Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

"Sư tử già" Rickie Lambert sẽ là cứu tinh cho Liverpool?

Thứ Năm 27/11/2014 09:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua Liverpool đã có một trận hoà đầy tiếc nuối trước đối thủ Ludogorets tại Champions League. Tuy nhiên các CĐV của Quỷ đỏ vẫn có quyền để lạc quan bởi Rickie Lambert cho thấy anh đủ khả năng thay thế Balotelli với màn trình diễn rất ấn tượng.

Tình cảnh của Liverpool đang đảo chiều một cách khó tin chỉ trong vòng 6 tháng. Cuối mùa giải năm ngoái, đoàn quân của HLV Brendan Rodgers vẫn tràn trề cơ hội lần đầu tiên vô địch giải quốc nội kể từ sau khi chuyển sang thể thức Ngoại hạng và nếu như không có cú trượt chân của Steven Gerrard, có lẽ giờ đây chính họ chứ không phải Man City mới là các nhà ĐKVĐ. Thế nhưng đó đã là chuyện của quá khứ, đội chủ sân Anfield giờ đây đã tuột dốc thảm hại với vị trí thứ 12 trên BXH và chuỗi 3 trận thua liên tiếp ở Premier League.

Hy vọng lớn duy nhất để hơn 100 triệu bảng đầu tư trên TTCN của Quỷ đỏ không đổ sông đổ bể lúc này là chiếc cúp bạc Champions League cũng đang xa dần khỏi tầm tay khi họ còn có nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng. Đêm qua, cánh cửa đi tiếp của The Kop lại hẹp hơn khi để Ludogorets cướp mất 2 điểm trong những phút thi đấu cuối cùng. Tuy nhiên vẫn có ánh sáng nơi cuối đường hầm cho các CĐV của Liverpool khi thấy được việc Rickie Lambert thay thế Balotelli trên hàng công của Liverpool là hoàn toàn khả thi. Tiền đạo 32 tuổi đã có một màn trình diễn không hề tồi khi được trao cơ hội đá chính trong trận đấu đêm qua. Chính anh là người đã ghi bàn quân bình tỷ số 1-1 cho đại diện của Anh quốc và luôn thi đấu cực kỳ cố gắng trên hàng công của Liverpool.

Rickie Lambert thay the Balotelli hinh anh

Sau trận đấu, Gary Neville, cựu hậu vệ của Manchester United và hiện giờ  là một chuyên gia phân tích có tiếng trên kênh Sky Sports đã nhận xét về Lambert: “Cậu ấy 100% có thể thi đấu thay cho Balotelli. Các cầu thủ Liverpool sẽ muốn Rickie Lambert thi dấu. Cậu ấy là người có thể thi đấu nhiệt tình và chịu khó di chuyển. Cậu ấy xứng đáng có được một vị trí chính thức bởi cậu ấy truyền cảm hứng cho mọi người và có cảm giác bóng rất tốt.”

Sự thật là người ta đã nói quá nhiều về Mario Balotelli với những kỳ vọng lớn lao dành cho tài năng tiềm ẩn của cầu thủ này, HLV Rodgers cũng đã quá ưu ái Super Mario và sẵn sàng ở lại tập riêng với anh và điều đó vô hình chung đã làm người ta quên mất Rickie Lambert, một tân binh cũng rất chất lượng mà Liverpool vừa mới tậu được hồi hè. Tuy sự nghiệp chớm nở khá muộn bởi mãi đến khi toả sáng trong màu áo Southampton ở mùa giải năm ngoái, Lambert mới được gọi vào ĐT Anh nhưng “Sư tử già” đã cho thấy anh hoàn toàn xứng đáng với sự tin tưởng được giao. Ngay trong trận đấu đầu tiên khoác áo Tam sư, anh đã lập công với cú đánh đầu tung lưới ĐT Pháp.

Trở lại sân Anfield, Lambert vẫn được ra sân trong các trận đấu ở giải Ngoại hạng, nhưng thường thì chỉ được thi đấu ở những phút cuối trận để thay cho một Balotelli quá vô duyên. Chỉ có 1 trận đấu mà anh được đá chính, đó chính là trận đấu với Crystal Palace cuối tuần trước và ngay lập tức Lambert nổ súng lần đầu cho Quỷ đỏ ở đấu trường quốc nội. Tuy Liverpool đã thua tan tác trong trận đấu đó nhưng nó cũng cho thấy đã đến lúc vị trí trung phong cắm của Liverpool cần đổi chủ.

Đầu tiên, tiền đạo người Anh cũng sở hữu những phẩm chất của một tiền đạo cắm thực thụ giống như Balo. Đó chính là khả năng dứt điểm đa dạng, tỳ đè tốt và cả những pha sút phạt cực kỳ hiểm hóc. Bàn thắng trong trận đấu với Ludogorets chính là minh chứng rõ ràng nhất cho khả năng tỳ đè và chơi đầu của Lambert khi anh xông xáo giữa hậu vệ và thủ môn đối phương, giành bóng và thực hiện một pha đánh đầu dứt khoát đem lại bàn thắng cho The Kop. Mùa giải năm ngoái trong màu áo Southampton, Lambert có 13 bàn thắng và 5 trong số đó tới từ những pha dứt điểm cố định: 3 quả penalty thành công và đặc biệt là 2 tình huống sút phạt cực kỳ đẳng cấp, bóng đều găm vào góc chết và không cho thủ môn bất cứ một cơ hội nào. Rõ ràng so với Baloteii, tiền đạo 32 tuổi này không hề tỏ ra kém cạnh về khả năng săn bàn.

Rickie Lambert thay the Balotelli hinh anh 2

Thế nhưng khả năng vượt trội khiến Rickie Lambert có thể thay thế Balotelli không chỉ dừng lại ở đó. Nhược điểm lớn nhất của cầu thủ người Italia là việc anh rất lười di chuyển và điều này khiến các đồng đội không thể triển khai bóng ở tuyến trên khi đã quen với lối đá pressing. Với Lambert, mọi chuyện trở nên hoàn toàn khác, hãy cứ nhìn cách anh di chuyển trong trận đấu đêm qua sẽ rõ. Ngoài bàn thắng đầu tiền thể hiện khả năng chạy chỗ và phá bẫy việt vị khôn ngoan, anh còn tích cực chạy suốt cả trận và tạo khoảng trống rất lớn để những cầu thủ ở đằng sau như Henderson, Gerrard và đặc biệt là Sterling có thể tạo ra cơ hội. Chưa kể việc Lambert cũng có khả năng làm tường và kiến tạo tuyệt vời. Mùa giải năm ngoái tuy là tiền đạo chủ lực của đội bóng nhưng anh cũng đã có tới 53 đường chuyền quyết định cho đồng đội và 10 trong số đó dẫn tới bàn thắng, một con số vô cùng ấn tượng. Với sự có mặt của tiền đạo số 9 trên hàng công, những cầu thủ ở tuyến dưới của Liverpool sẽ có cơ hội thoải mái tung ra những cú đấm quyết định ở tuyến hai.

Không chỉ được Gary Neville khen ngợi, Lambert cũng nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ những huyền thoại của Quỷ đỏ vùng Merseyside. Jamie Carragher cho rằng anh có khả năng dứt điểm cũng như giữ bóng tốt, và chắc chắn nên được trao cơ hội thường xuyên. Trong khi đó Graeme Souness cho rằng anh là mẫu cầu thủ cực kỳ thông minh và có tố chất của một tiền đạo cắm cổ điển. Con đường trước  mắt đã rộng mở, khả năng Rickie Lambert có thể đá chính thay Balotelli là quá rõ ràng, vấn đề hiện tại là liệu HLV Brendan Rodgers có dám mạnh dạn thay đổi tư duy để cứu vớt phần còn lại của mùa giải cho Liverpool hay không mà thôi.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X