. Sự lan truyền quá nhanh của virus EBOLA khiến cho khả năng CAN 2015 được diễn ra thành công bị nghi ngờ, và mới đây nước chủ nhà Morocco đã đệ đơn lên FIFA để hoãn lại giải đấu này, chờ đến khi dịch bệnh lắng xuống. Tuy nhiên, cả FIFA và CAF (LĐBĐ châu Phi) đều bác đơn của phía Morocco, đồng nghĩa với việc giải đấu nói trên vẫn sẽ được tổ chức tại một “ổ dịch” lớn thực sự. 

FIFA đã hành xử không fairplay với ĐT Hà Lan
FIFA ép Morocco tổ chức CAN như dự kiến dù đại dịch EBOLA đang bùng phát
 
Trong bối cảnh số lượng các y, bác sĩ đã phải hi sinh tính mạng vì dịch bệnh này, thì các quan chức của FIFA vẫn bắt các ĐTQG châu Phi phải đến Morocco tham dự CAN, bất chấp nguy cơ nhiễm bệnh của các cầu thủ là rất cao. Tỏ ra cực kì bức xúc, HLV Jurgen Klopp của Borussia Dortmund khẳng định đây là một quyết định rất “ngu xuẩn”, liên quan đến tính mạng con người. Ông yêu cầu LĐBĐ châu Phi cũng như FIFA chống mắt lên mà nhìn những hậu quả khủng khiếp mà EBOLA để lại cho nền bóng đá của Lục địa Đen, và hơn nữa là tính mạng của các cầu thủ hẳn nhiên luôn luôn bị đe doạ.
 
Trong đội hình của Klopp có một cầu thủ sẽ tham dự CAN 2015, đó là Pierre-Emerick Aubameyang thuộc thành phần ĐTQG Gabon. Vì vậy, việc ông lo lắng cho sự sống còn của học trò là điều hết sức dễ hiểu. HLV của Borussia Dortmund cho biết: “Các cầu thủ trẻ khá ngây thơ, họ không nghĩ nhiều về những thứ như virus EBOLA, nhưng tôi thì thực sự trăn trở với vấn đề này. Tôi đã nói chuyện rất nhiều với Auba (Aubameyang), giúp cho cậu ấy hiểu về vấn đề mà cậu ấy phải gặp khi trở về thi đấu cho ĐTQG và biết rằng sự an toàn tính mạng là điều quan trọng hơn nhiều so với những thành tích trong sự nghiệp.”
 
“Tôi không hiểu FIFA hay bất kì ai chịu trách nhiệm chính về khâu tổ chức cho CAN đang nghĩ cái quái gì khi cho rằng một giải đấu được tổ chức tại châu Phi, ổ dịch EBOLA, lại có thể hoàn toàn an toàn. Chẳng lẽ họ định cấm những người mắc EBOLA vào khu vực Morocco? Kể cả khi ở đây, ở châu Âu này, chúng ta cũng không thể làm nổi điều đó!” - HLV của Dortmund bức xúc - “Đến cả quốc gia chủ nhà lúc này cũng đã có cảm giác rằng giải đấu sẽ không thể được diễn ra trong an toàn, thế thì tính mạng của các cầu thủ mới là thứ phải được đặt lên hàng đầu chứ không phải là Africa Cup.”
 
“FIFA, hãy mở to mắt ra và coi EBOLA như một thứ đáng để cân nhắc hơn. Sẽ có rất nhiều người từ khắp nơi trên đất châu Phi đến Morocco để theo dõi giải đấu. Tôi dám chắc rằng sẽ có rất ít người trong số này được cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tốt nhất.”
 
Mới đây, tiền vệ cánh Lass Bangoura đã chính thức từ chối lệnh tập trung của ĐTQG Guinea để bảo toàn tính mạng cho bản thân. Đương nhiên cầu thủ 22 tuổi sẽ bị một bộ phận CĐV nước nhà chỉ trích, nhưng thực ra việc có lên tuyển sau khi được triệu tập hay không vẫn là quyết định của các cầu thủ. Dù bị lên án, nhưng ít nhất Bangoura đã lựa chọn cách bảo vệ sức khỏe bản thân một cách khá cứng rắn và hợp lý. 

Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X