Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

TBN - Đức (Giao hữu, 2h45 19/11): "Bò tót" húc đổ "cỗ xe tăng"?

Thứ Ba 18/11/2014 09:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cả hai nhà vô địch thế giới gần đây nhất đều đang trải qua cuộc chuyển giao thế hệ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng cuộc so tài giữa họ ở Vigo sẽ ở mức thấp hơn một cuộc đại chiến…

"Cựu vương" TBN đã lên kế hoạch “thay máu” triệt để sau kỳ World Cup thảm họa tại Brazil mà họ tham dự với tư cách ĐKVĐ. Tuy nhiên, chưa bao giờ sự đổi mới lại mạnh mẽ như ở đợt triệu tập này của HLV Vicente Del Bosque. Lý do là rất nhiều trụ cột còn sót lại từ kỷ nguyên cũ và số ngôi sao mới đều vắng mặt vì những nguyên nhân khác nhau, như Cesc Fabregas, Daniel Carvajal, Andres Iniesta hay Diego Costa… Để rồi, La Roja hiện tại gồm phần lớn là tân binh (Nolito, Jose Callejon, Ignacio Camacho, Alvaro Morata).

 

Quan trọng hơn, bản sắc tiki-taka của La Furia Roja đã dần rơi rụng nhường chỗ cho một phong cách mới hiện đại, dựa trên nền tảng của Real và Atletico, 2 đội bóng thành công nhất ở Champions League mùa trước. Ở vòng loại EURO 2016, Tây Ban Nha đang có màn khởi đầu ấn tượng hơn Đức. Ngoại trừ cú ngã bất ngờ trên sân Slovakia, La Roja toàn thắng. Đặc biệt, hàng công vốn bị chỉ trích rất nhiều của họ ở World Cup 2014 đã ghi được 13 bàn thắng/4 trận. Đội bóng của Del Bosque hiện tại không còn quá phụ thuộc vào những Iniesta, Xavi, Silva. Thay vào đó, “ngài râu kẽm” đang dành sự tin tưởng cho Isco, Koke, Alcacer,…

Trận giao hữu sắp tới gặp kẻ đã lật đổ họ khỏi ngôi vị số 1 thế giới, nhiều khả năng HLV Del Bosque sẽ tiến hành không ít thay đổi theo hướng thử nghiệm. Trong khung gỗ, chưa biết chừng Kiko Casilla, thủ môn 28 tuổi của Espanyol, sẽ được bắt chính thay cho "Thánh" Iker Casillas khi mà David De Gea dính chấn thương. Sergio Busquets dính chấn thương nhẹ ở bắp chân ở trận thắng Belarus, qua đó gần như sẽ được cho nghỉ. Bêncạnh đó, cả hai hậu vệ chủ lực Jordi Alba, Gerard Pique cùng tiền đạo Pedro sẽ ngồi dự bị vì cả ba đều đã chơi cả 90 phút ở trận thắng Belarus 3-0 trước đó. Đội hình xuất phát của Tây Ban Nha hoàn toàn có thể sạch bóng Barcelona. Tuy nhiên, việc dàn cầu thủ sân Nou Camp lùi lại phía sau không có nghĩa chất lượng La Roja suy giảm, mà ngược lại giúp họ được bổ sung những chú bò tót mới, khỏe khoắn và “hăng máu” hơn.

Cũng như Tây Ban Nha, tuyển Đức cũng đang tiến hành đổi mới mạnh mẽ sau khi vô địch World Cup 2014, tất nhiên theo chiều hướng và ý nghĩa khác. Sự cải tổ của họ không phải là xới tung đội hình làm lại từ đầu như La Roja, mà là tìm kiếm những tài năng trẻ bổ sung vào bộ khung vững mạnh hiện tại hòng thiết lập ra chu kỳ thống trị giống TBN giai đoạn 2008-2012. Tuy nhiên, con đường hướng đến mục tiêu kỳ vĩ đó chắc chắn không rải hoa hồng.

Bằng chứng là ở vòng loại EURO 2016, Đức đang khởi đầu khá thất vọng. Sau 4 trận ra quân, Nhà ĐKVĐ thế giới mới chỉ có 7 điểm, xếp thứ 3 bảng D. Sau thất bại bẽ bàng 0-2 trên sân Ba Lan, Mannschaft lại bị CH Ai Len cầm hòa ở sân nhà. Rồi ở trận đấu gần nhất, đội bóng từng hủy diệt Brazil 7 bàn ở World Cup 2014 “chỉ” có thể ghi 4 bàn vào lưới Gibraltar, đội tuyển gồm toàn anh chàng cầu thủ bán chuyên nghiệp mà nghề chính không phải chơi bóng. Bởi vậy, có thể hiểu được sự tức giận của HLV Joachim Low sau trận đấu. Hay nói như tờ Kicker, Đức đang rơi vào trạng thái tự mãn, mơ ngủ sau thành công, trái hẳn với Tây Ban Nha sau khi đăng quang EURO 2008 và World Cup 2010. Với một hình ảnh bệ rạc như vậy, thử hỏi thầy trò Joachim Low liệu có thể tiến tới ngai vàng Châu Âu (EURO 2016) tiếp sau chức vô địch World Cup vừa rồi.

Song cũng cần phải nhìn nhận công bằng rằng bóng đá Đức cho thấy họ sẵn sàng chấp nhận hy sinh, kể cả ở sân chơi giao hữu lẫn vòng loại EURO 2016, vì tương lai lâu dài. Họ đang giới thiệu nhiều gương mặt mới dù kết quả thu về chưa nhiều nhưng nếu các nhân tố bổ sung không được thử lửa thường xuyên thì rất khó trưởng thành. Chính vì vậy, HLV Loew hẳn cũng không ngại tung ra đội hình mang nhiều tính thử nghiệm trước Tây Ban Nha, đặc biệt trong bối cảnh, nhiều trụ cột của ĐTQG từ thời World Cup 2014 vắng mặt vì chấn thương như Manuel Neuer, hậu vệ Jerome Boateng Andre Schuerrle, Marco Reus hay Christoph Kramer.

Đánh giá tổng thể thì sự tương quan giữa hai đội ở trận tới tương đối đồng đều. Sự danh giá của cuộc đại chiến giữa hai nhà vô địch thế giới gần đây không bị suy giảm vì tính chất thử nghiệm. Ngay cả khi không đưa ra sân những gương mặt tốt nhất, dàn cầu thủ đôi bên vẫn đủ chất lượng để tạo ra 90 phút chất lượng, làm tiền đề cho những trận đại chiến về sau này… TBN có ưu thế sân nhà, cũng như sự… tổn thương về tâm lý sau khi bị loại sớm ở VCK World Cup 2014. Trong khi đó ít nhất Đức có tâm lý xả hơi sau thành công trên đất Brazil. Đêm nay Bò tót sẽ húc đổ xe tăng!

Đội hình dự kiến
TBN:
Casillas, Bernat, Ramos, Albiol, Azpilicueta, Bruno Soriano, Koke, Isco, Raul Garcia, Nolito, Morata
Đức: Zieler; Mustafi, Rudiger, Hoewedes; Hector, Lars Bender, Khedira, Gotze, Bellarabi, Podolski; Kruse
Dự đoán: TBN thắng 3-1

Phú Văn - Theo Goal.com

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X